Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Một số đặc điểm của mẫu kpi cho nhân viên chăm sóc khách hàng

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với doanh nghiệp thì nhân viên chăm sóc khách hàng là trái tim cạnh đó thì mỗi nhà quản lý đều mong muốn sở hữu một đội ngũ nhân viên ưu tú để có thể vận hành được hoạt động một cách khá hiệu quả. Tuy vậy điều này lại không đơn giản, vấn đề đặt ra cho thấy doanh nghiệp phải xây dựng mẫu kpi cho từng vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng để có thể đảm bảo cho doanh nghiệp luôn phát triển một cách vững mạnh. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu mẫu kpi cho nhân viên chăm sóc khách hàng thông qua bài viết này.

1.1. Mẫu kpi cho nhân viên chăm sóc khách hàng được hiểu như thế nào 

Mẫu kpi cho nhân viên chăm sóc khách hàng được hiểu như thế nào
Mẫu kpi cho nhân viên chăm sóc khách hàng được hiểu như thế nào

Có thể nói rằng doanh nghiệp nào khi bước vào hoạt động cũng đều cần có một mục tiêu là phải đạt được nếu như muốn tồn tại và phát triển ví dụ như đạt doanh thu hay lợi nhuận. Từ đó để đạt được mục tiêu này thì các CEO hay nhà quản lý phải có kế hoạch vạch ra các chiến lược khác nhau bao gồm các chiến thuật dù lớn hay nhỏ góp phần đến gần hơn với các mục tiêu đã dự định.

Với quá trình thực hiện một kế hoạch thì dù như thế nào thì cũng phải trải qua rất nhiều bước và cần một thời gian mới có thể thấy được kết quả của việc thực hiện các công việc đó.

Ngay khi có kết quả thì điều cần thiết phải có đó chính là cần phải có chuẩn mực riêng để đánh dấu hiệu quả quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc đó. Vì thế kpi đã được ra đời và mẫu kpi cho nhân viên chăm sóc khách hàng cũng thuộc trong đó.

Các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp sẽ hay sử dụng các chỉ số đánh giá hiệu quả cộng kpi trong nhiều các cấp độ khác nhau để có thể đánh giá thành công khi đã đạt đạt được mục tiêu đề ra trước đó.

Kpi cho nhân viên chăm sóc khách hàng cũng sẽ tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp và cạnh đó là kpi cấp thấp tập trung cho hiệu suất trong quy trình hay nhân viên trong các phòng ban

Mỗi cơ quan doanh nghiệp sẽ đề ra các kpi của từng nhân viên trong công ty giúp cho toàn tập thể hay cá nhân đều có nhiều động lực cố gắng trong cả quá trình làm việc.

Kpi là công cụ hiện đại đã giúp những nhà quản lý biến các chiến lược thành các mục tiêu tiếp quản cho từng phòng ban hay bộ phận cùng với riêng lĩnh vực tài chính, quảng cáo, kinh doanh,..

1.1.1. Vai trò mẫu kpi cho nhân viên chăm sóc khách hàng

Công việc chăm sóc khách hàng được cho là bộ phận không thể bỏ qua của mỗi doanh nghiệp. Các công việc chính của từng nhân viên chăm sóc khách là chính là người liên hệ trực tiếp cùng với khách hàng để có thể hỗ trợ hay giải đáp những vấn đề liên quan đến các sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

vai trò của mẫu kpi cho nhân viên chăm sóc khách hàng
Vai trò của mẫu kpi cho nhân viên chăm sóc khách hàng

Ngoài ra thì học cũng sẽ là người có trách nhiệm lưu lại và cung cấp thông tin đến các bộ phận kỹ thuật xử lý cũng như đánh giá chất lượng và thu thập ý kiến phản hồi dành cho khách hàng hoặc các phòng ban khác trong doanh nghiệp.

1.1.2. Người chịu trách nhiệm về vấn đề xây dựng mẫu kpi cho nhân viên chăm sóc khách hàng

Thường thấy, chỉ số kpi dành cho nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ do vị trí trưởng bộ phận kinh doanh như leader hoặc giám đốc xây dựng nên. Bộ phận này đều là những người có kiến thức và am hiểu về thị trường cũng như vốn hiểu biết, mục tiêu kinh doanh rõ ràng, năng lực dành cho nhân viên hoặc tệp khách hàng của sản phẩm.

Đối với các doanh nghiệp lớn thì sẽ có đội ngũ sale rộng trải khắp các khu vực thì kpi dành cho nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ được cấp quản lý thấp đi.

Ngoài ra có một số công ty và doanh nghiệp giao về nhiệm vụ xây dựng kpi bán hàng dành cho bộ phận hành chính nhân sự hay nhà chuyên môn. Tuy vậy việc phòng hành chính nhân sự lên kế hoạch xây dựng kpi để đánh giá nhân viên chăm sóc khách hàng thì không đảm bảo được tính khách quan. Bởi vậy họ sẽ không thể nào hiểu được sâu về tính chất sản phẩm, thị trường cũng như về chiến lược kinh doanh sản phẩm giống như trưởng phòng kinh doanh.

Tham khảo ngay: Phần mềm quản lý KPI miễn phí, chuyên nghiệp: https://kpi.timviec365.vn/

1.2. Tiêu chí để đánh giá những điều cần có trong mẫu kpi dành cho nhân viên chăm sóc khách hàng

Tiêu chí để đánh giá những điều cần có trong mẫu kpi dành cho nhân viên chăm sóc khách hàng
Tiêu chí để đánh giá những điều cần có trong mẫu kpi dành cho nhân viên chăm sóc khách hàng

Bộ phận chăm sóc khách hàng có vai trò rất quan trọng gắn liền đến sự phát triển của mỗi cơ quan, doanh nghiệp thì những nhân viên này sẽ là người đóng góp đến sự phát triển tệp khách hàng rất trung thành cho doanh nghiệp. Kèm với đó sẽ tạo ra mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Dưới đây sẽ là một số tiêu chí để đánh giá kpi chăm sóc khách hàng nên áp dụng cho vị trí nhân viên kinh doanh:

1.2.1. Tiêu chí về sự hài lòng của khách hàng

Các chỉ số đánh giá về kpi sẽ được đưa ra và dựa trên các tiêu chí đối với sự hài lòng của khách hàng đông thời việc bạn đã giúp cho khách hàng thật sự hai flongf với sản phẩm đã mua. Việc đạt được sự hài lòng của khách hàng sẽ không chỉ giúp cho các hoạt động của phòng CSKH đạt hiệu quả cao và chất lượng mà còn mang đến những kết quả tốt đẹp cho hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, cơ quan.

1.2.2. Tiêu chí về khả năng giải quyết vấn đề của nhân viên chăm sóc khách hàng

Tiêu chí về khả năng giải quyết vấn đề của nhân viên chăm sóc khách hàng
Tiêu chí về khả năng giải quyết vấn đề của nhân viên chăm sóc khách hàng

Đánh giá nhân viên là chỉ số KPI không thể bỏ qua của bất cứ phòng ban nào và chính xác bộ phận Chăm sóc khách hàng cũng không ngoại lệ.

Nhà quản lý sẽ căn cứ vào các câu của nhân viên trả lời xem có đúng chính xác với nội dung mà khách hàng cần hay không rồi có thể đưa ra các chỉ số kpi về khả năng giải quyết công việc của mỗi người.

1.3. Giá trị kinh doanh mà kpi nhân viên chăm sóc khách hàng mang lại cho doanh nghiệp

Mục tiêu đích của các hoạt động chăm sóc khách hàng đó chính là mang đến lợi nhuật cho cơ quan, doanh nghiệp. Vì vậy giá trị mang lại trong kinh doanh được coi là tiêu chí đánh giá chất lượng kpi của nhân viên chăm sóc khách hàng

Đối với nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ được thưởng lớn nếu mang lại doanh thu cho công ty và hiển nhiên sẽ bị phạt nếu thực hiện không tốt công việc mình đảm nhiệm đó cũng chính là lý do để nhân viên CSKH làm việc tiến bộ hơn.

Xem thêm: Phương pháp xây dựng mẫu KPI cho bộ phận kinh doanh

2.1. Cơ sở về thời gian khách hàng chờ điện thoại

Sẽ có trường hợp khách hàng than phiền rằng việc cho nhân viên chăm sóc khách hàng hỗ trợ rất lâu và mất thời gian. Vì vậy đây chính là cơ sở mà các người quản lý sẽ dựa vào để đánh giá hiệu quả làm việc cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ đối với bộ phận này.

Cơ sở về thời gian khách hàng chờ điện thoại
Cơ sở về thời gian khách hàng chờ điện thoại

2.2. Trung bình thời gian để có thể trả lời cuộc gọi từ khách hàng

Cần biết trả lời các cuộc gọi của khách hàng trong một khoảng thời gian hợp lý thì sẽ có lợi hơn dành cho cơ quan doanh nghiệp. Muốn làm tốt được điều này thì đòi hỏi nhân viên cần trang bị cho mình một cách kỹ càng đối với các tình huống và giải quyết nó một cách nhanh gọn.

2.3. Tỷ lệ chuyển đổi đối với các cuộc gọi

Việc chăm sóc khách hàng tốt thôi là chưa đủ nên nhân viên CSKH sẽ cần được đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi các cuộc gọi. Vì thế mỗi nhân viên chăm sóc khách hàng phải chuẩn bị kỹ thông tin kèm tài liệu quan trọng để có thể tăng tỷ lệ khách hàng mua sản phẩm cũng như sử dụng dịch vụ của công ty.

2.4. Làm việc đầy đủ theo thời gian của công ty

Các cơ quan và doanh nghiệp đều sẽ có các khung thời gian và làm việc theo quy định.Tất cả nhằm giảm thiểu đi chi phí cho việc tăng nhân lực vào các khoảng thời gian cao điểm khác.

Làm việc đầy đủ theo thời gian của công ty
Làm việc đầy đủ theo thời gian của công ty

Căn cứ  trên những yếu tố này, chủ doanh nghiệp sẽ có thể biết và đánh giá được tính chuyên nghiệp, thái độ làm việc của các nhân viên.

Chăm sóc khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng để có thể thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích về việc xây dựng mẫu KPI cho nhân viên chăm sóc khách hàng trên đây của timviec365.vn, sẽ giúp nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu suất, tinh thần làm việc cho nhân sự của mỗi doanh nghiệp

Mẫu kpi cho bộ phận kinh doanh

Bạn đang muốn tìm hiểu về mẫu kpi cho bộ phận kinh doanh, cùng tìm bài viết tiếp theo ngay bên dưới!

Mẫu kpi cho bộ phận kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý