Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

MFG là gì? Những thông số quan trọng trong sản xuất hàng hóa

Tác giả: Hạ Linh

Tạo CV online

1. Hiểu đúng MFG là gì?

Nếu bạn là một tín đồ mê shopping, đặc biệt chị em phụ nữ thì các sản phẩm mỹ phẩm từ nước ngoài là một thứ không thể thiếu trong giỏ đồ hằng ngày. Theo thống kê của riêng Hạ Linh, hầu hết khi các chị em chúng ta cầm trên tay một món đồ mỹ phẩm, đều không biết ký hiệu MFG là gì? Và thường xuyên hỏi không biết làm cách nào để có thể biết được món mỹ phẩm này được sản xuất vào lúc nào và hạn sử dụng ra sao?

mfg là gì
MFG - Ngày sản xuất của sản phẩm

1.1. Khái niệm MFG

Vậy chữ viết tắt MFG là gì? Các ký hiệu về các thông số trên các sản phẩm đều được nhà sản xuất viết tắt. Đó cũng chính là lý do khiến chúng ta không thể dịch ra nghĩa của chúng nếu không có kiến thức trước đó. 

Manufacturing Date chính là cụm từ tiếng Anh đầy đủ cho chữ viết tắt MFG. Nếu ngay lúc này bạn tra từ điển, bạn sẽ biết nghĩa của cụm từ này, nó chính là ngày sản xuất của sản phẩm. MFG là một ký hiệu mà chúng ta thường bắt gặp trên một thân chai, lọ sản phẩm, hay trên một nắp lọ, hay cũng có thể là dưới đáy chân của một sản phẩm nào đó. MFG được ghi ở đâu chủ yếu là do thói quen ghi của thương hiệu sản xuất sản phẩm. 

Một thực tế cho thấy, cách ghi MFG trên các sản phẩm hàng hóa của các thương hiệu là không giống nhau. Điều này là nguyên nhân chính khiến cho chúng ta ít ai có thể đọc được MFG trên các sản phẩm, bởi tùy từng thương hiệu nhãn hàng, thời gian sản xuất sản phẩm có thể được sắp xếp theo thứ tự năm trước, tháng ngày sau (chẳng hạn như: MFG: 19/01/01, có nghĩa là sản phẩm đó được sản xuất vào năm 2019, tháng 01, ngày 01), hay cũng có thể xếp theo thứ tự phổ biến là ngày trước, tháng năm sau (chẳng hạn MFG: 01/01/19).

Tại sao chúng ta cần lưu ý đặc biệt tới ký hiệu MFG trên các sản phẩm, đặc biệt là các mỹ phẩm? Bởi MFG hay ngày sản xuất sản phẩm là một yếu tố quyết định trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm đó, biết thông tin về MFG, bạn cũng sẽ nắm được chắc hơn thời hạn sử dụng sản phẩm của bạn, nếu sản phẩm đã được sản xuất từ rất lâu, mà bạn vẫn còn dùng, thì bạn biết đấy, nó sẽ là tác nhân gây hại đến sức khỏe và nhan sắc của bạn. Trên thực tế, đã có rất nhiều người khi mua các sản phẩm về sử dụng, bỏ qua các bước đọc các thống số, trong đó có thông số về MFG, nhiều sản phẩm đã hết hạn từ lâu nhưng vẫn vô tư sử dụng, dẫn đến những rủi ro không đáng có. 

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất tại Hà Nội

1.2. EXP - Bạn đồng hành với MFG

Song song với nhu cầu tìm hiểu về MFG là gì, theo tìm hiểu của Hạ Linh, người dùng cũng tìm kiếm đồng thời từ khóa EXP và MFG là gì? Tại sao lại có sự tìm kiếm này ư? Chắc chắn rồi, bởi ký hiệu EXP chính là một “người bạn đồng hành” cùng với MFG trên mọi sản phẩm. Khi cầm trên tay một sản phẩm, lúc nào bạn cũng có thể nhìn thấy hai ký hiệu thông số này cạnh nhau, bởi trong lĩnh vực sản xuất, chúng có mối quan hệ mật thiết không thể tách rời. 

Expiry Date - Cụm từ tiếng Anh đầy đủ của EXP. Khác với MFG là ngày sản xuất sản phẩm, thì EXP chính là hạn sử dụng của sản phẩm đó. Hạn sử dụng có nghĩa là gì? Đó chính là thời điểm cụ thể mà sản phẩm được khuyên là không nên sử dụng nữa. EXP cũng tương tự như MFG, tùy theo cách ghi của thương hiệu sản phẩm, bạn có thể nhìn thấy nó ở trên các thân sản phẩm, nắp hay đáy của sản phẩm. Thông thường, EXP đi đôi với MFG, để người tiêu dùng có thể nắm bắt thuận lợi hơn ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, EXP khác với MFG một chỗ, nếu như khi tiến hành ghi MFG, nhà sản xuất phải cung cấp thời gian cụ thể, ghi rõ ngày tháng năm sản xuất, thì EXP ngoài cách ghi ấy ra, còn tồn tại một cách ghi khác. Nhiều sản phẩm không ghi rõ cụ thể hạn sử dụng EXP, mà trên cơ sở ngày sản xuất, EXP sẽ được ghi theo một con số cụ thể về hạn sử dụng. Ví dụ: hạn sử dụng 2 năm tính từ ngày sản xuất. 

Như vậy, chúng ta có thể thấy tâm quan trọng của hai ký hiệu thông số EXP và MFG trên các sản phẩm. Đặc biệt là MFG, vì trong một số trường hợp sản phẩm ghi EXP như ví dụ nêu trên, thì việc nắm rõ thông số ký hiệu MFG là rất cần thiết. 

1.3. Một số thuật ngữ khác

Khi đã tìm hiểu EXP và MFG là gì? Những ký hiệu thông số sau đây cũng không kém phần quan trọng:

+ Ký hiệu BBE/BE: tên đầy đủ là Best Before, có ý nghĩa gần giống với hạn sử dụng EXP. Cụ thể ký hiệu này được dùng để chỉ thời hạn mà chất lượng sản phẩm dược duy trì. 

+ Ký hiệu Số (tháng/ năm) + LJ + Số (ngày): chẳng hạn như 0219LJ01. Nếu nhìn thấy thông số này trên sản phẩm, hãy hiểu nó như sau: ngày sản xuất là 2 ký tự đầu tiên (tháng 02), năm sản xuất là 2 ký tự tiếp theo (năm 2019), mã sản phẩm là 2 ký tự tiếp (LJ), ngày sản xuất là 2 ký tự cuối cùng (ngày 01). Như vậy, xét theo ví dụ mà tôi đã đưa ra, chúng ta có thể hiểu sản phẩm có hạn sử dụng vào ngày 01 tháng 02 năm 2019.

+ Ký hiệu một ký tự in hoa được viết tắt bằng tiếng Anh: nghĩa là ký tự đầu tiên của tên tháng trong tiếng Anh. Chẳng hạn như tháng 5, được ký hiệu là “M” (May).

+ Ký hiệu PAO: tên đầy đủ là Period After Opening, được dùng để chỉ hạn sử sử dụng sau khi đã mở nắp sản phẩm. Thông thường, sản phẩm sẽ có hạn sử dụng 3 năm kể từ ngày sản xuất nếu như thông số PAO không được ghi rõ. 

+ Ký hiệu chiếc hộp mở nắp: các sản phẩm mỹ phẩm rất hay có ký hiệu này, nó dùng để chỉ hạn sử dụng sau khi đã mở hộp. 

+ Ký hiệu đồng hồ cát: sử dụng để chỉ hạn sử dụng của sản phẩm dưới 30 tháng. 

+ Ký hiệu hình tam giác: sử dụng để chỉ sản phẩm này có bao bì được làm từ nguyên liệu tái chế, thân thiện và bảo vệ môi trường. 

+ Ký hiệu mũi tên âm dương: được sử dụng để chỉ bao bì của sản phẩm bạn đang dùng có thể được đem đi làm nguyên liệu tái chế. 

+ Ký hiệu chữ E: được sử dụng để cam kết các thông số, thành phần được ghi trên bao bì sản phẩm là chính xác, nhằm để trấn an người tiêu dùng.

+ Ký hiệu trái tim: được sử dụng để chỉ sản phẩm này không có nguồn gốc từ động vật và không được dùng cho động vật.

+ Ký hiệu bàn tay, cuốn sách: được sử dụng để chỉ sản phẩm có kèm theo sách hướng dẫn, nên đọc kỹ trước khi dùng.

Trên đây là một số ký hiệu về thông số phổ biến mà chúng ta thường xuyên bắt gặp trên các bao bì sản phẩm.

Xem thêm: Học nghề spa có mang đến cho bạn một tương lai tươi sáng

2. Một số lưu ý ghi nhớ khi mua sản phẩm mỹ phẩm

mfg là gì-một số lưu ý khi mua mỹ phẩm
Khi mua mỹ phẩm cần lưu ý các thông số trên bao bì

Khi đã đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được ý nghĩa của thông số ký hiệu MFG là gì rồi đúng không? Bạn biết đây, trong một thị trường đầy rẫy những sản phẩm của đa dạng thương hiệu, chú ý đến cách đọc MFG và cả EXP sao cho đúng cách chính là phương thức để bạn tự bảo vệ mình. Ngày nay, khi nhu cầu làm đẹp không chỉ dừng lại ở việc đầu tư trang phục bên ngoài sao cho ngoại hình thật bắt mắt, mà làm đẹp hiện nay luôn đi kèm với các loại mỹ phẩm, mỹ phẩm dùng để trang điểm, mỹ phẩm dùng để chăm sóc da,... Mỹ phẩm giờ đây không thể thiếu đối với chúng ta, đặc biệt là chị em phụ nữ. Nếu không nắm rõ ngày sản xuất và hạn dùng của sản phẩm, bạn sẽ có thể vô tình khiến sức khỏe của mình bị ảnh hưởng, chưa kể đến các mỹ phẩm tác động trực tiếp lên làn da, một trong những thành phần dễ bị tổn thương và cũng khó hồi phục nhất. 

Phần lớn các sản phẩm mỹ phẩm có đặc trưng là hạn sử dụng trước và sau khi mở nắp hộp. Điều này rất quan trọng mà bạn cần ghi nhớ, bởi một sản phẩm mỹ phẩm sẽ bị tiếp xúc với không khí bên ngoài khi chúng được mở nắp, sau đó, các thành phần bên trong có thể bị biến động và thay đổi. Lúc này, sản phẩm có thể sẽ có hạn sử dụng ngắn hơn so sánh với thông số hạn sử dụng đã được ký hiệu trên bao bì. Nếu bạn không nắm rõ những điều này, vẫn vô tình sử dụng tiếp các sản phẩm, thì kết quả sẽ gây ảnh hướng đến chất lượng sức khỏe của bạn. Lấy một số ví dụ về hạn sử dụng của một số sản phẩm mỹ phẩm như:

  • Sản phẩm dưỡng da: 3 năm trước khi mở nắp, 1 năm sau khi mở nắp
  • Sản phẩm Essence: 3 năm trước khi mở nắp, 6 tháng sau khi mở nắp.
  • Kem dưỡng ẩm, kem dưỡng mắt: 3 năm trước khi mở nắp, 6 tháng sau khi mở nắp.( lotion, body lotion,..)
  • Sản phẩm nền makeup, mắt make: 3 năm trước khi mở nắp, 1 năm sau khi mở nắp.
  • Sản phẩm Mascara: 3 năm trước khi mở nắp, 6 tháng sau khi mở nắp, son môi thì 3 năm trước khi mở nắp, 1 năm sau khi mở nắp.
  • Sản phẩm kem chống nắng: 6 tháng sau khi mở nắp.
  • Sản phẩm nước tẩy trang: 3 năm cả trước và sau khi mở nắp.

Ngoài ra còn rất nhiều loại dưỡng da như dầu tinh chất jojoba, dầu dừa, dầu oliu,...Tóm lại, bạn nên sử dụng các sản phẩm về mỹ phẩm không quá 1 năm sau khi đã thực hiện mở nắp. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn về chất lượng của sản phẩm không bị biến đổi cũng như không làm ảnh hưởng đến các bộ phận trên cơ thể nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách viết CV Spa Manager đảm bảo trúng tuyển

3. [Mở rộng] MFG với việc làm sản xuất

mgf là gì và cơ hội việc làm
MFG với cơ hội việc làm trong lĩnh vực sản xuất

Khi nói đến MFG là gì, chúng ta thường nghĩ ngay đến công tác cho ra đời một sản phẩm, hay còn gọi là quy trình sản xuất. Tại Việt Nam, một đất nước đa dạng hàng hóa sản phẩm thì cơ hội cho việc làm sản xuất ngày càng được chú trọng. Nhìn chung, ngày sản xuất hay hạn sử dụng của một sản phẩm là công tác ghi nhãn trên các bao bì, bất kể đó là bao bì sản phẩm trong nước hay nước ngoài. MFG và EXP chủ yếu là các ký hiệu thông số quốc tế bằng tiếng Anh, chính vì vậy khi nhập khẩu các sản phẩm được ghi ký hiệu MFG và EXP về Việt Nam, các cá nhân đang làm việc trong lĩnh vực sản xuất phải nắm vững những kiến thức về các thông số này, cũng là để ghi lại nhãn hàng hóa bằng tiếng Việt sao cho chuẩn nhất, để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Việc làm trong lĩnh vực sản xuất vô cùng đa dạng. Chẳng hạn như: nhân viên vận hành sản xuất, nhân viên đóng gói bao bì, kiểm định chất lượng, quản lý sản xuất,... Bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển các công việc này tại website: Timviec365.vn, chọn danh mục tìm kiếm “Sản xuất - Vận hành sản xuất” là được bạn nhé!

Việc làm quản lý sản xuất

MFG là gì và tầm quan trọng để hiểu về những thông số trên bao bì các sản phẩm hàng hóa đều cần chú trọng với cả cá nhân người tiêu dùng và cá nhân làm trong lĩnh vực sản xuất. Hy vọng những kiến thức trên đã giúp bạn hiểu rõ về ký hiệu mã số này!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý