Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Minh bạch là gì? Tìm hiểu các vấn đề xoay quanh về sự minh bạch

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Minh bạch là thuật ngữ vẫn thường được người ta nhắc tới nhiều trong các phi vụ làm ăn hay bất kỳ sự cộng tác nào. Mọi thứ có liên quan tới lợi nhuận hay lợi ích chung đều phải được làm rõ. Có thể bạn đã hiểu về thuật ngữ này nhưng chưa thực sự hiểu sâu về sự minh bạch khi gắn với các tổ chức doanh nghiệp. Vậy ở bài viết này, timviec365.vn sẽ đưa ra cho các bạn một số thông tin hữu ích để chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về khái niệm “minh bạch là gì?”

Minh bạch là một khái niệm khá trừu tượng và có nghĩa rất rộng lớn. Sự minh bạch bản chất chính là sự bình đẳng trong việc tiếp cận các thông tin quan trọng của những người có ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng.

Có nhiều người thường hiểu rằng mình bạch là công khai, là rõ ràng thế nhưng thực ra minh bạch nó còn có nghĩa rộng lớn hơn vậy rất nhiều bởi vì nó còn nhấn mạnh vào sự nhất quán, sự tin cậy hay những dự đoán trước của người cung cấp thông tin.

Tìm hiểu chi tiết về khái niệm “minh bạch là gì?”
Tìm hiểu chi tiết về khái niệm “minh bạch là gì?”

Sự minh bạch không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong đời sống mỗi cá nhân hay phạm vi gia đình mà nó còn có vai trò lớn và không thể thiếu đối với mỗi tổ chức kinh doanh hay doanh nghiệp cụ thể. Vậy hãy xem tính minh bạch trong doanh nghiệp được thể hiện như thế nào ở nội dung bên dưới nhé.

Xem thêm: OKR là gì? Áp dụng OKR trong doanh nghiệp thì thế nào?

2. Minh bạch trong doanh nghiệp được thể hiện như thế nào?

Môi trường doanh nghiệp rất phức tạp, quá nhiều hoạt động được diễn ra, trong đó có nhiều người cùng hưởng lợi cuối cùng cho sự đầu tư của mình vậy nên mọi thứ đều phải rõ ràng và minh bạch.

Sự minh bạch được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau chẳng hạn như là sự cởi mở, chia sẻ thẳng thắn về những tầm nhìn hay sứ mệnh để đạt được của tổ chức,...

Một doanh nghiệp có tính minh bạch sẽ cần thể hiện được những đặc điểm cơ bản sau đây:

Minh bạch trong doanh nghiệp được thể hiện như thế nào?
Minh bạch trong doanh nghiệp được thể hiện như thế nào?

Thứ nhất, toàn bộ nhân viên đều phải được phổ biến tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp. Đây chính là quyền bình đẳng đầu tiên và chứng minh cho sự minh bạch của tổ chức này.

Thứ hai, mọi vấn đề về tổ chức quản lý hay những tài liệu phục vụ cho công việc chung thì đều phải được công khai một cách rõ ràng.

Thứ ba, tính minh bạch của doanh nghiệp còn được thể hiện rõ ràng khi tất cả các cổ đông trong đó không phân biệt thị phần lớn hay nhỏ đều phải được công khai các thông tin quan trọng, sự hiểu biết phải là ngang nhau.

Thứ tư, doanh nghiệp cần phải chủ động công khai tài chính nội bộ để các nhà lãnh đạo hay những cổ đông nắm được điều này.

Thứ năm, giữa người quản lý và nhân viên cần phải có sự trao đổi thẳng thắn và rõ ràng, như vậy mọi công việc mới được giải quyết một cách ổn thoả và nhanh gọn nhất.

Thứ sáu, mọi vấn đề được đưa ra để bàn luận thì không chỉ lãnh đạo cấp cao hay những nhà quản lý mới được phép tự do ngôn luận mà các nhân viên cấp dưới cũng được phép làm điều đó.

Thứ bảy, trong các cuộc đánh giá năng lực nhân viên, kết quả phải được công khai cho tất cả cùng biết.

Thứ tám, cơ chế thưởng phạt tại doanh nghiệp cần phải được rõ ràng,...

Như vậy một doanh nghiệp để đảm bảo được tính minh bạch và dẫn đến một kết quả tốt đẹp vậy thì cần phải thể hiện được tất cả những đặc điểm trên đây. 

Hiểu về minh bạch trong doanh nghiệp
Hiểu về minh bạch trong doanh nghiệp

Có thể bạn đang là chủ một tổ chức kinh doanh nhỏ và bạn nghĩ rằng sự minh bạch là không cần thiết, chỉ cần bạn rõ tình hình là được còn lại những người khác không quan trọng. Tuy nhiên những người có suy nghĩ như bạn họ đều thất bại bởi vì khi bạn đang làm việc với một tập thể thì bạn cần phải có sự tôn trọng đối với tập thể ấy, chẳng phải vì bạn làm chủ mà thích làm gì cũng được tất cả đều phải có sự tuân thủ theo quy luật chúng. Vì thế những nhà kinh doanh có kinh nghiệm và đang thành công họ luôn cho rằng minh bạch có ảnh hưởng tới sự sống còn của doanh nghiệp, vậy chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu kỹ hơn về điều này ở nội dung tiếp theo nhé.

Tham khảo thêm: Phát triển cốt lõi tương lai từ văn hóa doanh nghiệp

3. Tại sao minh bạch ảnh hưởng tới sự sống còn của doanh nghiệp?

Sự minh bạch có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Đơn giản nếu bạn đóng vai trò là một người tiêu dùng, bạn có sẵn sàng chi tiêu cho những sản phẩm mang tính minh bạch cao hay không? Rất nhiều cuộc điều tra trên thế giới về điều này và hầu hết có hơn 90% khách hàng thừa nhận rằng mình sẽ lựa chọn chi tiêu cho những tổ chức có tính minh bạch cao mà ít người lựa chọn sở hữu đặc tính này thấp.

Không dừng lại ở đó, sự minh bạch còn có vai trò to lớn khi xét về nội bộ, cụ thể minh bạch sẽ giúp doanh nghiệp đem lại một số lợi ích sau đây:

3.1. Tạo niềm tin giữa nhân viên và doanh nghiệp

Trong mối quan hệ nhân viên với doanh nghiệp, có rất nhiều vấn đề xảy ra khiến các cá nhân gây hiểu lầm và có suy nghĩ tiêu cực đối với doanh nghiệp. Vậy nên mọi vấn đề khi đưa ra cần phải có sự minh bạch và rõ ràng để cả hai hoàn thành tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

Minh bạch tạo niềm tin giữa nhân viên và doanh nghiệp
Minh bạch tạo niềm tin giữa nhân viên và doanh nghiệp

Trên thực tế, mọi nhân viên đều mong muốn mình được coi trọng và tin tưởng, việc doanh nghiệp hay cấp quản lý đưa ra toàn bộ các thông tin minh bạch thì tin chắc nhân viên họ sẽ làm việc chất lượng hơn. Việc cảm thấy được cấp trên tin tưởng sẽ giúp nhân viên có thêm động lực để cống hiến nhiều hơn nữa.

3.2. Minh bạch giúp việc hợp tác diễn ra thuận lợi hơn

Bạn có tin không khi chẳng có bất kỳ ai lại đi hợp tác và làm ăn với những người hay tổ chức không có sự minh bạch. Sự minh bạch chính là chất bôi trơn để cho các mối quan hệ làm ăn hay hợp tác được diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Bạn là một đối tác chắc chắn trước khi hợp tác với bất kỳ một đối tượng nào thì điều đầu tiên bạn sẽ làm là tìm hiểu thật kỹ những thông tin về họ. Các thông tin càng có sự rõ ràng, minh bạch thì càng chứng tỏ đây là một cá nhân hay tổ chức đáng tin cậy và có triển vọng.

Không chỉ là hoạt động hợp tác với các khách hàng bên ngoài mà ngay trong nội bộ doanh nghiệp, sự minh bạch có thể làm gắn kết các mối quan hệ đồng nghiệp trong và ngoài bộ phận với nhau khăng khít hơn. Mọi người đều có sự bình đẳng và đều được thông qua các quyết định hoặc các kế hoạch quan trọng của dự án sắp tới, vậy thì chắc chắn họ sẽ biết cách làm sao để tối ưu hóa công việc nhất, kết hợp với những bộ phận khác một cách ăn ý để đạt được kết quả tốt nhất.

Tham khảo thêm: B2B là gì? Chiến lược nào hiệu quả để đẩy nhanh B2B ở Việt Nam

3.3. Lưu trữ và sử dụng tài liệu thông tin dễ dàng hơn

Một công dụng tuyệt vời của sự minh bạch diễn ra trong doanh nghiệp có thể bạn chưa biết đó là giúp mọi người có thể lưu trữ và sử dụng tài liệu một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Giả sử vào một ngày nào đó thiết kế của doanh nghiệp nghỉ việc, họ là người nắm giữ tất cả các phiên bản thiết kế như logo, hình ảnh để tạo thương hiệu. Nếu không áp dụng tính minh bạch thì những tài liệu quan trọng này chỉ có họ nắm giữ và nếu là chủ doanh nghiệp hay quản lý cấp cao thì bạn có chắc là mình sẽ nhanh chóng tìm thấy những dữ liệu quan trọng đó trong thời gian ngắn nhất không?

Minh bạch giúp lưu trữ và sử dụng tài liệu thông tin dễ dàng hơn
Minh bạch giúp lưu trữ và sử dụng tài liệu thông tin dễ dàng hơn

Việc chia sẻ tài liệu công khai, minh bạch không chỉ giúp người mất dễ dàng lấy lại dữ liệu mà còn giúp những nhân viên mới dễ dàng nắm bắt được nhiệm vụ hiện tại của mình.

Tất cả các tình huống xấu đều phải được dự phòng trước, bởi vậy chia sẻ dữ liệu một cách minh bạch chính là giải pháp hữu hiệu nhất mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.

Xem ngay: Văn hóa doanh nghiệp là gì? Kiến thức cho doanh nghiệp và người tìm việc!!

3.4. Đánh giá nhân viên chính xác và công bằng

Đánh giá bản thân đôi khi còn khó khăn huống hồ việc đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp còn gây ra khó khăn gấp nhiều lần. Trong các mối quan hệ cấp trên với đồng nghiệp, có thể bạn sẽ có cảm tình hay những suy nghĩ tích cực với một nhân viên nào đó tuy nhiên bạn không thể vì vậy mà đánh giá họ là người có năng lực cao hơn những người khác.

Cách tốt nhất chính là đưa ra những tiêu chí cụ thể để đánh giá và chấm điểm một cách công bằng, tất nhiên mọi tiêu chí đó cũng phải được công bố cho toàn thể nhân viên được biết để nhìn vào đó họ có thể phấn đấu và đánh giá kết quả cuối cùng.

Đồng thời, để có được kết quả đánh giá hiệu quả nhất thì doanh nghiệp hay các nhà lãnh đạo cũng cần yêu cầu nhân viên của mình làm báo cáo và công khai kết quả làm việc của mình.

Như vậy với những lý do trên đây, doanh nghiệp sẽ có hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Và điều đó chứng minh rằng sự minh bạch có ảnh hưởng tới sự sống còn của một tổ chức hay doanh nghiệp bất kỳ.

3.5. Minh bạch giúp doanh nghiệp tuyển dụng dễ dàng hơn

Sự minh bạch trong công tác tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng hơn. Bằng cách nêu rõ những thông tin về doanh nghiệp với hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể, đồng thời kèm theo vị trí công việc và nhiệm vụ cụ thể, thu nhập và những chế độ đãi ngộ kèm theo chắc chắn sẽ thu hút được nhiều ứng viên.

Minh bạch giúp doanh nghiệp tuyển dụng dễ dàng hơn
Minh bạch giúp doanh nghiệp tuyển dụng dễ dàng hơn

Một bản tin tuyển dụng với đầy đủ thông tin liên quan sẽ hấp dẫn ứng viên hơn là những doanh nghiệp ít công khai thông tin để ứng viên đọc được. Và tất nhiên những ứng viên có năng lực thì họ lại thích sự minh bạch nhiều hơn.

CV xin việc

4. Doanh nghiệp cần làm gì để tổ chức của mình trở nên minh bạch?

Tất cả những điều chúng ta vừa phân tích ở trên đều cho thấy vai trò của sự minh bạch trong cách tổ chức hoạt động sản xuất, thực hiện quản trị kinh doanh. Vậy đối với một doanh nghiệp, họ cần làm gì để tổ chức của mình trở nên minh bạch hơn, chúng ta cùng theo dõi nhé:

- Minh bạch trong toàn bộ tiến trình thực hiện công việc và thông tin

- Cần minh bạch trong vai trò và nhiệm vụ: Có nghĩa là tất cả những chức danh được lập nên tại doanh nghiệp đều phải được gắn liền với nhiệm vụ cụ thể và điều đó phải được công bố một cách rõ ràng.

- …

Nói chung tất cả mọi thứ được xuất hiện hay diễn ra ở doanh nghiệp thì đều cần có sự minh bạch. Sự minh bạch này giúp người ta có được tư tưởng làm việc thoải mái hơn, điều đó cũng dẫn tới một kết quả tốt đẹp hơn.

Doanh nghiệp cần làm gì để tổ chức của mình trở nên minh bạch?
Doanh nghiệp cần làm gì để tổ chức của mình trở nên minh bạch?

Chúng ta vừa cùng nhau đi tìm hiểu khái niệm “minh bạch là gì?”, tin chắc rằng sau khi đọc xong chia sẻ của timviec365.vn thì các bạn đã có được những kiến thức nhất định về thuật ngữ này, đồng thời còn biết làm cách nào để có được sự minh bạch trong doanh nghiệp nếu bạn đang là một ông chủ. Còn rất nhiều những thông tin hữu ích khác giúp bạn trau dồi kiến thức về lĩnh vực kinh doanh và công việc, hãy theo dõi website timviec365.vn để khám phá mỗi ngày bạn nhé. 

Chúc các bạn sớm thành công với những dự định trong tương lai.

Tìm hiểu thuật ngữ Corporate governance là gì?

Bạn là chủ doanh nghiệp, chắc chắn những kiến thức về quản trị công ty sẽ rất cần thiết. Có một thuật ngữ tiếng anh rất hay đang được nhiều người quan tâm đó là “Corporate governance”. Vậy hãy xem thuật ngữ này có liên quan gì tới đề tài mà bạn đang cần tìm hiểu hay không, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra điều đó.

Corporate governance là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý