Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

B2B là gì? Chiến lược nào hiệu quả để đẩy nhanh B2B ở Việt Nam

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự bùng nổ thông tin toàn cầu đã tác động sâu sắc đến đời sống nhân loại trong mọi lĩnh vực đời sống. Dĩ nhiên, những đặc điểm vượt trội của Internet không dễ gì khiến những ông trùm kinh doanh ứng dụng để “khuynh đảo” thị trường.  B2B ra đời trong bối cảnh đó và chính nó đã mở đường cho kỷ nguyên thu lại lợi nhuận nhờ công nghệ số. Vậy B2C là gì? Chiến lược kinh doanh nào đang thúc đẩy B2B. Cùng Lại Trang tìm hiểu kỹ hơn nhé.

1. B2B là gì?

B2b là gì?

Không phải là dân chuyên kinh doanh nên tôi dám chắc rằng cả bạn và tôi, những câu hỏi kiểu như B2B là gì? “hại não” như thế nào, thế nhưng, nếu có ai đó hỏi bạn rằng đã đặt sách trên tiki chưa hay có thấy thủ môn Bùi Tiến Dũng quảng cáo cho Shopee chưa thì chắc là đã bắt gặp vài lần? đúng không? Thực chất những trang web như tiki ở Việt Nam, Shopee ở Singapore hay đế chế Aliaba ở Trung Quốc đều là một trong những hình thức của mô hình kinh doanh B2B đang thịnh hành trên thị trường.

B2B hay Business to Business là cụm từ viết tắt trong tiếng Anh cho hình thức kinh doanh, buôn bán diễn ra trong phạm vi các doanh nghiệp và doanh nghiệp thông qua mạng Internet. Đây còn là các mô hình thương mại điện tử và các giao dịch thỏa thuận diễn ra chủ yếu trên các sàn thương mại điện tử hoặc các sàn giao dịch điện tử để tối ưu hóa giá sản phẩm và mang lại nhiều tiện ích, cũng như tiết kiệm, thời gian cho người tiêu dùng. Với một số giao dịch phức tạp, việc trao đổi, mua bán các sản phẩm đến lập hợp đồng, báo giá có thể diễn ra trên thực tế như hình thức mua bán truyền thống.

B2B đã được manh nha trình làng thế giới, khi vào những năm 70, công nghệ EDI và EFT xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ cho phép các doanh nghiệp  có thể gửi các hợp đồng điện tử như đơn đặt hàng hay các hóa đơn điện tử cũng như chấp nhận sự thanh toán bằng thẻ tín dụng. Thế nhưng dấu mẫu đánh dấu sự bước phát triển vượt trội của B2B là khi Timberners-Lee phát minh ra WorldWideWeb và trình duyệt web và chuyển đổi mạng thông tin toàn cầu. Sự thống trị của Internet ở mọi nơi và nhu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ của người tiêu dùng đã thúc đẩy các doanh nghiệp hợp tác phát triển với nhau ở nhiều hình thức để đưa sản phẩm đến tay của người tiêu dùng nhanh chóng. B2B là hoạt động giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp ví dụ như nhà sản xuất với người bán buôn, giữa một người bán sỉ với người bán lẻ. Gọi B2B để phân biệt với hình thức B2C (Business to Customer) – doanh nghiệp với người tiêu dùng. So với hình thức B2C, khối lượng các giao dịch B2B là cao hơn nhiều. Bởi vì, nếu như trong giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng chỉ đơn thuần là giới thiệu dịch vụ và cung ứng sản phẩm thì giữa các doanh nghiệp với nhau, có thêm nhiều giao dịch B2B liên quan đến nguyên liệu và chỉ có một giao dịch B2C. Chắc bạn đang cảm thấy hơi rối, vì B2B và B2C đúng không?

Một ví dụ cụ thể nhé, một nhà sản xuất các thiết bị điện tử như điện thoại sẽ thực hiện một số giao dịch B2B chẳng hạn như mua thêm màn hình, những con đinh ốc hay những thiết bị như miếng dán từ một hãng khác. Giao dịch cuối cùng, là một chiếc điện thoại bán ra cho người tiêu dùng, đây là một giao dịch đơn lẻ (B2C). Khoảng 80% giao dịch thương mại điện tử thuộc mô hình B2B. Các chuyên gia đã dự đoán rằng, trong tương lai gần mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp này sẽ phát triển áp đảo mô hình doanh nghiệp với người tiêu dùng như truyền thống.

2. B2B cấu thành bởi những thành phần nào?

Tuy là vấn đề về kinh tế, tuy nhiên cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống thương mại điện tử toàn cầu, sự gia tăng số lượng người dùng Internet, sự bá chủ về về kinh doanh của các tập đoàn thương mại điện tử toàn cầu như amazon hay Alibaba dẫn đến vấn đề lý giải những khái niệm như B2B hay những thành phần cấu tạo nên nó cũng đang thu hút không startup thực sự hứng thú. B2B được cáo thành từ 2 thành phần nổi bật gồm thị trường ảo và hạ tầng ảo.

2.1. Hạ tầng ảo

Hạ tầng ảo trong mô hình kinh doanh B2B thuật ngữ để chỉ những dịch vụ phần mềm, ứng dụng – tiến hành, máy chủ và quản lý phần mềm trọn gọi từ một trung tâm hỗ trợ như các link để chia sẻ các giao dịch hay các sản phẩm. Ở Việt Nam, xét trên các lĩnh vực IT, một số nhà cung cấp IT có thể kể đến như FPT, Viettel, VNPT, CMC…

Việc làm it phần mềm

>>> Hạ tầng ảo phát triển đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho đông đảo người lao động hiện nay. Để không bỏ lỡ những công việc chất lượng, hấp dẫn bạn có thể truy cập ngay website https://timviec365.vn/tim-viec-lam.html để tìm công việc mình yêu thích trong một nốt nhạc ngay nhé!

2.2. Thị trường ảo

Thị trường ảo hay thị trường mạng được hiểu đơn giản là những trang web nơi mà người mua có thể trao đổi, buôn bán các sản phẩm qua lại với nhau và thực hiện những giao dịch trực tuyến hoặc ngoài thực tế. Trên “chợ” online khá sôi động thời điểm hiện tại như Tiki, Sendo, Lazada hay chi nhánh nước ngoài ở Việt Nam như Shoppee. Rõ ràng trong xã hội hiện đại, sự lan tỏa của công nghệ vào mọi ngóc ngách của đời sống làm thị trường ảo là một phần không thể thiếu của đời sống con người.

Một ví dụ dễ thấy, là sự làm ăn “không mấy hiệu quả”của các nhà sách truyền thống nếu không biết mở rộng, điều chỉnh những dịch vụ để thu hút người dùng như khu vui chơi: nhà bóng cho trẻ em, “quán trà sữa, cửa hàng kem” trong lòng nhà sách. Bên cạnh việc kinh doanh truyền thống ế ẩm buộc các doanh nghiệp thiết lập một trang web online để tiếp cận người mê sách thông qua con đường Internet hoặc phải liên hệ trực tiếp với những công ty phân phối như tiki hay Lazada để bán sách.

Rõ ràng, bằng sự tiện dụng, nhanh chóng, mô hình kinh doanh B2B với thị trường ảo rộng lớn đang mang lại những “món hời” lớn cho những ông trùm kinh doanh so với hình thức kinh thức truyền thống. Nhiều người vì chưa xác định được sự khác biết giữa các hình thức kinh doanh nên hay gán cho B2B là hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải vậy, nhờ có những thị trường này mà những vấn đề đến B2B là gì hay sức thống của mô hình kinh doanh B2B phát triển thế nào được người dùng nắm rõ bản chất.

3. Các mô hình B2B thường gặp

Mô hình B2B thường gặp

Theo thông tin cung cấp từ tổ chức Liên hợp quốc về Hợp tác và Phát triển kinh tế (UNCTAD), thương mại điện tử B2B chiếm đến 90% những giao dịch thương mại điện tử. Mô hình này được nhiều doanh nghiệp thực sự thích vì những siêu tiện ích mà nó mang lại: Như giảm chi phí quảng cáo, tăng cơ hội, hợp tác sâu rộng với nhiều đối tác, tăng lượt tiếp xúc với khách hàng dựa trên sự đa dạng mặt hàng và người dùng. Các doanh nghiệp cả nước ngoài, công ty FDI và ở Việt Nam đang hoạt động chủ yếu trên những mô hình sau đây.

3.1. Mô hình B2B thiên về bên mua

So với với các loại hình còn lại, mô hình B2B thiên về bên mua không thực sự thịnh hành, chủ yếu là doanh nghiệp muốn tìm đối tác để cung ứng sản phẩm. Mô hình này chỉ có tác dụng mạnh với những doanh nghiệp có nhu cầu lớn thiên về sản xuất hay thu mua nguyên vật liệu.

Mô hình kinh doanh B2B thiên về bên mua đóng vai trò chủ đạo cho đơn vị kinh doanh. Nhưng thực chất, việc nhập hàng hay nguyên liệu đều do một đơn vị khác cung cấp.

3.2. Mô hình B2B thiên về bên bán

Các mô hình này được biết đến khá rộng rãi ở Việt Nam và cả nước ngoài. Trong trường hợp này,các “chợ” online sẽ cung cấp sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của mình sẽ hướng đến những đại lý phân phối sản phẩm…Mô hình này bạn có thể bắt gặp nhiều ngoài thị trường như các thương hiệu chuyên sản xuất linh kiện điện tử, các thiết bị ngoại vi. Ví dụ điển hình có thể kể đến như tập đoàn Sam Sung bán thiết bị màn hình điện thoại cho Apple.

3.3. Dạng mô hình kinh doanh B2B trung gian

Mô hình này diễn ra khi một doanh nghiệp, công ty cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp khác nhau qua sàn giao dịch thương mại. Ví dụ tiêu biểu như các cửa hàng, công ty chuyên về sách một bên tận dụng những website online để thu hút độc giả, một mặt đưa những sàn phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử để Amazon hay Alibaba phân phối đến người tiêu dùng. Mô hình này cực kỳ thỉnh hành và sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa mới thành lập. Với điểm ưu là tận dụng sự nổi tiếng của thương hiệu hàng đầu để “quảng cáo” và thu hút khách hàng.

Người tìm việc

3.4. Mô hình kinh doanh B2B, hợp tác thương mại

Dạng thức này cũng tương tự mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp trung gian, nhưng mang tính tập trung và có quyền thuộc sở hữu của nhiều đơn vị. Hầu hết hình thức hợp tác thương mại này thường được hiện thị ở nhiều sàn giao dịch thương mại điển tử tiêu biểu như: Sàn giao dịch thương mại điện tử Internet, chợ Internet, thị trường điện tử, các cộng đồng thương mại và trung tâm trao đổi.

>>> Ngoài tìm hiểu về mô hình B2B các trẻ bạn khi khởi nghiệp hãy đọc thêm bài viết Khởi nghiệp thành công - Tiền đẻ ra tiền để rút ra những bài học cho bản thân và thuận lợi hơn trong quá trình khởi nghiệp!

4. Cách thức vận hành mô hình kinh doanh B2B thịnh hành ở Việt Nam

các loại hình B2b ở Việt Nam

Hiện tại, B2B là một mô hình “hot” được ưa chuộng bởi nhiều doanh nghiệp hướng đến, tìm nhiều cách để phát triển và tối ưu hóa mô hình này. So với loại hình kinh doanh truyền thống thì mô hình kinh doanh thương mại điện tử thuộc mô hình B2B nhiều điểm mới, tiện ích không chỉ mang lại nhiều sự lựa chọn về số lượng, mẫu mã, chất lượng của sản phẩm mà còn đặc biệt hữu ích với doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, nâng cao doanh thu. Những loại hình kinh doanh theo B2B hiện tại còn giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.

Những biến đổi sâu sắc trong nền kinh tế đặc biệt là xu hướng toàn cầu hóa và nhu cầu đã tạo điều kiện cho mô hình kinh doanh Business to Business trở thành hot trend ở Việt Nam đặc biệt là 2 mô hình B2B trung gian và mô hình hợp tác thương mại. Tổng thể, các mô hình B2B ở Việt Nam khá hòa nhập với thị trường kinh doanh quốc tế với những nhiều chương trình xúc tiến thương mại độc đạo nhằm thu hút người tiêu dụng như: Voucher, phiếu giảm giá hay mời những diễn viên, ca sỹ nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu. 2 trong số những doanh nghiệp tạo được tiếng vang lớn trên đàn thương mại điện tử cho 2 mô hình vừa liệt kê bên trên sẽ được dẫn sau đây:

 4.1. Tiki

Trình làng thị trường thương mại điện tử Việt Nam với điểm xuất phát là một công ty chuyên kinh doanh sách trực tuyến. Hơn 9 năm trôi qua, tiki trở thành một trong những đế chế kinh doanh theo mô hình B2B hàng đầu ở Việt Nam. Hiện nay, bên cạnh hình thức hoạt động cung cấp các sản phẩm sách, đồ văn phòng trực tiếp, tiki còn liên đới hợp tác vơi nhiều chiến lược hợp tác doanh nghiệp và thu được nhiều thành công vượt trội. Những năm gần đây, dù đã “nổi tiếng”, nhưng mưa đồ bá chủ làng “thương mại điện tử B2B” Việt Nam vẫn chưa dừng lại khi đẩy mạnh những chiến dịch quảng cáo, nổi bật nhất có thể kể đến chiến dịch mời Sơn Tùng MTP làm đại sứ thương hiệu cho Bitis Hunter.

4.2. Hot deal

Hot deal là một trong những trang web được tối ưu hóa nhằm việc liên kết các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ như ẩm thực làm đẹp, giải trí thể thao… có thể liên kết hợp. Với giao diện thân thiện, dễ nhìn và công phu trong khoản đầu tư về hình ảnh, lượng khách hàng bị thu hút bởi trang web là cực kỳ lớn.

Cả Tiki và Hot deal là với những tính năng hai loại hình kinh doanh thương mại điện tử được công đồng Việt ưa chuộng. Với những tiện ích vượt trội như tiết kiệm kiệm thời gian, công sức, lại có thể so sánh giá cả và chọn ra những dịch vụ tốt sản phẩm phù hợp với điều kiện bạn thân nhất. Do đó, mô hình B2B luôn là sự chọn tin cậy của doanh nghiệp thời điểm hiện tại và tương lai.

Tuyển dụng

Hi vọng rằng, những thông tin còn có phẩn hạn chế của Lại Trang trả lời cho câu hỏi B2B là gì và những vấn đề liên quan có thể hỗ trợ phần nào cho các bạn có một cái nhìn tổng quát về tiện ích, sự phát triển cũng như tìm ra định hướng phát triển doanh nghiệp theo mô hình kinh doanh đúng đắn. Thân ái!

>>> Xem thêm bài viết công ty trách nhiệm hữu hạn tiếng anh trên trang Timviec365.vn để có thêm nhiều kiếm thức hơn. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý