Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phát triển cốt lõi tương lai từ văn hóa doanh nghiệp

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Văn hóa doanh nghiệp là các quy định cũng như nền nếp hoạt động của một công ty, đây là nhân tố tác động trực tiếp đến quá trình hoạt động cũng như phát triển sau này? Văn hóa công ty của bạn phản ánh những gì tổ chức của bạn đại diện, và là tiếng nói của doanh nghiệp của bạn, nhân viên của bạn là chìa khóa để đảm bảo rằng nó thành công. Cùng Timviec365 tìm hiểu thêm về nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp và các phương pháp cải thiện văn hóa doanh nghiệp để tạo tiền đề phát triển lâu dài.

Tìm hiểu về văn hóa tương trợ trong doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp đều xây dựng cho mình những quy tắc văn hóa riêng. Trong đó, doanh nghiệp nào cũng có và cũng rất đề cao quy định về văn hóa tương trợ. Bởi văn hóa tương trợ trong công việc chính là một trụ cột để giúp doanh nghiệp đó đứng vững trong thời buổi kinh tế đầy cạnh tranh gay gắt. Đồng thời, nhờ có văn hóa tương trợ mà doanh nghiệp không chỉ thu hút được người tài mà còn có thể giữ chân được người tài và khai thác tối đa sức mạnh của họ một cách hiệu quả. Những điểm dưới đây cũng chính là những câu trả lời rõ ràng nhất cho bạn nắm rõ thế nào là văn hóa tương trợ doanh nghiệp mà các chuyên gia tuyển dụng của chúng tôi chia sẻ.

Đây cũng là một trong những nền tảng kiến thức quan trọng để các bạn theo nghiệp việc làm ngành quản trị kinh doanh tiếp tục nỗ lực và tiếp thu kinh nghiệm.

4 yếu tố của văn hóa tương trợ doanh nghiệp

Văn hóa tương trợ doanh nghiệp là sự rõ ràng ngay từ đầu

Sự minh bạch, rõ ràng là yếu tố đầu tiên quan trọng để chúng ta hình thành văn hoá tương trợ doanh nghiệp. Là con người ai cũng rất nhạy cảm với những vấn đề diễn ra ở xung quanh. Đặt trong ví trí của một người nhân viên, mọi người đều dễ dàng nhìn nhận mọi thứ trong chính sách lao động. Vì thế nên việc xây dựng một chính sách rõ ràng và minh bạch về các vấn đề công việc, chế độ đãi ngộ, lương thưởng,.. sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy được sự tôn trọng. Với yếu tố minh bạch, rõ ràng ngay từ đầu, các nhà quản lý còn tạo ra được một cơ sở vững chãi để xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết và có sự tin tưởng cao giữa sếp với nhân viên và giữa đồng nghiệp với nhau.

Bên cạnh những vấn đề về chế độ, quyền lợi thì việc minh bạch trong công khai thành tích, biểu dương cũng đóng vai trò hết sức quan trọng cần thực hiện. Với những thành tích và sự cống hiến của nhân viên, nên công khai sự biểu dương cũng như phần thưởng xứng đáng. Bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ lớn về sự mâu thuẫn nội bộ, những xung đột gay gắt và nguy cơ rạn nút khối đoàn kết trong doanh nghiệp nếu như bạn cứ mù mờ về một chính sách khen thưởng tuyên dương minh bạch.

Mọi thứ minh bạch được thực hiện thì sẽ an lòng “dân”. Nhân viên sẽ nhìn vào tấm gương lớn nhất từ bạn. Một người sếp muốn nhân viên của mình đi theo con đường nào thì chính bản thân sếp phải là người khai mở và dấn thân để làm gương cho họ. Vì thế với tư cách lãnh đạo, các bạn phải ết sức cẩn trọng trong lời nói hành động. Tất cả mọi thứ cần có sự nhất quán. Hãy nỗ lực thật nhiều để chứng minh cho nhân viên thấy rằng công ty nơi họ làm chính là một môi trường  tích cực, tất cả mọi thành viên đều được tôn trọng và giúp đỡ, dược tạo điều kiện để học hỏi và phát triển. Chỉ khi đó, cái nền móng của văn hóa tương trợ doanh nghiệp mới được hình thành, phát triển.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

Văn hóa tương trợ doanh nghiệp là sự lắng nghe và chia sẻ  

Kỹ năng lắng nghe cần thiết ở trong mọi môi trường. Đối với những nhà quản trị, chiếc chìa khóa thành công chính là lắng nghe. Để xây dựng nền văn hóa tương trợ doanh nghiệp thì lại càng không thể thiếu kỹ năng lắng nghe. Nếu bạn tạo ra được hiệu ứng hai chiều về sự lắng nghe và chia sẻ giữa mọi người trong công ty với nhau thì cũng có nghĩa bạn đang làm đúng nguyên tắc tích cực của văn hóa tương trợ rồi đấy. Khi lắng nghe và chia sẻ cùng nhau, mọi vấn đề của bất cứ ai cũng sẽ được phân tích, đánh giá và giải quyết.

Là sếp, bạn nên lắng nghe nhân viên muốn gì trong công việc, lắng nghe cả những vấn đề khó khăn mà họ gặp phải trong đời sống tư để có những giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ họ kịp thời. Khi sếp biết lắng nghe và tạo ra được văn hóa lắng nghe chia sẻ sâu rộng với tất cả nhân viên thì một khối công việc quan trọng, nặng nhọc sẽ được mọi người cùng nhau góp sức để giải quyết thật nhanh chóng và hiệu quả. Nếu làm được điều này, có nghĩa bạn là một nhà lãnh đọa khôn ngôn, một người luôn biết truyền những cảm hứng tích cực cho nhân viên của mình để họ có thể phát huy tối đa tiềm lực và niềm đam mê.

Chớ nên quản lý mà hãy dẫn dắt  

Trong một bài viết khác tôi đã chia sẻ rằng, sự thành công của một nhà quản lý chính là yếu tố quản lý mà “không cần phải quản lý”. Các nhà lãnh đạo nên hiểu đúng bản chất của cụm từ “quản lý” để xây dựng thành công và đúng ý nghĩa của văn hóa tương trợ doanh nghiệp. Nhiều người khi nắm trong tay vai trò quản lý đã sai lầm nghĩ rằng bản thân họ chính là ông chủ, còn cấp dưới sẽ là những người phụ thuộc và phải nghe theo mọi điều họ nói ra. Nhưng bản chất cuộc sống đã không phải như vậy, chỉ là bạn đang bị lầm tưởng về tư cách quản lý, lãnh đạo mà thôi.

Nếu có một hình ảnh nào đó  tương xứng để các nhà quản lý có thể thấy rõ vai trò của mình khi đứng ở địa vị này thì tôi xin được đưa ra hình ảnh của một người thuyền trưởng. Không hề có mối quan hệ chủ - tớ mà chỉ tồn tại quan hệ dẫn dắt và được trao cơ hội. Thay vì kìm kẹp, ép buộc nhân viên làm theo ý mình, thì nhà lãnh đạo tốt nhất nên mang tới những cơ hội để nhân viên dược thử nghiệm, khám phá. Hãy dẫn dắt, gợi ý và truyền cảm hứng tới nhân viên để họ xác định dược mục tiêu lớn trong công việc. Có mục tiêu nhân viên của bạn sẽ bật nhảy thật mạnh mẽ với niềm tin vào một người lãnh đạo tài ba, luôn ở sát bên họ để dẫn dắt họ.

Tương trợ để mạnh mẽ vượt qua vùng an toàn

Nhiều nhà lãnh đạo thông minh sẽ luôn luôn truyền và biết cách truyền những cảm hứng tích cực cho nhân viên. Nhưng còn phải biết cách đưa họ ra khỏi vùng an toàn. Việc đưa nhân viên ra khỏi vùng an toàn không phải là giúp họ che giấu lỗi lầm, lảng tránh sự khó khăn mà là mang tới những lời khuyên, sự động viên chia sẻ kịp thời để họ tự vượt qua những khó khăn của mình.

Tốt nhất bạn nên tạo ra được niềm tin trong nhân viên rằng họ có đủ sức mạnh để vượt qua mọi thứ. Thậm chí đó là bài học vấp ngã. Nhân viên của bạn sẽ là người kiên cường nhất, biết đứng dậy sau mọi khó khăn vấp ngã trong sự nghiệp, để họ có thể trường thành hơn và có thêm những kinh nghiệm quý báu nhất. Vậy có nghĩa là, văn hóa tương trợ trong doanh nghiệp còn bao gồm cả việc giúp cho nhân viên biết vượt của vùng an toàn. Việc này chẳng hề dễ dàng và nó đòi hỏi những nhà quản lý phải có một nghệ thuật quản lý hết sức khéo léo, thông minh.

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

văn hóa doanh nghiệp

Cách tạo nên sự đoàn kết trong doanh nghiệp

Tạo ra được khối đại đoàn kết trong công ty, doanh nghiệp cũng là một nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch xây dựng nền văn hóa tương trợ. Bởi khi tất cả các nhân viên trong công ty cùng nhau đồng lòng  sẽ mang tới một nguồn năng lượng dồi dào, tích cực. do đó, hiệu suất công việc sẽ tăng cao. Nhưng trong một tập thể, mỗi người một tính cách, một suy nghĩ thì làm sao để tất cả cùng hướng về một phương. Chẳng dễ dàng gì cho nhà lãnh đạo để làm điều đó nếu như không có bí quyết. Cùng chúng tôi phân tích 3 yếu tố dưới đây để nhiệm vụ tạo nên khối đoàn kết nội bộ được hoàn thành những nhà lãnh đạo giỏi nhé.

Luôn rõ ràng trong mọi vấn đề

Do chúng ta làm việc trong một tập thể nhiều người cho nên mọi vấn đề nên được đưa ra rõ ràng. Có thể nói với nhau về công việc sao cho mọi thứ minh bạch nhất dù biết rằng đôi khi, những lời nói thẳng không dễ nghe và có thể khiến cho đồng nghiệp mất lòng nhau. Nhưng bạn cần nêu rõ cho đội nhóm của mình thấy rằng, chúng ta cần thẳng thắn và rõ ràng vì công việc chung để cùng nhau thống nhất về tác phong làm việc như vậy.

Quan trọng hơn cả đó là việc đặt ra rõ ràng mục tiêu chung trong công việc. đảm bảo rằng nhân viên của bạn tất cả đều nắm rõ được cái đích cuối cùng họ cần hướng tới trong công việc là gì. Và để hoàn thành tốt điều đó, chắc chắn  chúng ta cần doàn kết. Chỉ có đoàn kết mới có thể giúp mọi người hướng tới mục tiêu chung

Xây dựng một tập thể bình đẳng

Để không có bất cứ sự khó chịu, dò xét nào trong nhân viên, bản thân mỗi nhà làm lãnh đạo cần phải tạo ra được một môi trường bình đẳng. Mô trường đó họ cảm thấy không ai hơn ho, họ không thua kém ai.. và mục tiêu duy nhất của nhân viên chính là làm thật tốt nhiệm vụ của bản thân mình.

Nếu bạn không tạo ra được sự bình đẳng giữa tất cả mọi người thì chắc chắn đồng nghĩa rằng bạn đang mang đến những mối bất hòa giữa họ. Từ đó, liệu sự đoàn kết mà bạn cố gắng gây dựng có tồn tại được hay không? Thiếu đi sự bình đẳng, tập thể của bạn sẽ trở nên lỏng lẻo trong các mối quan hệ, kéo theo hiệu suất công việc cũng giảm đáng kể.

Biết chia sẻ, quan tâm

Dù là câu chuyện can viec làm, nhưng khi bạn đứng trên cương vị của một vị lãng đạo thì chắc chắn không thể cứng nhắc. Mỗi người có một cách quản lý nhân sự riêng nhưng tất cả các nhà lãnh đạo nên gặp nhau ở hai điểm. Đó là cương và nhu. Cương để đưa ra những quy tắc hợp lý và để nhân viên của mình được đưa vào khuôn khổ. Còn nhu, chúng ta cần biết quan tâm, chia sẻ với mọi khó khăn của nhân viên, giúp họ có thêm niềm tin hay một động lực nho nhỏ để làm việc. 

>>> Xem thêm:

Việc làm chuyên viên nhân sự

Tìm hiểu về cách xây dựng văn hóa sáng tạo trong doanh nghiệp

Ở bất cứ nơi đâu, sự sáng tạo vẫn luôn luôn là nguồn “tài sản” quý giá mà con người may mắn sở hữu được. Nhất là trong công việc, sự sáng tạo của nhân viên sẽ giúp ích rất lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp, công ty. Vì thế theo ý kiến của các chuyên gia tuyển dụng cho hay kế hoạch thúc đẩy ý thức sáng tạo trong công việc luôn là một mục tiêu lớn hàng đầu mà bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng cần phải đầu tư nhiều.

Mục tiêu thì ai cũng có thể nhắm tới nhưng còn cách để nhắm trúng mục tiêu thì mỗi người lại có một cách khác nhau, có thể thành công cũng có thể thất bại. Chẳng ai mong muốn sự rủi ro đến với mình khi thực hiện bất kể mục tiêu nào. Đối với việc thực hiện kế hoạch thúc đẩy sự sáng tạo, với tư cách của một người lãnh đạo bạn cần phải làm gì để có thể xây dựng một môi trường công sở mà ở đó văn hóa sáng tạo giống như một món ăn tinh thần của tất cả nhân viên? Trong khi đó, sự sáng tạo không thể nào khiên cưỡng, nó đến bất chợt, cũng có thể là tố chất. Điều này đòi hỏi cả một quá trình hình thành và nuôi dưỡng hết sức tỉ mỉ, nhọc công. Thử vận dụng một vài điều mà chúng tôi chia sẻ, có lẽ bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi nhận lại kết quả.

Xây dựng môi trường làm việc sáng tạo cho nhân viên

Để môi trường làm việc có thể gây được cảm hứng cho nhân viên, kích thích sự sáng tạo thì yếu tố đầu tiên bạn phải quan tâm tới đó chính là tạo ra một không gian làm việc phong cách và thực sự thoáng đãng. Sự gò bó về không gian chính là khoảng bóng tối đen đặc có thể giết chết mọi tia sáng của mọi ý tưởng. Ngay cả khi nhân viên đã mơ hồ tưởng tượng được một điều gì đó sẽ tốt hơn cho nhiệm vụ này nhưng họ vẫn chỉ có thể chau mày lại mà nói “đó là cái gì nhỉ? gọi nó là gì nhỉ? Cái gì đó không thể cụ thể được?... Và cứ như thế, “một cái gì đó” sẽ nhẹ nhàng biến mất hẳn.

Thay vào đó, một không gian mới có một sức mạnh cực kỳ lớn khi đem tới cảm giác thoáng đãng, sản khoái trong tinh thần của nhân viên. Về bản chất, nhân viên cảm thấy thư thái thật nhiều ngay cả khi họ phải giải quyết cả núi công việc. Sự sảng khoái, thư thái chính là mầm mống tạo nên những phút giây thăng hoa trong ý tưởng. Biết đâu, trong một sự bế tắc nhỏ nào đó không có cảm giác áp lực sẽ giúp họ nảy sinh được một hướng đi mới hoàn toàn, hay hơn lối mòn rất nhiều. Trước hết đầu tư vào không gian làm việc, tự bản thân nhà lãnh đạo cũng sẽ có cái nhìn mới mẻ hơn về môi trường làm việc của mình tạo ra có vẻ chuyên nghiệp và cảm giác hài lòng, đồng thời lại có thể tạo được điều kiện cho nhân viên có thể phát huy và phát triển thêm năng lực, trí tuệ từ một nguồn năng lượng tích cực của không gian làm việc. Có thể bấy lâu nay, một văn phòng với 4 bức tường đã chói buộc quá chặt mọi ý tưởng của nhân viên, thay vì sáng tạo, họ phải nghĩ nhiều hơn làm sao để vượt thoát sự ngột ngạt, bí bách của văn phòng làm việc cứng nhắc. Vậy, một không gian giống như quán cà phê ấm áp, một môi trường tràn ngập thiên nhiên có lẽ là một gợi ý hay cho bạn. Tùy vào mỗi người lãnh đạo sẽ có những ý tưởng văn phòng riêng, miễn làm sao có thể phù hợp và kích thích được sự sáng tạo của nhân viên.

Thậm chí, cũng nên ủng hộ những rủi ro

Có bao giờ bạn nghĩ sáng tạo là gì? Sáng tạo có cần phải đánh đổi? Điều đó là có. Ngay cả khi một ai đó có tố chất, có một bộ não đầy ý tưởng thì khi những ý tưởng hết sức sáng tạo được đưa vào thực tiễn nó cũng có thể xảy đến những rủi ro. Vì thế, nếu như bạn muốn kích thích sự sáng tạo thì bên cạnh việc ủng hộ nhân viên hãy thỏa sức sáng tạo thì bạn hãy ủng hộ cả việc họ gặp phải rủi ro trong quá trình đó. Đừng quên động viên họ, đó là thứ vũ khí lợi hại nhất để ứng viên tiếp tục kiên cường đứng dậy sau mỗi rủi ro gặp phải.

Như thế, có nghĩa là bạn đang rất tôn trọng nhân viên, mọi ý tưởng mà họ đưa ra đều có cơ hội được thực thi. Và đương nhiên ai cũng sẽ hào hứng đưa ra nhiều phương án. Bạn thử nghĩ mà xem, liệu điều đó có xảy ra nếu như bạn cứ cấm đoán, bạn cứ vặn hỏi rằng liệu họ thu lại được gì sau mỗi lần nhân viên đưa ra một ý kiến nào đó. Theo tâm lý thông thường, nhiều lần họ nhận những câu hỏi đó hoặc chỉ cần nhìn từ đồng nghiệp luôn phải ứng phó với xếp thì cũng đã đủ khiến cho mọi ý tường có thể cứ “nằm im và nằm sâu" ở bên trong trí não của nhân viên phải không.

Mọi sự sáng tạo sẽ có kết quả mà đầu tiên chúng phải được hiện hữu thông qua các thử nghiệm. Nếu như bạn đã chấp nhận được những rủi ro, nhưng nhân viên của bạn lại đang lo ngại về vấn đề đó thì lúc này, các vị lãnh đạo tài ba hãy gửi tới cho nhân viên lời động viên, sự khuyến khích kịp thời nhé. Có như vậy, nhân viên của các bạn mới cảm nhận được họ đang có người đồng hành cùng, họ sẽ cố gắng thật nhiều để kết quả thử nghiệm được thành công.

Tạo không khí bình đẳng để sáng tạo

Sự sáng tạo cũng cần bình đẳng. Có lẽ bạn chưa từng nghĩ điều này và cũng không hề hay biết, thực chất chúng ta đang hạn chế quyền bình đẳng trong sáng tạo của bản thân. Khi làm sếp, nếu bạn mong muốn nhân viên luôn luôn sáng tạo trong công việc thì chắc chắn bạn phải kích thích được quyền phát ngôn của họ. Chính những nội quy dù không trực diện cấm về phát ngôn nhưng đã ảnh hưởng rất lớn đến phát ngôn của người làm nhân viên. Tâm lý của họ cũng rất dễ hiểu khi họ nghĩ rằng bản thân đi làm thuê cho doanh nghiệp thì nên “nhịn”, một điều nhịn ắt chín điều lành. Có những thứ mặc dù nhân viên thấy rất vô lý nhưng họ chọn cách im lặng để có thể “yên ổn”. Bởi nếu như không may nói ra điều sếp không thích chẳng phải họ tự rước họa vào thân hay sao? Hạn chế phát ngôn chính là sự hạn chế lớn về sự sáng tạo.

Vậy đấy, làm gì để xây dựng văn hóa công ty không hề khó phải không? Nhưng để làm được, buộc bạn phải khéo léo và có cái nhìn sâu sắc mọi vấn đề. Muốn nhân viên sáng tạo, bạn hãy là người sáng tạo đầu tiên trong quy cách lãnh đạo.

văn hóa doanh nghiệp

Bí quyết cải thiện văn hóa doanh nghiệp

Cải thiện văn hóa doanh nghiệp từ hoạt động trong thực tế

Đặt ra mục đích lâu dài

Khi có một đích đến cụ thể thì sẽ có tiền đề để cả tập thể cùng nhau phấn đấu, vậy nên là người lãnh đạo cần nghiên cứu và đề ra những mục tiêu để có kế hoạch phát triển lâu dài. Mục tiêu cụ thể cũng gắn liền với sứ mệnh và tầm nhìn của cả doanh nghiệp vậy nên hãy hỏi tại sao và như thế nào thật nhiều để đặt ra những mực tiêu cụ thể. Thông thường trên thị trường hiện nay cứ công ty tuyển dụng nhân sự nào có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn và mục tiêu tư vấn cụ thể rõ ràng thì sẽ được ưa chuộng hơn. Vậy nên một tần nhìn tốt sẽ khẳng định được tên tuổi của doanh nghiệp trên thị trường.

Tìm việc làm

Phổ biến văn hóa và tạo nên tiếng nói chung

Trong một tập thể để đoàn kết và không có xung đột lợi ích thì các quy định là điều rất cần thiết vậy nên văn hóa công ty cần được phổ biến mạnh mẽ hơn cả. Các luật lệ, quy định là điều khô cứng nhưng văn hóa lại khác, nó thể hiện mềm mại và nhẹ nhàng hơn các quy định thưởng phạt. Tuy nhiên văn hóa danh nghiệp cũng cần tất cả đều hiểu hết và theo đó là những nguyên tắc chung mà mọi người cần tuân theo như thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi,... Đừng tiếc nuối những buổi họp chung để phổ biến văn hóa hay các buổi picnic để tăng tình đoàn kết và hiểu biết về phong cách ứng xử trong doanh nghiệp cho nhân viên.

Đặt ra những tấm gương tiêu biểu

Con người thường có xu hướng bày đàn, khi đã có người đứng ra dẫn đầu làm tiêu biểu thì đám đông sẽ tự động hiểu theo ý nghĩa như thế là đúng. Vậy nên việc đặt ra những tấm gương địa biểu cho văn hóa doanh nghiệp là điều mà nhà lãnh đạo cần ngầm thực hiện. Họ có thể là những người quản lý, nhân viên hay cả các trợ lý,.. khi trong công ty họ là người để những người khác học tập và khi về nhà họ sẽ truyền bá văn hóa công ty đến người thân của mình. Chỉ cần nhìn đúng người, đào tạo đúng người bạn sẽ nhận lại những kết quả đáng kinh ngạc.

Biết dùng người và trọng người tài

Người tài thì ai cũng quý và đã là lãnh đạo thì họ lại càng muốn nhiều hơn ở nhân viên của mình nhưng bạn cũng phải chú ý lợi ích luôn đi kèm với kết quả. Hãy cho nhân viên xứng đáng bạn sẽ nhận về kết quả hơn cả mong đợi. Khi chọn người cũng nên xem xét tính cách của họ bởi những nhân viên chăm chỉ và tích cực học hỏi bao giời cũng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững hơn nhân tài nhưng có tính kiêu căng tự phụ.

Như vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đã có tiền đề văn hóa hãy áp dụng ngay những cách dưới đây của chúng tôi để bảo vệ và phát triển nó tốt hơn nữa.

Xây dựng tương lai cho văn hóa doanh nghiệp

Học hỏi từ bài học quá khứ

Tất cả chúng ta đều có những kinh nghiệm mà từ đó chúng ta có thể rút ra những bài học quý giá. Nếu bạn là người sáng lập lần đầu tiên, hãy kiểm tra văn hóa doanh nghiệp của các tổ chức bạn đã làm việc trước đây. Điều gì làm việc cho bạn trong những nền văn hóa đó? Cái gì không? Tương tự với việc khi ứng viên xem việc làm bạn là một doanh nhân dày dạn, hãy nghĩ về những nền văn hóa bạn đã tạo ra. Thành công được trồng trọt gì?

Người tìm việc

Tạo một nền văn hóa phù hợp với các giá trị cốt lõi của bạn

Đây là doanh nghiệp của bạn. Bạn đang lái nó, và bạn cần phải truyền tải bạn là ai vào những gì bạn làm. Nếu không, nó sẽ không hoạt động. Hãy suy nghĩ về tính cách của bạn và, quan trọng hơn, là giá trị cốt lõi của bạn. Bạn có sáng tạo khéo léo hoặc vô tình sáng tạo? Bạn có nuôi dưỡng một công việc khó khăn, chơi tâm lý cứng? Bạn có thoải mái nhưng cũng mong đợi điều tốt nhất từ ​​mọi người? Nếu có, hãy tạo sự cân bằng giữa công việc và trò chơi đó. Bạn có phải là cộng tác viên thực sự? Sau đó, thúc đẩy hành vi đó trong công ty của bạn và thúc đẩy những người nhận được nó. Bạn có mong đợi mức độ dịch vụ khách hàng của Disney từ mọi dịch vụ ở mọi cấp độ không? Sau đó thuê những người thể hiện tia lửa, nụ cười và cá tính đó. Dành thời gian để suy nghĩ về bạn là ai, sự rung cảm bạn muốn tỏa ra, và, cuối cùng, loại hình văn hóa phù hợp với cả bạn và thương hiệu của bạn.

Tìm những người tuyệt vời bổ sung cho bạn

Làm nổi bật văn hóa doanh nghiệp của bạn bằng cách thuê những người cung cấp trải nghiệm khác với trải nghiệm của bạn. Hấp dẫn như nó có thể, tránh việc thuê một "mini-me". Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn, sau đó điền vào các khoảng trống.

Ví dụ, nếu bạn là một nhà sáng tạo tuyệt vời nhưng lại thiếu hụt khi nói đến việc chạy các con số, hãy mang theo một nhân viên tài chính hiểu biết. Nếu bạn là người mạo hiểm, hãy thuê một người bảo thủ hơn. Quan điểm đa dạng căn cứ trong một tầm nhìn được chia sẻ có giá trị trọng lượng của họ bằng vàng. Một lần nữa, chỉ cần chắc chắn không phải hy sinh các giá trị cốt lõi của bạn.

Giao tiếp

Một trong 10 giá trị cốt lõi của Zappos là “Xây dựng mối quan hệ cởi mở và trung thực với thông tin liên lạc”. Người sáng lập Tony Hsieh đã minh họa giá trị này khi ông tuyên bố mua lại Zappos trị giá 850 triệu USD của Amazon   trong một bức thư ngỏ cho nhân viên trong năm 2009. Công ty tiếp tục phát triển mạnh. văn hóa thèm muốn của nó.

Vì vậy, khi phát triển văn hóa, hãy nói chuyện với nhau. Điều này nghe có vẻ khá, nhưng nói dễ hơn làm. Mọi người cần để có thể chia sẻ ý tưởng của họ và nói chuyện công khai mà không sợ bị ảnh hưởng. Mọi người muốn nghe ý kiến ​​của họ, và họ muốn cảm thấy tốt.

Hãy vui vẻ

Nó đơn giản là một chút vui vẻ đi một chặng đường dài. Cấp này trông khác nhau cho mỗi doanh nghiệp. Một công ty công nghệ có thể lấy đi nhiều niềm vui hơn là một công ty luật hay bệnh viện. Nhưng có nhiều cách để thu hút nhân viên trong các hoạt động cảm thấy ít giống như công việc. Ví dụ, khai báo ngày thứ Sáu nửa ngày trong mùa hè, hãy leo núi trong nhóm của bạn, đi đến một buổi nếm rượu sau giờ làm việc hoặc tổ chức một cuộc thi. Chỉ cần làm một cái gì đó trong bối cảnh và cung cấp cho mọi người sự tự do để thư giãn, hiển thị theo một cách khác và vui chơi.

Làm việc như một nhóm đoàn kết

Ngừng suy nghĩ của mọi người về “nhân viên” hay “các phòng ban”. Bạn là một phần của cùng một đội, nên hành động như vậy. Tập hợp xung quanh ý tưởng “tất cả chúng ta ở đây cùng nhau” xây dựng một cảm giác đoàn kết và cộng đồng, thúc đẩy văn hóa. Những người giỏi nhất là những người chơi theo nhóm, những người thực sự ủng hộ công ty, những người sáng lập, quản lý và đồng nghiệp của mình.

Việc làm quản lý nhân sự

Duy trì và phát triển một cách cẩn thận văn hóa của bạn

Văn hóa không phải là thứ bạn đặt ra và mong đợi nó ở mãi mãi. Nó có tác dụng. Bạn cần phải nuôi dưỡng nó. Bạn cũng cần phải cho nó sự tự do để phát triển. Nếu bạn bám chặt vào văn hóa của mình, bạn có nguy cơ che đậy nó. Bảo vệ nó, vâng, nhưng hiểu rằng văn hóa của bạn sẽ co lại và sưng lên - và điều đó không sao miễn là nó duy trì cốt lõi của nó.

Tôi đã học được điều này trực tiếp khi tôi bắt đầu một công ty tập trung vào một nền văn hóa xa xôi, thoải mái dựa nhiều vào công nghệ để hoàn thành mọi thứ. Nó không phù hợp và dẫn tôi thuê những loại người sai cho công ty mà tôi tìm cách xây dựng. Tôi đã thay đổi văn hóa, lập bản đồ mọi thứ về nó, và nó hoạt động. Đã theo dõi thành công.

Ngoài ra, đánh giá mọi người trong nhóm của bạn trong bối cảnh văn hóa của bạn. Phát triển hiệu quả văn hóa doanh nghiệp của bạn đôi khi đòi hỏi phải đưa ra quyết định khó khăn để buông bỏ những người không tiến hóa với nó.

Như Hsieh của Zappos nói, “Hãy đuổi theo tầm nhìn, chứ không phải tiền.” Nếu bạn tạo ra một nền văn hóa nơi mọi người thích làm việc và đang di chuyển theo cùng một hướng, bạn sẽ hạ cánh nơi bạn thiết lập chiều cao của mình. Hàng triệu công ty khởi nghiệp bật lên hàng năm. Hãy là một trong số những người thiểu số thành công, những người thoát ra một phần lớn bởi vì họ kiên định xây dựng và duy trì một nền văn hóa mạnh mẽ.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý