Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Kiến thức kế toán doanh nghiệp] Doanh thu tài chính là gì?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 17/08/2021

Một nhiệm vụ quan trọng của nghiệp vụ kế toán đó chính là nắm bắt và quản lý tốt các chi phí và doanh thu tài chính của doanh nghiệp. Hoạt động tài chính của doanh nghiệp có diễn ra tốt, đúng theo kế hoạch tài chính đã xây dựng thì mới có thể tạo ra một nền tảng phát triển vững chắc cho cả doanh nghiệp. Vậy nên những kiến thức hiểu biết doanh thu tài chính là gì sẽ cần phải được các kế toán viên đảm bảo một cách cẩn thận nhất.

1. Doanh thu tài chính là gì?

Doanh thu tài chính là những khoản thu về được qua những hoạt động mảng tài chính. Điển hình có thể kể tới như tiền bản quyền, tiền lãi, cổ tức, lợi tức, lợi nhuận ròng.

Doanh thu tài chính là gì?
Doanh thu tài chính là gì?

Khoản doanh thu tài chính sẽ được phản ánh rõ ràng tại Tài khoản 515 gồm bao gồm những khoản thu mà chúng ta vừa kể tới ở ngay trên, lưu ý các khoản này không phân biệt tính chất đã thu được hay sẽ thu được tiền trong thực tế. Doanh thu được thống kê cuối mỗi quỹ và khi kết thúc năm tài chính.

Tuyển dụng: Việc làm Kế toán doanh nghiệp

2. Thông tin nội dung, kết cấu của Tài khoản 515 phản ánh về kế toán doanh thu tài chính

Tài khoản 515 được sử dụng trong việc phản ánh doanh thu của các loại tiền: tiền lợi nhuận, cổ tức, tiền bản quyền, tiền lãi và nguồn doanh thu tài chính khác diễn ra trong doanh nghiệp.

Cụ thể về từng thành phần thuộc doanh thu tài chính sẽ được chia sẻ ngay sau đây. Bạn hãy đọc để hiểu rõ ràng mỗi yếu tố đó nhé.

2.1. Doanh thu tài chính từ nguồn tiền lãi

Tìm hiểu về doanh thu tài chính
Tìm hiểu về doanh thu tài chính

Các khoản tiền lãi được công nhận và xếp vào nhóm doanh thu hoạt động tài chính có thể kể tới bao gồm:

- Lãi từ tiền gửi thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn tại Ngân hàng thương mại; cho vay lãi; bán hàng qua các hình thức trả góp, trả chậm; lãi từ hoạt động đầu tư vào tín phiếu, trái phiếu; tiền chiết khấu từ dịch vụ, hàng hóa,…

- Lãi cổ tức và khoản lợi nhuận được chia.

- Tiền từ nguồn thu nhập trong việc mua bán chứng khoán.

- Tiền từ việc thanh lý hoặc thu hồi vốn đầu tư cho các công ty con, công ty liên kết.

- Thu nhập được từ các nguồn đầu tư khác

- Tiền lãi từ các tỷ giá hối doái khác

- Số tiền chênh lệch lãi từ hoạt động chuyển nhượng lại vốn hoặc bán ngoại tệ.

Tìm hiểu thêm: Kế toán doanh nghiệp là gì? Và một số vấn đề liên quan

2.2. Doanh thu từ bên Nợ

- Nguồn thu được từ bên Nợ có thể là nguồn thuế giá trị gia tăng.

- Nguồn thu từ hoạt động lấy doanh thu tài chính thuần kết chuyển sang Tài khoản 911.

Bật mí dành cho bạn: Những kinh nghiệm làm kế toán công nợ hiệu quả nhất

2.3. Doanh thu thu được từ bên Có

Kiến thức hiểu biết về doanh thu tài chính
Kiến thức hiểu biết về doanh thu tài chính

Các khoản tạo ra doanh thu tài chính từ bên Có bao gồm:

- Số tiền cổ tức, lãi, lợi nhuận được chia cho

- Số tiền lãi đến từ hoạt động nhượng lại, bán lại những khoản đầu tư cho các loại công ty: công ty liên kết, công ty kiên doanh và công ty con.

- Chiết khấu thì các khoản thành toán ưu đãi.

- Lãi từ nguồn tỷ giá hoái đoái của các trường hợp: bán ngoại tệ, phát sinh tỷ giá hối đoái trong kỳ hoạt động, khi các khoản tiền tệ nguồn gốc ngoại tệ được đánh giá lại.

-  Phân bố hoặc kết chuyển lãi đối với tỷ giá hối đoái trong những hoạt động đầu tư.

Xem thêm: Senior Accountant là gì? Phác thảo chân dung kế toán viên cao cấp

3. Quy định về việc hạch toán Tài khoản 515 liên quan đến doanh thu tài chính

Mỗi loại nguồn doanh thu hoạt động tài chính sẽ có những quy định riêng. Trong quá trình quản lý chung, kế toán viên cần nắm bắt được các yêu cầu, quy định này để chắc chắn đảm bảo quản lý hiệu quả.

Trước tiên, với những hoạt động liên quan đến chứng khoán (mua hoặc bán chứng khoán) thì doanh thu lúc này sẽ được tính là khoản chênh giữa giá cổ phiếu bán ra và giá gốc; lãi từ cổ phiếu, tín phiếu hoặc là trái phiếu.

Nguồn doanh thu tài chính
Nguồn doanh thu tài chính

Tiếp theo, hoạt động liên quan đến ngoại tệ (mua/bán ngoại tệ) thì doanh thu sẽ chính là khoản chênh giữa giá của ngoại tệ bán ra so với mua vào.

Thứ ba hoạt động liên quan tới đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu thì tiền lãi được công nhận chỉ là khoản tiền lãi được tạo ra từ chính những kỳ đã được mua lại khoản đầu tư.

Thứ tư, trong hoạt động nhượng lại những khoản đầu tư cho các hình thức công ty thì doanh thu tài chính được tính là số tiền chênh giữa giá bán với giá gốc.

Ngoài ra, doanh thu tài chính phát sinh từ trong hoạt động nhượng bán đối với chứng khoán, đầu tư cho các loại hình công ty được tính là số tiền lãi chênh của giá bán với giá vốn theo nguyên tắc giá bán sẽ phải lớn hơn giá vốn. Trong đó, giá bán chính là giá trị đến từ những khoản nhận được một cách hợp lý, còn giá bán là giá trị xác định bằng phương pháp bình quân gia quyền. 

Nếu như doanh nghiệp thực hiện hoạt động mua/bán chứng khoán qua việc hoán đổi cổ phiếu thì cổ phiếu được nhận về được tính ra nhiều trường hợp, mỗi trường hợp có cách xác định doanh thu tài chính riêng.

- Doanh thu từ tiền lãi đến từ việc gửi tiền: không gồm số tiền phát sinh của việc đầu tư tạm thời có nguồn gốc đầu tư là khoản vay để xây dựng một dạng tài sản dở dang nào đó.

4. Nguyên tắc quản lý tài chính giúp đảm bảo nguồn doanh thu từ hoạt động tài chính

Mỗi một loại hình đơn vị kinh doanh đều sẽ xây dựng các phương thức quản lý riêng cho mình đảm bảo phù hợp. Các ông chủ sẽ dựa vào chỉ tiêu tài chính để làm thước đo lường, từ đó đưa ra mức độ hiệu quả của hoạt động tài chính. 

Nguyên tắc quản lý doanh thu tài chính
Nguyên tắc quản lý doanh thu tài chính

Tuy nhiên dù có bằng cách này hay cách khác thì về bản chất, việc quản lý tài chính cũng cần được thực hiện dựa theo những nguyên tắc nhất định. Vậy bạn đã nắm bắt được những nguyên tắc đó hay chưa? Ngay sau đây, Bằng Tâm sẽ gửi tới bạn một số nội dung nguyên tắc quản lý tài chính hiệu quả nhé!

Quản lý theo hệ thống để đảm bảo doanh thu tài chính không rơi vào thua lỗ. Đây là nguyên tắc đầu tiên thể hiện khả năng nắm bắt hệ thống tốt của bất cứ nhà quản lý nào. Đối với lĩnh vực tài chính thì quản lý một cách có hệ thống càng cần thiết vì nó sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi, cập nhật chính xác từng loại tài chính. Đây là nguồn gốc cốt lõi của sự thịnh vượng trong công ty. 

Sử dụng tiền để sinh thêm tiền. Điều này quả thực rất phù hợp đối với quá trình quản lý doanh thu tài trình. Mục đích chính của doanh thu tài chính nằm ở 2 từ “doanh thu” , chỉ có làm cho tiền đẻ ra tiền thì mục đích đó mới được đáp ứng một cách hoàn hảo. Vậy làm cách nào?

Làm sao để quản lý doanh thu tài chính?
Làm sao để quản lý doanh thu tài chính?

Nhà kinh doanh cần dùng tiền để đầu tư, đây là một nguyên tắc bắt buộc đối với hoạt động quản lý và tạo doanh thu tài chính. Cố gắng tìm ra những sản phẩm đầu tư đúng đắn, khi đó bạn sẽ làm cho tỷ suất lợi thu về tăng lên đáng kể, đảm bảo dòng tiền lớn và nguồn doanh thu tài chính chắc chắn sẽ không ngừng gia tăng.

Vậy làm thế nào để hạn chế rủi ro mới là điều mà doanh nghiệp cần quan tâm đặc biệt. Theo gợi ý của các chuyên gia kinh tế tài chính kinh doanh thì việc đa dạng hóa các mảng đầu tư, gia tăng sản phẩm chính là phương pháp hàng đầu giúp cho rủi ro được giảm thiểu tối đa.

Còn rất nhiều nguyên tắc khác được đánh giá là chiếc chìa khóa vàng giúp cho việc quản lý doanh thu tài chính đạt được hiệu quả tốt. Nếu bạn có thêm những bí quyết quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là đối với việc quản lý doanh thu tài chính thì hãy chia sẻ dưới bài viết này để mọi người cùng biết nhé.

Tìm hiểu về chi phí tài chính

Trong kinh doanh, có nhiều thuật ngữ chuyên ngành bạn cần nắm bắt để hành nghề tốt hơn. Một trong số đó chính là chi phí tài chính. Vậy chi phí tài chính là gì? Tìm hiểu kiến thức này có ý nghĩa gì? Hãy cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm và kiến thức tìm hiểu nhé.

Chi phí tài chính là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý