
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Phương Anh Nguyễn
Từ lâu, cơ phó đã là một công việc được rất nhiều bạn trẻ hâm mộ và mong muốn. Tuy nhiên, để có thể chinh phục được bầu trời thì lại không hề dễ dàng. Hơn hết, công việc của một cơ phó không phải là điều mà bất kỳ ai có thể hiểu rõ được. Bài viết dưới đây sẽ mô tả công việc cơ phó một cách chi tiết và đầy đủ nhất.
Nhắc tới cơ trưởng thì mọi người sẽ khá dễ hình dung về vị trí và công việc này. Tuy nhiên, nhắc tới cơ phó thì không phải ai cũng có thể hiểu được. Cơ phó là gì? Vị trí công việc này ra sao? Và cơ phó thì làm những công việc gì?
Cơ phó, hay có tên tiếng Anh chính là First Office. Vị trí này chính là chỉ người lái phụ trên các chuyến bay bên cạnh người lái chính là Cơ trưởng - Captain. Nếu như Cơ trưởng luôn ngồi ở phía bên trái buồng lái thì Cơ phó sẽ là người ngồi phía bên phải.
Hầu hết, trong mỗi chuyến bay đều sẽ có 2 phi công chính là bởi vì lý do đảm bảo an toàn cho hành khách. Vì nếu xảy ra vấn đề với cơ trưởng, thì cơ phó sẽ thay thế. Thực chất, cơ trưởng và cơ phó đều có chức năng và nhiệm vụ như nhau. Tuy nhiên, mỗi chuyến bay thì người quyết định chính vẫn là cơ trưởng. Hai chức vụ này có trình độ đào tạo ngang nhau, chức năng nhiệm vụ như nhau, nhưng diều để đánh giá, phân biệt hai vị trí này là nhờ vào thâm niên trong nghề.
Như đã nói ở trên, khi cơ trưởng gặp vấn đề thì cơ phó sẽ là người lên thay. Do đó, cơ phó có vai trò rất quan trọng trong mỗi chuyến bay.
Về cơ bản, cơ trưởng có quyền như thế nào thì cơ phó cũng sẽ có quyền như thế khi là người điều khiển cả một phi hành đoàn. Tức là họ cũng sẽ có quyền, nhiệm vụ cùng cơ trưởng chỉ huy tổ bay, chịu trách nhiệm về hành khách và tất nhiên là lái máy bay. Thêm vào đó, khi cần đưa ra các quyết định trong trường hợp khẩn cấp hoặc các tình huống phát sinh trên chuyến bay thì cơ phó sẽ là người tham mưu cho cơ trưởng. Thông qua đó, có thể đưa ra được các quyết định tối ưu nhất.
Mặc dù chỉ là phó, nhưng lại là vị trí không thể thiếu ở mỗi chuyến bay. Nếu chỉ có duy nhất một phi công là cơ trưởng thì chuyến bay không đủ tiêu chí an toàn để có thể khởi hành. Do đó, vai trò của cơ phó sẽ không khác gì so với cơ trưởng, tức là cả hai vị trí này đều có tầm quan trọng như nhau.
Có vai trò, chức năng, nhiệm vụ giống cơ trưởng. Vậy công việc của một cơ phó có giống cơ trưởng không? Hay nói cách khác, công việc của một cơ phó sẽ làm những gì?
Thực chất, công việc của một cơ phó sẽ giống như công việc của một cơ trưởng. Hai vị trí này nếu xét bản chất sẽ rất giống nhau. Nếu cơ trưởng thực hiện những công việc gì thì cơ phó cũng sẽ thực hiện các công việc y như vậy.
Sau đây sẽ là mô tả chi tiết công việc của một cơ phó.
- Trực tiếp chịu trách nhiệm nhận sự chỉ đạo từ người khai thác chuyến bay. Đúng vậy, dù là cơ trưởng hay cơ phó thì đều sẽ phải tuân thủ theo sắp xếp của hãng hàng không mà mình làm việc. Tức là sẽ chịu trách nhiệm điều khiển chuyến bay nào, kết hợp với tổ bay ra sao,...đeo theo một sự sắp xếp nhất định.
- Thực hiện các nguyên tắc và tuân thủ tất cả các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo được sự an toàn cho mọi người về tính mạng và tài sản trong mỗi chuyến bay. Thường xuyên là người sẽ có thể ra về cuối cùng hay rời khỏi máy bay.
- Trực tiếp kiểm tra máy bay, nhiên liệu, các thông số kỹ thuật, bãi đỗ và làm nóng động cơ.
- Cùng cơ trưởng hội ý về kế hoạch, hành trình bay sắp tới.
- Chịu trách nhiệm với tổ bay của mình cùng với cơ trưởng. Tức là quản lý tất cả thành viên trong phi hành đoàn của mình trên chuyến bay. Chắc chắn được mọi người đang thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và không để xảy ra những sự cố nào.
- Khi gặp các vấn đề phát sinh trên chuyến bay, có thể thay mặt cơ trưởng đi ra giải quyết. Ví dụ như các vấn đề của hành khách mà những tiếp viên hàng không không giải quyết được, cơ phó sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ giải quyết các vấn đề đó. Đồng thời, có thể tự đưa ra các quyết định của mình nếu điều đó là cần thiết và không đem lại những tác hại xấu.
- Thay cơ trưởng điều khiển máy bay khi cần thiết
- Trước khi cất cánh bắt đầu chuyến bay sẽ có trách nhiệm thông báo cho toàn bộ hành khách biết về lịch trình, thông tin chuyến bay cũng như thành viên của tổ bay và các vấn đề liên quan khác. Mục đích nhằm cho hành khách nắm chắc được thông tin về chuyến đi của mình cũng như người sẽ chịu trách nhiệm an toàn cho mình trong suốt quá trình bay.
- Khi có những trường hợp khẩn cấp xảy ra, có trách nhiệm trấn tĩnh tinh thần cho hành khách. Đồng thời, hội ý, thảo luận cùng cơ trưởng để đưa ra các quyết định an toàn nhất cho tất cả mọi người trên chuyến bay.
- Trực tiếp báo cáo với trung tâm điều khiển hoặc giúp đỡ trong khả năng cho phép khi phát hiện có những sự cố ở ngoài máy bay của mình. Điều lưu ý chính là luôn luôn phải đặt các vấn đề an toàn cho hành khách lên trên nhất.
- Cùng với cơ trưởng, chịu trách nhiệm quản lý tất cả các vấn đề bao gồm con người và tài sản trong suốt chuyến bay.
- Chi trả những chi phí liên quan cùng với cơ trưởng để có thể hoàn thành nhiệm vụ và đảm bảo an toàn cho khách, đặc biệt là những chuyến bay cần transit tại một số địa điểm nhất định trước khi hạ cánh tới nơi cuối cùng.
- Luôn đảm bảo được các công việc, nhiệm vụ trong quá trình bay được diễn ra suôn sẻ, bình thường.
- Trong một vài trường hợp nhất định, ví dụ như các dịp cao điểm, sẽ là người chịu trách nhiệm thuê thêm nhân lực để có thể phục vụ trong chuyến bay của mình. Nhằm đảm bảo đầy đủ được yếu tố con người cũng như các sự phục vụ cho hành khách trên chuyến bay được tốt nhất.
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ và tuân thủ đúng các nội quy đã được quy định của Luật Hàng không, bao gồm về việc chịu trách nhiệm an toàn cũng như các vấn đề thủ tục khác như việc xả, thải tài sản hay nhiên liệu,...
Xem thêm: Kết quả khảo sát lương phi công chi tiết nhất!
Bên cạnh những công việc cơ bản thì cơ phó cũng có thể thay mặt cơ trưởng đưa ra quyết định với một vài hành khách có những “hành động” đặc biệt trên chuyến bay mình quản lý như:
- Những hành khách sử dụng ma túy, hút thuốc hay phạm tội,...trên chuyến bay. Ảnh hưởng tới sự an toàn của chuyến bay.
- Sử dụng vũ lực, có những hành động dọa nạt, hung hăng với những người khác hoặc phạm phải những điều cấm kỵ trong thuần phong mỹ tục của dân tộc.
- Uy hiếp, đe dọa các thành viên trong tổ bay, phá hoại tài sản chung trên chuyến bay.
- Những hành khách không tuân thủ và thực hiện theo các quy trình, hướng dẫn của nhân viên trên chuyến bay. Tác động trực tiếp tới sự an toàn của chuyến bay.
- Cố tình sử dụng các thiết bị cấm trên chuyến bay, đặc biệt là vào những thời điểm “nhạy cảm” của chuyến bay như khi cất cánh và hạ cánh.
Trên đây là những công việc phải làm của một cơ phó trên các chuyến bay. Thực tế, có thể khối lượng công việc của họ sẽ nhiều hơn nhưng nhìn chung, đây sẽ là những công việc cơ bản. Chắc hẳn, đến đây mọi người đã hình dung rõ hơn về công việc của một cơ phó.
Có thể nói, cơ phó so với cơ trưởng cũng sẽ áp lực và khối lượng công việc không kém là bao. Tuy nhiên, hai vị trí này thường sẽ hỗ trợ lẫn nhau, vì thế, mọi việc có thể được đảm bảo rằng sẽ được hoàn thành một cách tốt nhất có thể.
Mặc dù có những quyền lực khá lớn trên mỗi chuyến bay, nhưng cơ phó cũng sẽ không được mắc một vài điều cấm kỵ. Những điều này được đặt ra để nhằm đảm bảo sự an toàn cho hành khách trên mỗi chuyến bay. Bởi vị trí cơ phó rất quan trọng, cũng như cơ trưởng, họ chính là người quyết định cũng như cầm nắm sinh mạng của gần trăm con người trên máy bay.
- Sử dụng các chất cấm, chất kích thích trước mỗi chuyến bay. Đây là điều cấm kỵ đối với phi công hiện nay. Bởi nó sẽ là yếu tố có sự ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của hành khách cũng như các thành viên khác trong tổ bay. Tuy nhiên, một vài trường hợp cụ thể có thể sử dụng một ly rượu nhỏ để làm ấm người và tránh bị sốc nhiệt khi tới những địa điểm thay đổi đột ngột về thời tiết
- Sử dụng quyền lợi của mình để thực hiện những hành vi mang lại lợi ích riêng cho bản thân.
- Có những hành vi, lời nói xúc phạm đến hành khách trên chuyến bay, gây ảnh hưởng tới thương hiệu của hãng hàng không cũng như các vấn đề liên quan khác.
- Giấu các bệnh cũng như những thông tin về sức khỏe, thể lực của mình với hãng bay.
- Để hành khách tự do ra vào buồng lái của máy bay.
- Không được sử dụng điện thoại trong suốt chuyến bay, luôn phải tập trung cao độ trong cả hành trình.
- Không được có mặt ngay sát giờ bay. Phải có mặt trước ít nhất 1 giờ so với chuyến bay nội địa và 2 giờ so với chuyến bay quốc tế.
Ngoài ra còn có rất nhiều quy định đối với phi công nói chung và cơ phó nói riêng. Trên đây là những điều cơ bản nghiêm cấm các cơ phó mắc phải trong hành trình chinh phục bầu trời của mình. Việc tuân thủ và thực hiện theo những quy định cũng là một trong những việc mà cơ phó phải thực hiện. Do vậy, cơ phó cần có ý thức được trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của mình với sự an toàn của hành khách và các thành viên khác trong chuyến bay.
Bên cạnh việc thực hiện các điều cấm thì Cơ phó là một nghề có khá nhiều ưu đãi. Đặc biệt chính là mức lương của phi công hiện nay. Với việc trở thành cơ phó thì thu nhập từ 8 con số trở nên lại khá bình thường. Họ có thể kiếm được mức lương 9 con số thậm chí cao hơn thế với việc “bay” hàng ngày của mình. Ngoài mức lương hấp dẫn thì các đãi ngộ khác của phi công cũng khá tốt. Họ có chính sách về kiểm tra sức khỏe hay thậm chí ngay cả những người thân trong gia đình cũng có thể được bay với giá vé ưu đãi của hãng. Chưa kể, những quyền lợi bình thường trong Luật Lao động thì các cơ phó cũng vẫn được đảm bảo thực hiện. Thêm vào đó, với công việc này, các cơ phó cũng có thể coi đó là một cơ hội đi “du lịch miễn phí” của mình.
Việc làm nhân viên kinh doanh vé máy bay
Có một sự thật mà không phải ai cũng biết trong lĩnh vực hàng không. Đó là dù cho thực hiện cùng một chuyến bay, nhung suất ăn của cơ trưởng và cơ phó lại không bao giờ giống nhau. Bạn có biết lý do tại sao không?
Thực chất, vấn đề này không quá mới lạ nhưng lại không phải ai cũng biết. Sở dĩ, suất ăn của hai vị trí này khác nhau không phải là do chức vụ mà có sự phân biệt như vậy. Sự khác nhau này được đặt ra để nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và những thành viên khác trong cả chuyến bay.
Như bạn đã biết, cơ phó sẽ là người điều khiển máy bay thay cho cơ trưởng ở một vài thời điểm nhất định. Vì vậy, việc ăn suất ăn cùng thực đơn khác nhau nhằm tránh được việc ngộ độc thực phẩm hay các vấn đề xấu khác từ thức ăn có thể xảy ra. Điều này giúp cho sự an toàn được tăng lên, đem đến sự an tâm hơn cho hành khách.
Việc này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực chất lại khá quan trọng. Bởi lẽ đã có những trường hợp cả cơ phó và cơ trưởng bị ngộ độc do ăn cùng suất ăn. Vì thế điều này được đặt ra và trở thành quy định bắt buộc đối với cơ trưởng và cơ phó.
Nhìn chung, Cơ phó là một công việc rất hấp dẫn, và được coi là một vị trí đáng mơ ước của giới trẻ hiện nay. Việc chinh phục bầu trời không hề dễ dàng khi phải vượt qua một quá trình học tập, rèn luyện cũng như các cuộc thi căng thẳng cùng thời gian làm việc khá nhiều. Tuy nhiên, đây vẫn được đánh giá là ngành nghề hot hiện nay.
Nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu các thông tin liên quan đến tuyển dụng về việc làm cơ phó tại các hãng hàng không hiện nay thì bạn có thể tham khảo trên trang web Timviec365.vn. Đây là website chuyên cung cấp các thông tin về việc làm cũng như tuyển dụng một cách chi tiết và đầy đủ nhất.
Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề cơ phó cũng như đã mô tả công việc cơ phó một cách chi tiết và dễ hiểu nhất tới bạn đọc. Nếu mong muốn trở thành một cơ phó, hãy để Timviec365.vn chắp cánh cho ước mơ chinh phục bầu trời của bạn!
Dưới đây là bản mô tả công việc cơ phó các bạn có thể tham khảo:
Chia sẻ
Bình luận