Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc thủ tục viên sân bay mới nhất

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành hàng không hiện nay là một thị trường việc làm khá hấp dẫn và thu hút được nhiều bạn trẻ cũng như ứng viên. Với mỗi công việc tại sân bay lại có những yêu cầu, đặc điểm và nhiệm vụ riêng. Với vị trí thủ tục viên sân bay cũng vậy, tuy nghe có vẻ rất đơn giản nhưng thực chất họ phải làm những công việc gì bạn có biết không? Bài viết dưới đây sẽ mô tả công việc thủ tục viên sân bay một cách chi tiết nhất.

 

1. Thủ tục viên sân bay - Họ là ai?

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng thủ tục viên sân bay chính là những người chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến việc làm thủ tục, giấy tờ của hành khách trước khi lên máy bay. Các thủ tục viên sân bay sẽ đứng tại các quầy thông tin của hãng hàng không mà mình làm việc để thực hiện công việc kiểm tra, làm các thủ tục về con người và hành lý cho hành khách trước khi họ được phép đi vào bên trong phòng chờ để lên máy bay di chuyển.

Thông thường, mỗi hãng hàng không đều có những thủ tục viên đứng ở quầy thủ tục của riêng mình. Các thủ tục viên cũng sẽ chia ra thành các vị trí quầy khác nhau và thực hiện việc làm thủ tục theo sự phân chia tại các quầy theo quy định. Có nghĩa là với các hãng hàng không, họ sẽ phân chia những quầy nào làm thủ tục các chuyến bay nội địa, những quầy nào làm thủ tục các chuyến bay quốc tế.  Dựa vào sự phân chia. sắp xếp đó các thủ tục viên sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình.

Thủ tục viên sân bay là gì?
Thủ tục viên sân bay là gì?

Công việc nghe có vẻ đơn giản nhưng thủ tục viên có vai trò khá quan trọng. Họ sẽ là người kiểm tra hành khách ban đầu dựa trên các giấy tờ như căn cước công dân hoặc hộ chiếu để xác minh thân phận hành khách. Thêm vào đó, các thủ tục viên cũng sẽ là người giúp cho quá trình hoàn tất các thủ tục lên máy bay của hành khách được diễn ra suôn sẻ hơn và đầy đủ hơn. Mặc dù hiện nay, hình thức check in làm thủ tục online đang khá phổ biến và tiện lợi vì hành khách có thể tự làm thủ tục check in cho riêng mình. Tuy nhiên, hình thức này lại mang tính rủi ro khá cao do dễ bị lộ thông tin của mình. Vì vậy, việc tìm đến các thủ tục viên luôn là sự lựa chọn của nhiều hành khách.

Hé lộ: Giật mình với mức lương hàng không hiện nay

2. Mô tả chi tiết công việc của thủ tục viên sân bay

Vị trí thủ tục viên sân bay có thể hiểu là một công việc với nhiệm vụ chính là làm các thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách. Tuy nhiên, nếu chi tiết nhất thì các thủ tục viên sẽ làm những công việc gì? Dưới đây là bản mô tả công việc thủ tục viên sân bay một cách đầy đủ nhất.

mo-ta-cong-viec-thu-tuc-vien-san-bay.doc

2.1. Trực tiếp kiểm tra hành khách lên máy bay

Đây là công việc đầu tiên của các thủ tục viên sân bay. Kiểm tra hành khách ở đây tức là đối chiếu các thông tin, giấy tờ của khách hàng với những gì mà họ đã kê khai khi mua vé máy bay. Việc đối chiếu thông tin sẽ bao gồm họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quê quán và số chứng minh thư, căn cước công dân hay số hộ chiếu,...Thêm vào đó chính là việc các thủ tục viên sẽ đối chiếu hình ảnh hành khách ngoài đời thực và trong ảnh nhằm đảm bảo được việc chính xác đây là người đã đặt vé để tránh những hành vi gian dối của những người xấu có khả năng xảy ra.

Công việc kiểm tra này chỉ được coi là bước xác minh đầu tiên trong quá trình hành khách từ lúc bắt đầu bước vào sân bay cho tới khi lên máy bay để di chuyển.

Thực hiện các công việc trực tiếp với hành khách
Thực hiện các công việc trực tiếp với hành khách

2.2. Thực hiện các thủ tục check in cho hành khách

Sau bước kiểm tra hành khách chính là các bước check in cho khách để họ có thể nhận được vé hoặc thẻ lên máy bay hay còn gọi là Boarding pass. Ở công việc này, thủ tục viên có nhiệm vụ kiểm tra, đối chiếu ngày, giờ hành khách bay xem chính xác hay chưa và thực hiện các công đoạn nhập thông tin cho khách ở thời điểm hiện tại họ đang check in.

Hiện nay, công đoạn check in này đã được hỗ trợ trực tuyến nhưng vẫn rất nhiều hành khách lựa chọn phương pháp truyền thống là check in tại quầy thủ tục. Việc làm thủ tục truyền thống sẽ đảm bảo được chắc chắn là hành khách đã làm đủ các bước trước khi lên máy bay. Sau đó chính là công đoạn đưa vé máy bay hay thẻ sân bay cho khách hàng.

Việc làm nhân viên sân bay nội bài

2.3. Trực tiếp xử lý các vấn đề liên quan đến hành lý

Liên quan tới hành lý
Liên quan tới hành lý

Ngoài việc xử lý con người thì xử lý hành lý cũng liên quan đến các thủ tục viên hiện nay. Họ sẽ chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề như quá cân, thừa cân hay những hành lý không thể mang lên máy bay.

Trong khi kiểm tra sơ bộ ban đầu thì các thủ tục viên sẽ kiểm tra hành lý của hành khách. Lúc này, ngoài việc đảm bảo hành khách không mang chất cấm thì cũng là để kiểm tra xem hành khách có sử dụng để mang thứ gì lạ không? Có nguy hiểm đến mọi người hay không?

Ngoài ra, việc các thủ tục viên kiểm tra về hành lý cũng giúp cho việc xác định được bên nào ký gửi bên nào xách tay diễn ra thuận lợi hơn khá nhiều. Các thủ tục viên cũng sẽ chính là những người thực hiện công việc đăng ký ký gửi cho hành khách khi họ có nhu cầu. Thêm vào đó, các thủ tục viên cũng sẽ chịu trách nhiệm trả lời các vấn đề liên quan đến hành lý hay giải đáp các thắc mắc của bạn. Có thể là hỏi về việc mất mát hay hỏng hóc gì đó,...

2.4. Trực tiếp hướng dẫn hành khách ở sân bay

Hướng dẫn hành khách
Hướng dẫn hành khách

Sau khi thực hiện công tác check in hoàn thiện các thủ tục cho hành khách thì các thủ tục viên có nhiệm vụ là hướng dẫn cho hành khách của mình đến đúng điểm cần đến ở sân bay.  Tức là họ cần phải ra đúng cổng của mình để có thể lên đúng máy bay như trên vé đã ghi. Việc này cần phải chỉ dẫn rõ ràng và chi tiết để hành khách có thể ra được cổng một cách an toàn và nhanh nhất.

Việc làm tiếp viên hàng không

2.5. Làm nhân viên hướng dẫn ở cổng trước khi lên máy bay

Đây cũng là một nhiệm vụ của các thủ tục viên sân bay. Ở đây, họ sẽ có trách nhiệm phải hướng dẫn cho hành khách lên máy bay theo đúng thời gian như đã quy định và ghi trên vé của mình. Điều này cần đảm bảo được hành khách được hỗ trợ kịp lúc và kịp thời cũng như thuận tiện nhất.

Trên đây là những công việc chi tiết của một thủ tục viên sân bay hiện nay. Nhìn chung, công việc sẽ chủ yếu xoay quay hướng dẫn và chỉ dẫn cho khách hàng làm các bước để có thể nhận vé của mình để lên máy bay. Thực chất, các bước đều khá là đơn giản để cho hành khách thực hiện, tuy nhiên lại cần đảm bảo được các yếu tố pháp lý liên quan.

Thông báo rõ ràng và hướng dẫn lên máy bay
Thông báo rõ ràng và hướng dẫn lên máy bay

3. Thủ tục viên sân bay cần những yêu cầu gì?

Tuy không phải là công việc quá phức tạp, nhưng thủ tục viên sân bay cũng có những yêu cầu riêng cần thỏa mãn. Mặc dù, vị trí công việc không quá cao hay quá khó nhưng với những ứng viên có ý định ứng tuyển với vị trí thủ tục viên sân bay này vẫn cần có những kỹ năng và tố chất nhất định.

- Đã tốt nghiệp trung học phổ thông: Đây là yêu cầu đầu tiên mà các ứng viên cần phải thỏa mãn. Vị trí công việc này không đòi hỏi kiến thức chuyên ngành hay những kiến thức quá sâu rộng. Do vậy, ứng viên chỉ cần là những người đã tốt nghiệp chương trình học các cấp bậc bắt buộc mà thôi. 

- Có khả năng giao tiếp tốt, đặc biệt là bằng tiếng Anh tốt: Bởi là vị trí công việc phải trực tiếp giao tiếp và tiếp xúc với hành khách nên các thủ tục viên cần có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng truyền đạt ý dễ hiểu, không gây khó khăn cho người nghe. Đặc biệt lại có khá nhiều khách nước ngoài di chuyển bằng máy bay, vậy nên, một điều bắt buộc chính là các thủ tục viên cần có ngoại ngữ, ít nhất là phải có trình độ giao tiếp bằng tiếng Anh.

- Có khả năng chịu được áp lực công việc cao: Vị trí công việc này không quá khó nhưng không phải là không có những áp lực công việc của mình. Với tần suất di chuyển bằng máy bay khá nhiều hiện nay, cộng với việc có những chuyến bay đêm khá muộn thì việc các thủ tục viên sân bay phải làm việc trong nhiều giờ đồng hồ cùng năng suất lớn là điều khá dễ hiểu. Quá trình này tích tụ lâu dài dẫn đến việc các thủ tục viên dễ dàng cảm thấy áp lực cũng như mệt mỏi khi làm việc.

Yêu cầu công việc ra sao?
Yêu cầu công việc ra sao?

Vì vậy, nếu muốn ứng tuyển vị trí này thì bạn cần chuẩn bị cho mình một tâm lý thật vững vàng cũng như tinh thần làm việc tích cực nhất.

- Có sức khỏe tốt: Điều này là rất cần thiết bởi thời gian làm việc của thủ tục viên khá dài cộng với việc phải làm khá nhiều trong thời gian đó nên việc mệt mỏi rất dễ xảy ra. Thêm vào đó là sẽ có những khoảng thời gian phải làm ca đêm thì việc này sẽ càng tốn nhiều sức lực hơn. Nếu không có một sức khỏe tốt thì các thủ tục viên sân bay rất dễ “gục ngã” ngay khi đang làm việc. 

- Sử dụng thành thạo máy vi tính: Yêu cầu này là bắt buộc với các thủ tục viên sân bay. Bởi công việc của họ chủ yếu là làm việc trên các hệ thống thông qua máy vi tính. Vì vậy, việc sử dụng thành thạo máy tính là rất cần thiết và quan trọng. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất cũng như kết quả làm việc của các thủ tục viên sân bay.

- Có một số chứng chỉ bắt buộc theo yêu cầu của hãng hàng không: Điều kiện này sẽ tùy thuộc vào hãng hàng không mà bạn làm. Không phải hãng nào cũng sẽ có yêu cầu tuyển dụng vị trí công việc này giống nhau nên với mỗi hãng khác nhau sẽ có những điều kiện tuyển dụng riêng nhất định để phù hợp với mục tiêu, đặc điểm kinh doanh của hãng mình.

Đây là một vài điều kiện cũng như yêu cầu công việc cụ thể đối với vị trí thủ tục viên sân bay hiện nay. Những điều kiện này tuy không quá khó nhưng cũng cần các ứng viên có sự rèn luyện để có thể thực hiện được công việc hàng ngày của vị trí này và thỏa mãn mong muốn nghề nghiệp của bản thân.

Tuyển nhân viên bán vé máy bay

4. Thủ tục viên sân bay có những quyền lợi gì?

Quyền lợi và ưu đãi thế nào?
Quyền lợi và ưu đãi thế nào?

Nói đến quyền lợi thì yếu tố cần được nhắc đến đầu tiên chính là mức thu nhập của các thủ tục viên sân bay. Hiện nay, đây là công việc khá phổ biến, do vậy, mức thu nhập của các thủ tục viên sân bay cũng rất ổn định. 

Với những người có kinh nghiệm từ 2 - 3 năm trong công việc này thì mức lương họ có thể nhận được sẽ rơi vào khoảng từ 6 - 8 triệu đồng. Cò nấu có kinh nghiệm từ 4 - 6 năm thì mức lương sẽ tăng lên đáng kể, trung bình sẽ trên 9 triệu đồng một tháng. Thực tế, đây là một mức lương khá cao và cũng khá ổn định với vị trí thủ tục viên sân bay này.

Bên cạnh mức lương thu hút thì các đãi ngộ của các thủ tục viên sân bay nhận được cũng khá tốt. Họ sẽ nhận được các đãi ngộ như thưởng tết, lương tháng thứ 13, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,... Ngoài ra, sẽ có những chính sách ưu đãi về giá vé và dịch vụ cho những nhân viên làm tại các hãng hàng không. Đặc biệt, với một vài hãng hàng không có thể tổ chức các chuyến đi du lịch trong nước và quốc tế dành cho nhân viên của mình.

Ứng tuyển với Timviec365.vn
Ứng tuyển với Timviec365.vn

Nhìn chung, vị trí thủ tục viên sân bay là một công việc khá tốt và cũng dễ dàng để có thể thử sức với các ứng viên hiện nay. Nếu bạn muốn ứng tuyển vị trí này thì Timviec365.vn là một gợi ý dành cho bạn. Đây là một trang web chuyên cung cấp các thông tin về việc làm, ngành nghề tuyển dụng một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Do đó, các ứng viên sx dễ dàng tiếp cận được những cơ hội cho mình.

Bên cạnh đó, Timviec365.vn còn có một kho chứa hàng ngàn mẫu CV hấp dẫn, chuyên nghiệp dành cho các ứng viên. Với tiện ích này thì việc tạo những bản CV cho riêng mình sẽ không còn quá khó khăn nữa. Thêm vào đó, nhờ có tính năng này thì các ứng viên có thể dễ dàng ứng tuyển online vào vị trí mình muốn một cách dễ dàng.

Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về công việc của thủ tục viên sân bay. Hay nói cách khác là đã mô tả công việc thủ tục viên sân bay chi tiết gửi tới độc giả. Thông qua đó, các bạn có thể có thêm thông tin để định hướng được công việc tương lai cho mình. Và nếu bạn muốn nắm bắt cơ hội với vị trí thủ tục viên sân bay một cách nhanh thất thì hãy để Timviec365.vn là cầu nối giúp bạn nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý