Tác giả: Lê Mỹ Linh
Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 06 năm 2024
Để mô tả công việc content marketing freelancer, có lẽ chúng ta cần cân nhắc đến “sự sáng tạo” và “khả năng viết lách”, cùng với đó là “sự thấu hiểu” tâm lý của người mua hàng. Ra đời trong thời đại truyền thông số toàn cầu, marketing đã trở thành “ông hoàng” trong thị trường mua bán và “content” chính là công cụ đắt giá nhất để hỗ trợ vị vua này. Vậy chính xác content marketing freelancer là ai mà được săn đón nhiều đến thế? Hãy cùng timviec365.vn khám phá trong bài viết dưới đây nhé!
Từ lâu, tôi đã luôn ví Marketing giống như một “chiếc bánh lớn” chứa tổng thể những hoạt động của một doanh nghiệp nhằm xúc tiến sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu người mua hàng. Chiến dịch này bắt đầu từ khi các tổ chức nghiên cứu nhu cầu của khách hàng tiềm năng, phát triển thông điệp và truyền tải chúng trên các trang thông tin đại chúng, từ đó thu hút sự quan tâm của người có nhu cầu. Để thực hiện những nhiệm vụ trên, trong marketing, chúng ta thường thấy có sự xuất hiện của PR, quảng cáo hay làm Content Marketing cũng là một “miếng bánh nhỏ” trong ngách của nghề kinh doanh trong thời đại 4.0 này.
Như vậy Content Marketing vốn là một phần trong nghề Marketing, được thực hiện trên mạng xã hội. Khi theo đuổi công việc này, người viết Content phải có sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng tiềm năng, dùng “sự sáng tạo” và “khả năng viết lách” làm vũ khí để truyền đạt những giá trị nội dung (content) có giá trị, hữu dụng liên quan đến sản phẩm tới khách hàng.
Như vậy, một Content Marketing Freelancer, được ghép bởi Content Marketing và Freelancer (người hành nghề tự do) là những người thực hiện các bài viết Marketing trên mạng xã hội và công việc của họ không bị giới hạn về địa điểm, môi trường hay không gian làm việc.
Trong những ngày này, Content Marketing đã trở thành vũ khí của các doanh nghiệp trong thị trường hàng hóa đầy biến động. Chúng ta cũng đã hiểu khái niệm và phương thức truyền bá của loại hình này. Thế nhưng Content Marketing bắt đầu từ đâu, vì sao lại có triển vọng như vậy? Đó là cả một quá trình dài gắn liền với sự ra đời và phát triển của Internet.
Trước đây, chúng ta thường dựa vào quảng cáo, truyền miệng hoặc tiếp thị của người bán để lựa chọn sản phẩm. Đơn giản cũng bởi kinh tế chưa phát triển, các mặt hàng trên thị trường còn hạn chế, người mua không có quá nhiều đắn đo khi lựa chọn sản phẩm mình thích. Hơn thế nữa, các phương tiện truyền thông còn quá thô sơ nên những bài viết quảng bá không được chú trọng.
Mọi chuyện chỉ bắt đầu khi cuộc cách mạng khoa học “đẩy cánh cửa” bước vào cuộc sống loài người và thổi một luồng gió mới thay đổi cách chúng ta tiếp cận thông tin và mua bán hàng hóa. Sự phát triển kinh tế thời kì này đã thúc đẩy sự ra đời của hàng loạt mặt hàng mới. Nhận thấy người tiêu dùng bị mê hoặc cơn sốt “mạng xã hội”, doanh nghiệp phát hiện ra cách thức mới để tiếp cận nhiều người hơn - content marketing như thế đã ra đời. Dựa vào lượng người tiếp cận và phản hồi trên mỗi bài viết, Content Marketing được ví như chiếc chìa khóa giúp các tổ chức, doanh nghiệp mở cửa trái tim của khách hàng mới và xây dựng mối quan hệ bền vững với những vị khách lâu năm.
Trong biển lớn thông tin hiện nay, chúng ta không khó khăn gì để thấy một bài viết quảng cáo mặt hàng, mỗi năm có hàng trăm doanh nghiệp mọc lên, kéo theo những tin tuyển dụng việc làm content marketing freelancer. Những người hành nghề tự do trong ngạch Content chưa bao giờ sợ thất nghiệp khi sống trong kỷ nguyên này. Bởi vậy, Content Marketing trở thành một nghề hot, thu hút một nguồn nhân lực dồi dào.
Chúng ta đã biết về triển vọng to lớn của Content Marketing, tuy nhiên chính xác người hành nghề viết tự do phải làm gì để đáp ứng nhu cầu công việc không phải là một câu hỏi dễ đối với những người mới bắt đầu. Bởi vậy, trong phần này, timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn chuyên sâu nhất về Content Marketing Freelancer
Chắc chắn nhiệm vụ đầu tiên ai cũng nghĩ tới đó chính là sáng tạo nội dung để quảng bá sản phẩm. Những nhân viên làm nghề này ai cũng phải biết xây dựng nội dung hữu ích, cụ thể, thiết thực gắn với hình ảnh sản phẩm để thu hút các khách hàng tiềm năng. Mục đích của các bài viết này đều hướng tới việc tăng doanh thu cho tổ chức và giữ chân khách hàng tiềm năng.
Một điều chúng ta cần để tâm là nội dung - content ở đây không chỉ là các câu chữ đơn thuần hay một bài văn cảm nhận bình thường, nội dung của bài marketing thường được định hướng theo hình thức chuẩn SEO để tối ưu hóa lượt tiếp cận của người dùng, đi kèm với đó là hình ảnh, thông điệp hoặc các đường link dẫn nối sản phẩm với người tiêu dùng,...
Đồng thời những bài viết này có thể được truyền tải qua nhiều hình thức như email, mạng xã hội facebook, Youtube, infographic,... Các cách tiếp cận này là cơ hội để các Freelancer có thể truyền tải thông điệp tốt hơn tới người tiêu dùng và ngược lại, giúp khách hàng tiếp cận nhiều mặt hàng hơn.
Tất nhiên, các bài viết Content chúng ta thường thấy trên mạng xã hội không hề được thực hiện theo cách tự phát, ai cảm thấy muốn viết phần nào, đăng vào khung giờ nào thì viết. Bởi lẽ, tất cả bài viết đều được định hướng theo một khung chung gọi là chiến lược content marketing.
Để thực hiện chiến lược marketing này, bộ phận viết Content luôn cần trao đổi với các bộ phận khác. Ví dụ như kết hợp cùng phòng tài chính để trao đổi về hình thức truyền thông vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí; kết hợp cùng phòng kinh doanh để hiểu rõ tình hình doanh thu của tổ chức, cùng với đó là kết hợp với các xu thế hiện tại để xây dựng tuyến bài viết cụ thể, hấp dẫn nhất thu hút khách hàng.
Trong quá trình hoạch định chiến lược và xây dựng bài viết, đội ngũ Content Freelancer luôn cần biết theo dõi thời gian nộp bài, liên lạc với đội ngũ thiết kế hình ảnh để đưa thông điệp theo hình thức bắt mắt nhất đến với người tiêu dùng.
Tất nhiên, công việc của Content Marketing Freelancer không chỉ dừng lại ở việc tạo nên đứa con tinh thần rồi gửi lại mạng xã hội trông giữ. Người cầm bút luôn phải chịu trách nhiệm với đứa con của mình. Khi đăng tải một bài viết trên mạng xã hội, email hay newsletter, bạn cần chịu trách nhiệm truyền thông bài viết đó đến nhiều người hơn (cũng được coi như Seeding bài viết) và đồng thời quản lý các kênh truyền thông để biết xu hướng tiếp cận, tiềm năng của các bài viết cùng với phản hồi của người viết ra sao.
Cùng với việc sử dụng công cụ hỗ trợ là các kênh truyền thông đại chúng, người làm Content Freelancer phải hiểu được chức năng hoạt động cơ bản của các kênh ra sao để cuối cùng đưa ra bản báo cáo số liệu người tiếp cận dựa vào công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội.
Việc quản lý này có vai trò giúp các Content Marketing Freelancer định hướng chiến lược marketing hiệu quả hơn trong tương lai bằng việc phân phối và đánh giá nội dung: giữ lại những nội dung có khả năng thu hút khách hàng và hạn chế các bài viết thu về ít tương tác.
Việc làm cộng tác viên viết bài
“Customer Insight” luôn là mối quan tâm rất lớn đối với những người thực hiện chiến dịch Marketing. Muốn truyền đạt nội dung hiệu quả thì quan trọng nhất là những người thực hiện bài viết phải hiểu rõ mong muốn của khách hàng là gì, định hướng phát triển thị trường thế nào,... Công việc này đòi hỏi người hành nghề viết tự do đôi khi phải động não, phối hợp cùng đội ngũ nhân lực khác trong công ty thực hiện các dự án nghiên cứu tâm lý khách hàng.
Trên thực tế, đôi khi nhiệm vụ này không phải của người viết Content Marketing mà họ sẽ nhận được kết quả cuối cùng từ tay người khác đề xây dựng chiến lược dựa trên chúng. Tuy nhiên, các công ty khác nhau sẽ có nhiệm vụ khác biệt, nếu như bạn có định hướng theo đuổi ngành nghề này, học hỏi qua phương pháp nghiên cứu truyền thông cũng không phải là ý kiến tồi đâu.
Những nhân viên Content Marketing Freelancer cũng cần thực hiện một số nhiệm vụ sau đây theo yêu cầu của công ty:
Nhà tuyển dụng luôn mong muốn Content Marketing Freelancer mà họ thuê về phải có sự tiếp xúc lâu năm đối với việc viết lách và hiểu biết với kinh doanh. Bởi vậy, yêu cầu dành cho người hành nghề viết tự do chính là tốt nghiệp từ các trường Cao đẳng, Đại học chuyên ngành báo chí, ngoại ngữ, marketing, truyền thông hay các chuyên ngành liên quan.
Ngoài ra, bạn cần là người đã có kinh nghiệm sáng tạo nội dung cho các trang web tối thiểu một năm; hiểu biết về thị hiếu của người xem, có khả năng trình bày nội dung chuẩn SEO và phân tích ứng dụng với các công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội; biết dựng video và sử dụng các công cụ chỉnh ảnh là một lợi thế.
Nếu như bạn từng làm việc với Wordpress, Slideshare hay Google analytics và các mạng lưới thông tin khác thì đây chính là điểm cộng rất lớn để lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng.
Cuối cùng, đừng quên trang bị cho mình kiến thức về ngoại ngữ và tin học văn phòng với bộ ứng dụng Microsoft Office để biến mình trở nên chuyên nghiệp hơn bạn nhé.
Để trở thành người xây dựng nội dung giỏi, ngoài việc học tập, trau dồi kinh nghiệm, hãy cố hoàn thiện mình bằng những kỹ năng sau đây:
Thứ nhất, kỹ năng quản lý thời gian và công việc. Công việc của Content Marketing Freelancer đôi khi rất áp lực bởi vừa phải xây dựng chiến lược truyền thông cụ thể, vừa phải đảm bảo bài viết chuẩn SEO mà không khô cứng, vẫn hấp dẫn khách hàng, cùng với đó là cân nhắn ưu tiên các bên liên quan trong môi trường kinh doanh. Đứng trước nhiều mục tiêu lớn đến vậy, người thực hiện cần biết cách quản lý thời gian và biết sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc. Kỹ năng quản lý bởi vậy vô cùng cần thiết đối với họ.
Thứ hai, nhạy cảm với những con chữ. Rõ ràng, bạn không thể trở thành người viết Content nếu như ngay từ đầu đã không thực sự hứng thú và cảm nhận tốt với con chữ. Tuy nhiên, khả năng viết không hoàn toàn nằm ở năng khiếu mà có thể rèn luyện, phát triển theo thời gian nếu bạn cố gắng.
Thứ ba, giọng văn phù hợp với đối tượng khách hàng. Điều này cũng gắn với nhiệm vụ hiểu biết nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng, cùng với khả năng bắt trend “đỉnh cao” của người viết. Bài viết muốn truyền tải tới người xem tốt hơn không nên quá sướt mướt hay nghiêm trang hoặc quá dài dòng, người đọc muốn tìm kiếm những thông tin ngắn gọn, hài hước và thời thượng nhiều hơn. Do vậy, người hành nghề viết tự do cần không ngừng cập nhật xu hướng mới trên thị trường và phong cách sử dụng ngôn ngữ để không ngừng đổi mới bản thân.
Thứ tư, hình ảnh đi đôi với bài viết hay - nghệ thuật đi đôi với nghệ thuật. Nếu xem các tin tuyển dụng, bạn sẽ thấy người tuyển dụng ưu tiên những người biết chụp ảnh, sử dụng phần mềm hoặc dựng video,... Họ đều mong muốn người sáng tạo nội dung có con mắt tinh tế, nhạy bén với hình ảnh. Thông thường, trong đội ngũ truyền thông sẽ có bộ phận design hình ảnh riêng. Tuy nhiên, những người viết lách đôi khi có quá nhiều ý tưởng mà truyền đạt lại cho người thiết kế không hiểu được. Bởi vậy, nếu bạn có khả năng kết hợp cả hai kỹ năng cho mình thì khả năng nhận được việc làm cao hơn rất nhiều đấy.
Thứ năm, có tinh thần trách nhiệm cao và yêu nghề. Đây là yếu tố xuất hiện trong bất cứ ngành nghề nào để giúp bạn duy trì nghề nghiệp, với một Freelancer lại càng quan trọng. Đôi khi, sự tự do quá về mặt không gian và thời gian có thể khiến những người làm Content trở nên lười biếng. Thêm vào đó, áp lực từ việc sáng tạo, hiểu tâm lý khách hàng có thể khiến người viết chùn bước, bị dồn vào thế bí. Chính vì vậy, tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn và nhìn mọi thứ dưới góc độ thưởng thức, tâm huyết nhiều hơn.
Việc làm Copywriter tại Hà Nội
Tại thị trường, mức lương của một Content Marketing Freelancer là 7 - 10 triệu đồng/tháng và mức trung bình là 9 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, vị trí của Content Freelancer bán thời gian chỉ tầm 2 - 2,5 triệu đồng/ tháng, với những người hành nghề toàn thời gian và sinh viên mới ra trường giao động khoảng 4,5 - 5 triệu đồng/tháng.
Như vậy, mức lương Content Marketing Freelancer cũng không phải quá cao và không hẳn thấp so với những công việc khác. Tuy nhiên, tùy theo kinh nghiệm làm việc và khả năng tiếp nhận công việc, những Freelancer có thể được tiến cử tới vị trí cao hơn và nhận được các phúc lợi lớn hơn.
Bởi tính chất của một Freelancer là được làm tự do, không bị giới hạn bởi thời gian cố định tại công ty nên có nhiều người còn ký hợp đồng lao động với 2 - 3 công ty cùng một lúc để trang trải cuộc sống tốt hơn. Bạn cũng có thể thử phương pháp này nếu cân nhắc các công việc không quá nặng nhọc.
Việc làm Copywriter tại Hồ Chí Minh
Đứng trước sự phát triển của Marketing và nền kinh tế tiên tiến, không khó khăn để nhận ra cơ hội dành cho các Content Marketing Freelancer hấp dẫn ra sao. Ngoài những quyền lợi cơ bản của công ty (bảo hiểm, lương thưởng, du lịch,..) thì nhân viên Freelancer có cơ hội tiếp cận với các xu hướng mới mẻ, luôn luôn làm việc trong một môi trường đổi mới, sáng tạo cùng với nhiều đồng nghiệp khác nhau. Bởi vậy, những Freelancer này hiếm khi cảm thấy nhàm chán trong công việc của mình.
Không chỉ vậy, ở vị trí làm nghề tự do, không bị bó buộc hởi không gian hay thời gian nào, bạn cũng có thể cân bằng công việc với cuộc sống tốt hơn, đồng thời vừa làm việc, vừa thưởng thức những sở thích khác để biến cuộc sống trở nên vui vẻ, thoải mái. Đây cũng chính là lý do giải thích cho sự phát triển lớn mạnh của đội ngũ Freelancer thời nay.
Ngoài ra, người hành nghề viết có cơ hội thúc đẩy sự sáng tạo của bản thân, không ngừng học tập và trau dồi nhiều cách viết khác nhau, rèn luyện khả năng viết lách từng ngày.
Trong giai đoạn hiện nay, Marketing đã trở thành lĩnh vực bùng nổ, khi nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố sống còn của doanh nghiệp thì việc thúc đẩy chiến dịch Marketing lại càng được chú trọng. Nguồn nhân lực Content Marketing vì thế được dự đoán sẽ còn tăng lên trong thời gian tới. Hy vọng, qua bài viết mô tả công việc Content Marketing Freelancer trên đây cùng các thông tin bên lề khác, các bạn đã có định hướng cụ thể cho con đường sự nghiệp của mình.
Tất tần tật thông tin về Content Marketing, cơ hội việc làm, cách viết hồ sơ xin việc về ngành nghề này cũng được cung cấp đầy đủ tại timviec365.vn, nếu còn thắc mắc về nghề nghiệp của mình, hãy tiếp tục khám phá ngôi nhà timviec365.vn để tìm ra câu trả lời cuối cùng bạn nhé!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Người đại diện: Ông Dư Văn Nhật
Địa chỉ: Thôn Thanh Miếu, Xã Việt Hưng, Huyện Văn Lâm, Tỉnh Hưng YênHotline: 0982079209
Email: timviec365.vn@gmail.com
Telegram: @hotrohhp
Số đăng ký kinh doanh: 4601615365
Ngày cấp: 26/02/2024
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App Chat365
CÔNG TY CỔ PHẦN THANH TOÁN HƯNG HÀ
Địa chỉ: Thôn Thanh Miếu, Xã Việt Hưng, Huyện Văn Lâm, Tỉnh Hưng Yên
Hotline: 0982079209
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc