Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc hộ sinh - Những người nâng đỡ thiên thần nhỏ

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hộ sinh có lẽ là vị trí công việc quá quen thuộc trong các vị trí công việc của sản phụ khoa. Đây được coi là một nghề khá quan trọng cũng như có ý nghĩa lớn lao hiện nay. Vậy nhưng, bạn đã biết được những công việc phải làm của hộ sinh chưa? Mô tả công việc hộ sinh chi tiết như thế nào? Cùng tìm hiểu về công việc này qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Bản mô tả công việc hộ sinh chi tiết

Hộ sinh được biết đến là ngành nằm trong khoa sản, liên quan đến sinh nở. Hộ sinh có vai trò hỗ trợ các y, bác sĩ trong quá trình chăm sóc cho phụ nữ mang thai trước và sau khi sinh con. 

Hộ sinh làm công việc gì?
Hộ sinh làm công việc gì?

Vậy, chi tiết thì hộ sinh gồm những công việc gì? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc hộ sinh đầy đủ các bạn có thể tham khảo.

mo-ta-cong-viec-ho-sinh.doc

1.1. Thực hiện việc tiếp nhận và hướng dẫn sản phụ đến khám và điều trị

Đây được coi là một trong những công việc thường ngày của các nhân viên hộ sinh hiện nay. Làm trong ngành hộ sinh, họ sẽ có nhiệm vụ tiếp đón các sản phụ đến với bệnh viện của mình, trực tiếp hướng dẫn, chỉ dẫn sản phụ các quy trình cụ thể trong việc khám thai hay điều trị các vấn đề liên quan trong quá trình mang thai. 

Mô tả chi tiết ra sao?
Mô tả chi tiết ra sao?

Quá trình thực hiện phải thể hiện được sự tận tình, thực hiện theo đúng quy chế của việc chăm sóc người bệnh cũng như quy trình kỹ thuật chuyên môn đã được đào tạo. Thêm vào đó, những nhân viên hộ sinh cũng cần phải đảm bảo được việc các sản phụ đã nắm rõ được những việc cần phải thực hiện trước khi thăm khám, điều trị để có thể tiến hành một cách nhanh nhất cũng như có sự chuẩn bị tốt nhất.

1.2. Thực hiện việc chuẩn bị dụng cụ thăm khám

Đóng vai trò là người hỗ trợ nên hộ sinh sẽ có nhiệm vụ chuẩn bị sẵn các thiết bị, dụng cụ cho việc thăm khám của sản phụ. Đảm bảo quá trình khám diễn ra suôn sẻ nhất có thể. 

Bên cạnh đó, họ cũng có nhiệm vụ theo dõi và phát hiện những vấn đề bất thường một cách nhanh chóng nhất để có thể báo cáo bác sĩ, đưa ra cách giải quyết và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Tiếp nhận và hướng dẫn
Tiếp nhận và hướng dẫn

1.3. Thực hiện việc lên kế hoạch chăm sóc sản phụ

Hộ sinh có nhiệm vụ chính là chăm sóc, phục vụ các sản phụ. Vì thế, họ sẽ phải xây dựng kế hoạch chăm sóc, phục vụ một cách phù hợp và khoa học nhất đối với từng sản phụ khác nhau. Điều này đảm bảo sản phụ được chăm sóc với chế độ phù hợp nhất, tốt nhất và dễ dàng hồi phục nhất sau quá trình sinh. 

Đặc biệt, việc xây dựng kế hoạch cũng như công tác thực hiện cần được đảm bảo theo đúng quy chế chuyên môn đã đề ra, không được làm điều gì gây ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ cũng như em bé trong quá trình thực hiện chăm sóc. phục vụ.

1.4. Chịu trách nhiệm phụ bác sĩ thực hiện các kỹ thuật khó

Thực hiện kỹ thuật khó
Thực hiện kỹ thuật khó

Trong các trường hợp nhất định, bác sĩ cần thực hiện những kỹ thuật sản khoa khó và cần đến sự hỗ trợ thì hộ sinh sẽ là người đảm nhận công việc này. Bởi trong quá trình đào tạo trước đó họ đã được đào tạo về các kỹ thuật khó cũng như việc hỗ trợ thực hiện các kỹ thuật này. Vì thế, hộ sinh cần biết mình làm gì cũng như làm như thế nào để bác sĩ có thể thực hiện thành công kỹ thuật đó.

Thậm chí, trong một vài trường hợp nhất định, hộ sinh có năng lực tốt cũng sẽ là người thực hiện các kỹ thuật khó đó nếu như bác sĩ cho phép.

Ngoài ra, họ cũng sẽ có nhiệm vụ thực hiện việc tổ chức ứng dụng các kỹ thuật mới trong hoạt động chuyên ngành của mình. Đảm bảo mọi người đều biết đến cũng như nắm được chi tiết các kỹ thuật đó để vận dụng về sau. 

Việc làm nữ hộ sinh

1.5. Thực hiện việc vận hành và bảo quản trang thiết bị

Nhân viên hộ sinh sẽ có nhiệm vụ lên kế hoạch về việc sử dụng và bảo quản các trang thiết bị y tế chuyên khoa theo sự phân công. Việc này nhằm đảm bảo các thiết bị, dụng cụ được sử dụng một cách đúng mục đích, đúng cách và đúng thời điểm. 

Quản lý thiết bị
Quản lý thiết bị

Bên cạnh đó, họ cũng có nhiệm vụ theo dõi và kiểm kê số lượng các thiết bị, dụng cụ y tế cần thiết và lên danh sách, dự trù các dụng cụ cần bổ sung để có thể kịp thời đưa vào sử dụng. 

Ngoài ra, việc bảo quản thước, hồ sơ bệnh án hay hồ sơ buồng bệnh cũng là nhiệm vụ của hộ sinh. Họ cần phải quản lý một cách chặt chẽ, sát sao những thông tin này và tránh để lộ các thông tin riêng tư của người khác ra bên ngoài.

1.6. Thực hiện công việc bàn giao về con người và tài sản với kíp trực

Hộ sinh có nhiệm vụ tiếp nhận và bàn giao một cách chính xác, đầy đủ về thông tin, tình trạng của sản phụ, tài sản, thuốc thang kèm theo đó với kíp trực. Mỗi lần bàn giao đều sẽ phải thực hiện việc ghi chép đầy đủ các thông tin trên trong biên bản, sor sách và có chữ ký giao nhận đầy đủ. Điều này nhằm đảm bảo rằng quá trình bàn giao được thực hiện đúng theo quy trình cũng như người bàn giao và người tiếp nhận đều nắm rõ được tình trạng sức khỏe của sản phụ cũng như các thông tin kèm theo đó.

1.7. Thực hiện việc giám sát các chế độ kiểm soát nhiễm khuẩn

Kiểm soát nhiễm khuẩn
Kiểm soát nhiễm khuẩn

Việc kiểm soát nhiễm khuẩn cũng như việc đảm bảo sự an toàn trong công tác thực hiện nghiệp vụ chuyên môn là điều rất quan trọng. Vì thế, hộ sinh cần nắm chắc các thống kê, báo cáo về việc thực hiện các hoạt động chuyên môn để đảm bảo việc an toàn trong thực hiện nghiệp vụ vẫn được duy trì một cách đầy đủ.

Thêm vào đó chính là việc kiểm tra, giám sát nhằm mục đích có thể phát hiện được kịp thời những lỗ hổng, thiếu sót có thể xuất hiện để đưa ra cách khắc phục kịp thời nhất.

Tham khảo: Tìm hiểu rõ hơn về lương y tá tại đây!

1.8. Thực hiện việc tổ chức các chương trình chăm sóc sức khỏe

Hộ sinh là những người có kiến thức sâu rộng và am hiểu về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ và trẻ em. Vì thế, họ sẽ có nhiệm vụ xây dựng và tổ chức các chương trình, hội thảo về việc phổ biến cách chăm sóc, giữ gìn sức khỏe dành cho sản phụ và trẻ nhỏ. 

Chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe

Bên cạnh đó là thực hiện việc hướng dẫn, đào tạo thực hành về việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và sức khỏe sinh sản cho các học viên, hộ sinh ở các cấp bậc thấp hơn. Đảm bảo được việc đào tạo diễn ra thuận lợi hơn, phổ cập được kiến thức một cách chính xác nhất tới học viên và hộ sinh khác.

Ngoài ra hộ sinh còn có nhiệm vụ tham gia các nghiên cứu khoa học, xây dựng, phát triển các đề tài khoa học để có thêm những bước tiến mới trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là sản khoa.

1.9. Thực hiện các công việc khác theo sự chỉ đạo từ cấp trên

Bên cạnh những công việc chính trên thì hộ sinh sẽ thực hiện những công việc khác theo chỉ đạo từ cấp trên. Có thể là các công việc như tham gia các hội thảo, chuyên khoa, thực hiện hỗ trợ các bệnh viện khác theo chỉ định,... Tùy thuộc vào tình hình cụ thể mà hộ sinh sẽ đảm nhận các công việc phù hợp với khả năng và quyền hạn của mình.

Việc làm nhân viên y tế

2. Yêu cầu công việc với vị trí hộ sinh

Yêu cầu công việc ra sao?
Yêu cầu công việc ra sao?

Là một vị trí công việc khá quan trọng cũng như có sự ảnh hưởng, định hướng tới việc chăm sóc sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là người mẹ và trẻ nhỏ. Vì thế, để trở thành một hộ sinh thì yêu cầu về ứng viên phải có một sự thỏa mãn nhất định với vị trí công việc này.

Ứng viên cần phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành hộ sinh. Hiện nay, hầu hết các trường cao đẳng hay đại học về ngành y đều có chuyên ngành này. Vì thế, việc sở hữu tấm bằng chuyên ngành hộ sinh là điều cần có mà ứng viên cần thỏa mãn. Điều này nhằm chứng tỏ bạn đã được đào tạo một cách bài bản về lĩnh vực này cũng như có cho mình những kiến thức chuyên ngành phù hợp.

Thêm vào đó chính là việc có kiến thức sâu rộng về sức khỏe sinh sản cũng như việc chăm sóc sức khỏe dành cho bà mẹ và trẻ em. Đây được coi là hai đối tượng được ưu tiên lớn nhất trong xã hội. Do vậy, việc bạn sẽ là người cung cấp kiến thức liên quan cũng như thực hiện việc chăm sóc cần phải thành thạo và có sự hiểu biết để đảm bảo được sự an toàn tốt nhất.

Kiến thức và kỹ năng
Kiến thức và kỹ năng

Không chỉ vậy, việc sở hữu các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên nghiệp cũng là điều mà ứng viên cần có khi ứng tuyển vị trí hộ sinh. Bạn cần có khả năng tự tổ chức và thực hiện công việc của mình. Có kỹ năng giao tiếp và cách xử lý tình huống tốt. Các kỹ năng này sẽ giúp bạn có thể ứng xử một cách chuyên nghiệp hơn khi gặp các tình huống ngoài ý muốn bất ngờ xảy ra.

Ngoài ra, có tình yêu thương và sự đồng cảm với sản phụ và trẻ nhỏ là tố chất cần có của hộ sinh. Một đôi bàn tay khéo léo cùng với sự cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì cũng là những tố chất phù hợp với nghề hộ sinh. Những tố chất này sẽ giúp bạn xây dựng được một hình ảnh người hộ sinh chuyên nghiệp cũng như có sự thấu hiểu của một người mẹ với những người mẹ khác và những đứa con mà họ mang nặng đẻ đau.

Việc làm Y tế - Dược tại Hà Nội

3. Quyền lợi của một hộ sinh như thế nào?

Trở thành hộ sinh tại các cơ sở y tế nhà nước hay các bệnh viện tư hiện nay là một cơ hội khá tốt với các ứng viên theo đuổi chuyên ngành này. 

Quyền lợi ra sao?
Quyền lợi ra sao?

Hộ sinh được coi là công việc có môi trường làm việc khá vất vả nhưng lại có nhiều cơ hội để gặp gỡ, phát triển các mối quan hệ cũng như năng lực của bản thân. Hơn nữa, đây cũng là môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, giúp bạn có thể nắm bắt được những thành tựu tiên tiến trong lĩnh vực y tế.

Không chỉ làm việc theo giờ hành chính mà hộ sinh còn có thể được làm ngoài giờ, phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu của bệnh nhân tại nhà riêng. Điều này giúp cho việc họ có thể đa dạng hơn trong môi trường làm việc cũng như có cơ hội để tăng thêm thu nhập cho bản thân.

Không chỉ vậy, khi làm tại các cơ sở y tế Nhà nước hay các bệnh viện tư thì hộ sinh vẫn được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của luật Lao động. như việc đóng đầy đủ các loại bảo hiểm cũng như số ngày nghỉ phép,... Bên cạnh đó, chính là những chính sách ưu đãi đến từ bệnh viện, có thể là thưởng hay các chuyến du lịch hoặc là ưu đãi trong việc sử dụng các dịch vụ y tế khác tại nơi mình làm việc,...

Môi trường chuyên nghiệp
Môi trường chuyên nghiệp

Một điều không thể không nhắc đến chính là mức thu nhập của hộ sinh. Có thể thấy, trung bình, với vị trí công việc này thì mức thu nhập của hộ sinh có thể nhận được là 8 triệu đồng. Khoảng lương trung bình từ 6 - 10 triệu đồng. Đây là công việc có mức lương khá linh động. Bởi ngoài mức lương cứng thì họ có thể có thêm thu nhập từ các dịch vụ ngoài giờ khác nữa. Vì vậy, thu nhập có thể lên tới những con số lớn hơn rất nhiều.

Theo so sánh thì hộ sinh còn có mức lương cao hơn một số vị trí công việc trong ngành tài chính, ngân hàng hay kinh tế,... Nhìn chung, mức lương hộ sinh là một mức thu nhập khá ổn định và hấp dẫn ở thời điểm hiện tại.

Việc làm Y tế - Dược tại Hồ Chí Minh​

4. Ứng tuyển vị trí hộ sinh ra sao?

Việc trở thành một hộ sinh có lẽ là ước muốn của nhiều ứng viên hiện nay khi số lượng theo đuổi chuyên ngành hộ sinh khá lớn. Vậy, làm cách nào để nắm bắt được các thông tin tuyển dụng vị trí hộ sinh phù hợp nhất?

Ứng tuyển ra sao?
Ứng tuyển ra sao?

Tra cứu thông tin tuyển dụng trên Internet là một công cụ được rất nhiều người lựa chọn và Timviec365.vn là trang web được khuyên dùng nhất. Đây chính là website chuyên cung cấp các thông tin việc làm ở đa dạng các lĩnh vực và ngành nghề. Vì thế, bạn muốn tìm bất kỳ công việc nào thì Timviec365.vn cũng có thể đáp ứng được bạn. Hơn hết, với việc thường xuyên cập nhật thông tin thì Timviec365.vn hứa hẹn sẽ gửi tới ứng viên những cơ hội hấp dẫn nhất, mới nhất.

Bên cạnh đó, Timviec365.vn còn cung cấp thêm tính năng tạo lập CV. Qua đó, ứng viên có thể dễ dàng thực hiện việc tạo những bản CV chuyên nghiệp cho mình để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và việc ứng tuyển online cũng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

CV xin việc

Đến với Timviec365.vn
Đến với Timviec365.vn

Đặc biệt, hiện nay website Timviec365.vn còn hỗ trợ ở dạng app dành cho phiên bản điện thoại di động. Nhờ vậy mà bạn có thể dễ dàng thực hiện việc tìm kiếm công việc hộ sinh phù hợp, hấp dẫn cho mình mọi lúc, mọi nơi. 

Trên đây là trọn bộ mô tả công việc hộ sinh gửi tới các bạn độc giả. Mong rằng, với những thông tin cung cấp trong bài các bạn đã hiểu hơn về công việc hộ sinh cũng như có thể định hướng cho tương lai của chính mình. Và đừng quên để Timviec365.vn là người bạn đồng hành với bạn trong việc tìm kiếm và nắm bắt cơ hội việc làm hộ sinh hấp dẫn nhất nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý