Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kế toán – Những thông tin bạn không nên bỏ qua

Tác giả: Nga Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kế toán – một trong số những vị trí không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh hiện nay. Đây cũng là công việc đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, lựa chọn từ các bạn trẻ. Vậy cụ thể một nhân viên kế toán sẽ có nhiệm vụ như thế nào? Yêu cầu đối với vị trí này hiện nay ra sao? Hãy cùng theo chân timviec365.vn để khám phá và tìm hiểu chi tiết về mẫu mô tả công việc kế toán cùng những thông tin liên quan đến nghề này trong bài viết sau nhé!

1. Khái quát chung về công việc kế toán

Kế toán là bộ phận rất quan trọng, thực hiện nhiệm vụ thu nhận và xử lý các thông tin có liên quan đến tài sản, các nguồn thu, chi hay quá trình hình thành, vận động của tài sản trong các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh hiện nay. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ có thể nắm bắt được tình hình tài chính, kết quả từ các hoạt động kinh doanh như thế nào và đưa ra các chiến lược cũng như phương án điều chỉnh hoạt động kinh doanh một cách phù hợp.

Khái quát chung về công việc kế toán
Khái quát chung về công việc kế toán

Công việc của kế toán viên hiện nay theo đánh giá chung là khá nhiều và phức tạp, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang ngày càng được đẩy mạnh, phát triển không ngừng thì trách nhiệm của những nhân viên kế toán lại càng lớn lao. Vậy cụ thể nhân viên kế toán làm những công việc gì? Chức năng nhiệm vụ của kế toán viên hiện nay ra sao? Để hiểu rõ hơn về bản mô tả công việc kế toán viên như thế nào, tiếp tục theo dõi những phân tích chi tiết và cụ thể trong phần dưới đây của bài viết nhé!

Việc làm kế toán tổng hợp

2. Bản mô tả công việc nhân viên kế toán chi tiết, đầy đủ nhất

2.1. Theo dõi các khoản thu – chi trong tài chính doanh nghiệp

Các công việc của kế toán là theo dõi cụ thể, chi tiết về từng khoản thu hay chi của doanh nghiệp cùng với mục đích sử dụng của các khoản đó. Toàn bộ vấn đề về sử dụng nguồn tài chính phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hay xử lý các yếu tố phát sinh đều cần phải lưu lại trên sổ sách của kế toán cũng như phần mềm quản lý của doanh nghiệp.

Theo dõi các khoản thu – chi trong tài chính doanh nghiệp
Theo dõi các khoản thu – chi trong tài chính doanh nghiệp

Chính bởi vậy mà nhân viên kế toán sẽ cần thường xuyên theo dõi sát sao quá trình hoạt động ở tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp, tổng hợp các vấn đề thu – chi ngân sách và ghi chép sổ sách, lưu lại đầy đủ thông tin, dữ liệu để lập báo cáo và gửi lên Ban Giám đốc xem xét.

2.2. Lập các chứng từ về hoạt động tài chính

Đối với hoạt động sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay thì chắc chắn sẽ cần sử dụng đến các loại hóa đơn, chứng từ,... về buôn bán, vận chuyển hay xuất – nhập khẩu hàng hóa. Do đó, những công việc của kế toán chính là lập ra các loại chứng từ, tài liệu, hóa đơn cần thiết theo đúng quy định và hợp pháp để phục vụ cho quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức được suôn sẻ.

Lập các chứng từ về hoạt động tài chính
Lập các chứng từ về hoạt động tài chính

Thêm vào đó, nhiệm vụ của kế toán viên cũng cần sắp xếp và nhập các dữ liệu chứng từ đó vào hệ thống quản lý chung của doanh nghiệp, đảm bảo toàn bộ thông tin đều chi tiết, đầy đủ và có thể sử dụng khi cần thiết. Đây là công việc rất quan trọng và cũng rất dễ gây áp lực đến cho nhân viên kế toán.

Tham khảo: Có phải bạn đang muốn biết lương kế toán tổng hợp là bao nhiêu?

2.3. Phân tích về tình hình tài chính, ngân sách và doanh thu của doanh nghiệp

Công việc của nhân viên kế toán hiện nay còn là nghiên cứu thị, trường, phân tích về tình hình tài chính của doanh nghiệp, vấn đề ngân sách được sử dụng ra sao và doanh thu đạt được sau các dự án kinh doanh như thế nào? Quá trình này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể nắm bắt cũng như định hình được rõ ràng về những ưu điểm, hạn chế trong vấn đề tài chính ở thời điểm hiện tại.

Phân tích về tình hình tài chính, ngân sách và doanh thu của doanh nghiệp
Phân tích về tình hình tài chính, ngân sách và doanh thu của doanh nghiệp

Thông qua đây, các kế toán viên cũng có thể đưa ra các điều chỉnh hợp lý cho việc sử dụng nguồn ngân sách doanh nghiệp và đề xuất các phương án tối ưu nhất trình lên Ban Giám đốc, làm sao để doanh nghiệp hoạt động tốt và mang về nguồn lợi nhuận cao nhất.

Việc làm kế toán ngân hàng

2.4. Làm việc với các ngân hàng, cơ quan thuế về vấn đề tài chính doanh nghiệp

Một nhiệm vụ cũng rất quan trọng của bộ phận kế toán đó là cần phải thường xuyên liên hệ, làm việc với ngân hàng về các vấn đề liên quan đến tài chính doanh nghiệp. Cụ thể đó chính là thống kê, khai báo về các khoản thu, chi từ hoạt động kinh doanh qua ngân hàng, vay vốn ngân hàng, gửi tiền vào ngân hàng, mở thẻ cho nhân viên,... Tất cả những công việc đó đều sẽ do nhân viên kế toán đảm nhiệm.

Làm việc với các ngân hàng, cơ quan thuế về vấn đề tài chính doanh nghiệp
Làm việc với các ngân hàng, cơ quan thuế về vấn đề tài chính doanh nghiệp

Bên cạnh đó, bộ phận kế toán cũng sẽ thực hiện nhiệm vụ làm việc, trao đổi với các cơ quan thuế về hoạt động và các khoản thuế của doanh nghiệp, xử lý, giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc đóng thuế theo quy định của nhà nước đối với doanh nghiệp hoạt động tư nhân.

2.5. Tiếp nhận, kiểm tra và hạch toán các chi phí cần thiết

Kế toán là bộ phận sẽ trực tiếp tiếp nhận toàn bộ các hóa đơn, kê khai về chi phí sử dụng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, các nhân viên kế toán sẽ thực hiện kiểm tra chi tiết, cụ thể về các khoản chi phí đó rồi tiến hành lập báo cáo gửi lên cấp trên phê duyệt và hạch toán nếu hợp lý hoặc có thể yêu cầu các bộ phận khác giải trình nếu thấy có điều bất thường xảy ra có liên quan đến hoạt động tài chính trong doanh nghiệp.

Tiếp nhận, kiểm tra và hạch toán các chi phí cần thiết
Tiếp nhận, kiểm tra và hạch toán các chi phí cần thiết

2.6. Lập báo cáo tài chính gửi lên Ban Giám đốc

Báo cáo tài chính doanh nghiệp là tài liệu vô cùng quan trọng, tuyệt đối không thể thiếu đối với các doanh nghiệp trong quá trình tổng kết và báo cáo hoạt động theo định kỳ diễn ra ở các doanh nghiệp hiện nay. Đây là toàn bộ những thông tin cần thiết liên quan đến tất cả những hoạt động từ sản xuất đến kinh doanh, giúp doanh nghiệp nắm bắt được tình hình và định hướng được cho chiến lược phát triển trong tương lai.

Lập báo cáo tài chính gửi lên Ban Giám đốc
Lập báo cáo tài chính gửi lên Ban Giám đốc

Do đó, công việc của 1 kế toán sẽ trực tiếp đảm nhận công việc thu thập, tổng hợp thông tin, dữ liệu và tiến hành lập báo cáo theo yêu cầu để gửi lên Ban Giám đốc cũng như báo cáo trong các cuộc họp của doanh nghiệp.

Bên cạnh những công việc chính trên, bộ phận kế toán trong doanh nghiệp còn đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh trong phạm vi công việc của mình theo yêu cầu của cấp trên.

Việc làm kế toán bán hàng

3. Để trở thành nhân viên kế toán cần đáp ứng những tiêu chí nào?

Kế toán là công việc mơ ước của rất nhiều bạn trẻ hiện nay với số lượng sinh viên theo học ở các trường theo chuyên ngành này ngày một tăng lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được ở vị trí này mà cần có tố chất cũng như đáp ứng được các yêu cầu về trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc. Vậy cụ thể những tiêu chí tuyển dụng đối với việc làm kế toán bao gồm những gì?

3.1. Tiêu chí về trình độ, bằng cấp

Trình độ, bằng cấp là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất đối với vị trí kế toán trong các doanh nghiệp hiện nay. Cụ thể, các bạn cần đáp ứng được những yêu cầu như sau:

- Cần tốt nghiệp từ bậc đại học trở lên với chuyên ngành về kế toán cùng các chứng chỉ liên quan (một số doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ tiếng Anh mới có thể ứng tuyển ở vị trí này).

Tiêu chí về trình độ, bằng cấp
Tiêu chí về trình độ, bằng cấp

- Cần có kiến thức chuyên môn tốt, am hiểu về nghiệp vụ kế toán, các điều khoản, quy định và nguyên tắc làm việc trong vị trí kế toán.

- Trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh cũng là tiêu chí rất quan trọng đối với nhân viên kế toán bởi bạn cũng sẽ phải làm việc với khách hàng không chỉ trong nước mà còn cả đối tác nước ngoài hay xử lý các chứng từ, hóa đơn và quản lý trên hệ thống phần mềm của doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nước ngoài thì khả năng về ngoại ngữ chắc chắn là không thể thiếu đối với các nhân viên kế toán.

- Làm việc trong vị trí kế toán viên, bạn sẽ cần phải sử dụng thành thạo các công cụ phần mềm phục vụ cho công việc này như là MISA, FAST, 3Tsoft,...

3.2. Tiêu chí về kỹ năng chuyên môn

Ngoài những yêu cầu về trình độ học vấn, bằng cấp thì các nhân viên kế toán hiện nay cũng cần có các kỹ năng chuyên môn cần thiết như sau:

- Có khả năng quản lý, tổ chức, sắp xếp công việc một cách hợp lý, khoa học khối lượng công việc sẽ rất lớn và phức tạp, nếu không quản lý tốt thì sẽ khó có thể hoàn thành một cách hiệu quả.

- Nhân viên kế toán cần có khả năng giao tiếp tốt, kỹ năng thuyết trình và đàm phán để thể làm việc được với khách hàng, trao đổi công việc với các bộ phận khác, Ban Giám đốc cũng như trình bày báo cáo tài chính trước ban lãnh đạo một cách rõ ràng, mạch lạc.

Tiêu chí về kỹ năng chuyên môn
Tiêu chí về kỹ năng chuyên môn

- Kế toán là một trong số những công việc yêu cầu cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận cũng như phẩm chất trung thực cao vì công việc của một kế toán là sẽ thường xuyên làm việc với các con số, dữ liệu liên quan đến tài chính. Do đó, chỉ cần thiếu cẩn trọng và sai sót nhỏ cũng sẽ có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng cho doanh nghiệp.

- Bên cạnh đó, để trở thành kế toán viên và làm việc gắn bó với nghề thì bạn cũng cần có khả năng chịu được áp lực công việc lớn bởi sẽ có rất nhiều vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách doanh nghiệp cần bạn xử lý, khối lượng công việc nhiều, phải đối mặt thường xuyên với sổ sách, giấy tờ,... chắc chắn sẽ khiến các bạn dễ áp lực và stress. Chính vì vậy, cần biết tổ chức, sắp xếp công việc thật tốt để giảm bớt áp lực cho chính mình.

-...

Việc làm kế toán công nợ

4. Thông tin về quyền lợi và mức lương của nhân viên kế toán hiện nay

Kế toán là công việc được đánh giá khá ổn định hiện nay và phù hợp với những ai muốn gắn bó lâu dài với nghề. Làm việc ở vị trí này, bạn sẽ nhận được rất nhiều những quyền lợi hấp dẫn bao gồm:

- Hưởng mức lương khá tốt, dao động từ 7 – 9 triệu đồng/tháng đối với những ai mới tốt nghiệp và chưa có nhiều kinh nghiệm. Còn với những ai đã làm việc lâu năm trong nghề, có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn tốt thì mức lương có thể đạt đến 15 – 20 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, kế toán là công việc sẽ tăng lương theo thâm niên và năng lực của mỗi người. Do đó, càng làm lâu dài bạn sẽ càng có cơ hội nhận được mức lương hấp dẫn.

- Bên cạnh mức lương, bạn cũng nhận được khá nhiều các khoản phụ cấp, thưởng các ngày lễ, Tết, lương tháng thứ 13, thưởng thâm niên,...

Thông tin về quyền lợi và mức lương của nhân viên kế toán hiện nay
Thông tin về quyền lợi và mức lương của nhân viên kế toán hiện nay

- Có cơ hội được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, với những ai giỏi và có năng lực thì còn có cơ hội được làm việc với nhiều đối tác nước ngoài tại các môi trường quốc tế, nâng cao hiểu biết, trình độ, trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết cho công việc cũng như cho cuộc sống hàng ngày của mỗi người.

- Nghề kế toán mở ra rất nhiều cơ hội để bạn có thể thăng tiến lên các vị trí chức vụ cao hơn như là kế toán trưởng, giám đốc,... trong các doanh nghiệp.

- Bạn cũng sẽ được hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ đãi ngộ cho người lao động tại các doanh nghiệp theo quy định của nhà nước như là tham gia các loại bảo hiểm, chính sách bảo vệ sức khỏe, thăm hỏi, trợ cấp ốm đau, hưởng các ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, Tết, tham gia du lịch, party, sự kiện hàng năm theo các dự án và chương trình hoạt động mà doanh nghiệp tổ chức,...

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết, cụ thể về bảng mô tả công việc kế toán cùng các vấn đề liên quan. Hy vọng timviec365.vn đã cung cấp đến bạn đọc những nội dung hữu ích giúp quá trình xác định cũng như tìm kiếm việc làm của các bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Chúc các bạn đạt được nhiều may mắn và thành công lớn trong sự nghiệp của mình.

Cùng cập nhật ngay mẫu mô tả công việc của kế toán chuẩn nhất qua file dưới đây để tham khảo thêm nhé!

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KẾ TOÁN.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý