Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[NGHỀ NGHIỆP] Mô tả công việc kiểm ngư viên - Họ là ai?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn muốn thử làm việc ở môi trường Công chức - Viên chức, bạn có muốn thử nghề kiểm ngư viên không? Chắc hẳn cái tên của ngành nghề này vẫn còn khiến bạn cảm thấy khó hiểu và lạ lẫm, nhất là với những bạn ở miền núi hoặc sống ở trung tâm thành phố, không sống gần biển. Bây giờ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về bản mô tả công việc kiểm ngư viên cực chi tiết và đầy đủ nhé.

1. Đôi nét giới thiệu về kiểm ngư viên

Kiểm ngư viên là ai?
Kiểm ngư viên là ai?

Kiểm ngư viên được biết đến là một bộ phận công chức được bổ nhiệm và phân công trong ngành Kiểm ngư viên nhằm thực hiện các công việc liên quan đến kiểm ngư. Những người làm lĩnh vực này sẽ được cấp một cái thẻ cùng trang phục bảo hộ và các trang thiết bị hỗ trợ chuyên ngành.

Kiểm ngư viên là ngành nghề nằm trong sự quản lý của Tổng cục thủy sản, trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên được phân ra theo các cấp từ Trung ương đến địa phương để dễ dàng kiểm tra và quản lý những trường hợp vi phạm pháp luật ở chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Nơi làm việc chính của kiểm ngư viên cũng rất đa dạng, tùy theo từng vị trí mà bạn sẽ được phân công ở những ban, phòng khác nhau. Bao gồm: Trung tâm Thông tin kiểm ngư, Cục kiểm ngư, Chi cục Kiểm ngư (vùng I, II, III, IV) và Văn phòng cục (phòng tổ chức cán bộ, phòng kế hoạch, phòng chỉ huy nghiệp vụ, phòng tài chính và phòng đào tạo và hợp tác quốc tế).

Xem thêm: Làm thế nào để so sánh lương của các ngành nghề với nhau? Bài viết sau đây của timviec365.vn sẽ giúp bạn so sánh lương nhanh và chính xác nhất. Đừng bỏ lỡ!

2. Mô tả công việc kiểm ngư viên

Có thể nói, kiểm ngư viên là một công việc khá vất vả vì phải gánh nhiều nhiệm vụ. Những nhiệm vụ ấy cụ thể như sau:

Mô tả công việc kiểm ngư viên
Mô tả công việc kiểm ngư viên

- Kiểm ngư viên điều tra, phát hiện và ngăn ngừa ô nhiễm nước để bảo vệ môi trường nước, đồng thời bảo vệ cá và động vật có vỏ bị nhiễm độc, bị tiêu thụ và vi khuẩn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho cá.

- Tham gia góp ý và đề xuất các ý kiến để thiết lập chính sách, văn bản pháp luật quy định về công tác kiểm ngư theo sự phân công từ ban lãnh đạo cấp trên. Vì hơn ai hết, kiểm ngư viên là những người biết rõ nhất về công việc mà họ đang làm nên những góp ý của họ đều đúng và đáng giá.

Việc làm Nông - Lâm - Ngư - Nghiệp tại Hà Nội

- Tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thanh tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản trên các vùng biển Việt Nam theo quy định của pháp luật. Không ít những tàu, thuyền của nước láng giềng đều cố tình hoặc vô tình đi vào vùng biển của nước ta và đánh bắt tùy tiện thủy sản. Khi đó, kiểm ngư viên sẽ là những người trực tiếp ra tay để đẩy lùi tình trạng này.

- Xử phạt nghiêm minh về các vi phạm hành chính. Đồng thời, chủ động đề ra các biện pháp ngăn chặn và áp dụng với những đối tượng có hành vi xâm phạm thủy sản theo luật của tổ chức hoặc những cá nhân ở trong và ngoài nước đang hoạt động thủy sản trên các vùng biển của Việt Nam.

Kiểm ngư viên tham gia các hoạt động bảo vệ lãnh thổ Việt Nam
Kiểm ngư viên tham gia các hoạt động bảo vệ lãnh thổ Việt Nam

- Kiểm ngư viên luôn góp mặt trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, lãnh thổ của Việt Nam. Không chỉ có bộ đội, cảnh sát biển, kiểm ngư viên cũng là một nhân tố góp phần bảo vệ lãnh thổ vùng biển. Bởi kiểm ngư viên cũng là người hiểu rất rõ về vị trí địa lý, giao thông đường biển nên có thể tham gia chống các lực lượng phản động hoặc những đối tượng có ý định xấu. Nhất là trong tình hình biển Đông luôn căng thẳng như bây giờ, kiểm ngư viên càng đóng góp một vị trí và vai trò cực kỳ quan trọng.

- Kiểm ngư viên có quyền yêu cầu các bên cơ quan hoặc tổ chức cá nhân các bên liên quan cung cấp thông tin cho quá trình điều tra, tuần tra, kiểm soát và thanh toán rồi phát hiện, xử lý theo luật Thủy sản. Những kiểm ngư viên này sẽ lấy lời khai và tổng hợp lại các thông tin để phục vụ cho quá trình phá án.

Việc làm Nông - Lâm - Ngư - Nghiệp tại Hồ Chí Minh​

- Kiểm ngư viên giúp tuyên truyền, phổ biến các điều luật của biển Việt Nam và luật pháp Quốc tế cho mọi đối tượng. Bên cạnh đó, kiểm ngư viên còn hướng dẫn các cá nhân và tập thể, tổ chức, những ngư dân đang hoạt động trên biển thực hiện đúng các quy định về luật thủy sản. Đôi khi, ngư dân vi phạm luật không phải vì họ cố tính mà họ chưa hiểu hết về luật. Tuyên truyền luật cũng là một phương pháp làm giảm thiểu các hành vi vi phạm và để cảnh tỉnh ngư dân tuyệt đối không được tiếp tay cho kẻ xấu.

- Sẵn sàng tham gia những nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai và kết hợp với bộ đội để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam cùng các quyền tài phán của các quốc gia khác trên vùng biển.

Kiểm ngư viên tuyên truyền luật cho ngư dân
Kiểm ngư viên tuyên truyền luật cho ngư dân

- Chủ động tham gia các hoạt động phối hợp, kết bạn, hợp tác với quốc tế trên phương diện thủy sản để đảm bảo những điều ước quốc tế đã được ký kết hoặc gia nhập. Kiểm ngư viên cần tăng mối quan hệ với nước bạn để thúc đẩy mối quan hệ lành mạnh của cả hai nước và đem về những lợi ích hợp tác chung cho cả hai bên.

- Chủ động phối hợp và chủ trì các khóa đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho các kiểm ngư viên hoặc bộ phận công chức, viên chức và các thành viên trong tàu nếu như kiểm ngư viên này đã thuộc người có kinh nghiệm lâu năm. Vì nghề kiểm ngư viên không được đào tạo bài bản qua trường lớp nào, nếu ai muốn theo nghề kiểm ngư viên thì phải học từ những người đi trước. Các kiểm ngư viên cũng có trách nhiệm truyền nghề cho những người đi sau và tiếp tục vai trò của mình ở công việc này.

- Sẵn sàng nhận thêm một số nhiệm vụ khác được yêu cầu hoặc được giao thêm theo yêu cầu của lãnh đạo cấp trên. Kiểm ngư viên có thể nhận những công việc bên ngoài nhưng cũng thuộc phạm vi liên quan đến biển và thủy sản.

Việc làm thủy sản

3. Quyền lợi của kiểm ngư viên

Vì kiểm ngư viên là công việc làm trong Nhà nước nên quyền lợi sẽ được đảm bảo đầy đủ. Bạn sẽ được đóng các loại bảo hiểm theo đúng quyền lợi của người lao động như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện,... Đó là còn chưa tính đến tiền thưởng ngày lễ, tết, tiền tăng ca, tiền làm thêm giờ. Trong quá trình làm việc, nếu làm tốt, bạn sẽ được thăng chức và nâng mức lương.

Quyền lợi của kiểm ngư viên
Quyền lợi của kiểm ngư viên

Còn giờ làm việc cũng không bị gò bó, giới hạn làm việc chỉ 8 tiếng/ngày, được nghỉ thứ 7 và chủ nhật. Vì công tác trong Nhà nước nên bạn sẽ có cơ hội được đi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn nữa. Các công việc sẽ luôn ở trạng thái ổn định và không bị bóc lột như làm cho các công ty tư nhân. Bạn sẽ được trang bị đầy đủ trang phục và thiết bị bảo hộ để đảm bảo an toàn lao động. Môi trường làm việc không bị gò bó trong văn phòng mà chủ yếu là hoạt động ngoài trời.

Việc làm thủy sản tại Hà Nội

4. Yêu cầu đối với kiểm ngư viên

Khi bạn trở thành kiểm ngư viên, bạn được yêu cầu phải có trình độ học vấn tốt nghiệp Đại học trở lên, có bằng Cử nhân trong các chuyên ngành liên quan. Đồng thời, bạn phải là người đã được đào tạo qua lớp nghiệp vụ của thuyền viên kiểm ngư chính. Hơn nữa, vì tính chất công việc liên quan đến chính trị quốc gia nên bạn cần có trình độ ngoại ngữ tối thiểu là bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Bên cạnh đó, trình độ tin học đạt chuẩn, thành thạo các kỹ năng tin học cũng là một lợi thế. Nói chung, yêu cầu về học vấn đối với kiểm ngư viên tương đối cao vì bạn sẽ trở thành một trong số những thành viên công chức nhà nước.

Yêu cầu đối với kiểm ngư viên
Yêu cầu đối với kiểm ngư viên

Không chỉ vậy, kiểm ngư viên được yêu cầu là những người phải có sức khỏe tốt vì môi trường làm việc không hề nhẹ nhàng. Bạn có thể phải đi công tác vài ngày hoặc vài tuần để hoàn thành nhiệm vụ được giao và có khả năng chịu được áp lực công việc. Đồng thời, bạn phải biết tự chăm sóc sức khỏe bản thân để biết sơ cứu những lúc cần thiết nếu chẳng may gặp tai nạn nghề nghiệp và giữ gìn sức khỏe khi đi biển dài ngày.

Không những thế, sự trung thực, công bằng và nghiêm minh cũng là điều được cân nhắc khi theo nghề kiểm ngư viên. Bởi kiểm ngư viên sẽ tham gia quá trình truy bắt, phá án các hành vi vi phạm luật pháp liên quan đến ngành thủy sản. 

Việc làm thủy sản tại Hồ Chí Minh

Kỹ năng giao tiếp cũng là kỹ năng mềm không thể thiếu đối với ngành kiểm ngư viên. Khi bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ kiểm soát được các cuộc trò chuyện với bên nước bạn trong những vấn đề hợp tác hoặc tranh chấp chủ quyền quốc gia. Đồng thời, kiểm ngư viên mà biết giao tiếp sẽ lựa được tính của người dân và có cách tuyên truyền luật pháp hiệu quả để thuyết phục các ngư dân chấp hành pháp luật.

Cuối cùng, kiểm ngư viên phải là người yêu việc, có sự đam mê trong công việc thì mới bám trụ được nghề này lâu dài. Khó khăn của nghề kiểm ngư viên cũng vô cùng gian nan, vất vả. Nếu không có sự yêu nghề, nhiều người rất dễ cảm thấy chán nản và bỏ việc, một số khác thì hoàn thành nhiệm vụ với một thái độ hời hợt.

Kiểm ngư viên phải là người yêu việc, có sự đam mê trong công việc
Kiểm ngư viên phải là người yêu việc, có sự đam mê trong công việc

Do đó, khi muốn trở thành kiểm ngư viên chuyên nghiệp, gặt hái được nhiều thành công trong công việc, bạn cần có tinh thần nhiệt huyết, nhiệt tình và thái độ nghiêm túc, muốn gắn bó dài lâu với nghề. Có thể ban đầu bạn chưa yêu nghề, nhưng khi làm việc với một trạng thái hết mình, cống hiến thì dần dần, lâu ngày, bạn sẽ cảm thấy bản thân hợp với công việc này.

Vừa rồi, chúng ta đã vừa đi khám phá bản mô tả công việc kiểm ngư viên với nhiều thông tin thật chi tiết và bổ ích. Nếu các bạn cảm thấy công việc này thật thú vị, đừng ngại ứng tuyển nhé. Hãy thử và tranh thủ trải nghiệm những gì bạn thích khi còn có thể!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý