Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giúp bạn cập nhật mô tả công việc kiểm toán đầy đủ

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Để tìm việc làm ngành kiểm toán thành công, một trong những yêu cầu cần thiết nhất bạn cần đảm bảo thực hiện đó chính là nắm bắt đầy đủ bản mô tả công việc kiểm toán. Vì căn cứ vào đó, bạn sẽ biết rõ nhà tuyển dụng muốn gì và bạn sẽ cần thực hiện những công việc gì khi được vào làm việc tại công ty.

Với mong muốn người tìm việc có được một sự chuẩn bị tốt nhất, bằng những kinh nghiệm, sự hiểu biết đã tích lũy được về ngành nghề này, Phượng hy vọng bằng những hiểu biết đó của mình sẽ mang tới cho các bạn có cùng mối quan tâm sẽ tích lũy được một phần kiến thức quan trọng để ứng tuyển việc làm kiểm toán thành công.

Vì vốn dĩ là một công việc quen thuộc cho nên nếu như bạn đã đặt mối bận tâm của mình vào trong nghề kiểm toán thì đương nhiên những câu hỏi kiểm toán là gì không còn là vấn đề đáng bận tâm nhiều nữa. Hiểu nhanh gọn thì kiểm toán là nghề kiểm tra, thanh tra các dữ liệu kế toán của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Mọi thứ chúng ta quan tâm chỉ là nếu như bước vào công việc này tại một doanh nghiệp nào đó thì bạn sẽ phải đảm đương những nhiệm vụ gì, phải đáp ứng các yêu cầu ra sao của nghề kiểm toán. Mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng trong bài viết này và bạn sẽ cần phải theo dõi thật kỹ nhé.

1. Mô tả công việc kiểm toán

Trong chức vụ của mình, người kiểm toán viên sẽ phải thực hiện những công việc cơ bản dưới đây:

1.1. Kiểm tra số liệu

Trở về đúng giá trị ngôn từ biểu thị, kiểm hay cũng chính là kiểm tra, người kiểm toán viên dường như phải tra soát lại toàn bộ các số liệu liên quan tới doanh thu của hoạt động kinh doanh. Mục đích chính của nhiệm vụ này là chứng minh những số liệu đã được công bố, báo cáo có trùng khớp với thực tế kiểm tra hay không.

Chi tiết bản mô tả công việc kiểm toán
Chi tiết bản mô tả công việc kiểm toán

Những số liệu thường xuyên được kiểm toán đó sẽ bao gồm toàn bộ các loại doanh thu. Tùy vào cơ cấu tổ chức kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào, kinh doanh những sản phẩm gì và các hạng mục mở bán kinh doanh, nói chung ở mảng nào kế toán viên phải thống kê thì người kiểm toán đều phải tiến hành kiểm tra số liệu.

1.2. Tham gia vào các hoạt động điều tra số liệu

Nếu như doanh nghiệp phát sinh những nghi ngờ về việc đang có gian lận diễn ra trong hoạt động báo cáo doanh thu, có dấu hiệu cho thấy doanh thu từ thực tế không được báo cáo chính xác trên hệ thống kế - kiểm toán thì người kiểm toán viên sẽ có nhiệm vụ tham gia vào công tác điều tra tìm hiểu rõ vấn đề, xác minh sự việc theo yêu cầu của cấp trên.

Bật mí: Sự thật về lương kiểm toán hiện nay!

1.3. Chủ động phát hiện gian lận và nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến doanh thu công ty

Nội dung mô tả công việc kiểm toán
Nội dung mô tả công việc kiểm toán

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của người kiểm toán viên trong hoạt động phát triển doanh nghiệp đó chính là luôn chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình doanh thu để kịp thời phát hiện ra những sai phạm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự bảo toàn doanh thu. Đồng thời cũng nhận diện nhanh chóng các nguy cơ, những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra để kịp thời ngăn chặn trước khi chúng trở thành sự thật, tác động xấu đến vấn đề tài chính nói riêng và sự phát triển nói chung của doanh nghiệp.

1.4. Thực hiện các nhiệm vụ tư vấn viên về mảng tài chính và kinh doanh

Với nghiệp vụ chuyên môn về kiểm tra, kiểm soát doanh thu, tài chính, kiểm toán viên hoàn toàn có khả năng trở thành những nhà tư vấn viên tài năng trong mảng này. Chính bởi vậy mà trong nhiệm vụ công việc của họ còn có thêm một trọng trách, đó là trở thành những cố vấn đắc lực của các nhà quản lý, chuyên tư vấn cho họ bằng cách vạch rõ các sai sót trong vấn đề kiểm soát doanh thu, dự đoán và nhận diện những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra, đồng thời đề xuất những giải pháp hiệu quả có thể khắc phục những bất cập trong công tác quản trị tài chính doanh nghiệp để giúp cho công ty có thể hoạt động một cách hiệu quả hơn nữa.

Việc làm kiểm toán xây dựng cơ bản

2. Những yêu cầu thường xuất hiện trong bản mô tả công việc kiểm toán

Nắm giữ vai trò của một người thanh tra trong doanh nghiệp, kiểm toán viên được xác định là một vị trí vô cùng quan trọng, có tác động lớn đến sự phát triển nói chung của doanh nghiệp đó. Chính vì thế mà vị trí này cũng được đưa ra những đòi hỏi khắt khe hơn cả trong yêu cầu tuyển dụng. Vậy những yêu cầu đó là gì? Tìm hiểu thật cụ thể sẽ giúp cho bạn xác định rõ khả năng đáp ứng của bản thân đến đâu hoặc cũng chủ động để chuẩn bị những điều còn thiếu sót, vạch ra những chiến lược tốt nhất để chắc chắn có thể chinh phục nhà tuyển dụng một cách hiệu quả nhất.

Yêu cầu trong bản mô tả công việc kiểm toán
Yêu cầu trong bản mô tả công việc kiểm toán

Thứ nhất, hầu hết công ty nào cũng đòi hỏi ứng viên kiểm toán phải có một lý lịch đẹp trên phương diện học vấn. Do đó, khi bạn có tấm bằng tốt nghiệp từ hệ Đại học trở lên ở những ngành nghề liên quan đến lĩnh vực kiểm toán, kế toán, Tài chính thì sẽ được ưu tiên hơn.  

Thứ hai, về kinh nghiệm việc làm, tùy từng công ty đòi hỏi mức độ hành nghề kiểm toán như thế nào thì trong tin tuyển dụng sẽ được đưa rõ yêu cầu về số năm kinh nghiệm. Đa số doanh nghiệp chuộng những người có nhiều năm kinh nghiệm đã từng làm tại vị trí kiểm toán hoặc tương đương vì đây là một công việc khó, có thể phải chịu áp lực cao, nên những người có kinh nghiệm sẽ giỏi xử lý các vấn đề hơn là những người còn non ở tuổi nghề. Càng nhiều năm kinh nghiệm thì cơ hội được chọn càng cao, tất nhiên là bạn cũng phải có những yếu tố khác đảm bảo. Trong một tập hồ sơ ứng tuyển vị trí kiểm toán, những ứng viên có nhiều năm kinh nghiệm sẽ được đưa vào diện tiềm năng.

Thứ ba, kiểm toán có nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra cho nên bên cạnh việc đáp ứng kiến thức chuyên ngành thì họ còn phải có hiểu biết, am hiểu pháp luật cũng như hiểu sâu các kiến thức trong mảng kinh doanh. Thông qua những hiểu biết ở mức độ chuyên gia thì người nhân viên kiểm toán mới có đủ khả năng để làm các nhiệm vụ thanh tra, kiểm soát, nắm bắt tất cả các vấn đề về tài chính doanh nghiệp.

Tìm việc làm kiểm toán nội bộ​

Tìm việc thành công nhờ mô tả công việc kiểm toán đầy đủ
Tìm việc thành công nhờ mô tả công việc kiểm toán đầy đủ

Thứ tư, một kiểm toán viên chuyên nghiệp thì không thể không biết sử dụng tin học văn phòng đúng không nào. Trong khi đó, mức đòi hỏi của nghề còn yêu cầu bạn phải thành thạo và có khả năng sử dụng hiệu quả các chương trình phần mềm chuyên ngành. Kiểm toán sẽ phải kiểm soát rất nhiều các nguồn tài liệu, số liệu được thống kê, chính vì vậy mà việc sử dụng thông thạo các phần mềm hỗ trợ đó sẽ giúp cho họ dễ dàng thực hiện công việc và tạo ra những hiệu quả tốt nhất.

Nói tới các số liệu, dữ liệu thì chắc chắn không thể không nhắc đến yêu cầu về sự tỉ mỉ, cẩn thận và dức tính trung thực. Nếu thiếu một trong 3 yếu tố này thì chắc chắn rồi, bạn không phải là ứng viên tiềm năng của nghề kiểm toán. Và thậm chí, nếu như có ưu điểm này mà không biết cách đưa chúng vào trong CV hay bất kể giấy tờ ứng tuyển nào thuộc hồ sơ xin việc thì nhà tuyển dụng cũng coi như bạn đã khuyết thiếu đi một trong những yếu tố quan trọng nhất thuyết phục nhà tuyển dụng cấp cho bạn một tấm vé đi tiếp vào vòng trong.

Cùng với điều kiện này, ứng viên còn nhận được yêu cầu rất rõ trong mô tả công việc kiểm toán viên phải có khả năng chịu đựng áp lực trong công việc. Nói không ngoa khi sếp nghề kiểm toán vào top đầu những vị trí việc làm có mức độ áp lực công việc rất cao. Họ phải đứng vào rất nhiều vai trò, có biết bao trách nhiệm nặng nề đặt lên vai và đòi hỏi tất cả phải được thực hiện một cách chuẩn chỉnh, nghiêm túc nhất. Thiết nghĩ nếu như không có niềm đam mê lớn, lại thiếu đi độ kiên trì vượt khó và một tinh thần thép khi đối diện với áp lực thì chẳng còn mấy ai theo đuổi nghề trọn vẹn và lâu dài.

Tham khảo mô tả việc làm kiểm toán đầy đủ
Tham khảo mô tả việc làm kiểm toán đầy đủ

Đây chỉ là những yêu cầu cơ bản đòi hỏi kiểm toán viên dù làm việc ở đơn vị, cơ quan nào cũng cần phải đảm bảo. Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp cụ thể mà người lao động được đưa ra thêm những yêu cầu khác nữa. Vì thế, bạn hãy đọc thật kỹ bản mô tả công việc kiểm toán được đưa ra, đừng chỉ chăm chăm cho rằng, vị trí này có 1, 2 hoặc 3 yêu cầu cơ bản. Việc tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các vấn đề về yêu cầu tuyển dụng kiểm toán viên theo yêu cầu của doanh nghiệp sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ các mong muốn cụ thể của nhà tuyển dụng, từ đó biết được bản thân cần chuẩn bị điều gì.

Sự chủ động nào cũng có giá trị mang đến cho con người ta những thứ tốt đẹp trong tầm tay. Tất nhiên khi bạn chủ động mang tới cho nhà tuyển dụng thứ họ cần một cách chủ động thì cũng đồng nghĩa với việc bạn tạo ra sự hài lòng cho họ. Điều đó giống như việc mọi thứ đã được lập trình sẵn theo kịch bản mà bạn mong chờ, kết quả cuối cùng của kịch bản đó chính là một công việc kiểm toán sẽ dàng cho bạn vậy.

Không có một mức lương cố định cho việc làm kiểm toán nhưng sẽ có những khoảng trung bình cho nó. Tùy vào vị trí chức vụ, vào cơ quan làm việc, tính chất công việc mà người kiểm toán viên sẽ được định khoản mức lương cụ thể. Trong mô tả công việc kiểm toán, đôi khi mức lương được đưa ra cụ thể hướng thẳng vào đối tượng có khả năng đủ xứng đáng với mức lương đó, nhưng cũng sẽ có những bản mô tả không thể hiện rõ mức lương được trả cho vị trí việc làm là bao nhiêu. Nhà tuyển dụng chỉ đề thông báo “Mức lương thỏa thuận”. Vậy thì khoảng mức lương nào dành cho vị trí kiểm toán viên?

Tuyển dụng thực tập sinh kiểm toán

3. Mức lương trong bản mô tả công việc kiểm toán

Theo tính toán trung bình, kiểm toán viên có mức lương khoảng 11 triệu đồng. Tuy vậy, mỗi người tùy vào năng lực và vị trí đảm nhận sẽ được doanh nghiệp trả cho một mức lương cụ thể, dao động từ 8 đến 15 triệu đồng. Để tìm kiếm vị trí công việc này có mức lương phù hợp với khả năng của bạn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tiện ích so sánh lương tại website vieclam88.vn.

Tìm tin mô tả công việc kiểm toán tại timviec365.vn
Tìm tin mô tả công việc kiểm toán tại vieclam88.vn

Ngoài khả năng cung cấp đa dạng việc làm theo ngành nghề giúp bạn có nhiều gợi ý việc làm kiểm toán ra thì so sánh lương cũng là một tiện ích tuyệt vời bạn nên sử dụng để tìm việc làm kiểm toán. Một vài công cụ khác nữa tại đây cũng sẽ mang tới cho bạn trải nghiệm tuyệt vời để xin việc thành công.

Tham khảo ngay mẫu mô tả công việc kiểm toán dưới đây để tổng hợp nhanh các công việc cần thực hiện nhé:

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KIỂM TOÁN.docx

Như vậy, những mô tả công việc kiểm toán trên đây sẽ giúp cho các bạn dễ dàng tìm thấy cơ hội nghề nghiệp tốt cho chính mình. Những chia sẻ chi tiết về bản mô tả công việc kiểm toán của Phượng mong rằng sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn may mắn và thành công nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;