Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kỹ sư cơ khí – bí quyết tìm việc hiệu quả

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Tạo CV online

Cơ khí vốn là nghề phổ biến của xã hội nhưng nhắc đến cơ khí, người ta cũng chỉ biết đến công việc này chuyên làm nhiệm vụ thiết kế ứng dụng cho các mảng ngành như robot, ô tô, máy bay, hệ thống nhiệt, hệ thống làm lạnh mà không nắm rõ chi tiết những công việc cụ thể của ngành. Mô tả công việc trong các tin tuyển dụng kỹ sư cơ khí là cách tốt nhất cung cấp cho bạn thông tin để biết mình sẽ làm gì. Nhưng đó là câu chuyện sau khi chính thức đảm đương nhiệm vụ tại một nhà máy, xí nghiệp nào đó. Còn bây giờ, việc chúng ta tìm hiểu thật cẩn thận bản mô tả công việc kỹ sư cơ khí chính là để phục vụ cho quá trình từ tìm hiểu công việc cho tới nắm bắt xem nhà tuyển dụng cần gì ở bạn.

Nói chung tìm hiểu mô tả công việc kỹ sư cơ khí sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp bạn nắm bắt cơ hội ứng tuyển thành công nhanh chóng hơn.

1. Chi tiết bản mô tả công việc kỹ sư cơ khí

Sau đây sẽ là những nhiệm vụ chính của kỹ sư cơ khí sẽ được đưa vào mô tả công việc. Tuy nhiên, bạn có thể không tìm được những mô tả đầy đủ hoàn toàn như vậy. Bài viết này mang có giá trị tổng hợp chính vì thế cũng sẽ đầy đủ hơn nhằm giúp bạn nắm bắt được tâm tư của nhà tuyển dụng. Đôi khi, việc không đưa đầy đủ thông tin mô tả việc làm kỹ sư cơ khí không phải vì nhà tuyển dụng chỉ yêu cầu có như vậy đâu nhé.

Nội dung của mô tả công việc kỹ sư cơ khí
Nội dung của mô tả công việc kỹ sư cơ khí

Về cơ bản, doanh nghiệp nào cũng đặt ra tiêu chí tuyển dụng người có đầy đủ tố chất, đáp ứng mọi điều kiện và tối thiểu là phải có khả năng thực hiện tốt mô tả công việc. Vì thế, tuy khi nêu ra đầy đủ nhưng họ cũng sẽ lấy bản mô tả công việc kỹ sư cơ khí đầy đủ để làm tiêu chí tuyển dụng.

Khi không có sự chuẩn bị từ trước mà chỉ chăm chăm dựa vào những yếu tố được đưa ra thì bạn sẽ không thể đáp ứng được tốt nhất sự mong đợi của nhà tuyển dụng. Đó là lý do để bạn nhanh chóng, cần thiết đọc ngay những thông tin mô tả công việc kỹ sư cơ khí trong bài viết này.

Việc làm Cơ khí - Chế tạo tại Hà Nội

1.1. Nhiệm vụ thiết kê, thi công và lắp đặt thử nghiệp sản phẩm cơ khí

Đây là một quá trình đầy đủ từ khâu bắt đầu hoàn thai ý tưởng cho sản phẩm cho tới khi hoàn thành và đưa sản phẩm vào trong thực tế sử dụng của khách hàng. Nói một cách cụ thể hơn thì người kỹ sư cơ khí sẽ đảm đương 3 nhiệm vụ trọng yếu, bao gồm:

Thứ nhất, cùng với đội ngũ thiết kế, kỹ sư cơ khí cũng góp một phần ý tưởng để tạo nên bản thiết kế sản phẩm cơ khí, sau đó, họ trực tiếp bóc tách sản phẩm.

Thứ hai, họ có thể đảm đương công việc gia công trực tiếp hoặc làm nhiệm vụ quản lý, giám sát hoạt động gia công của đội ngũ công nhân, kịp thời phát hiện và xử lý các sai sót xảy ra đối với sản phẩm.

Bản mô tả công việc kỹ sư cơ khí
Bản mô tả công việc kỹ sư cơ khí

Thứ ba, sau khi đã có sản phẩm hoàn thành, kỹ sư cơ khí tiếp tục làm nhiệm vụ quan trọng làm bước đệm để đưa sản phẩm đến gần với cuộc sống con người hơn. Cụ thể, họ sẽ chạy test sản phẩm để nghiệm thu mức độ hiệu quả của sản phẩm trước khi chính thức lắp đặt cho khách hàng hoặc doanh nghiệp khi cần thiết.

1.2. Tiến hành lắp đặt và vận hành sản phẩm cơ khí

Trong nhiệm vụ này, người kỹ sư cơ khí sẽ làm hai công việc. Đầu tiên là công việc lắp đặt những thiết bị cơ khí cho nhà máy sản xuất hoặc khi có đơn đặt hàng của khách hàng. Dù là vận hành tại doanh nghiệp mà họ làm việc hay doanh nghiệp khách thì sau khi lắp đặt, kỹ sư cơ khí vẫn phải bám sát quá trình vận hành máy móc, thiết bị vừa lắp đặt để đảm bảo về các sự cố có thể xảy ra, từ đó xử lý kịp thời không để ảnh hưởng đến quy trình sản xuất chung tại doanh nghiệp.

1.3. Bảo trì, sửa chữa máy móc cơ khí

Mỗi sản phẩm cơ khí được tạo ra sẽ được đưa vào thực tế sử dụng. Công nghiệp 4.0 đòi hỏi yêu cầu máy móc phải hoạt động với công suất lớn, thời gian tối đa, do đó không thể tránh khỏi những hư hại có thể xảy ra thường xuyên. Vì thế đòi hỏi người kỹ sư cơ khí phải thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình hoạt động của máy móc để khi có sự cố hỏng hóc, kỹ sư cơ khí sẽ là người nhận nhiệm vụ sửa chữa.

Chi tiết bản mô tả công việc kỹ sư cơ khí
Chi tiết bản mô tả công việc kỹ sư cơ khí

Ngay cả khi không có bất cứ hư hỏng nào xảy ra thì họ vẫn cần phải lên kế hoạch cụ thể để bảo trì, triển khai thực hiện bảo trì thiết bị, máy móc theo định kỳ. Nhiệm vụ này rất được các đơn vị xí nghiệp chú trọng đôn đốc thực hiện vì nó có thể ngăn chặn sự cố hỏng máy móc xảy ra, đồng thời còn đem tới cho hệ thống máy móc tuổi thọ cao.

Bên cạnh việc có trách nhiệm với các sản phẩm cơ khí thì người kỹ sư cơ khí còn đảm đương cả việc sửa chữa đối với hệ thống điện và hệ thống cơ của máy cơ khí với cùng mục đích như trên.

1.4. Đề xuất các giải pháp hữu hiệu trong công tác bảo trì sản phẩm cơ khí

Hơn ai hết, kỹ sư cơ khí là người hiểu rõ nhất các thiết bị máy móc cơ khí đưa vào hoạt động trong nhà máy, xí nghiệp bởi thế mà không ai khác ngoài họ mới có thể nghiên cứu sâu để tìm giải pháp cải tiến tốt nhất đối với sản phẩm máy móc đó nhằm phục vụ mục đích nâng cao sản phẩm.

Việc làm kỹ sư cơ khí

Với mỗi đề xuất được thông qua và phê duyệt bởi cấp trên, kỹ sư cơ khí sẽ bắt tay lên kế hoạch triển khai, đưa ra chi tiết về nguồn lực (nhân lực, vật lực) cần thiết để thực hiện kế hoạch. Rõ ràng, với công việc này, người kỹ sư cơ khí đã khẳng định một tầm quan trọng to lớn đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp. Những ý tưởng mà họ đưa ra không chỉ cung cấp cho doanh nghiệp những cỗ máy hiện đại, phù hợp với công nghệ tân tiến nhất của thời đại mà còn trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đem đến doanh thu và thương hiệu cho doanh nghiệp.

1.5. Những công việc khác của kỹ sư cơ khí

Bên cạnh những đề công việc cụ thể mà người kỹ sư cơ khí ở xí nghiệp nào cũng sẽ đảm đương thì còn những nhiệm vụ khác mà bạn có thể được yêu cầu thêm trong quá trình làm việc. Hãy tiếp nhận thông tin này như một cách mở rộng hiểu biết về nghề nghiệp kỹ sư cơ khí, từ đó chủ động thể hiện sự hiểu biết và khẳng định sự phù hợp của bản thân đối với vị trí việc làm kỹ sư cơ khí.

Nhiệm vụ của kỹ sư cơ khí
Nhiệm vụ của kỹ sư cơ khí

- Đưa đề xuất về các ý tưởng liên quan tới vấn đề công nghệ của máy móc, thiết bị cơ khí

- Nhận đào tạo, hướng dẫn nhân viên mới

- Làm báo cáo theo yêu cầu gửi lên ban quản lý

- …

Có vẻ, nhiệm vụ của người kỹ sư cơ khí có khá nhiều đầu viên cần thực hiện. Đó đều là những công việc có độ khó và đòi hỏi người loa động phải có tay nghề chuyên môn cao. Điều này có ảnh hưởng lớn tới tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp. Ở hầu hết các thông tin tuyển dụng vị trí kỹ sư cơ khí Phượng tìm kiếm được, đặc biệt trên trang timviec365.vn đều có một mẫu số chung về khung yêu cầu cơ bản dành cho kỹ sư cơ khí.

Xem thêm: Câu trả lời ngắn gọn và đầy đủ nhất cho câu hỏi lương kỹ sư cơ khí bao nhiêu!

2. Yêu cầu đối với ứng viên kỹ sư cơ khí

Một ứng viên là ứng cử viên sáng giá đối với vị trí kỹ sư cơ khí thì buộc họ phải tốt nghiệp từ đúng chuyên ngành cơ khí, kỹ thuật. Liên quan đến thiết kế máy móc, hệ thống vận hàng, cơ chế hoạt động thì không phải tự dưng một người không qua trường lớp, đào tạo có thể làm việc chuyên nghiệp được. Phải trải qua một quá trình đào tạo lâu dài với các hệ cao đẳng, đại học thì mới có thể cung cấp lượng kiến thức giúp bạn đủ hiểu về nghề, đủ khả năng hành nghề.

Việc làm Cơ khí - Chế tạo tại Hồ Chí Minh

Yêu cầu của kỹ sư cơ khí
Yêu cầu của kỹ sư cơ khí

Tay nghề chuyên môn sẽ được bồi đắp theo thời gian và tích lũy, nâng cao từ trong thực tế, chính vì vậy mà trong mô tả công việc của đại đa số tin tuyển dụng kỹ sư cơ khí đều đưa ra yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên. Có vẻ sẽ trở ngại đối với những tân kỹ sư trẻ mới ra trường mặc dù các bạn có rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, ngành cơ khí là một ngành mang đến những cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn, vô cùng đa dạng. Hàng loạt các tin tuyển dụng ứng viên cơ khí được đăng tải trên website timviec365.vn sẽ giúp bạn tìm thấy vị trí việc làm này phù hợp với tuổi nghề của bản thân bạn.

3. Quyền lợi được hưởng

Tuân thủ đùng theo quy định của pháp luật về chính sách lao động, các doanh nghiệp đều sẽ đảm bảo cho kỹ sư cơ khí những quyền lợi cơ bản nhất được hưởng. Ngoài ra, tùy từng doanh nghiệp với quy mô ra sao, khối lượng công việc họ giao cho bạn như thế nào mà các quyền lợi khác cũng sẽ được đưa ra trong hợp đồng lao động.

Quyền lợi của kỹ sư cơ khí
Quyền lợi của kỹ sư cơ khí

Điều bạn có thể đọc được qua mô tả công việc kỹ sư cơ khí chỉ bao gồm:

- Được đảm bảo chế độ bảo hiểm xã hội

- Được tham gia làm việc trong môi trường công bằng, chuyên nghiệp, có cơ hội học tập để nâng cao tay nghề

- Đảm bảo môi trường làm việc an toàn

Tìm việc làm thợ cơ khí​

4. Mức lương của kỹ sư cơ khí

Công nghiệp 4.0 không thể vắng bóng đội ngũ kỹ sư cơ khí lành nghề, bởi thế, giá trị quan trọng của họ, hiệu quả công việc mà họ tạo ra chính là căn cứ để xã hội trả cho họ một mức lương xứng đáng. Điều tra mức lương trung bình của một kỹ sư cơ khí nói chung tại Việt Nam theo công cụ tra cứu lương của timviec365.vn thì một kỹ sư cơ khí có thể nhận một mức lương trung bình là 14 triệu đồng/ tháng. Tùy theo năng lực và khối lượng công việc họ được giao trong mỗi doanh nghiệp khác nhau, mức lương cơ bản sẽ dao động trong khoảng 12 đến 16 triệu đồng.

Mức lương của kỹ sư cơ khí
Mức lương của kỹ sư cơ khí

Trong khi có rất nhiều ngành nghề, vị trí khác mới chỉ trả cho nhân viên mức lương khoảng  7 – 8 triệu đồng thì với con số mà kỹ sư cơ khí nhận được đã trở thành niềm ao ước của không biết bao nhiều người.

Tìm việc làm

Với một bản mô tả công việc kỹ sư cơ khí được khai thác đầy đủ trên nhiều khía cạnh một cách chi tiết nhất, bạn đã có được những dữ kiện quan trọng để phục vụ quá trình tìm việc làm cho bản thân mình tại vị trí này. Hy vọng thông qua mô tả công việc kỹ sư cơ khí chi tiết mà Bích Phượng tổng hợp trên đây sẽ nhanh chóng giúp bạn ứng tuyển thành công vị trí này.

Để nắm bắt chi tiết mà vẫn ngắn gọn, giúp bạn thâu tóm tốt các ý chính trong mô tả công việc kỹ sư cơ khí, bạn có thể tải file dưới đây để tham khảo:

TUYỂN DỤNG KỸ SƯ CƠ KHÍ.docx

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý