Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Cập nhật] Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân chi tiết và đầy đủ nhất

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kỹ sư hạt nhân chính là những người tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển các thiết bị, hệ thống, quy trình được sử dụng để thu được lợi ích từ năng năng hạt nhân và bức xạ hiện nay. Nhiều kỹ sư hạt nhân trong quá trình nghiên cứu của mình đã tìm thấy các chất phóng xạ được sử dụng trong công nghiệp, y tế (ví dụ như các thiết bị chẩn đoán và điều trị y tế). Nhiều kỹ sư hạt nhân khác lại làm việc và phát triển công việc trong lĩnh vực nguồn năng lượng hạt nhân cho tàu vũ trụ hoặc tàu thủy. Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn bản mô tả công việc kỹ sư hạt nhân giúp bạn nắm được và hiểu rõ hơn về công việc hiện nay mà họ đang thực hiện.

1. Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân

Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân
Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân

Một kỹ sư hạt nhân sẽ thực hiện rất nhiều các nhiệm vụ khác nhau, các nhiệm vụ này tương ứng với các công việc mà họ cần đảm nhận, cụ thể như sau:

- Thực hiện việc thiết kế hoặc phát triển các thiết bị hạt nhân, chẳng hạn như nghiên cứu để phát triển lõi của lò phản ứng hạt nhân, phát triển các tấm chắn bức xạ, phát triển các thiết bị đo đạc liên quan.

- Tiến hành chỉ đạo thực hiện các hoạt động vận hành hoặc bảo dưỡng đối với các trang thiết bị tại nhà máy điện hạt nhân đang vận hành. Việc thường hiện kiểm tra và tiến hành bảo dưỡng vận hành giúp đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn lao động theo quy định.

- Tiến hành lập tài liệu hướng dẫn chi tiết về cách vận hành, cách sử dụng trong nhà máy điện hành nhận với từng trang thiết bị và bộ phận cụ thể để đảm bảo người dùng biết cách vận hành đúng và đảm bảo an toàn. Tiến hành lập tài liệu và báo cáo về việc xử lý và tiêu hủy chất thải đối với hạt nhân trong quá trình sản xuất, vật hành nhà máy, đảm bảo không gây tác hại xấu đến môi trường và con người xung quanh.

- Tiến hành giám sát thường xuyên đối với các cơ sở hạt nhân để đảm bảo không có bất kỳ hoạt động xây dựng, thiết kế hoặc vận hành hạt nhân nào vi phạm về các quy định của chính phủ, vi phạm với các quy định và luật an toàn lao động trong các nhà máy hạt nhân hiện nay.

- Tiến hành xây dựng các thí nghiệm và thực hiện các thí nghiệm để kiểm tra về các phương pháp sử dụng vật liệu hạt nhân như thế nào để đạt được hiệu quả và mang lại lợi ích tốt nhất cho con người. Tiến hành thu hồi nhiên liệu hạt nhân hoặc xử lý các chất thải hạt nhân có đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng với quy định hay không để được chấp nhận được vào vận hành và ứng dụng.

Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân chi tiết
Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân

- Tiến hành khắp phục đối với các vấn đề liên quan đến hạt nhân trong nhà máu hoặc có thể ra lệnh đóng cửa nhà máy trong những trường hợp khẩn cấp phát sinh để đảm bảo không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng con người môi trường sống của chúng ta.

- Thi hành việc kiểm tra về các vụ hạt nhân nhằm thu thập dữ liệu, thông tin từ đó sử dụng cho mục đích nghiên cứu, thiết kế các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, an toàn và chất lượng. 

- Làm việc với các nhân viên khác, các kỹ sư hạt nhân khác để sản xuất, tiến hành xử lý, và sử dụng đối với các nhiên liệu hạt nhân.

- Tiền hành phát triển các khái niệm mới về phân tích nhiệt hạch và các ứng dụng mới của các quá trình phóng xạ.

- Tham gia vào quá trình nghiên cứu các ứng dụng mới cho năng lượng hạt nhân trong lĩnh vực y tế và công nghiệp. 

- Thực hiện việc duy trì mức bức xạ an toàn.

Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân đầy đủ nhất
Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân

Ngoài các công việc trên thì một kỹ sư hạt nhân còn là người đi đầu trong việc phát triển việc sử dụng vật liệu hạt nhân ứng dụng cho các thiết bị hình ảnh y tế, phát triển và thiết kế các Cyclotron giúp tạo ra các trùm năng lực cao phục vụ cho ngành chăm sóc sức khỏe đối với việc điều trị các khối U ung thư.

Cần tìm việc làm gấp

2. Yêu cầu công việc với kỹ sư hạt nhân

Một kỹ sư hạt nhân cần đảm bảo những yêu cầu công việc như:

Thứ nhất, nắm được định hướng chi tiết và có thể giải quyết các vấn đề trong công việc một cách độc lập.

Thứ hai, có kỹ năng làm việc trong phòng thí nghiệm và công việc thực địa đối với các nghiên cứu được khuyến khích.

Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân - Yêu cầu công việc với kỹ sư hạt nhân
Yêu cầu công việc với kỹ sư hạt nhân

Thứ ba, yêu cầu phải là người có khả năng vận hành đối với các máy móc phức tạp.

Thứ tư, phải có nền tảng vững chắc đối với toán học. Kỹ sư hạt nhân phải có bằng cử nhân kỹ thuật hạt nhân hoặc các lĩnh vực khác có liên quan để đảm bảo kiến thức cung cấp và phục vụ cho công việc. Thường thì các nhà tuyển dụng với vị trí kỹ sư hạt nhân thường yêu cầu phải có ít nhất là bằng thạc sĩ trở lên, một số đơn vị thậm chí yêu cầu bằng tiến sĩ trở lên.

Thứ năm, am hiểu và nắm chắc được những kiến thức về khoa học tự nhiên.

Thứ sáu, luôn cập nhật nhanh chóng và mới nhất các thông tin phát triển của khoa học và công nghệ.

Thứ bảy, có kinh nghiệm làm việc tại các vị trí tương đương hoặc có liên quan sẽ là lợi thế rất lớn cho các bạn khi ứng tuyển vào vị trí kỹ sư hạt nhân. Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc đối với kỹ sư hạt nhân thường phải ít nhất có 4 năm kinh nghiệm trở lên.

Thứ tám, có kỹ năng giao tiếp thành thạo cả lời nói và văn bản.

Thứ chín, lợi thế tốt khi bạn có điểm thi tốt về kỹ thuật FE.  Và vượt qua được kỳ thi về chuyên thuật chuyên nghiệp PE.

Yêu cầu đối công việc với một kỹ sư hạt nhân rất khắt khe, bởi đây không chỉ là công việc rất quan trọng mà còn là một trong những công việc liên quan và ảnh hưởng rất nhiều đến sự an toàn, tính mạng con người và ảnh hướng đến vấn đề môi trường rất quan trọng. Kỹ sư hạt nhân cũng giống như là một nhà khoa học vậy, họ cần phải đảm bảo lượng kiến thức, sự hiểu biết và không ngừng học tập, nghiên cứu, sáng tạo để ứng dụng hạt nhân với cuộc sống và đem đến những lợi ích tốt nhất từ hạt nhân cho con người.

Việc làm kỹ sư điện

Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân - Yêu cầu công việc với kỹ sư hạt nhân
Yêu cầu công việc với kỹ sư hạt nhân

Tải ngay bản mô tả công việc kỹ sư hạt nhân tại đây để tham khảo: Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân.docx

Tham khảo: 1 phút để biết chính xác cách so sánh lương nhanh nhất hiện nay!

3. Quyền lợi của một kỹ sư hạt nhân

3.1. Mức thu nhập

Hiện nay kỹ sư hạt nhân nằm trong nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội, mức lượng trung bình hàng năm mà họ nhận được rời vào khoảng 113.460 USD. Tuy nhiên thì cũng có những kỹ sư hạt nhân chỉ đạt mức thu nhập khoảng hơn 71 nghìn đô/năm nhưng cũng có những người đạt mức thu nhập lên đến hơn 170 nghìn đô/năm, mức thu nhập rất hấp dẫn đúng không nào.

Yêu cầu công việc của kỹ sư hạt nhân - Mức thu nhập
Mức thu nhập

Mức lương được phân theo ngành hàng đầu mà một kỹ sư hạt nhân hiện nay có thể đảm nhận như sau:

- Kỹ sư hạt nhân làm trong ngành dịch vụ kỹ thuật có mức lương trung bình khoảng hơn 130 nghìn USD.

- Kỹ sư hạt nhân làm trong ngành dịch vụ nghiên cứu và phát triển khoa học cũng có mức thu nhập một năm trên 130 nghìn đô.

- Kỹ sư hạt nhân làm việc cho chính phủ, ngoại trừ dịch vụ bưu chính được hưởng mức thu nhập vào khoảng hơn 90 nghìn đô/năm.

- Kỹ sư hạt nhân làm việc trong ngành chế tạo có mức thu nhập vào khoảng gần 90 nghìn đô/năm.

3.2. Quyền lợi được hưởng của kỹ sư hạt nhân

Một kỹ sư hạt nhân được hưởng rất nhiều quyền lợi khác nhau, có thể nhắc đến một số quyền lợi tiêu biểu và nổi bật như:

Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân - Quyền lợi được hưởng của kỹ sư hạt nhân
Quyền lợi được hưởng của kỹ sư hạt nhân

Thứ nhất, môi trường làm việc với các kỹ sư hạt nhân có chút khác nhau tùy thuộc vào công việc mà họ đảm nhận, có những người làm việc tại văn phòng, có những kỹ sư hạt nhật làm việc tại nhà máy sản xuất. Tuy nhiên thì dù mỗi trường làm việc ở đây họ cung được cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất để tiến hành công việc được tốt nhất và hiệu quả nhất,

Thứ hai, thời gian làm việc của kỹ sư hạt nhân thường hơn 40 giờ mỗi tuần, lịch làm việc không cố định mà có sự thay đổi tùy thuộc vào ngành mà kỹ sư đó theo làm, phần lớn họ làm toàn thời gian.

Thứ ba, được làm việc với các kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện, kỹ sư hạt nhân khác giúp bạn học hỏi và trau dồi thêm cho mình những kiến thức hữu ích cho công việc và cho nghiên cứu, đồng thời hỗ trợ nhau trong công việc.

Việc làm kỹ sư cơ khí

Thứ tư, được hưởng đầy đủ các chính sách phúc lợi của công ty như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn lao động và bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật. Được chăm sóc sức khỏe toàn diện và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Thứ năm, kỹ sư hạt nhân có cơ hội thăng tiến trong công việc rất tốt, với những người có kinh nghiệm, chuyên môn và kỹ thuật có thể trở thành chuyên gia kỹ thuật hạt nhân hoặc giám sát một nhóm kỹ sư, kỹ thuật viên trong nhà máy hạt nhân hiện nay. Cơ hội để bạn trở thành giám đốc kỹ thuật cũng rất rộng mở đó nhé!

Mô tả công việc kỹ sư hạt nhân - Quyền lợi được hưởng của kỹ sư hạt nhân
Quyền lợi được hưởng của kỹ sư hạt nhân

Kỹ sư hạt nhân là một công việc hiện nay có thể nó là rất cần nguồn nhân lực và đang thiếu nguồn nhân lực có trình độ, hiểu biết và kỹ thuật. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy việc làm cho mình trong nhiều ngành với vị trí kỹ sư hạt nhân. Một ngành có tương lai sáng và rất rộng mở cho nhiều bạn trẻ hiện nay theo đuổi.

Hy vọng với những chia sẻ về mô tả công việc kỹ sư hạt nhân trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc của họ, nắm được những thông tin về yêu cầu công việc và quyền lợi được hưởng, mức thu nhập hấp dẫn để tự tin trong việc lựa chọn theo đổi sự nghiệp kỹ sư hạt nhân của bạn nhé! Chắc chắn rằng các thông tin được chia sẻ trong bài viết này thực sự hữu ích với những bạn trẻ đang tìm hiểu thông tin tuyển dụng của vị trí kỹ sư hạt nhân hiện nay. Chúc bạn ứng tuyển thành công nhé!

Ngành kỹ thuật hóa học ra làm gì – Cơ hội việc làm đa lĩnh vực

Kỹ sư hạt nhân là một trong những lĩnh vực của ngành hóa học hiện nay. Bạn yêu thích hóa học và muốn tìm hiểu về các ngành kỹ thuật hóa học hiện nay để định hướng việc làm cho bản thân mình? Vậy bài viết này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều thông tin hữu ích và các cơ hội việc làm bạn có thể nắm bắt khi học ngành kỹ thuật hóa học đó nhé! Bỏ túi ngay!

Ngành kỹ thuật hóa học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý