Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trọn bộ thông tin mô tả công việc quản trị mạng đầy đủ nhất

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay khi nhắc đến công nghệ thông tin, mọi người chắc hẳn sẽ quen thuộc với cụm từ quản trị mạng hay quản lí hệ thống mạng. Đây là những cụm từ quen thuộc, chắc hẳn ai cũng đã ít nhiều được nghe nhắc đến những công việc ấy. Vậy cụ thể công việc đang được nhiều người quan tâm này có những điều gì đáng chú hãy theo dõi bài viết để biết thêm thông tin nhé

 

1. Công việc quản trị mạng đầy tiềm năng phát triển

Công việc quản trị mạng hiện nay là công việc phổ biến và cần thiết đối với nhiều công ty, vì lí do đó mà nhu cầu tuyển dụng trong công việc cũng rất rộng và đa dạng. Tuy nhiên vào nhu cầu công việc và quy mô công ty cũng như chức năng công việc mà người làm công việc quản trị mạng sẽ có những yêu cầu cũng như hưởng những ưu đãi khác nhau. Công việc này hiện có tên Tiếng Anh là network administrator, được sử dụng một cách phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Công việc quản trị mạng là làm những gì?
Công việc quản trị mạng là làm những gì?

Khái quát về cách chung nhất có thể hiểu công việc quản trị mạng là người làm về mảng kiểm soát và tham gia điều hành, cài đặt hệ thống mạng khi có xuất hiện những lỗi trong thao tác cũng như đường truyền của mạng đó. Công việc này có chức năng duy trì hệ thống mạng được ổn định, kiểm tra và giám sát hệ thống cũng như thông tin dữ liệu của công ty hay nơi cần được bảo vệ, thông quá xử lí các phần cứng và phần mềm của hệ thống mạng, tránh sự quấy phá của các đối tượng tin tặc, đe dọa đến sự an toàn của toàn hệ thống. 

Công việc quản trị mạng cũng có những thay đổi theo thời gian, cụ thể là những năm trước đây khi ngành công nghiệp 4.0 chưa được phổ biến thì công việc quản trị mạng chỉ có chức năng duy trì, sửa chữa cũng như tối ưu những hệ thống cũ, đảm bảo tính ổn định của hệ thống. Nhưng sau những cải tiến đối với mọi ngành nghề mà công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực, công nghệ phát triển kéo theo cũng là nhu cầu về dữ liệu và cả thông tin nội bộ được đề cao. Vì thế mà ngành nghề quản trị mạng cũng được xem trọng và có những yêu cầu nhất định. Công việc quản trị mạng hiện nay không còn làm những công việc cơ bản như lúc trước mà quy mô cũng như phương thức thực hiện đối với công việc cũng có những sự thay đổi rõ rệt. Việc đào tạo để cho ra đời nhiều chuyên gia quản trị mạng được đề cao, nhiều nơi còn tập trung đào tạo các kỹ năng về nghiên cứu cũng như giải quyết sự cố và phát triển những phần mềm, tăng cường kỹ năng trong công việc và đưa ra những sáng kiến trong việc quản lí một cách chủ động hơn là bị động như trước kia. 

Công việc phổ biến của một nhân viên quản trị mạng
Công việc phổ biến của một nhân viên quản trị mạng

Để có thể làm công việc này, ứng việc cần hiểu rõ hơn về những công việc bản thân có thể làm hoặc được yêu cầu thực hiện trong quá trình công tác. Việc hiểu rõ này không chỉ là bản lề cho cá nhân tự trau dồi mà còn là yêu cầu trực tiếp ảnh hưởng đến cơ hội thăng tiến sau này của mỗi ứng viên khi công tác với vai trò là một nhân viên quản trị mạng.

- Thao tác cấu hình và duy trì mạng nội bộ của công ty: Những công việc chủ yếu của một nhân viên quản trị mạng là thực hiện thao tác về cấu hình, lắp đặt cũng như sửa chữa, quản lí các công cụ bảo mật, giám sát và xử lí các hệ thống diệt virus nếu thấy có xảy ra lỗi, xác định và khắc phục sự cố, giải quyết các vấn đề và ghi lại các vấn đề sự cố đó để thực hiện các hướng giải quyết phù hợp cùng với bộ phận quản lí. 

- Thực hiện giám sát, triển khai và cài đặt: Công việc quản trị mạng cần những yêu cầu nhất định và 3 yếu tố không thể không biết đối với công việc này là giám sát, triển khai và cài đặt. Những nội dung và hoạt động diễn ra trong việc cài đặt cũng như sử dụng hệ thống mạng sẽ được sử dụng bộ phận nhân viên quản trị mạng giám sát cũng như sẽ đưa ra cách xử lý hoặc giải quyết khắc phục sự cố khi phát hiện trong hệ thống mạng có bất kì sai xót hay lỗi nào đều sẽ được hộ phận quản trị mạng giải quyết. 

Việc làm quản trị mạng

Công việc phổ biến của một nhân viên quản trị mạng
Thực hiện giám sát, triển khai và cài đặt

Không chỉ những sự cố đơn giản công việc đối với quản trị mạng cũng hết sức quan trọng trong việc phát triển những điều mới giúp cho hệ thống được tối ưu và tránh gặp phải những sự cố làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của hệ thống mạng. 

- Sao lưu và cung cấp quyền truy cập trong hệ thống: Sau khi thực hiện phát triển công việc cần phải được thực hiện ngay chính là triển khai và cài đặt mới cho hệ thống máy chủ. Công việc sao lưu và chỉnh lí dữ liệu là những yêu cầu cần biết đối với công việc quản trị mạng, cần phải thực hiện theo quy trình một cách bài bản và cần có chọn lọc. Việc sao lưu dữ liệu và việc làm có tính bảo mật cao nên điều này cần có sự giám sát chặt chẽ để tránh trường hợp rò rit thông tin nội bộ. Để không gặp phải những sai phạm trong quá trình điều hành cung cấp thông tin, công việc quản trị mạng còn giữa vai trò trong việc cung cấp quyền truy cập đối với từng cá nhân muốn truy cập vào hệ thống. Khi thực hiện truy cập cá nhân sẽ được giám sát và ghi nhận để tránh những động thái có ý phá hoại hệ thống dữ liệu mạng của công  ty. 

Tìm hiểu: Làm thế nào để biết lương quản trị mạng là bao nhiêu?

2. Mô tả công việc quản trị mạng bạn nên biết

Ngành công nghệ thông tin đòi hỏi óc sáng tạo cũng như sự nhạy bén đối với những con số yêu cầu chính xác cao. Nên việc yêu cầu về kỹ năng đối với công việc này cũng cực kì cao, đây là công việc không chỉ yêu cầu về kỹ năng mà người làm việc cũng cần có những hiểu biết tốt và có kỹ năng về nghiệp vụ tốt. Đây là một trong những yêu cầu cơ bản nhất đối với công việc quản trị mạng, để phân biệt rõ về mức độ yêu cầu trong công việc cần đáp ứng những nội dung như sau:

Kỹ năng và tố chất cần có ở nhân viên quản trị mạng
Kỹ năng và tố chất cần có ở nhân viên quản trị mạng

- Quản lí hệ thống: các bước quản lí hệ thống là những yêu cầu tối thiểu mà một nhân viên quản trị mạng nào cũng được học, nhưng ở mỗi hệ thống sẽ có cách điều hành khác nhau, nên việc học tập và nghiên cứu là vô cùng cần thiết, để tạo dựng những kiến thức nền cơ bản nhất.

Việc làm quản trị hệ thống

- Hiểu rõ cách vận hành (Linux, Unix, Cisco): đây là những ứng dụng có trong bất cứ hệ thống nào, việc nắm rõ quy tắc cũng như cách thức làm việc cũng giúp cho việc xử lí hệ thống được nhanh chóng.

- Hỗ trợ kĩ thuật và cài đặt phần mềm: để có một hệ thống vận hành suôn sẻ việc hiểu biết về phần mềm mạng và kiến thức nền về kĩ thuật trong xử lí hệ thống mạng là việc mà bất cứ quản trị mạng nào cũng cần nắm vững.

- Tạo lập cấu hình mạng, cấu hình hệ thống, quản lí tưởng lửa: Đây là một trong những yêu cầu quan trọng mà bắt buộc các nhân viên quản trị mạng cần rõ, việc tạo lập cũng như xử lí này chính là công việc chính mà ở hầu hết các công ty hay hệ thống sử dụng mạng lớn nào cũng yêu cầu đối với vị trí quản trị mạng. 

Yêu cầu về kỹ năng chuyên môn
Yêu cầu về kỹ năng chuyên môn

Việc có những kiến thức nền tốt là chưa đủ đối với công việc có yêu cầu cao về sự sáng tạo và quản lí này, nên để có thể làm tốt trong công việc, các nhân viên quản trị mạng cần tự ý thức và học hỏi những hướng sau:

- Kĩ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các ngành nghề hiện nay, chứ không riêng gì đối với công việc quản trị mạng. Việc có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, mọi người có thể nghe hiểu và gỡ bỏ những thắc mắc thúc đẩy công việc diễn ra suôn sẻ hơn.

- Kĩ năng giải quyết sự cố: Đối với công việc quản trị hệ thống thì việc có sự cố xảy ra trong quá trình làm việc là không tránh khỏi. Nhưng làm sao để có thể giải quyết một cách hợp lí là những điều mà nhân viên quản trị mạng cần tự học hỏi và trau dồi

- Kỹ năng lên kế hoạch, tổ chức và sắp xếp: Để có thể điều hành và quản lí cả một hệ thống là công việc không hề đơn giản, điều này cần những người nhân viên quản trị mạng sắp xếp và lên kế hoạch thực hiện một cách chi tiết, tránh sự thiếu logic trong quá trình xử lí công việc, dẫn đến những sai sót.

- Tinh thần ham học hỏi và nghiên cứu tài liệu: Để có thể trở thành một nhân viên quản trị mạng tài ba thì việc tự học hỏi ở đồng nghiệp và cọ xát thì cũng rất cần đến cách nghiên cứu những tài liệu chuyên môn để phục vụ cho quá trình công tác.

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội

Tố chất cần có đối với nhân viên quản trị mạng
Tố chất cần có đối với nhân viên quản trị mạng

Đó là những điều đơn giản mà mỗi ứng viên cần trước khi ứng tuyển vào vị trí quản trị mạng. Tuy hiện nay công việc này đang trở nên quan trọng và là tiêu điểm của nhiều người, nhưng không phải ai cũng đáp ứng được nhu cầu đối với công việc. Việc tìm hiểu và trau dồi những hiểu biết về nghề nghiệp trước khi ứng tuyển là vô cùng quan trọng.

3. Mức lương đáng mơ ước của công việc quản trị mạng

Mức lương đối với công việc quản trị mạng sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào quy mô công ty tuyển dụng, cũng như số lượng người trong bộ phận quản lí mạng của công ty. Nếu công ty có quy mô trung bình hoặc lớn bộ phận quản trị mạng nội bộ sẽ gồm từ 3 đến 4 người hoặc có thể nhiều hơn, còn đối với quy mô công ty nhỏ thì vị trí quản trị mạng sẽ cần một người đảm nhiệm. Hiện đối với công việc này có khá nhiều mức lương khác nhau, nhưng mức lương tiêu chuẩn đối với công việc này được tuyển dụng ở nước ngoài có thể lên đến chục nghìn USD mỗi năm. Ước tính mức lương khởi điểm cho vị trí quản trị mạng ở các công ty lớn là khoảng 69.000 USD/ 1 năm, đối với mức lương tính theo giờ khoảng từ 21 USD đến 60 USD mỗi giờ.

Tuyển dụng IT phần mềm tại Hồ Chí Minh

Mức lương đáng mơ ước của công việc quản trị mạng
Mức lương đáng mơ ước của công việc quản trị mạng

Đó là những gì bài viết muốn chia sẻ cho bạn về công việc quản trị mạng, còn rất nhiều thông tin bổ ích khác ở các bài viết khác đang bạn. Nếu bạn quan tâm hãy xem thêm những bài viết mô tả về công việc nào bạn đang quan tâm ở trang nhé.

Tải ngay bản mô tả công việc quảng trị mạng tại đây:
mo-ta-cong-viec-quan-tri-mang.doc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý