Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc trưởng phòng kỹ thuật chi tiết và đầy đủ nhất

Tác giả: Phạm Thu Phương

Ngày cập nhật: 28/12/2020

Bạn có thấy chán ngấy với vị trí nhân viên kỹ thuật mà bạn đã làm trong suốt một thời gian dài vừa qua?bạn có muốn thay đổi và tạo một bước đột phá trong sự nghiệp của bản thân bằng cách hy vọng để vươn đến một vị trí cao hơn, xa hơn và Trưởng phòng kỹ thuật là một ví dụ điển hình. để hiểu sâu hơn về các công việc mà vị trí này đảm đương thì sau đây mời bạn  cùng tham khảo bài viết mô tả công việc trưởng phòng kỹ thuật dưới đây. 

 

Trước khi đi vào tìm hiểu xem trưởng phòng kỹ thuật phải làm những công việc như thế nào? thì chúng ta có thể bàn luận một chút về khái niệm kỹ thuật như sau:

Kỹ thuật được hiểu cách mà con người áp dụng kiến thức về khoa học tự nhiên(được thể hiện qua các môn toán, lý, hóa, sinh) để có thể sáng tạo, thiết kế, điều hành, vận hành được các máy móc cũng như các thiết bị trong một xưởng sản xuất, các nhà máy hay những công trình,...

Bạn hiểu trưởng phòng kỹ thuật là làm gì?
Bạn hiểu trưởng phòng kỹ thuật là làm gì?

Chính vì vậy mà một người làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật không hề bị giới hạn trong một khuôn khổ nhất định. họ có thể làm việc trong các nhà máy sản xuất hay trong các công ty điện tử, trong các công trình xây dựng,...sự đa dạng về môi trường và lĩnh vực làm việc như trên có thể cho ta thấy được vài trò và chức năng của vị trí công việc này đối với mọi hoạt động kinh tế - xã hội là không thể kể hết.  

Từ cách hiểu về khái niệm kỹ thuật như trên chắc hẳn các bạn cũng có thể hiểu được công việc của vị trí trưởng phòng kỹ thuật là một công việc như thế nào chưa? Nếu bạn đang có ý định muốn thay đổi công việc, tiến xa hơn trong công việc thì các thông tin quan trọng dưới đây sẽ như là một liều thuốc bổ để giúp bạn có thêm được nhiều năng lượng hơn đấy. 

Từ khái niệm về kỹ thuật ta có thể suy ra được khái niệm về trưởng phòng kỹ thuật như sau: Trưởng phòng kỹ thuật chính là người chịu trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành, vận hành các công việc, nhân viên bộ phận và các vấn đề có liên quan đến kỹ thuật trong một lĩnh vực bất kỳ. 

Hé lộ: Lương trưởng phòng có cao không?

quản lý - vận hàng - điều hành nhân viên, công việc, máy móc thiết bị, sản phẩm hàng hóa,...đó chính là công việc chính mà một trưởng phòng kỹ thuật. họ làm việc ở các lĩnh vực khác nhau thì tất nhiên đặc điểm, tính chất và khối lượng công việc đó cũng sẽ có sự khác nhau. tuy nhiên xét về các điểm giống nhau thì công việc của một trưởng phòng kỹ thuật cụ thể được hiểu như sau: 

Mô tả công việc trưởng phòng kỹ thuật là làm gì?
Mô tả công việc trưởng phòng kỹ thuật là làm gì?

2.1. Trưởng phòng kỹ thuật và công việc quản lý

Công việc quản lý của trưởng phòng kỹ thuật cũng được phân chia thành 2 loại đó là quản lý nhân sự thuộc bộ phận kỹ thuật và quản lý máy móc thiết bị phục vụ cho việc vận hành các máy móc thiết bị đó. vậy công việc cụ thể đối với từng đối tượng mà trưởng phòng kỹ thuật quản lý bao gồm những công việc gì? chúng ta hãy cùng nhau theo dõi danh sách tổng hợp các công việc dưới đây. 

Trưởng phòng kỹ thuật và công việc quản lý
Trưởng phòng kỹ thuật và công việc quản lý

2.1.1. Tổ chức, quản lý, tuyển dụng  và đào tạo nhân sự trong bộ phận 

Trưởng phòng kỹ thuật sẽ tham giam trực tiếp hoặc gián tiếp trong việc tuyển dụng nhân sự thông qua việc kiểm soát các vị trí nhân viên trong bộ phận để tìm ra được những nhân tố mới hỗ trợ nhau cùng làm việc một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất. 

Đào tạo nhân sự mới, sắp xếp công việc và chỗ làm việc cùng các thiết bị máy móc hoặc công cụ làm việc phù hợp cho nhân sự mới, đồng thời thực hiện đánh giá năng lực sau thời gian  thử việc.

Tổ chức, quản lý, tuyển dụng  và đào tạo nhân sự trong bộ phận
Tổ chức, quản lý, tuyển dụng  và đào tạo nhân sự trong bộ phận 

Bên cạnh đó,  trưởng phòng cũng làm công tác phân công, sắp xếp công việc và điều động nhân sự sao cho có được sự cân bằng giữa khối lượng công việc và số lượng nhân viên trong bộ phận kỹ thuật. 

Đôn đốc thúc đẩy và vận hành công việc sao cho mọi thứ đi vào nề nếp, trật tự theo quy định của công ty, tổ chức, đánh giá về năng lực làm việc của từng nhân viên trong bộ phận. 

Việc làm trưởng phòng kỹ thuật

2.1.2. Trưởng phòng kỹ thuật và công việc quản lý và vận hành máy móc thiết bị 

Quản lý máy móc thiết bị ở đây có nghĩa là việc đi bảo đảm sự vận hành và tính an toàn, hoạt động liên tục của các loại máy móc thiết bị đó. để làm được điều này họ cần thường xuyên kiểm tra về chất lượng của máy móc thiết bị, để phát hiện và kịp thời sửa chữa bảo dưỡng, bảo hành các loại máy móc thiết bị đó. 

Thêm nữa, một công việc quan trọng trong quản lý và sử dụng máy móc thiết bị của công ty đó chính là việc đề xuất mua mới hoặc sửa chữa các loại máy móc thiết bị được sử dụng trong quá trình làm việc.

Trưởng phòng kỹ thuật và công việc quản lý và vận hành máy móc thiết bị
Trưởng phòng kỹ thuật và công việc quản lý và vận hành máy móc thiết bị 

Đào tạo, hướng dẫn các nhân viên trong bộ phận kỹ thuật có thể hiểu được và biết cách sử dụng các loại máy móc, thiết bị kỹ thuật đó một cách nhuần nhuyễn. 

2.2. Trưởng phòng kỹ thuật và công việc khác

Hỗ trợ, tham mưu trực tiếp cho cấp trên về tình hình công việc cụ thể như: Công nghệ, kỹ thuật, và các hướng đi hay các giải pháp mới cho công ty về các vấn đề liên quan đến kỹ thuật. 

Tổ chức các cuộc họp để truyền đạt thông tin và các điều hướng đến toàn bộ nhân viên trong bộ phận, vận hành công việc đi vào một nề nếp trật tự nhất định. bên cạnh đó trưởng phòng kỹ thuật còn làm việc phối hợp đối với các phòng ban khác, làm việc trong sự phối kết hợp giữa các bộ phận. 

Trưởng phòng kỹ thuật và công việc khác
Trưởng phòng kỹ thuật và công việc khác

Thực hiện các công việc như tiếp nhận thông tin từ  ban giám đốc, lãnh đạo công ty và truyền đạt lại kế hoạch và triển khai đến với toàn thể nhân viên trong bộ phận. 

Đó là toàn bộ thông tin về các công việc mà một trưởng phòng kỹ thuật cần phải làm. vậy với khối lượng công việc như trên thì theo bạn mức lương của trưởng phòng kỹ thuật là bao nhiêu? đó cũng chính là nội dung trong phần tiếp theo mà chúng ta sẽ cùng phân tích ngay sau đây. 

Việc làm kỹ thuật tại Hà Nội

3. Mô tả công việc trưởng phòng kỹ thuật về mức lương

mức lương luôn là một vấn đề mà được nhiều sự quan tâm chú ý của rất nhiều người khi làm bất cứ công việc gì bởi đó chính là quyền lợi mà nhân nhân viên đó được hưởng.

đối với vị trí trưởng phòng kỹ thuật thì mức lương được chia ra thành nhiều bậc khác nhau từ thấp đến cao từ trên xuống dưới. 

mức lương của trưởng phòng kỹ thuật cao hay thấp phụ thuộc phần lớn vào kinh nghiệm làm việc, khả năng làm việc và hiệu suất làm việc. Bên cạnh đó mức lương cũng có sự thay đổi bởi các nguyên nhân khách quan từ phía công ty nơi bạn làm việc về chính sách đãi ngộ của họ đối với công ty là như thế nào? lĩnh vực và quy mô hoạt động của công ty đó ra sao? Mà mức lương của trưởng phòng kỹ thuật sẽ có sự thay đổi tùy thuộc. 

Mô tả công việc trưởng phòng kỹ thuật về mức lương
Mô tả công việc trưởng phòng kỹ thuật về mức lương

theo như một số nguồn thông kế về mức lương của trưởng phòng kỹ thuật được phân chia ra các bậc như sau:

Mức lương lương thấp nhất là 7 triệu đồng, thông thường mức lương này dành cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc hoặc mới bắt đầu làm công việc tại vị trí này. mức lương cao nhất  lên đến 50 triệu đồng dành cho những trưởng phòng kỹ thuật làm việc lâu năm trong nghề, thành thạo và giải quyết được mọi vấn đề trong công việc và thường làm việc cho các công ty, doanh nghiệp lớn. 

khoảng lương phổ biến nhất dao động trong khoảng từ 15,4 cho đến 22,4 triệu đồng. để có thể đạt được mức lương này thì trưởng phòng kỹ thuật phải đảm bảo được các vấn đề về chất lượng và khối lượng công việc được giao hoàn thành một cách tốt nhất. 

Việc làm kỹ thuật tại Hồ Chí Minh

trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc luôn đi kèm với nhau và là một trong những yêu cầu hàng đầu khắt khe nhất. bởi có những công ty yêu cầu kinh nghiệm làm việc cho vị trí này là 5 năm kinh nghiệm làm việc. một lý do đơn giản dễ hiểu là bởi vì khi làm việc ở một vị trí cao hơn thì năng lực làm việc của người đó cũng vì thế mà được yêu cầu ở mức cao tương đương. 

Các yêu cầu để trở thành trưởng phòng kỹ thuật là gì?
Các yêu cầu để trở thành trưởng phòng kỹ thuật là gì?

Trình độ chuyên môn và bằng cấp: tốt nghiệp từ đại học trở lên, chuyên về các khối ngành kỹ thuật, ưu tiên các ứng viên tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu trong việc đào tạo chuyên ngành kỹ thuật như ĐH Bách Khoa, ĐH Kỹ Thuật Quân Sự, ĐH Kỹ Thuật Công Nghiệp,...

Kiến thức chuyên môn: Kiến thức chuyên môn ở đây không chỉ áp dụng cho các công việc mà còn áp dụng để truyền đạt và hướng dẫn cho nhân viên trong bộ phận. chính vì vậy mà đòi hỏi ở vị trí này một nền tảng kiến thức thật chắc chắn.

Yêu cầu về các kỹ năng làm việc: kỹ năng quản lý công việc và thời gian luôn được đặt lên hàng đầu, để có thể đảm đương và bao quát hết toàn bộ công việc về nhân sự, tài sản, máy móc thiết bị thuộc bộ phận kỹ thuật của công ty,...thì đòi hỏi trưởng phòng kỹ thuật phải biết cách để có thể sắp xếp công việc và phân chia thời gian một cách hợp lý. 

Kỹ năng giao tiếp chắc chắn là một yêu cầu không thể thiếu bởi nếu bạn có cơ hội được làm việc tại vị trí này thì bạn sẽ có cơ hội được làm việc kết hợp, tiếp xúc với nhiều bộ phận khác trong công ty để cùng hỗ trợ nhau cùng phát triển đi lên. chính vì vậy, để có thể có được sự thuận tiện hơn trong công việc đi tạo dựng - duy trì và phát triển mối tương quan giữa các bộ phận trở lên linh hoạt hơn. 

Kỹ năng truyền đạt thông tin và giải quyết xử lý vấn đề cũng là yêu cầu không thể thiếu được và nó được sử dụng trong trường hợp giải quyết các sự cố và công việc/vấn đề phát sinh trong công việc. 

Các yêu cầu để trở thành trưởng phòng kỹ thuật là gì?
Các yêu cầu để trở thành trưởng phòng kỹ thuật là gì?

Tính trách nhiệm, tính kỷ luật, cẩn trọng trong mọi quyết định và hành động là những phẩm chất mà một trưởng phòng kỹ thuật cần có, rèn luyện và trau dồi hằng ngày để áp dụng chúng trong công việc hằng ngày. Quyết định họ đưa ra có thể ảnh hưởng đến nhiều người, ảnh hưởng đến cả công ty cho nên làm việc một cách có trách nhiệm, có kỷ luật và luôn cẩn trọng luôn được đánh giá cao. 

Dựa vào các yêu cầu công việc như trên mà bạn có thể cố gắng phấn đấu để đạt được vị trí như mình mong muốn bằng cách hoàn thiện bản thân từng ngày, trau dồi và học hỏi thêm các kiến thức mới và đặc biệt tự rút ra các bài học kinh nghiệm cho bản thân để ngày càng tiến bộ hơn trong công việc. 

Việc làm online

Vậy, sau khi đọc xong bài viết mô tả công việc trưởng phòng kỹ thuật bạn thấy mình đã có đủ điều kiện để có thể đáp ứng được toàn bộ yêu cầu công việc chưa? Hãy tự đặt ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn và hoàn thành từng mục tiêu đó hằng ngày để nâng cấp bản thân và tiến tới gần hơn với đích đến này. Chúc các bạn có một ngày làm việc và học tập tràn đầy năng lượng và thêm yêu công việc mình lựa chọn để gắn bó và phát triển với nghề.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý