Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá bản mô tả công việc trưởng phòng pháp chế cực đầy đủ!

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có nắm rõ được những nhiệm vụ mà trưởng phòng pháp chế phải đảm nhận khi giữ vị trí này không? Nếu vẫn còn cảm thấy băn khoăn, mơ hồ về công việc này, vẫn chưa biết bản thân phải làm gì để đảm nhận tốt công việc đó, hãy cùng xem bản mô tả công việc trưởng phòng pháp chế cực chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Bạn hiểu trưởng phòng pháp chế là gì?

trưởng phòng pháp chế là gì?
Trưởng phòng pháp chế là gì?

Muốn một tổ chức có cơ chế hoạt động tốt, chúng ta phải có cơ chế quản lý riêng biệt và một số quy tắc nhất định để đảm bảo tổ chức đó không đi lệch hướng. Tương tự như vậy, các công ty và doanh nghiệp cần những quy chế riêng để vận hành tốt và không chệch khỏi đường ray. Không ít những công ty, doanh nghiệp lớn đã sập khá nhanh chỉ vì tham lợi nhuận trước mắt mà bị lừa lúc nào không hay, lại dính líu đến pháp luật, dẫn đến nguy cơ phá sản.

Do đó, trưởng phòng pháp chế đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp. Trưởng phòng pháp chế là người giữ nhiệm vụ kiểm tra và quan sát tất cả các hoạt động của công ty để kịp thời điều chỉnh, giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực pháp lý. Họ có trách nhiệm đảm bảo mọi công việc, hành động của nhân viên, quản lý đều phải tuân thủ đúng theo 2 điều: pháp luật và nội quy, quy tắc riêng của công ty. Đồng thời, họ phụ trách luôn cả những tình huống khó nằm trong tầm hiểu biết và quyền quản lý của họ nếu những tình huống ấy vướng đến vấn đề pháp lý.

Ngay từ tên chức vụ, chúng ta đã thấy có chữ “Trưởng phòng”. Điều này có nghĩa là: trưởng phòng pháp chế là người đứng đầu một bộ phận pháp lý trong công ty, chuyên quản lý các nhân viên pháp chế để hướng dẫn họ hoàn thành tốt mục tiêu chung. Công ty có quy mô càng lớn thì số lượng nhân viên càng đông, kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân viên pháp chế và sự cạnh tranh để giành chức trưởng phòng pháp chế.

Tham khảo: Lương pháp chế tại đây!

2. Mô tả công việc trưởng phòng pháp chế

Mô tả công việc trưởng phòng pháp chế
Mô tả công việc trưởng phòng pháp chế

Với những trách nhiệm ở trên, trưởng phòng pháp chế sẽ phải xử lý những công việc gì? Dưới đây là một số đầu việc mà trưởng phòng pháp chế sẽ phải đảm nhận:

- Tham vấn, góp ý, đưa ra lời khuyên cho các SEO hoặc những bộ phận quản lý khác để kịp thời chấn chỉnh hành vi hoặc đưa ra biện pháp giải quyết các vấn đề pháp lý phức tạp.

- Phát triển và quản lý chiến lược pháp lý của công ty để thúc đẩy và bảo vệ các vấn đề của công ty.

- Phát triển và quản lý các chương trình kiểm toán nội bộ để tuân thủ Luật doanh nghiệp, công ty.

- Giám sát việc cung cấp các dịch vụ và nguồn lực hợp pháp để thực hiện các mục tiêu, chiến lược ưu tiên của công ty.

- Tham gia xây dựng chính sách quản lý chung với tư cách là thành viên của nhóm quản lý điều hành.

- Quản lý một nhóm tư vấn doanh nghiệp và các thành viên khác của bộ phận pháp lý, nhân viên pháp chế,...

Trưởng phòng pháp chế quản lý các chuyên viên pháp chế
Trưởng phòng pháp chế quản lý các chuyên viên pháp chế

- Duy trì quan hệ và trực tiếp trao đổi các vấn đề liên quan pháp lý của công ty với các đối tác, các cơ quan chính quyền địa phương, các cơ quan lập pháp và cộng đồng xã hội hoặc dân cư nói chung. Sẵn sàng hợp tác với họ nếu được yêu cầu.

Chẳng hạn: Dân cư ở xã X phản đối công ty sản xuất Y về vấn đề xả nước thải tràn lan, xả nước thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm con sông gần khu vực sinh sống của họ. Khi đó, trưởng phòng pháp chế sẽ trực tiếp đứng ra đại diện công ty để chịu trách nhiệm giải quyết trường hợp này. Nếu người dân vẫn chưa hài lòng và nộp đơn khiếu nại, tố tụng lên chính quyền địa phương và công ty được mời lên cơ quan chính quyền địa phương thì trưởng phòng pháp chế phải hợp tác và có trao đổi trước với ban lãnh đạo của công ty để đưa ra hướng giải quyết.

- Trực tiếp thẩm định, kiểm tra lại những văn bản do quản lý, ban Giám đốc soạn thảo, ban hành để xem tính pháp lý ở đây đã đúng chưa, cách dùng từ như vậy có gặp sai sót hay hiểu nhầm về pháp luật không,...

- Chủ động cập nhật nhanh chóng và chính xác các quy định pháp luật, điều lệ bổ sung, sửa đổi của Luật Doanh nghiệp, Luật kinh doanh để phổ biến đến ban lãnh đạo và kịp thời chỉnh sửa các hoạt động sản xuất của công ty, doanh nghiệp.

- Làm việc với ban lãnh đạo để kiểm tra tính pháp lý ở các hợp đồng đã, đang và chuẩn bị được ký kết giữa công ty với các bên đối tác.

- Thường xuyên báo cáo công việc đã làm được, kết quả của công việc theo những nội quy đã đặt ra hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu từ cấp trên.

Việc làm trưởng phòng pháp lý

3. Quyền lợi và mức lương đối với trưởng phòng pháp chế

Quyền lợi và mức lương đối với trưởng phòng pháp chế
Quyền lợi và mức lương đối với trưởng phòng pháp chế

Thông thường, những công việc liên quan đến ngành Luật - Pháp lý thường có mức thu nhập khá cao, cực kỳ tương xứng với khối lượng công việc mà họ đang đảm nhận, và vị trí trưởng phòng pháp chế cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Mức lương trung bình mà các trưởng phòng pháp chế có thể nhận được sẽ dao động trong khoảng 20 - 25 triệu đồng. Đây cũng là mức lương mơ ước của rất nhiều người.

Bên cạnh mức lương, chúng ta cũng cần bàn thêm các quyền lợi mà trưởng phòng pháp chế có thể nhận được khi đảm nhận vị trí này. Khi trở thành trưởng phòng pháp chế, bạn sẽ được tiếp xúc với một môi trường làm việc cực kỳ chuyên nghiệp, cởi mở, làm việc với những đồng nghiệp mang tính kỷ luật cao. Hơn nữa, cơ hội thăng tiến trong công việc vẫn còn cực kỳ mở rộng để bạn có thêm động lực phấn đấu và cố gắng. Ngoài ra, không thể không nhắc đến những quyền lợi cơ bản mà bất cứ người lao động nào cũng cần được đảm bảo khi đi làm. Đó là được đóng tất cả các loại bảo hiểm như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện,...

Việc làm Luật - Pháp lý tại Hà Nội

4. Yêu cầu đối với trưởng phòng pháp chế

Yêu cầu đối với trưởng phòng pháp chế
Yêu cầu đối với trưởng phòng pháp chế

Trước hết, trưởng phòng pháp chế phải là những người có trình độ học vấn tốt nghiệp Đại học liên quan đến chuyên ngành Luật - Pháp lý. Nếu bạn có chứng chỉ hành nghề luật sư, bạn sẽ càng nhận được sự chú ý và đánh giá cao từ nhà tuyển dụng. Vì tính chất của công việc này rất đề cao những người học đúng nghề, đúng ngành.

Thứ hai, bạn cần có một vài năm kinh nghiệm làm việc ở các vị trí quản lý tương đương hoặc làm chuyên viên pháp chế ở những công ty, doanh nghiệp khác ở trước đó. Trở thành quản lý, bạn bắt buộc phải có kinh nghiệm để hiểu rõ công việc mà mình chuẩn bị gắn bó lâu dài.

Thứ ba, các kỹ năng mềm cũng là những yêu cầu quan trọng không thể không có. Những kỹ năng mềm ấy bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, thuyết phục, kỹ năng lập luận sắc bén, dẫn chứng thuyết phục, kỹ năng thuyết trình, xử lý vấn đề tốt. Đồng thời, trưởng phòng pháp chế phải có sự kiên định, trung thực và bảo vệ quan điểm của bản thân trong quá trình làm việc, đấu tranh tới cùng để làm rõ những việc làm có nhiều sai phạm của nhân viên hoặc quản lý, không bao che, thông đồng với những ý định xấu, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

trưởng phòng pháp chế phải là người có khả năng chịu được áp lực công việc
Trưởng phòng pháp chế phải là người có khả năng chịu được áp lực công việc

Thứ tư, công việc này đòi hỏi những người có sự kiên nhẫn, cẩn thận, tỉ mỉ để tránh những sai sót đáng trách. Khi có sự kiên nhẫn, trưởng phòng pháp chế có thể tập trung thu thập, phân tích các hoạt động, câu từ được gõ trên văn bản và nhận ra những lỗi sai hay mắc phải. 

Cuối cùng, trưởng phòng pháp chế phải là người có khả năng chịu được áp lực công việc. Áp lực này không chỉ xoay quanh trách nhiệm mà bạn đang đảm nhận, áp lực ấy cũng đến từ nhiều phía như quản lý, nhân viên, đối tác, cơ quan chính quyền địa phương, người dân,... Nếu không có bản lĩnh và biết trấn an bản thân, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái hỗn loạn và không thể giải quyết bất cứ vấn đề gì trong công việc.

Việc làm Luật - Pháp lý tại Hồ Chí Minh​

5. Ứng tuyển công việc trưởng phòng pháp chế ở đâu?

Bạn cảm thấy tự tin với khả năng của mình và vẫn chưa biết ứng tuyển trưởng phòng pháp chế ở đâu? Rất đơn giản, bạn có thể hỏi các thầy cô, bạn bè ở trường Đại học cũ để được giới thiệu những công ty, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển trưởng phòng pháp chế. Một phương pháp nữa cũng rất được lòng các bạn là tìm công việc qua các group công khai trên Facebook. 

Nhưng nếu bạn muốn rút ngắn thời gian tìm việc, hãy đến trang web timviec365.vn - trang web hỗ trợ kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng. Khi truy cập vào giao diện chính, bạn có thể thao tác nhanh một vài bước như: chọn ngành nghề, chọn tỉnh thành (thành phố mà bạn đang sinh sống) để thu về danh sách các công ty có nhu cầu tuyển trưởng phòng pháp chế.

Tuyển dụng trưởng phòng pháp chế

Ứng tuyển công việc trưởng phòng pháp chế ở đâu?
Ứng tuyển công việc trưởng phòng pháp chế ở đâu?

Để nộp đơn ứng tuyển vào những công ty này, bạn cần tạo tài khoản trên trang web thông qua thao tác điền một số thông tin cá nhân cần thiết như: họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, email,... Sau đó, bạn cần tạo CV online ngay tại đây. Nếu bạn đã có CV rồi thì hành động này không bị bắt buộc. 

CV online

Timviec365.vn sẽ giúp bạn chuyển CV của mình đến bộ phận nhân sự của công ty mà bạn muốn ứng tuyển qua phương thức online. Khi nhân sự ở công ty đó thấy những gì bạn thể hiện trên hồ sơ có thể đáp ứng được đủ các tiêu chuẩn của vị trí mà họ đang tìm thì nhà tuyển dụng sẽ chủ động liên hệ với bạn qua thông tin đã đăng ký để hẹn lịch phỏng vấn.

Nếu như bạn cảm thấy những thông tin mô tả công việc trưởng phòng pháp chế ở bài viết này được ghi đầy đủ và chi tiết, đừng quên thường xuyên truy cập vào trang web timviec365.vn để khám phá các kinh nghiệm, kỹ năng phỏng vấn, xin việc hoặc tham khảo thêm những bài viết mô tả công việc liên quan đến ngành Luật và Pháp lý nhé. Chúc các bạn sớm đạt được vị trí trưởng phòng pháp chế nếu bạn đang mơ ước đến vị trí này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý