Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp thắc mắc với bản mô tả công việc trưởng phòng thu hồi nợ

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã bao giờ nghe đến vị trí trưởng phòng thu hồi nợ chưa? Nếu muốn hiểu rõ hơn về công việc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu bản mô tả công việc trưởng phòng thu hồi nợ thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Trưởng phòng thu hồi nợ - bạn hiểu là gì?

Trưởng phòng thu hồi nợ là gì?
Trưởng phòng thu hồi nợ là gì?

Trong ngành Tài chính, nhắc đến nhân viên thu hồi nợ thì ai cũng đều biết nhiệm vụ của họ cả rồi. Thế còn vị trí trưởng phòng thu hồi nợ thì sao nhỉ? Bạn đã từng nghĩ rằng mình sẽ phấn đấu lên chức vụ này chưa? 

Trưởng phòng thu hồi nợ là người có trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát công việc thanh toán, thu hồi nợ và điều phối, phụ trách giao việc cho toàn bộ nhân viên cấp dưới để thực hiện theo đúng chiến lược, kế hoạch đã đề ra. Họ sẽ là người trực tiếp đi gặp các đối tác quan trọng để thương lượng, đàm phán, thuyết phục và trả lời điện thoại, zalo, email nhằm thu hồi nợ.

Đối với nhiều công ty, doanh nghiệp, các tổ chức cho vay, tập đoàn lớn luôn phải tập trung cho việc làm ăn, kinh doanh nên công tác thu hồi nợ cần phải phân ra một ban, phòng độc lập để dễ bề xử lý và không ảnh hưởng đến công việc chung. Do đó, nơi làm việc của trưởng phòng thu hồi nợ thường là các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ cho vay hoặc dịch vụ thu hồi nợ, các ngân hàng lớn.

Đòi nợ là công việc không hề dễ dàng và đơn giản như nhiều người thường lầm tưởng. Do đó, trưởng phòng thu hồi nợ sẽ phải chịu nhiều áp lực từ nhiều phía và không ít lần rơi vào tình trạng khó xử. Bạn sẽ phải đi đòi nợ với một thái độ lịch sự duy trì từ đầu đến cuối để không làm mất lòng đối tác, vì trưởng phòng thu hồi nợ cũng chính là bộ mặt đại diện cho công ty mà.

Xem thêm: Chi tiết về lương tài chính ngân hàng tại đây!

2. Mô tả công việc trưởng phòng thu hồi nợ

Mô tả công việc trưởng phòng thu hồi nợ
Mô tả công việc trưởng phòng thu hồi nợ

Tùy thuộc vào quy mô của từng công ty, doanh nghiệp, tổ chức, khối lượng công việc của trưởng phòng thu hồi nợ sẽ có sự chênh lệch đáng kể khi so đơn vị này với đơn vị khác. Thế nhưng, vẫn đúng như tên gọi chung của cái nghề này, trưởng phòng thu hồi nợ vẫn phải đảm nhận một số đầu việc quan trọng như sau:

- Biết ứng dụng lý thuyết vào thực hành và nghĩ ra các phương pháp phù hợp để thu được tiền nợ đã quá hạn.

- Tra cứu, lập danh sách và hệ thống các khoản nợ còn tồn đọng, ghi chi tiết những thông tin liên quan như: số tiền cho vay, thời gian nợ, thời gian hẹn trả nợ,...

- Lập các mục tiêu ngắn hạn hoặc dài hạn, kế hoạch và chiến lược đòi lại những khoản nợ vẫn chưa được thanh toán.

- Tìm hiểu về những vị trí nòng cốt, bộ phận Tài chính ở bên phía công ty đối tác để liên hệ gặp mặt và nói chuyện với họ để hỏi về tình trạng thanh toán tiền đã nợ.

- Thương lượng, đàm phán về thời hạn mà bên đối tác dự định sẽ hoàn trả và phương thức, cách tiến hành thanh toán.

- Trực tiếp giải quyết và xử lý những vấn đề nghiêm trọng được báo cáo hoặc thắc mắc, khiếu nại.

Tùy thuộc vào quy mô của từng công ty, doanh nghiệp, tổ chức, khối lượng công việc của trưởng phòng thu hồi nợ sẽ có sự chênh lệch đáng kể khi so đơn vị này với đơn vị khác
Tùy thuộc vào quy mô của từng công ty, doanh nghiệp, tổ chức, khối lượng công việc của trưởng phòng thu hồi nợ sẽ có sự chênh lệch đáng kể khi so đơn vị này với đơn vị khác

- Trao đổi với lãnh đạo, giám đốc khi khoản nợ đã quá hạn nhiều lần liên tiếp và liên quan đến các vấn đề pháp lý.

- Tiến hành các cuộc điều tra nếu phát hiện số tiền nợ ở trên biên bản nợ công ghi không khớp với số tiền đã nợ trên thực tế.

- Xây dựng các mối quan hệ lành mạnh, hòa bình, hữu nghị giữa các bên đối tác, những bên nợ tiền để tránh tổn thất cho cả hai hoặc tránh những rủi ro không mong muốn.

- Liên tục kiểm tra các thông tin về số tài khoản trong ngân sách công ty và những tài liệu liên quan đến số tiền nợ của bên đối tác.

- Lập tức thông báo cho lãnh đạo, cấp trên khi bên đối tác không đủ khả năng hoặc không có ý định trả tiền.

- Hỗ trợ với đối tác hoặc những bên liên quan để giải quyết các vấn đề hoặc hành động liên quan đến pháp lý khi được yêu cầu hoặc cảm thấy cần thiết.

Việc làm thu hồi nợ qua điện thoại

3. Quyền lợi của trưởng phòng thu hồi nợ

Nắm giữ nhiều trọng trách và công việc như vậy, trưởng phòng thu hồi nợ sẽ được hưởng những quyền lợi như thế nào nhỉ? Ở một số công ty, doanh nghiệp, trưởng phòng thu hồi nợ sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm tối thiểu theo quy định của Nhà nước và Bộ Luật lao động, chẳng hạn như là bảo hiểm y tế này, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm tự nguyện nữa.

Quyền lợi của trưởng phòng thu hồi nợ
Quyền lợi của trưởng phòng thu hồi nợ

Bên cạnh đó, trưởng phòng thu hồi nợ sẽ được làm việc trong không gian văn phòng hiện đại, tiện nghi, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất tân tiến (điều hòa, bình nước nóng lạnh,...). Các đồng nghiệp đều làm việc với thái độ cởi mở, thân thiện, tác phong chỉnh chu, câu văn và lời nói lịch sự, chuẩn môi trường công sở. 

Ngoài ra, nhiều công ty, doanh nghiệp và các tổ chức lớn còn bày tỏ sự quan tâm đến đời sống văn hóa của nhân viên. Do đó, mỗi năm, trưởng phòng thu hồi nợ sẽ có cơ hội tham gia các chuyến du lịch, nghỉ mát, chuyến đi dã ngoại do công ty, doanh nghiệp tổ chức để đi theo đoàn. 

Một quyền lợi thú vị nữa mà các trưởng phòng thu hồi nợ có thể nhận được là cơ hội được đi công tác, được tham gia các khóa huấn luyện nghiệp vụ, đào tạo kỹ năng chuyên môn. Dù đã nắm giữ chức ghế trưởng phòng nhưng do yêu cầu của nghề, bạn cần không ngừng học hỏi và cập nhật, nâng cao kiến thức để bắt kịp sự phát triển và thay đổi của xã hội ngày nay.

Việc làm nhân viên thu hồi nợ

4. Mức lương của trưởng phòng thu hồi nợ

Nếu như mức lương của nhân viên thu hồi nợ chỉ khiêm tốn, dao động trong khoảng từ 4,2 - 10 triệu/tháng thì trưởng phòng thu hồi nợ có mức lương gấp đôi con số này. Tùy thuộc vào kinh nghiệm và năng lực làm việc, cộng thêm quy mô của mỗi tổ chức và công ty, doanh nghiệp, mức thu nhập của trưởng phòng thu hồi nợ sẽ có sự chênh lệch đáng kể.

Mức lương của trưởng phòng thu hồi nợ
Mức lương của trưởng phòng thu hồi nợ

Cụ thể, với những công ty có quy mô vừa và nhỏ, trưởng phòng thu hồi nợ sẽ nhận được mức lương từ 12 triệu đến 15 triệu/tháng. Với những công ty, tổ chức có quy mô lớn, vị trí này sẽ thu được mức lương từ 20 - 25 triệu đồng/tháng. 

Trên đây mới chỉ là mức lương cứng, mức lương tối thiểu mà bạn có thể nhận được. Ngoài ra, một số công ty còn có chính sách trả lương thưởng. Ví dụ: thưởng tăng ca, thưởng theo cạnh tranh năng lực, thưởng những ngày lễ tết, hưởng lương tháng thứ 13,... Quả thực, vị trí trưởng phòng thu hồi nợ có một mức thu nhập không quá nhiều nhưng cũng là niềm mơ ước và khao khát của nhiều người. Nếu một ngày xấu trời nào đó, bạn bỗng cảm thấy chán nản với vị trí nhân viên thu hồi nợ, hãy lấy mức lương của trưởng phòng thu hồi nợ làm động lực cố gắng nhé.

Việc làm Tài chính

5. Yêu cầu đối với trưởng phòng thu hồi nợ

Trước tiên, trưởng phòng thu hồi nợ phải đáp ứng một số yêu cầu về trình độ học vấn. Để với được chức ghế trưởng phòng thu hồi nợ, bạn phải tốt nghiệp Đại học và sở hữu bằng Cử nhân chuyên ngành liên quan đến Tài chính hoặc Luật, Quản trị, Kinh tế,... Biết sử dụng thành thạo kỹ năng Tin học văn phòng và Tiếng Anh giao tiếp là một lợi thế. Đặc biệt, khi bạn làm việc cho những công ty nước ngoài, Tiếng Anh trở thành điều kiện bắt buộc mà bạn phải đáp ứng được.

Yêu cầu đối với trưởng phòng thu hồi nợ
Yêu cầu đối với trưởng phòng thu hồi nợ

Tiếp theo, chúng ta cần xét đến kinh nghiệm chuyên môn. Bạn có thể bắt đầu từ vị trí nhân viên thu hồi nợ và cố gắng làm tốt các nhiệm vụ được giao để gây sự chú ý với ban lãnh đạo và các đồng nghiệp để được cất nhắc lên chức trưởng phòng sau khi làm việc được 2 - 3 năm trở lên. Hoặc với một số bạn làm trái ngành, các bạn cần có kinh nghiệm làm việc với thời gian lâu dài ở các vị trí tương tự như thế và phải có chút hiểu biết về Luật, có tinh thần cầu tiến, biết nắm bắt cơ hội và học hỏi.

Còn về kỹ năng, trưởng phòng thu hồi nợ cần biết rất nhiều kỹ năng mềm để áp dụng tốt trong công việc. Đó là kỹ năng giao tiếp, khả năng lãnh đạo, kỹ năng đàm phán, thuyết phục thương lượng, khả năng xử lý tình huống, am hiểu tâm lý đối phương, biết sắp xếp thời gian, công việc hợp lý, nhanh nhẹn, cẩn thận, nhiệt tình, chịu khó. Đặc biệt, trưởng phòng thu hồi nợ phải có khả năng chịu đựng cao, làm được việc trong môi trường áp lực, có thể tự điều khiển tâm trạng và biết truyền năng lực tích cực cho các nhân viên khi làm việc.

6. Tìm việc trưởng phòng thu hồi nợ ở đâu?

Nếu cảm thấy công việc này thật thú vị và hấp dẫn, bạn đã sẵn sàng tìm việc rồi chứ? Để tìm những công ty, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển trưởng phòng thu hồi nợ, bạn có thể lên trang web chính thức của những nơi làm việc mà bạn đang nhắm đến hoặc lên Facebook để tìm việc.

Một phương thức tìm việc nữa cũng được rất nhiều người áp dụng khi tìm kiếm việc làm là nhờ đến sự hỗ trợ của các website hỗ trợ tuyển dụng. Trong những website uy tín chuyên giúp ứng viên gặp gỡ bộ phận nhân sự, không thể không kể đến trang web timviec365.vn. 

Tìm việc trưởng phòng thu hồi nợ ở đâu?
Tìm việc trưởng phòng thu hồi nợ ở đâu?

Khi bạn truy cập vào giao diện chính của timviec365.vn, bạn sẽ thấy các thanh công cụ hiện lên để bạn điền thông tin hoặc nhập tên ngành nghề, thành phố đã có sẵn gợi ý và tìm việc nhanh chóng. 

Ngoài ra, bạn có thể tạo tài khoản, tạo CV ngay tại trang web này để timviec365.vn gửi CV của bạn đến những công ty, doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu tìm kiếm việc làm của bạn. Sau khi nhận được CV online, các nhân sự ở những công ty này sẽ soi chiếu xem bạn có phù hợp với yêu cầu của bên họ không. Nếu bạn đủ tiêu chuẩn đáp ứng, các công ty này sẽ trực tiếp liên hệ đến những ứng viên tiềm năng vừa tạo hồ sơ.

Như vậy, chúng ta đã vừa tìm hiểu xong bản mô tả công việc trưởng phòng thu hồi nợ cực kỳ chi tiết và rõ ràng rồi. Hy vọng bài viết này đã phần nào giải đáp được những thắc mắc còn bỏ ngỏ của nhiều bạn. Đừng quên thường xuyên theo dõi trang web timviec365.vn để được bổ sung kiến thức về những công việc tương tự trong ngành Tài chính nhé

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý