Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tham khảo bản mô tả công việc Trưởng phòng tuyển dụng đầy đủ nhất

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Đọc bài viết này và bạn sẽ nắm bắt được những mô tả công việc Trưởng phòng tuyển dụng đầy đủ. Điều đó có ý nghĩa quan trọng trong quá trình bạn đi xin việc làm. Hiểu rõ nhà tuyển dụng yêu cầu gì ở ứng viên là cách tốt nhất giúp bạn chuẩn bị chu đáo mọi thứ để bắt đầu xây dựng kế hoạch chinh phục nhà tuyển dụng thành công.

Nếu như bạn đang quan tâm đến vị trí trưởng phòng tuyển dụng, nhất định phải đọc kỹ những thông tin mô tả việc làm Trưởng phòng tuyển dụng dưới đây nhé.

1. Khái quát vị trí trưởng phòng tuyển dụng

Vị trí Trưởng phòng tuyển dụng chỉ những người quản lý phòng tuyển dụng của công ty. Họ chuyên nghiên cứu về đặc điểm, thực trạng và xu hướng của nguồn lực lao động, từ đó xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nhân sự đảm bảo đáp ứng các tiêu chí về nguồn nhân lực của công ty, phù hợp với yêu cầu kinh doanh, sản xuất.

Khái quát vị trí trưởng phòng tuyển dụng
Khái quát vị trí trưởng phòng tuyển dụng

Trưởng phòng tuyển dụng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc đóng góp vào sự phát triển của công ty, lý do là bởi vì bộ phận này phụ trách nguồn lực – từ tuyển dụng, đào tạo. Công ty nào cũng phải có nguồn lực mới đảm bảo duy trì mọi hoạt động được diễn ra.

Tuyển dụng

2. Mô tả công việc trưởng phòng nhân sự có gì?

Phòng tuyển dụng là phòng chuyên môn với chức năng chính là tuyển dụng. Do đó, tất cả các công việc cần người trưởng phòng nhân sự phụ trách đều liên quan tới hoạt động tuyển dụng và nhân sự công ty.

2.1. Trưởng phòng nhân sự phụ trách hoạt động tuyển dụng

Có thể tham gia trực tiếp vào công tác tuyển dụng ứng viên nhưng thông thường người trưởng phòng của phòng Nhân sự sẽ chủ yếu đứng đằng sau cánh gà để điều phối hoạt động này. Cụ thể, họ sẽ xây dựng, lập kế hoạch tuyển dụng và yêu cầu triển khai trong nhân viên. Bản kế hoạch đó được thực hiện dựa trên thực trạng thực tế của công ty bao gồm nhu cầu về nhân lực, các yêu cầu tuyển dụng.

Liên quan đến nhiệm vụ này, người trưởng phòng nhân sự cũng sẽ chủ động tìm kiếm nguồn ứng viên tiềm năng, phát triển mạng lưới mối quan hệ cho công ty để khi cần, có thể tìm kiếm và chọn lọc ứng viên hiệu quả theo đúng nhu cầu mong muốn.

2.2. Lên kế hoạch tổ chức cho hoạt động tuyển dụng

Không chỉ làm công tác chỉ đạo việc tuyển dụng nhân tài cho công ty, người trưởng phòng nhân sự còn làm nhiều hoạt động liên quan đến mảng nhiệm vụ này. Trong đó có việc xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động đối với tuyển dụng. Các kế hoạch phục vụ cho việc tuyển dụng nhân sự bao gồm việc đưa ra định hướng chi tiêu cụ thể, tính toán nhu cầu và tình hình thực tế về nguồn lực để đưa ra một con số chỉ tiêu cụ thể, giao nhiệm vụ xuống từng cá nhân thuộc bộ phận tuyển dụng.

Mô tả công việc trưởng phòng nhân sự chi tiết
Mô tả công việc trưởng phòng nhân sự chi tiết

Đan xen cùng với hoạt động tuyển dụng, người trưởng phòng nhân sự cũng kết hợp với nhiệm vụ đưa hoạt động triển khai ngân sách tuyển dụng đi vào thực tiễn để đảm bảo đạt được thành quả cân bằng giữa chỉ tiêu về tài chính và hiệu quả về nguồn lực.

Việc làm trưởng phòng nhân sự

2.3. Quản lý, điều hành phòng tuyển dụng

Điều này là đương nhiên, bất cứ một người quản lý, trưởng phòng nào cũng sẽ phải đảm đương điều đó chứ không riêng gì trưởng phòng Nhân sự. Khi trưởng phòng nhân sự điều hành công việc của toàn phòng, vậy họ thực chất chỉ đạo những nội dung công việc gì?

Với vị trí này, họ sẽ phải gánh trên vai trách nhiệm khá nặng nề để giúp công ty thực hiện tốt mảng tuyển dụng và phát triển nhân tài, từ đó thúc đẩy sự phát triển chung cho cả tập thể. Trên tinh thần này, trưởng phòng nhân sự sẽ lập các kế hoạch để phát triển năng lực cho nhân viên; phân chia, sắp xếp và hướng dẫn nhân viên thực hiện đúng, hiệu quả nhiệm vụ của mình. Đồng thời, trưởng phòng nhân sự sẽ theo dõi và nắm bắt toàn bộ quá trình làm việc của nhân viên, kiểm soát hiệu suất lao động của từng người và báo cáo ban lãnh đạo theo định kỳ và bất cứ khi nào được yêu cầu.

2.4. Thực hiện hoạt động đào tạo nhân sự

Khi có nhân viên mới, trước khi được bàn giao chuyển về phòng ban cụ thể thì trưởng phòng nhân sự sẽ sắp xếp cho nhân viên tuyển dụng hướng dẫn, đào tạo nhân sự mới, đảm bảo họ nắm được những yêu cầu chung, nội quy chung của công ty và phòng ban sẽ làm việc. Ngoài phụ trách nhân viên mới thì trưởng phòng nhân sự còn tham gia vào việc tổ chức hoạt động đào tạo đối với cả nhân sự cũ.

Nhiệm vụ chính của trưởng phòng nhân sự
Nhiệm vụ chính của trưởng phòng nhân sự

Hoạt động này diễn ra trong nội bộ công ty do bộ phận tuyển dụng mà chủ trì chính là người trưởng phòng nhân sự đứng ra. Vậy nên, người trưởng phòng nhân sự đã phải xây dựng kế hoạch hoạt động cho nhiệm vụ này một cách cẩn thận từ trước khi chính thức tổ chức bất cứ một hoạt động đào tạo nào, đảm bảo quá trình diễn ra bài bản, chu đáo và sau đào tạo, nhân lực nội bộ có thể nắm bắt được tinh thần chung về nhiệm vụ và trách nhiệm với công việc.

Việc làm trưởng phòng đào tạo

2.5. Công việc báo cáo tiến trình và kết quả của công việc

Trưởng phòng tuyển dụng là một vị trí cấp cao, mặc dù hàng ngày họ là người trực tiếp chỉ đạo, giao việc cho tập thể nhân viên cấp dưới trong phòng tuyển dụng của mình và nhận các báo cáo từ nhân viên nhưng ở một phương diện khác, Trưởng phòng tuyển dụng cũng là nhân viên của người đứng đầu công ty (Ban Giám đốc)do đó, Trưởng phòng tuyển dụng cũng sẽ phải làm các báo cáo để gửi lên Ban giám đốc xem xét. Nhiệm vụ này có phần nặng hơn so với nhân viên bình thường lý do là vì với trách nhiệm thâu tóm toàn bộ hoạt động tuyển dụng và liên quan đến tuyển dụng, trưởng phòng sẽ cần nắm bắt được thấu đáo, xem xét, đánh giá mọi vấn đề, yếu tố hoạt động và phát triển của phòng ban tuyển dụng để qua đó đảm bảo tất cả đi theo đúng kế hoạch nhiệm vụ đã đề ra.

Công việc của trưởng phòng nhân sự
Công việc của trưởng phòng nhân sự

Sau khi đã thực hiện đầy đủ mọi yếu tố trên thì người trưởng phòng bắt tay vào tiến hành làm báo cáo, đồng thời soạn thảo ra các vấn đề khó khăn còn tồn động của phòng tuyển dụng để đề bạt hướng giải quyết. Những báo cáo thường sẽ được thực hiện theo định kỳ (tuần/ tháng/ quý/ năm) nhưng đôi khi cũng có thể được yêu cầu đột xuất, chính bởi vậy mà người Trưởng phòng tuyển dụng cần thực hiện mọi công việc, hoạt động theo trình tự quy củ, logic để bất cứ lúc nào được yêu cầu cũng có thể sẵn sàng gửi lên ban giám đốc những báo cáo cụ thể, chi tiết nhất.

Trên đây là 5 nhiệm vụ cơ bản được thể hiện ở hầu hết mọi bản mô tả công việc trưởng phòng tuyển dụng. Sẽ có những công việc khác phát sinh hoặc nằm trong phân công hoạt động nhưng cụ thể là công việc gì thì sẽ còn tùy vào quy mô, lĩnh vực hoạt động và nhu cầu của mỗi đơn vị đó.

Xem thêm: Đố bạn biết lương trưởng phòng nhân sự là bao nhiêu?

3. Yêu cầu cơ bản đòi hỏi người Trưởng phòng tuyển dụng phải đáp ứng

Để biết được bản thân có phù hợp với vị trí Trưởng phòng tuyển dụng ở một công ty nào đó hay không, ngoài việc tham khảo bản mô tả công việc Trưởng phòng tuyển dụng chi tiết ra, bạn sẽ còn cần chú trọng nhiều đến các thông tin khác, trong đó đặc biệt là những yêu cầu công việc. Không có công thức chung cho yêu cầu công việc vị trí này nhất nhất bạn sẽ phải tuân thủ theo và áp dụng cho tất cả doanh nghiệp, mỗi địa chỉ tuyển dụng sẽ đưa ra các yêu cầu là đại diện cho những gì họ mong muốn ứng viên của mình sẽ đáp ứng được.

Yêu cầu dành cho ứng viên ứng tuyển trưởng phòng nhân sự
Yêu cầu dành cho ứng viên ứng tuyển trưởng phòng nhân sự

Trong tất cả, sẽ có những yêu cầu chung mà một người Trưởng phòng tuyển dụng muốn ứng tuyển thành công cũng như sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình sẽ bao gồm những yêu cầu sau đây:

- Ứng viên sáng giá cho vị trí trưởng phòng nhân sự cần phải tốt nghiệp từ bậc Đại học chính quy thuộc các chuyên ngành Kinh tế, Quản trị nhân lực.

- Phải có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên đủ để tiếp quản công việc quản lý chung của cả phòng ban tuyển dụng

- Có hiểu biết đầy đủ đối với quy trình tuyển dụng (quy trình bắt đầu từ việc xem xét hồ sơ ứng viên, phỏng vấn, đào tạo cho đến khi giải quyết cho nhân viên thôi việc), ngoài ra còn phải hiểu rõ chu trình tuyển dụng của từng phòng ban, từng lĩnh vực nghề nghiệp. Điều này thực sự cần thiết bởi vì trong mỗi doanh nghiệp sẽ có nhiều phòng ban thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau

Những yêu cầu cơ bản đối với trưởng phòng nhân sự
Những yêu cầu cơ bản đối với trưởng phòng nhân sự

- Có kỹ năng giao tiếp tốt với nhân viên và lãnh đạo, kỹ năng thuyết trình giỏi vì ở vị trí trưởng phòng tuyển dụng, việc thuyết trình sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Cùng với đó kỹ năng quản lý cũng đặc biệt quan trọng đối với một người giữ chức vụ quản lý cả một phòng tuyển dụng.

- Biết cách đàm phán công việc đạt được mục đích đã đề ra; tích cực thiết lập thêm nhiều mối quan hệ với đối tác, khách hàng và với chính nhân viên nội bộ trong công ty. Điều này sẽ thúc đẩy những kết quả hoạt động trở nên khả quan hơn.

- Khả năng giải quyết vấn đề tốt.

Người tìm việc

4. Những quyền lợi nào người Trưởng phòng tuyển dụng được hưởng

Với một vị trí cấp cao như Trưởng phòng tuyển dụng thì hầu như ở rất nhiều doanh nghiệp đều xây dựng kế hoạch đào tạo để nâng cao hơn trình độ chuyên môn, hình thành các kỹ năng cần thiết có lien quan đến việc làm. Ngoài chế độ lương thưởng hấp dẫn, người Trưởng phòng tuyển dụng cũng sẽ được công ty đảm bảo đầy đủ các chế độ phúc lợi cơ bản của người lao động như chế độ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Công ty cũng sẽ định hướng cho bạn con đường phát triển lâu dài, ổn định ở công ty.

Quyền lợi của trưởng phòng tuyển dụng
Quyền lợi của trưởng phòng tuyển dụng

Về mức lương, người Trưởng phòng tuyển dụng được đánh giá là có mức lương cao. Con số phổ biến nhất dao động từ 15 đến hơn 20 triệu  đồng mỗi tháng.

Việc làm

Như vậy, một bản mô tả công việc Trưởng phòng tuyển dụng được nêu một cách hiệu quả thì chắc chắn sẽ giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng, dễ dàng xây dựng các bước chinh phục nhà tuyển dụng từ vòng ứng tuyển đến tuyển dụng trực tiếp. Mẫu mô tả công việc trưởng phòng tuyển dụng dưới đây sẽ mang đến cho bạn hình dung chi tiết hơn nữa:

MẪU MÔ TẢ CÔNG VIỆC TRƯỞNG PHÒNG TUYỂN DỤNG.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý