Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

MongoDB là gì? Tất tần tật thông tin về MongoDB từ A đến Z

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu như chưa biết rõ MongoDB là gì thì đó sẽ là một sự thiếu sót lớn đối với những người làm việc ở vị trí quản trị website. Vậy cho nên hãy đọc ngay bài viết này để tự củng cố kiến thức cho mình nhé.

Việc làm IT

Với những người làm việc tại vị trí quản trị web thì nhất định sẽ biết MongoDB là gì? Tuy nhiên, hiểu sâu bản chất của khái niệm cũng như những vấn đề thuộc về MongoDB ở tầm sâu sắc thì không phải ai cũng đáp ứng được. Bởi vì giá trị của thuật ngữ này rất lớn, mang đến nhiều ưu điểm trong việc quản lý nguồn dữ liệu cho nên rất cần thiết để khám phá thật kỹ về MongoDB.

MongoDB là gì?
MongoDB là gì?

1. Làm rõ khái niệm MongoDB là gì

MongoDB được hiểu là một loại phần mềm dữ liệu dùng mà nguồn mở là NoSQL. Có khả năng hỗ trợ rất nhiều nền tảng, mục đích chính là hướng về đối tượng. MongoDB sẽ có sự hoạt động dựa trên 2 khái niệm là Document và Collection.

Làm rõ khái niệm MongoDB là gì
Làm rõ khái niệm MongoDB là gì

Những Collection mang cấu trúc rất linh hoạt nên cho phép dữ liệu được thoải mái hơn, không phải chịu sự ràng nào của các dạng cấu trúc khác. Chính vì vậy mà khả năng lưu trữ cấu trúc và nguồn dữ liệu của MongoDB rất đa dạng nhưng cũng rất phức tạp, và sẽ được lưu trữ theo định dạng JSON.

2. Mô tả sự hoạt động của MongoDB

MongoDB có nguyên tắc hoạt động dựa trên tiến trình dịch vụ ngầm, chỉ mở ra một cổng duy nhất để hoạt động là cổng 27017. Việc này sẽ giúp tiếp nhận được mọi thao tác, các yêu cầu về truy vấn đề xử lý vấn đề.

MongoDB sẽ ghi ra các bản gọi là document, mỗi bản này đều gắn với một trường có cấu trúc tên là “­_id” để có thể xác lập nên tính duy nhất của chúng. Có thể thấy rằng mỗi một id này chính là tên của bản ghi, gọi tên là cách người ta phân biệt các bản ghi với nhau một cách rõ ràng. Không chỉ vật, cách đặt tên theo cấu trúc như vậy cho các bản ghi còn phục vụ cho mục đích tìm kiếm hay truy vấn các thông tin. Các chỉ mục _id này được tự động index nhằm đảm bảo cho tốc độ của quá trình truy vấn đạt được sự tối ưu nhất.

Xem ngay: việc làm quản trị website

Sụ hoạt động của MongoDB
Sụ hoạt động của MongoDB

Các truy vấn thông tin, dữ liệu đều được ghi đệm lại trên RAM do đó việc tiến hành nhiều truy vấn kế sau đó sẽ thuận lợi hơn với tốc độ load nhanh chóng hơn vì lúc này chúng đã dược tối giản khâu đọc dữ liệu ổ cứng. Nếu có bất cứ thao tác nào khác như thêm vào, xóa bớt, sửa đổi bản ghi dữ liệu thì MongoDB sẽ phải tốn kém 60 giấy đồng hồ cho việc ghi lại những sự thay đổi đó trong dữ liệu từ RAM chuyển về ổ cứng. Bạn chỉ cần đợi chờ 1 phút vậy thôi nhưng chắc chắn sẽ được đảm bảo tốt nhất về hiệu suất chương trình.

Xem ngay: Mẫu cv it ấn tượng

3. Tính năng của hệ cơ sở dữ liệu trong MongoDB

MongoDB được các nhà quản trị web lựa chọn sử dụng cũng bởi vì nó có nhiều tính năng quan trọng và hữu ích trong thực tế. Vậy những tính năng đó là gì?

3.1. Tính năng truy vấn ad hoc

MongoDB hoạt động như thế nào?
MongoDB hoạt động như thế nào?

Truy vấn ad hoc được đánh giá là một tính năng hoạt động hiệu quả nhất của MongoDB. Tính năng này mang tới ích lợi lớn khi trợ giúp đắc lực cho những trường truy vấn phạm vi. Đồng thời nó còn tạo ra sự kết hợp với các nhiệm vụ tìm kiếm các đối tượng là biểu thức để có thể trả lại những kết quả chi tiết nhất với một kích thước phù hợp. Bên cạnh đó, MongoBD khi thực hiện tính năng này có có tác dụng trong việc lập chỉ mục chính và phụ.

3.2. Tính năng nhân rộng

Phần mềm MongoDB sẽ cung cấp khả năng nhân rộng Replica Set, tạo khả năng nhân lên 2 hay nhiều hơn nữa các bản sao của dữ liệu. Mỗi bản sau lại được chia rất rõ ràng về vai trò là chính hay là phụ. Cụ thể hơn, bản sao chính cho phép tính năng nhân rộng ghi lại thông tin và có thể đọc được chúng. Còn bản sao phụ hay còn được gọi là bản sao thứ cấp, sẽ sử dụng các bản sao tích hợp nhằm mục đích phục vụ cho việc duy trì bản sao dữ liệu.

Tính năng của MongoDB
Tính năng của MongoDB

Nếu như trong quá trình nhân rộng dữ liệu đang thực hiện mà có bất cứ một bản sao chính nào đó bị nhân rộng thất bại thì chương trình Replica Set cũng sẽ lựa chọn lấy bản sao thứ cấp và thay thế cho sự thất bại dó và bản sao được thay thế này sẽ được nâng lên vai trò là bản sao chính. Với Replica thứ cấp, nó được tùy chọn những hoạt động nó muốn thế nhưng vẫn phải đảm bảo được nguồn dữ liệu được tạo ra sau cùng đáp ứng tuân thủ theo các mặc định.

Xem thêm: Việc làm database administrator

3.3. Tính năng cân bằng tải

Cân bằng tải được thể hiện qua việc MongoDB dùng Sharding để phân chia tỷ lệ theo bề ngang, xác định nguồn dữ liệu đã có trong collection. Từ đó, người thực hiện sẽ có thể lựa chọn lấy một shard key. MongoDB sẽ dựa trên các shard key đó để cân bằng tải và chia các dữ liệu theo từng phạm vi đảm bảo cho chúng được phân bố một cách đồng đều. Những dữ liệu được chia ra đó có thể chạy ở trong nhiều server khác nhau nhưng vẫn cùng thể hiện đúng chức năng cân bằng tải hoặc là sao chép để giữ cho hệ thống có thể hoạt động liên tục ngay cả khi có lỗi phần cứng phát sinh.

3.4. Tính năng lưu trữ tệp tin

Tính năng lưu trữ tệp tin
Tính năng lưu trữ tệp tin

Tính năng này được tách vai trò ra như một hệ thống tệp, do đó người ta gọi nó với cái tên là GridFS. Tính năng tham gia vào thực hiện vai trò cân bằng tải, sao chép nguồn dữ liệu ở nhiều máy tính. Nói một cách cụ thể hơn thì GridFS sẽ chia tệp ra thành rất nhiều phần, các phần này đều được lưu ở dạng các nguồn tài liệu riêng, độc lập nhau. Tiếp đến, người dùng truy cập GridFS dễ dàng qua Mongofiles hoặc qua Plugin.

3.5. Tính năng tập hợp của MongoDB

Đây là một tính năng mà có thể mang lại cho người dùng 3 giải pháp hiệu quả. Các giải pháp đó bao gồm Mapreduce, Aggreation Pipeline, Single Purpose Aggreation. Trong số chúng thì giải pháp Aggregation Pipeline nhận được lời đánh giá tích cực nhất cho rằng nó có khả năng tạo được hiệu suất tốt nhất.

3.6. Tính năng làm giới hạn kích thước của Collection

MongoDB có những tính năng gì?
MongoDB có những tính năng gì

Khi những MongoDB hỗ trợ cho collection thì thường sẽ hỗ trợ những kích thước phù hợp nhất và cố định. Do vậy, collection còn được gọi là collection giới hạn. Dựa vào đặc điểm cố định đó, lại kết hợp với việc chúng đi theo phía sau thứ tự để làm nhiệm vụ chèn giúp thì những hoạt động có sự liên quan tới nguồn dữ liệu cũng được tăng lên về mặt hiệu suất. Cho đến khi nguồn dữ liệu đã bị quá giới hạn thì chúng cũng được xóa tự động mà không cần phải nhờ tới thao tác của người thực hiện.

3.7. Tiến hành giao dịch trong MongoDB

Vào tháng 6/2018, Chương trình phần mềm MongoDB đã ra mắt phiên bản 4.0. Trong phiên bản này có sự đổi mới hơn so với phiên bản trước đó ở việc bổ sung thêm tính năng giao dịch, cụ thể là các giao dịch ACID nhiều tài liệu sẽ được hỗ trợ

4. Khám phá những ưu  điểm của MongoDB

Dựa vào khái niệm và các tính năng có trong MongoDB mà chúng ta có thể nhận định rằng, MongoDB mang lại cho con người rất nhiều lợi ích lớn. Những điều được chia sẻ sau đây cũng chính là lý do để khiến chúng ta lựa chọn MongoDB mà sử dụng.

Thứ nhất, MongoDB rất linh hoạt đối với việc lưu trữ dữ liệu có các kích thước khác nhau. Lý do là vì dữ liệu lưu trữ trong MongoDB được lưu trữ ở dạng JSON, thế mạnh của dạng này cho phép mọi người có thể thoải mái chèn vào dữ liệu bất cứ loại thông tin nào để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Thứ hai, chương trình này giúp chúng ta tiết kiệm hiệu quả thời gian khi tiến hành kiểm tra lại sự tương thích của cấu trúc trong các hành vi thêm, xóa, thay đổi cập nhật nguồn dữ liệu. Lợi ích này có được là vì MongoDB là một chương trình tự do, không bị ràng buộc vào khuôn khổ, vào quy tắc nào cả.

Ưu  điểm của MongoDB
Ưu  điểm của MongoDB

Thứ ba, người dùng có thể mở được hệ thống dễ dàng chỉ cần thêm note trong Cluster. Cụm của note cũng giống với thư viện chứa những thông tin dữ liệu có khả năng giao tiếp cùng với nhau.

Thứ tư, tốc độ truy vấn dữ liệu cũng nhanh hơn nhờ MongoDB vì tất cả nguồn thông tin của dữ liệu đều đã dược ghi đệm vào RAM – bộ nhớ. Có sẵn thông tin như vậy rồi thì từ những lần truy cấp hệ thống tiếp theo sẽ không còn bị kéo dài nữa mà thời gian cũng được tối ưu đi rất nhiều.

Thêm vào đó, như đã phân tích, đối với trường “_id” trong MongoDB lại được tự động đánh số các chỉ mục thế nên sẽ tạo được một hiệu suất luôn luôn vươn tới ngưỡng tối đa.

Tham khảo thêm: Mô tả công việc database admin

5. Nhược điểm của MongoDB có gì?

Hiếm có một vật gì chỉ có ưu mà không tồn tại nhược điểm huống chi là một sản phẩm được tạo ra từ công nghệ như MongoDB. Bên cạnh những ưu điểm lớn trên thì MongoDB cũng có không ít nhược điểm bạn nhé. Nhiệm vụ của bạn cần nắm bắt được tất cả để có phương án sử dụng, vận dụng chương trình này giảm thiểu tối đa nhất có thể những yếu tố bất lợi.

Nhược điểm đầu tiên sẽ bắt nguồn từ chính ưu điểm không bị ràng buộc. Vì điều này mà mọi thao tác có thể thực hiện tự do, không có định hướng nào để đảm bảo được thao tác của ban có đang đúng hay không, đặc biệt rất dễ bị nhầm lẫn trong quá trình thực hiện, vì thế, bạn luôn phải cẩn trọng, lưu ý đến từng chi tiết trong suốt quá trình thực hiện thao tác đối với MongoDB.

Nhược điểm của MongoDB
Nhược điểm của MongoDB

Tiếp theo, MongoDB còn được biết tới là một chương trình ngốn rất nhiều dưng lượng của bộ nhớ. Lý do của nhược điểm này xuất phát từ việc dữ liệu được lưu trữ dưới dạng Value và key. Trong khi một vài collection lại chỉ thể hiện khác biệt trên yếu tố Value, chính vì thế, các key có thể trùng lặp lại gây ra tình trạng thừa dữ liệu ở bên trong MongoDB.

Như đã từng để cập, 60 giây là khoảng thời gian dữ liệu được chuyển từ RAM xuống  ổ cứng, đủ để làm cho dữ liệu có nguy cơ bị mất nếu như có sự cố mắt điện xảy ra trong quá trình chuyển đổi.

Làm rõ khái niệm Elasticsearch là gì?

Elasticsearch là gì? Những thông tin liên quan đến Elasticsearch có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống và công việc của bạn. Tìm hiểu chi tiết khái niệm này sẽ mang tới cho bạn những bí quyết hay trong cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu qua thông tin dưới đây bạn nhé.

Elasticsearch là gì? 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý