Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mục tiêu dài hạn là gì? Cách thiết lập mục tiêu dài hạn hiệu quả

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Xác định mục tiêu trong tương lai là việc cần thiết mà bất cứ ai cũng nên làm bởi nó giúp bạn nhanh chóng tìm thấy thứ mà mình muốn. Mục tiêu ngắn hạn sẽ được diễn ra trong thời gian ngắn, vậy còn mục tiêu dài hạn nó được diễn ra trong bao lâu?

Việc làm Nhân viên kinh doanh

Hiểu rõ bản chất của mục tiêu dài hạn đồng thời biết cách thiết lập nó một cách khoa học sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thiện bản thân và đạt được những gì mình mong muốn. Bài viết sau đây sẽ cung cấp đến bạn một số thông tin xoay quanh về loại mục tiêu này, tham khảo ngay để có thêm kiến thức bổ ích nhé.

1. Giải mã khái niệm mục tiêu dài hạn là gì?

Mục tiêu dài hạn là một thuật ngữ phổ biến, nó thường được sử dụng trong lĩnh vực tuyển dụng, hành chính văn phòng và một số ngành nghề khác. Những ứng viên có kinh nghiệm viết hồ sơ xin việc chắc hẳn sẽ tiếp xúc nhiều hơn với thuật ngữ này bởi nó là thành phần quan trọng trong hồ sơ xin việc và giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. 

Hiểu một cách đơn giản thì mục tiêu dài hạn chính là những thứ mà bạn mong muốn, nói cách khác thì chúng là những dự định trong tương lai lên quan tới công việc. 

So với mốc thời gian hiện tại, những người đặt ra mục tiêu dài hạn thường lấy mốc là 5 năm hoặc 10 năm tiếp theo. Đừng hiểu lầm là 2 con số này nhé, bạn có thể đặt ra mục tiêu với các mốc thời gian khác chẳng hạn 6 năm, 7 năm, 9 năm hoặc lâu hơn nữa.

Trong khoảng thời gian này, người thực hiện sẽ đề ra những dự định mà bản thân mong muốn, lên chi tiết về kế hoạch thực hiện để kết quả đạt được như điều mà họ mơ ước.

Giải mã khái niệm mục tiêu dài hạn là gì?
Giải mã khái niệm mục tiêu dài hạn là gì?

Ví dụ: Bạn là một sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh, hiện tại bạn đang tự đặt ra mục tiêu dài hạn cho bản thân là trong vòng 10 năm tới sẽ trở thành một trưởng phòng kinh doanh chính hiệu.

Dự định này sẽ được thực hiện thông qua các kế hoạch chi tiết của bạn, cụ thể nó được gộp bởi nhiều mục tiêu ngắn hạn khác nhau. Những mục tiêu ngắn hạn trước mắt mà bạn cần trải qua như là hoàn thành khóa thực tập trong vòng 3 tháng, trải qua quá trình trở thành nhân viên kinh doanh từ 3 đến 5 năm, cố gắng phấn đấu trở thành thư ký trưởng phòng và thực hiện nó trong vòng 3 - 4 năm và tìm cơ hội cho vị trí trưởng phòng kinh doanh.

Mục tiêu dài hạn của bạn chính là thành quả của một chuỗi mục tiêu ngắn hạn khác nhau. Để thu về kết quả như ta mong đợi, cần phải dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, quan trọng là phải biết nhìn nhận cục diện và cơ hội.

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi vì sao lại phải nghĩ ra một kế hoạch xa vời đến thế? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu nguyên nhân để trả lời cho thắc mắc này ở phần  nội dung tiếp theo nhé.

Xem ngay: Cách lập kế hoạch về bản thân cho 5 năm tới hiệu quả nhất

2. Vì sao cần phải thiết lập mục tiêu dài hạn?

Có thể bạn đã từng bị mục tiêu dài hạn làm mệt mỏi và chùn bước, không muốn tiếp tục cố gắng vì áp lực và khối lượng công quá lớn. Những lúc như thế hãy nhìn lại chặng đường đã đi qua và nghĩ về những lý do khiến bạn bắt đầu. Đó chính là động lực để bạn tiếp tục phấn đấu và bước tiếp. Nếu bạn đang cần cho mình một lý do để thuyết phục bản thân đặt ra mục tiêu dài hạn vậy thì những thông tin sau đây sẽ giúp bạn nhận ra điều đó.

Đừng bỏ lỡ: Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty là gì

2.1. Mục tiêu dài hạn chính là ước mơ để bạn có thể theo đuổi

Không chỉ riêng bạn, còn rất nhiều người khác cũng chưa xác định đúng ước mơ của bản thân là gì. Những hành động và việc làm hiện tại hoàn toàn được đưa ra từ sự bồng bột và lợi ích trước mắt. Vậy mục tiêu dài hạn đóng vai trò gì ở đây?

Mục tiêu dài hạn chính là ước mơ để bạn có thể theo đuổi
Mục tiêu dài hạn chính là ước mơ để bạn có thể theo đuổi

Nói là ước mơ cũng đúng bởi vì những mục tiêu này chưa được thực hiện, dựa vào những mong muốn đó mà chúng ta có thêm động lực phấn đấu. Hãy nói không với việc coi nó là trò đùa bởi như thế bạn sẽ chẳng bao giờ chạm được tới nó. 

Muốn ước mơ trở thành sự thật, ngoài việc hy vọng thì bạn cần phải xác định nghiêm túc với nó, hãy dành hết tâm huyết và thời gian của mình để thực hiện nó. Tin chắc điều kỳ diệu sẽ đến với bạn.

2.2. Mục tiêu dài hạn chính là định hướng cho tương lai của bạn

Khi xác định nghiêm túc với mục tiêu dài hạn, bạn sẽ ý thức với những hành động của bản thân. Không để các cám dỗ bên ngoài chen lấn vào hành trình chinh phục ước mơ. 

Mục tiêu dài hạn chính là định hướng cho tương lai của bạn
Mục tiêu dài hạn chính là định hướng cho tương lai của bạn

Những mục tiêu này chính là thứ khiến bạn trở nên chín chắn hơn, trưởng thành hơn khi hạn chế được những quyết định ngẫu hứng vô vị.

2.3. Thông qua mục tiêu dài hạn những nỗ lực của bạn được công nhận

Thông qua những mục tiêu dài hạn, bạn cố gắng thực hiện nó và đến khi có kết quả rồi thì sự cố gắng của bạn mới được công nhận.

Dù là trong công việc hay cuộc sống hàng ngày, mục tiêu dài hạn đều có đất sống cả, chỉ là bạn chăm sóc nó như thế nào để thu được thành quả mà thôi. 

Thông qua mục tiêu dài hạn những nỗ lực của bạn được công nhận
Thông qua mục tiêu dài hạn những nỗ lực của bạn được công nhận

Nhìn vào những mục tiêu mà bạn đặt ra, kết quả trùng khớp với sự mong muốn, khi ấy không chỉ riêng bản thân bạn mà những người xung quanh cũng nhìn thấy rõ ràng sự cố gắng và nỗ lực của bạn. Do đó bạn sẽ trở thành tấm gương sáng để thế hệ sau noi theo.

Đừng bỏ lỡ: Phát triển bản thân là gì? Là phiên bản tốt hơn của ngày hôm qua

3. Có những cách nào để thiết lập mục tiêu dài hạn hiệu quả?

Có nhiều cách để thiết lập mục tiêu dài hạn hiệu quả, khi thực hiện cần phải tuân thủ theo những tiêu chí phù hợp, đó là những tiêu chí nào mời bạn theo dõi những gợi ý bên dưới này nhé:

3.1. Mục tiêu dài hạn cần rõ ràng

Những mục tiêu như là “Có một công việc ổn định”, “có thu nhập cao” hay đại loại như thế thì hãy vứt sang một bên bởi vì nó là vô vị trong mục tiêu dài hạn của bạn nhé.

Có cả trăm cách để thực hiện được 2 mục tiêu vừa nêu trên, vậy thì bạn sẽ lựa chọn thực hiện theo cách nào? Lại là cảm tính sao?

Mục tiêu dài hạn cần rõ ràng
Mục tiêu dài hạn cần rõ ràng

Vậy mới nói, những mục tiêu không có sự rõ ràng đều sẽ không được chấp nhận, thậm chí còn phải hạn chế không được đưa vào nếu không có các căn cứ khác đi kèm.

Điều bạn cần làm khi thiết lập mục tiêu dài hạn chính là xác định rõ mục đích, nêu rõ vị trí công việc mà bạn mong muốn để định hướng rõ ràng.

Góc chia sẻ: Cách tìm ra điểm mạnh của bản thân để thành công trong cuộc sống

3.2. Mục tiêu dài hạn cần dựa trên thực tế

Mục tiêu dài hạn chính là một giấc mơ tuy nhiên đó không phải là một giấc mơ viển vông mà là một giấc mơ mang tính thực tế. Có nghĩa là trong giấc mơ này, bạn cần phải xác định rằng mình có khả năng đạt được. 

Đừng nghĩ rằng vì không bị đánh thuế cho nên bạn có thể mơ tự do, mơ bất chấp, những giấc mơ không bao giờ trở thành hiện thực thì bạn có cố gắng cả 10 năm, 20 năm hay dành cả cuộc đời của mình để phấn đấu cũng không có được.

Vậy trước khi mơ cũng cần phải xác định thật kỹ, cân nhắc những kỹ năng của bản thân để có cơ hội thực hiện trọn vẹn điều mình mong muốn.

3.3. Mục tiêu dài hạn cần phải đo lường được

Yếu tố đo lường thực sự không thể thiếu trong khi bạn thiết lập mục tiêu dài hạn, nó là căn cứ để bạn xác định mục tiêu của bạn có thể chấm dứt khi nào. Sự đo lường ở đây chính là mốc thời gian cụ thể thực hiện nó, với mỗi mục tiêu bạn cần phải đưa vào mốc thời gian nhất định, tất nhiên cần cân nhắc thật kỹ khoảng thời gian đó đã hợp lý hay chưa. 

Mục tiêu dài hạn cần phải đo lường được
Mục tiêu dài hạn cần phải đo lường được

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu thông tin mục tiêu dài hạn là gì, hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đến bạn. Chúc bạn sớm sở hữu một bản kế hoạch hoàn hảo với mục tiêu dài hạn của mình, hẹn gặp lại ở những bài viết sau nhé.

Mục tiêu ngắn hạn là gì?

Hoàn thành tốt những mục tiêu ngắn hạn chính là tiền đề để bạn phát triển mục tiêu dài hạn hoàn hảo. Vậy bạn hiểu mục tiêu ngắn hạn là gì chưa? Những thông tin timviec365.vn chia sẻ bên dưới sẽ giúp bạn có thêm sự hiểu biết về thuật ngữ này, cùng theo dõi nhé!

Mục tiêu ngắn hạn là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý