Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

MVP là gì? Vai trò và ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp Startup

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Cơn bão Startup chưa bao giờ hạ nhiệt khi có rất nhiều người trẻ vẫn đang trên con đường bắt đầu thực hiện những ý tưởng hoài bão của mình, với mong muốn đem những giá trị tốt đẹp đến với nhân loại. Một trong những yếu tố có ý nghĩa quan trọng trong quá trình Startup có thể kể đến vai trò của Minimum Viable Product (MVP). Vậy MVP là gì và những điều mà nó mang lại có thực sự ý nghĩa như những gì đã giới thiệu hay không? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này.

1. Khái niệm về Minimum Viable Product và những đặc điểm liên quan

1.1. MVP là gì?

Minimum Viable Product viết tắt là MVP là một thuật ngữ không còn xa lạ trong giới Startup đặc biệt là trong lĩnh vực sáng tạo phần mềm. MVP có thể được hiểu là sản phẩm khả dụng đang trong thời gian hoàn chỉnh của một phần mềm nào đó. MVP được coi như một phiên bản rút gọn của phiên bản đầy đủ được ra mắt trước để giúp các nhà khởi nghiệp thăm dò khách hàng của mình.

Khái niệm về Minimum Viable Product
Khái niệm về Minimum Viable Product

1.2. Đặc điểm của MVP

Có hai  đặc điểm mà một MVP chất lượng cần có mà các nhà khởi nghiệp cần lưu ý đó là MVP chất lượng là một phiên bản với đầy đủ chức năng tối thiểu nhưng vẫn có sự hạn chế về độ hoàn thiện so với phiên bản chính thức

1.2.1. Đầy đủ chức năng tối thiểu cho người dùng

Dù được coi như một ứng dụng rút gọn những mỗi một MVP đều có những đặc điểm nhất định. Điểm đầu tiên có thể kể đến đó chính là sự đầy đủ trong các tính năng tối thiểu dành cho người dùng. Nếu so sánh trong văn học thì MVP chính là một dàn bài được lập ra với đầy đủ ý chính sau khi được giao luận điểm. Đối với các nhà khởi nghiệp, sau khi có ý tưởng thì việc xây dựng và tạo ra MVP có ý nghĩa như là những gì chắt lọc tối thiểu nhất mà một phiên bản hoàn chỉnh hơn trong tương lai phải có.

Một ví dụ dễ hiểu về đặc điểm này của MVP đó là nếu một nhà sáng tạo muốn cung cấp một sản phẩm có tính năng di chuyển cho người dùng thì MVP của sản phẩm này không phải là việc làm ra từng bộ phận riêng biệt của một chiếc xe có thể di chuyển. MVP của sản phẩm này cần phải cung cấp tính năng di chuyển với những thiết kế tối thiểu như hình ảnh của chiếc ván trượt dưới đây.

 Đặc điểm của MVP
Đặc điểm của MVP

1.2.2. Hạn chế về sự hoàn thiện

Tất nhiên cũng vì những lý do đó mà MVP sẽ không có được đặc điểm của những tính năng cao cấp cũng như không thể so sánh chất lượng với sản phẩm sau cùng. Trong Startup thì  Minimum Viable Product chính là phiên bản thử nghiệm được cung cấp cho khách hàng dùng, trước khi có quyết định mua phiên bản chính thức hay không. Từ đó các nhà sáng tạo của chúng ta sẽ dựa vào phương pháp CRM (quản lý quan hệ với khách hàng) để có thể tiếp nhận ý kiến xây dựng, thấu hiểu những insight của khách hàng rồi hoàn thiện và mang đến sản phẩm chất lượng nhất tới tay người dùng.  

Tham khảo: Phần mềm CRM miễn phí chuyên nghiệp: https://crm.timviec365.vn/

Hạn chế về sự hoàn thiện
Hạn chế về sự hoàn thiện

2. Vai trò của MVP trong Startup

Một trong những sai lầm mà những nhà khởi nghiệp của chúng ta hay gặp phải đó là tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc để suy nghĩ, “ủ mưu”, tạo ra sản phẩm nhưng lại không được khách hàng đón nhận. Nói đến đây không phải chúng tôi muốn phủ nhận những cố gắng trong việc lên kế hoạch và sự cẩn trọng của bạn. Tuy nhiên có một sự thật phũ phàng trong khởi nghiệp đó là tất cả những thời gian và tiền bạc mà bạn bỏ ra đều trở nên vô nghĩa nếu sản phẩm mang đến không tạo ra được những giá trị hữu ích cho người dùng. Và MVP chính là một trong những yếu tố cốt lõi để bạn vừa có thể rút ngắn được thời gian, tiền bạc vừa có thể cải thiện được sự hữu ích trong việc tạo ra những giá trị này.

2.1. Mang đến sản phẩm có giá trị cho thị trường

Việc tạo ra những sản phẩm mang ít giá trị và không được nhiều người dùng tin tưởng được coi là thất bại lớn nhất của những nhà khởi nghiệp trong quá trình sáng tạo. Tuy nhiên ít chứ không phải là không có giá trị.

Lúc này  MVP sẽ đóng vai trò như một giải pháp cho vấn đề rằng dù chưa hoàn thiện thế nhưng sản phẩm của tôi vẫn có ích. Thông qua các vòng phản hồi và đánh giá thì chắc chắn chất lượng sẽ được cải thiện. Khi chất lượng đi lên thì thị trường khách hàng cũng được mở rộng và nó sẽ trở thành bước đầu làm nền tảng cho việc mở rộng sau này.

2.2. Tiết kiệm thời gian và hạn chế tối đa rủi ro cho các doanh nghiệp

Hỏi ai khi mới bắt đầu

Vừa làm đã có màu hồng mở ra

Phải từ từ mới có quà

Thêm hoa thêm trái mới ra thiên đường.

Bắt đầu để làm một điều gì đó là điều vô cùng khó khăn. Và chúng tôi cũng chắc chắn rằng sẽ rất là hiếm để có một nhà khởi nghiệp nào có thể thành công xây dựng và hoàn thiện sản phẩm ngay từ những bước đầu tiên. Việc sản xuất và hoàn thiện MVP sẽ giúp bạn giảm thiểu được rất nhiều rủi ro và chi phí trong quá trình khởi nghiệp. Dù có gặp phải những sai sót thì bạn cũng không tốn quá nhiều thứ cho một sản phẩm với giá trị sẵn có và hoàn toàn có thể phát triển sau nhiều lần thử nghiệm trong tương lai.

Tham khảo: Hotmail là gì? Cách đăng ký tài khoản Hotmail như thế nào?

Tiết kiệm thời gian và hạn chế tối đa rủi ro cho các doanh nghiệp
Tiết kiệm thời gian và hạn chế tối đa rủi ro cho các doanh nghiệp

3. Ý nghĩa khi phát hành Minimum Viable Product đối với các doanh nghiệp Startup

3.1. Ý nghĩa về nghiên cứu thị trường

Đây có lẽ là một ý nghĩa quan trọng của MVP đối với các doanh nghiệp Startup. MVP là phiên bản sẽ giúp những nhà khởi nghiệp nghiên cứu nhu cầu thị trường, kiểm tra các giả thiết đã được đặt ra xem nó thành công hay là thất bại. Thông qua CRM thì bạn có thể phân tích được đánh giá của người dùng. Nếu nhận được phản ứng tích cực thì nhà khởi nghiệp có thể tiếp tục thực hiện các bước kế tiếp, bổ sung nguồn lực và các yếu tố khác theo cấp độ phát triển, cải tiến để sản phẩm hoàn thiện hơn.

Trong khởi nghiệp thì việc đón nhận những phản hồi từ khách hàng là vô cùng quan trọng  và MVP sẽ giúp làm được điều đó. Khi theo dõi và phân tích các dữ liệu từ CRM (quản lý quan hệ khách hàng), nhà khởi nghiệp có thể sửa đổi những sai sót, thêm hoặc bớt đi các tính năng không phù hợp, cải thiện và hoàn chỉnh ở sản phẩm cuối cùng.

Bên cạnh đó, MVP còn có ý nghĩa trong việc xây dựng một cộng đồng người sử dụng và chờ đón những sản phẩm hoàn chỉnh của bạn trong tương lai. Vì suy cho cùng việc có được khách hàng là những người đón nhận thì sản phẩm mà chúng ta tạo ra mới có ý nghĩa đặc biệt.

Ý nghĩa về nghiên cứu thị trường
Ý nghĩa về nghiên cứu thị trường

3.2. Ý nghĩa về việc khẳng định sự sáng tạo

Đối với bất cứ một sản phẩm được ra mắt nào cũng sẽ có một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với những người sáng tạo ra nó. Minimum Viable Product cũng vậy. Với mỗi một phiên bản MVP được sản xuất thì nó sẽ mang một ý nghĩa như sự khẳng định bản quyền cho những ý tưởng của nhà khởi nghiệp. MVP cũng là thứ để nhà khởi nghiệp hợp lệ hóa, là cơ sở để chứng minh cho những ý tưởng trong phiên bản hoàn chỉnh sau này, rằng những ý tưởng sáng tạo và có giá trị đó là từ chính những gì mà bạn tạo ra trước tiên.

Ý nghĩa về việc khẳng định sự sáng tạo
Ý nghĩa về việc khẳng định sự sáng tạo

Trên đây là những chia sẻ của timviec365.vn để giải đáp về thắc mắc MVP là gì của bạn. Có thể MVP không đại diện cho sự hoàn chỉnh nhưng nó chính là điều cốt lõi nhất trong những giá trị tốt đẹp mà một người sáng tạo muốn mang đến thế giới này. Cuộc sống sẽ vẫn tiếp diễn và chúng tôi mong rằng bạn sẽ luôn quyết tâm với những hoài bão của mình. Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đón nhận và đừng quên thường xuyên truy cập timviec365.vn để theo dõi các bài viết hữu ích khác nhé!

Hotmail là gì? Cách đăng ký tài khoản Hotmail

Nếu bạn đang tò mò về Hotmail thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của chúng tôi để tìm thêm thông tin cho mình.

Hotmail là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý