Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hiện tượng nấc là gì? Nấc cụt kéo dài có nguy hiểm hay không?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nấc là một hiện tượng mọi người gặp khá phổ biến nhưng nó đã gây nên cảm giác vô cùng khó chịu và phiền toái. Vậy hiện tượng nấc là gì nguyên nhân do đâu và cách phòng ngừa điều trị ra sao cùng theo dõi trong bài viết thú vị được timviec365.vn đề cập sau đây.

1. Hiện tượng nấc là gì và nguyên nhân gây nên?

1.1. Hiện tượng nấc là gì bạn có biết?

Nấc là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ hoành được hiểu là lớp cơ mỏng có vai trò ngăn cách giữa khoang bụng và khoang ngực, hoạt động thở có sự chịu trách nhiệm, lặp đi lặp lại có thắt và không thể nào tiến hành kiểm soát một cách chủ động được. Âm thanh tạo nên do sự đột ngột của tác động cơ hoành lên dây đặc trưng với âm thanh như ợ hơi.

Hầu như sau một thời gian nhất định người bị nấc sẽ tự động hết nhưng nó cũng có thể kéo dài trong một số trường hợp làm cho người mắc phải cảm thấy phiền toái và khó chịu. 

Hiện tượng nấc là gì
Hiện tượng nấc là gì

Nấc cụt hay còn có tên gọi khác là nấc cục phần dưới của cơ thể là nơi bắt nguồn thông qua cơ hoành giữa hình vòm dạ dày và phổi. Cơ hoành thông thường hạ xuống sẽ đưa vào trong phổi một luồng không khí để đẩy không khí sau khi cơ thể thả lỏng thoải mái qua miệng và qua mũi.

Nếu như gây có thắt dưới sự kích thích tác nhân nào đó gây nên làm cho không khí đập vào thanh quản khi đi vào cổ họng. Tạo nên âm thanh kì lạ khi đột ngột đóng dây thanh quản. Khá bình thường khi gặp hiện tượng nấc cụt nhưng nếu kéo dài nó sẽ gây nghiêm trọng đến tình trạng sức khoẻ.

1.2. Nguyên nhân

1.2.1. Dạ dày bị giãn căng

Khi dạ dày sau khi uống nhiều nước hoặc ăn no sẽ bắt đầu giãn căng và xuất hiện hiện tượng các cơn nấc ngăn kéo trong vòng 2 ngày tức 48h. Dạ dày sẽ bị giãn cực mạnh đối với đồ uống có cồn làm chứng nấc cục diễn ra làm cơ hoành bị ảnh hưởng và chức năng của nó cũng bị ảnh hưởng theo.

1.2.2. Nhiệt độ thay đổi

Bỗng nhiên cơ thể bạn đột ngột thay đổi nhiệt độ ví dụ như vào một ngày rất lạnh bạn bước ra ngoài hoặc cũng có thể uống đồ uống hay ăn đồ ăn rất nóng thì hiện tượng nấc cục cũng có thể diễn ra. Không rõ ràng trong cơ chế liên kết nhiệt độ thay đối cùng với cơ hoành trong sự co thắt của chúng.

Nguyên nhân
Nguyên nhân

1.2.3. Tinh thần căng thẳng và thần kinh kích thích

Các cơn nấc ngắn có thể bị gây nên khi có sự căng thẳng, lo lắng, phấn khích trong cơ thể. Nó khá giống đối với việc nhiệt độ bị thay đổi chưa được làm rõ hiện tượng nấc và sự căng thẳng có mối liên hệ ra sao. Nhưng gây ra kiểu thở bất thường trong sự căng thẳng cơ hoành có chức năng được liên kết.

Dây thần kinh phrenic và dây thần kinh vagus là hai dây thần kinh quan trọng có chức năng làm cơ hoành điều chỉnh sự co lại của nó. Các cơn nấc có thể kéo dài hơn 48 tiếng đồng hồ với sự kích thích của các dây thần kinh đó. 

Nguyên nhân bị nấc cụt
Nguyên nhân bị nấc cụt

1.2.4. Phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật mổ gan mật, dạ dày tá tràng thì cũng xuất hiện hiện tượng nấc.  Dạ dày cũng bị giãn ra sau khi tiến hành phẫu thuật bụng gây nên hiện tượng nấc cụt. Một số yếu tố khác như gây kích ứng cổ họng. gây tê đặt nội khí quản cùng với một số hiện tượng liên quan tới nấc khác.

2. Nấc cụt kéo dài có phải là triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm không?

Khi hiện tượng xuất hiện nấc cụt kéo dài thời gian lâu là do một số trường hợp đặc biệt do sự tổn thương của dây thần kinh đối với cơ hoành. Tình trạng trên diễn ra từ nguyên nhân vì đau họng, chạm phải màng nhĩ, xuất hiệu bướu khối u, u nang ở cổ,.. Hoặc cũng có thể do hệ thống thần kinh trung ương bị rối loạn trong một thời gian nấc cụt kéo dài như viêm màng não hay viêm não, suy thận, tiểu đường, rối loạn chuyển hoá,... Nấc dài hạn cũng có thể do một số thuốc an thần hay thuốc steroid,...

Bạn dễ bị nấc cụt khi trong quá trình sử dụng thuốc gây mê kèm một số thủ thuật. Nếu như nó kéo dài quá lâu hơn 48 tiếng đồng hồ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại bị can thiệp vào việc ngủ, thở, ăn uống thì để chữa trị hãy tìm tới bác sĩ và thăm khám. Nếu có bất cứ một dấu hiệu nào như khó thở, sốt, dạ dày, ho ra máu hay nôn mửa kèm tiếng nấc thì nên tới cơ sở y tế gần nhất khám ngay nhé.

Nấc cụt kéo dài
Nấc cụt kéo dài

Bạn sẽ bị một số căn bệnh không thể nào ngờ đến khi mắc bệnh nấc cụt kéo dài lâu ngày cùng một số triệu chứng:

- Viêm ruột hoặc dạ dày: Nấc cụt kèm theo triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn, đau quặn bụng, đau cơ, sốt thì có thể ruột hoặc dạ dày của bạn đã bị viêm khi bị nhiễm trùng tiêu hoá.

- Rối loạn tiêu hoá: Nấc kèm theo các dấu hiệu dạ dày bị trướng lên, quanh rốn và vùng thượng vị bị khó chịu, phân lỏng, căng phồng bụng khi không tiêu hoá được lượng ăn hấp thụ vào cơ thể gây rối loạn tiêu hoá. Đối với trường hợp này thì chế độ ăn uống của bạn cần điều chỉnh lại ngay lập tức như không uống nước ngọt, không uống đồ uống có ga, giảm đồ ăn rán, chiên, ăn nhiều rau.

- Suy thận: Bệnh suy thận cũng có biểu hiện đó là nấc cụt kéo dài khi thận đã mất khi chức năng thải nước tiêu và lọc đúng cách của nó. Cơ thể bạn sẽ có các thay đổi khi suy thận tiến triển như thiếu máu vì da tái xanh, phù hai chân và mặt.

- Ung thư phổi: Trong phổi có các tế bào ung thư phát triển xuất hiện triệu chứng nấc cụt cùng với đau tức ngực, ho ra máu, nên đi khám ngay nhất là đối với người hút thuốc lá để kịp thời có biện pháp điều trị.

3. Các mẹo chữa hết nấc cụt thần kỳ

Không cần điều trị hay có sự can thiệp của bác sĩ nếu đây là hiện tượng thông thường không ảnh hưởng tới sức khoẻ nhưng nó lại đem lại cảm giác không thoải mái khó chịu cho người mắc nên tại nhà bạn có thể sử dụng một số mẹo sau đây:

- Hãy nuốt một thìa đường: Khi con cháu mình bị hiện tượng này thì các bà các mẹ thực hiện mẹo dân gian này. Cơ chế này khi niêm mạc họng thực quản được kích thích bởi các hạt dường thì phản xạ tự thiết lập lại ở các dây thần kinh, không còn sự liên tục co thắt ở cơ hoành nữa nên hiện tượng này mất đi.

- Ngậm một viên đá trong miệng: Để chữa cơn nấc của mình khi bạn bị mắc vào mùa hè oi bức có thể mở tủ lạnh và lấy một viên đá bỏ vào trong miệng để ngậm. Bạn có thể xoa đá lên mặt hay ngậm trong miệng đều được để cơn nấc dễ tan biến. Để chà lên mặt tránh việc bị buốt vì quá lạnh có thể bọc qua một lớp vải.

Mẹo chữa nấc hiệu quả
Mẹo chữa nấc hiệu quả

- Uống nước: Làm ngừng cơn nấc khi uống nước dùng ống hút hay uống từng ngụm nước nhỏ một.

- Hít thở sâu: Hãy hít thở thật sâu giữ được ít nhất 10s hay càng lâu càng tốt sau đó nhẹ nhàng thở bằng miệng cho tới khi ngừng hẳn thì hãy lặp lại nhiều lần. Cơ hoành bi căng cứng khi bạn thở sâu không co lại cơ ngăn đây là cách hiệu quả nhất để chữa nấc.

Uống mật ong làm không có sự liên tục co cơ trong cơ hoành được truyền thẳng tới dạ dày qua dây thần kinh phế tạo nên các xung động trước đó.

Ngoài ra bạn còn có thể áp dụng một số mẹo vặt khác như: Nuốt nước bọt 3 lần và nít thở, cầm một cái túi giấy và hít thở, trong vòng 5s lè lưỡi hết cỡ, nếm một món chua như giấm hoặc cắn một miếng chanh.

Uống nước
Uống nước

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã nắm được khái niệm nấc là gì và những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh nấc cụt. Với các mẹo chữa đơn giản trên bạn có thể tự làm tại nhà nếu mắc phải hiện tượng này. Chúc bạn và mọi người có một sức khoẻ tốt, không quên đón đọc thêm những tin tức bổ ích khác được timviec365.vn cập nhật trong bài viết kế tiếp.

Aquamarine là đá gì? Khám phá viên ngọc quý lung linh dưới đại dương

Bạn đang thắc mắc tìm hiểu thông tin Aquamarine là đá gì và những đặc điểm liên quan tới viên ngọc quý dưới đại dương này? Cùng tham khảo rõ hơn trong bài viết được chúng tôi bật mí ngay sau đây bạn nhé!

Aquamarine là đá gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý