Wednesday , 08/08/18
NEWS

Nên phản ứng như thế nào nếu bạn bị giáng chức

Trong công việc, tình trạng bị cắt giảm lương đôi khi chưa phải là tình trạng xấu nhất mà các bạn phải gánh chịu. Tồi tệ hơn thế là khi các bạn phải đối mặt với việc bị mất chức, bị giáng cấp bậc. Đứng trước tình huống này, mỗi người sẽ có một phản ứng khác nhau. Có người thông minh, khéo léo ứng xử, nhưng cũng không ít người mất bình tĩnh để rồi có những quyết định không tốt. Vậy nếu là bạn, bạn sẽ ứng xử như thế nào? Đọc bài viết này để học hỏi và bổ sung cho mình những cách ứng xử khéo léo nhất tốt cho bản thân và chờ thời cơ phục chức. Trong tình huống xấu nhất thì bạn có thể tìm việc mới nhất bằng việc cập nhật thông tin ứng viên tìm việc để chọn một vị trí mà mình cảm thấy thỏa đáng với năng lực. 

Bạn tiếp nhận thông tin bằng cách nào?

Một tình huống đã biết trước

Một ngày bạn đến công ty như mọi ngày khác, nhưng bạn đem theo tâm trạng không vui vẻ, hào hứng bởi theo thông tin nội bộ thì trong buổi làm việc này bạn sẽ chính thức nhận được thông báo từ sếp rằng, bạn sẽ phải chuyển đến một vị trí có quyền hạn thấp hơn, ít trách nhiệm và ít hơn cả về mọi quyền lợi cũng như những cơ hội phát triển. Sếp sẽ dùng mọi mỹ từ để giảm thiểu sự tiếp nhận tiêu cực trong bạn như công ty trong gian đoạn phân công lại trách nhiệm, chỉ định lại vai trò của mọi người, hay nghe có vẻ như an ủi hơn nữa là giảm tải công việc cho bạn thì hầu hết vẫn không thể làm dịu đi cảm giác bạn bị giáng chức. Những lời nói hoa mỹ của sếp chỉ như lời ong tiếng ve ở bên ngoài, tất cả tâm trí bạn chỉ còn chỗ dành cho cảm xúc buồn bã và không muốn làm việc vì bị giáng chức.

Lời thông báo đầy bất ngờ

Bí quyết ứng xử văn phòng

Đột nhiên một ngày bạn vẫn hào hứng tới công ty làm việc và mang theo biết bao dự định, kế hoạch mới và sếp gọi bạn vào nói chuyện riêng. Nội dung câu chuyện dù đã được xếp khéo léo nói bằng những lời lẽ nhẹ nhàng nhất xong nó vẫn nêu lên vấn đề bạn vị giáng chức hoặc bị cách chức. Qủa thực lúc này, trong sự tiếp nhận của bạn có phần bất ngờ và vô cùng hụt hẫng. Bất kể sếp đưa ra lý do nào đi chăng nữa thì  sự thật vẫn không thể nào chối cãi được việc bạn đã thực hiện không tốt nhiệm vụ, vai trò của mình trong suốt thời gian qua.

Với cách tiếp nhận nào đi chăng nữa thì chúng ta vẫn sẽ phải gánh chịu những cảm xúc tiêu cực, cảm giác thất vọng, hụt hẫng như vừa đánh mất một thứ gì đó vô cùng quý giá. Đứng trước cảm giác đó, mỗi người sẽ có một cách thể hiện thái độ khác nhau. Ai cũng mong muốn giữ được bình tĩnh để tạo phong độ trước sau như một trước mặt sếp và trước tất cả nhân viên. Nhưng làm thế nào để có được điều đó mới là quan trọng. Đọc tiếp nội dung bên dưới, bạn sẽ tìm kiếm được câu trả lời.

>>> Tìm hiểu thêm: Nếu bạn quan tâm đến những thông tin tuyển dụng hot nhất của việc làm lương cao tại Đà Nẵng click ngay để không bỏ lỡ.

Bí quyết ứng xử văn phòng để tiếp nhận thông tin bị giáng chức

Học cách đón nhận tin dữ

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng bạn bị giáng cấp. Chẳng hạn như công ty cắt giảm các vị trí trùng lặp không cần thiết sau quá trình sáp nhập các cơ sở, do tái cơ cấu bộ máy quản lý nhân sự, tồi tệ nhất là do năng lực của bạn kém, bạn không đạt được hiệu suất và không làm tròn trách nhiệm trong suốt quãng thời gian đương nhiệm chức vụ,... Dù là lý do gì thì vẫn không thể tránh khỏi cảm giác buồn chán, hụt hẫng, cảm giác mất mát điêu gì đó quan trọng và đặc biệt nhất, chúng ta thường bị tổn thương lòng tự trong rất nhiều.

Trong tất cả mọi điều cần làm để có thể tiếp nhận tin dữ này đó là việc chúng ta hãy thẳng thắn đối diện với cảm xúc tiêu cực của chính mình. Hãy ưu tiên cảm xúc đầu tiên và làm chủ nó ngay lập tức để không gây ra bất cứ quyết định sai lầm đáng tiếc nào. Sự đối diện ở dây có nghĩa là cách bạn nhận thức được tình hình và cách hành xử vấn đề như thế nào cho thích hợp với tình huống hiện tại. Vậy thì bạn nên nhớ, không cần kìm nén cảm xúc quá mức, bạn có thể bộc lộ chúng một cách an toàn ở nơi riêng tư. Nhất thiết phải tránh bực dọc, phá phách, trút giận lên người khác,...

Tìm kiếm sự chia sẻ, động viên

Cách ứng xử văn phòng

Bạn hoàn toàn có thể nhờ tới sự trợ giúp từ phía gia đình, bạn bè thân thiết. Nên chủ động liên lạc với họ để nói cho họ biết vấn đề đang gặp phải. Đừng nói với thái độ tiêu cực và lên án sếp, công ty hay đòi hỏi sự công bằng gì cả. Bởi như thế càng làm cho cảm xúc của bạn tệ thêm đi. Khi chia sẻ thân tình, bạn sẽ nhận được những lời tư vấn, lời khuyên chân tình từ người nghe để có thể đưa ra cách cư xử hợp lý trong công việc và mọi người đồng nghiệp xung quanh. Hãy kể chuyện này với người chín chắn, luôn có cái nhìn khách quan để mọi việc được giải quyết theo chiều hướng tốt đẹp nhất có thể.

>>> Xem thêm: Nhận biết ngay 5 sai lầm hủy hoại sự nghiệp của bạn

Có nên nghỉ việc hay không?

Nếu như đã biết rõ lý do bị giáng cấp hay nhận được sự tư vấn nhiệt thành của người thân, bạn bè thì chẳng có lý do gì để bạn nghỉ việc đúng không nào? Bạn nên tạm thời cất vào nỗi đau và sự hụt hẫng của mình, phấn đấu lại từ nơi bạn đứng để coi như đó là một lần cho bạn cơ hội học hỏi nhiều hơn. Nếu như bạn là người có chí tiến thủ thì vấn đề chỉ là thời gian mà thôi. Nghỉ việc chỉ chứng tỏ cho sếp thấy, việc giáng chức bạn là hành động đúng đắn và bạn quả thực tự chứng mình bản thân mình không có năng lực, là một kẻ thất bại mà thôi.

Bạn đừng bao giờ đầu hàng trước khó khăn. Dù cho bị giáng chức cũng hãy coi đó là điều bình thường và là thời gian để thử thách, tôi luyện chính bản thân mình, giúp mình tích lũy nhiều hơn kiến thức, kinh nghiệm để có thể đứng vững ở vị trí mới và vươn lên từ chính sự bền vững đó. Đây chính là những bí quyết ứng xử văn phòng hay nhất đưa bạn vững bước trên con đường thành công.

Tác giả: Vũ Bích Phượng