Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nên phản ứng như thế nào nếu bạn bị giáng chức

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong công việc, tình trạng bị cắt giảm lương đôi khi chưa phải là tình trạng xấu nhất mà các bạn phải gánh chịu. Tồi tệ hơn thế là khi các bạn phải đối mặt với việc bị mất chức, bị giáng cấp bậc. Đứng trước tình huống này, mỗi người sẽ có một phản ứng khác nhau. Có người thông minh, khéo léo ứng xử, nhưng cũng không ít người mất bình tĩnh để rồi có những quyết định không tốt. Vậy nếu là bạn, bạn sẽ ứng xử như thế nào? Đọc bài viết này để học hỏi và bổ sung cho mình những cách ứng xử khéo léo nhất tốt cho bản thân và chờ thời cơ phục chức. Trong tình huống xấu nhất thì bạn có thể tìm việc mới nhất bằng việc cập nhật thông tin ứng viên tìm việc để chọn một vị trí mà mình cảm thấy thỏa đáng với năng lực. 

Việc làm nhanh

Bạn tiếp nhận thông tin bằng cách nào?

Một tình huống đã biết trước

Một ngày bạn đến công ty như mọi ngày khác, nhưng bạn đem theo tâm trạng không vui vẻ, hào hứng bởi theo thông tin nội bộ thì trong buổi làm việc này bạn sẽ chính thức nhận được thông báo từ sếp rằng, bạn sẽ phải chuyển đến một vị trí có quyền hạn thấp hơn, ít trách nhiệm và ít hơn cả về mọi quyền lợi cũng như những cơ hội phát triển. Sếp sẽ dùng mọi mỹ từ để giảm thiểu sự tiếp nhận tiêu cực trong bạn như công ty trong gian đoạn phân công lại trách nhiệm, chỉ định lại vai trò của mọi người, hay nghe có vẻ như an ủi hơn nữa là giảm tải công việc cho bạn thì hầu hết vẫn không thể làm dịu đi cảm giác bạn bị giáng chức. Những lời nói hoa mỹ của sếp chỉ như lời ong tiếng ve ở bên ngoài, tất cả tâm trí bạn chỉ còn chỗ dành cho cảm xúc buồn bã và không muốn làm việc vì bị giáng chức.

Lời thông báo đầy bất ngờ

Bí quyết ứng xử văn phòng

Đột nhiên một ngày bạn vẫn hào hứng tới công ty làm việc và mang theo biết bao dự định, kế hoạch mới và sếp gọi bạn vào nói chuyện riêng. Nội dung câu chuyện dù đã được xếp khéo léo nói bằng những lời lẽ nhẹ nhàng nhất xong nó vẫn nêu lên vấn đề bạn vị giáng chức hoặc bị cách chức. Qủa thực lúc này, trong sự tiếp nhận của bạn có phần bất ngờ và vô cùng hụt hẫng. Bất kể sếp đưa ra lý do nào đi chăng nữa thì  sự thật vẫn không thể nào chối cãi được việc bạn đã thực hiện không tốt nhiệm vụ, vai trò của mình trong suốt thời gian qua.

Với cách tiếp nhận nào đi chăng nữa thì chúng ta vẫn sẽ phải gánh chịu những cảm xúc tiêu cực, cảm giác thất vọng, hụt hẫng như vừa đánh mất một thứ gì đó vô cùng quý giá. Đứng trước cảm giác đó, mỗi người sẽ có một cách thể hiện thái độ khác nhau. Ai cũng mong muốn giữ được bình tĩnh để tạo phong độ trước sau như một trước mặt sếp và trước tất cả nhân viên. Nhưng làm thế nào để có được điều đó mới là quan trọng. Đọc tiếp nội dung bên dưới, bạn sẽ tìm kiếm được câu trả lời.

>>> Tìm hiểu thêm: Nếu bạn quan tâm đến những thông tin tuyển dụng hot nhất của việc làm lương cao tại Đà Nẵng click ngay để không bỏ lỡ.

Bí quyết ứng xử văn phòng để tiếp nhận thông tin bị giáng chức

Học cách đón nhận tin dữ

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng bạn bị giáng cấp. Chẳng hạn như công ty cắt giảm các vị trí trùng lặp không cần thiết sau quá trình sáp nhập các cơ sở, do tái cơ cấu bộ máy quản lý nhân sự, tồi tệ nhất là do năng lực của bạn kém, bạn không đạt được hiệu suất và không làm tròn trách nhiệm trong suốt quãng thời gian đương nhiệm chức vụ,... Dù là lý do gì thì vẫn không thể tránh khỏi cảm giác buồn chán, hụt hẫng, cảm giác mất mát điêu gì đó quan trọng và đặc biệt nhất, chúng ta thường bị tổn thương lòng tự trong rất nhiều.

Trong tất cả mọi điều cần làm để có thể tiếp nhận tin dữ này đó là việc chúng ta hãy thẳng thắn đối diện với cảm xúc tiêu cực của chính mình. Hãy ưu tiên cảm xúc đầu tiên và làm chủ nó ngay lập tức để không gây ra bất cứ quyết định sai lầm đáng tiếc nào. Sự đối diện ở dây có nghĩa là cách bạn nhận thức được tình hình và cách hành xử vấn đề như thế nào cho thích hợp với tình huống hiện tại. Vậy thì bạn nên nhớ, không cần kìm nén cảm xúc quá mức, bạn có thể bộc lộ chúng một cách an toàn ở nơi riêng tư. Nhất thiết phải tránh bực dọc, phá phách, trút giận lên người khác,...

Việc làm hành chính - văn phòng

Tìm kiếm sự chia sẻ, động viên

Cách ứng xử văn phòng

Bạn hoàn toàn có thể nhờ tới sự trợ giúp từ phía gia đình, bạn bè thân thiết. Nên chủ động liên lạc với họ để nói cho họ biết vấn đề đang gặp phải. Đừng nói với thái độ tiêu cực và lên án sếp, công ty hay đòi hỏi sự công bằng gì cả. Bởi như thế càng làm cho cảm xúc của bạn tệ thêm đi. Khi chia sẻ thân tình, bạn sẽ nhận được những lời tư vấn, lời khuyên chân tình từ người nghe để có thể đưa ra cách cư xử hợp lý trong công việc và mọi người đồng nghiệp xung quanh. Hãy kể chuyện này với người chín chắn, luôn có cái nhìn khách quan để mọi việc được giải quyết theo chiều hướng tốt đẹp nhất có thể.

>>> Xem thêm: Nhận biết ngay 5 sai lầm hủy hoại sự nghiệp của bạn

Có nên nghỉ việc hay không?

Nếu như đã biết rõ lý do bị giáng cấp hay nhận được sự tư vấn nhiệt thành của người thân, bạn bè thì chẳng có lý do gì để bạn nghỉ việc đúng không nào? Bạn nên tạm thời cất vào nỗi đau và sự hụt hẫng của mình, phấn đấu lại từ nơi bạn đứng để coi như đó là một lần cho bạn cơ hội học hỏi nhiều hơn. Nếu như bạn là người có chí tiến thủ thì vấn đề chỉ là thời gian mà thôi. Nghỉ việc chỉ chứng tỏ cho sếp thấy, việc giáng chức bạn là hành động đúng đắn và bạn quả thực tự chứng mình bản thân mình không có năng lực, là một kẻ thất bại mà thôi.

Bạn đừng bao giờ đầu hàng trước khó khăn. Dù cho bị giáng chức cũng hãy coi đó là điều bình thường và là thời gian để thử thách, tôi luyện chính bản thân mình, giúp mình tích lũy nhiều hơn kiến thức, kinh nghiệm để có thể đứng vững ở vị trí mới và vươn lên từ chính sự bền vững đó. Đây chính là những bí quyết ứng xử văn phòng hay nhất đưa bạn vững bước trên con đường thành công.

Việc làm nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý