Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thất nghiệp nên làm gì? Những việc nên làm khi thất nghiệp

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thất nghiệp - một giai đoạn mà có lẽ chắc ai cũng từng trải qua trong những năm tháng chưa ổn định của bản thân. Nhưng làm thế nào để giai đoạn thất nghiệp đó không qua đi một cách vô nghĩa? Thất nghiệp nên làm gì đây?

1. Tỷ lệ người thất nghiệp hiện nay

Tỷ lệ người thất nghiệp hiện nay

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, mặc dù tỷ lệ người thất nghiệp hiện nay ở nước ta đã có sự giảm sút rất nhiều nhưng vẫn luôn ở mức cao, chỉ tính riêng trong quý I của năm 2019 cả nước ta ước gần 1,1 triệu người hiện nay đang rơi vào tình trang thất nghiệp, trong đó số người ở độ tuổi vàng của lao động chiếm hơn 44%, thường trong số này đa phần là các bạn sinh viên mới ra trường chưa tìm được viec lam đúng với ngành nghề mà mình theo đuổi, chưa tìm được định hướng nghề nghiệp bản thân/ career path hay vẫn chưa tìm được câu trả lời cho các câu hỏi như 30 tuổi nên học nghề gì ? Bạn cần tìm gì ? Tôi phù hợp với nghề gì ? Làm sao để biết mình thích gì ?.

Có lẽ khi nghe đến thất nghiệp nhiều người sẽ nghĩ đây là cơ hội để họ nghĩ dưỡng, ăn chơi nhưng thực chất đối với những người đang trong giai đoạn thất nghiệp thì đây lại là giai đoạn khó khăn nhất đối với mỗi người. Theo một nghiên cứu khoa học thì những người trong giai đoạn thất nghiệp sẽ thường có cảm giác tự ti, giá trị bản thân bị hạ thấp xuống, chán nản, mất phương hướng nghề nghiệp, họ ngại giao tiếp với thế giới xung quanh để cuộc đời trôi đi lặng lẽ một cách vô nghĩa, bởi thế thất nghiệp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến trầm cảm. Vậy làm thế nào để khi thất nghiệp bạn sẽ không khiến bản thân mình rơi vào những tình trạng như thế nhỉ? Cùng tham khảo những việc nên làm trong giai đoạn thất nghiệp dưới đây để cùng thấy rằng, thất nghiệp không phải là không có gì cả và khi giai đoạn đó qua đi bạn sẽ không cảm thấy nó trở lên vô nghĩa mà thấy nó là giai đoạn mà cuộc đời trở lên đáng sống, đáng tươi đẹp như thế nào nhé.

>>> Xem thêm: Nếu trong quá trình làm việc bạn có tham gia bảo hiểm xã hội thì khi thất nghiệp bạn sẽ được hưởng trợ cấp theo quy định, vì thế hãy tìm hiểu trợ cấp thất nghiệp là gì để biết thêm những thông tin hữu ích về vấn đề này ngay nhé.

Việc làm nhân viên học việc

2. Những việc nên làm khi thất nghiệp

2.1. Tổ chức một chuyến đi xa

Tổ chức một chuyến đi xa

Đây là khoảng thời gian tốt để bạn dành thời gian thư giãn cho bản thân, thử thách bản thân đến với những vùng đất với, giao lưu, hòa nhập với nếp sống, nếp văn hóa của còn người ở mỗi vùng miền dân tộc. Những chuyến đi xa như vậy không chỉ giúp bạn có thể giải tỏa căng thẳng, những áp lực trong công việc, trong cuộc sống mà còn là khoảng thời gian sẽ giúp có thêm nhiều hiểu biết hơn về văn hóa của từng vùng miền, về bản sắc con người ở mỗi vùng đất đi qua mà còn có thêm những chiêm nhiệm về cuộc sống, về cách nhìn nhận vấn đề của cuộc sống, nhìn lại bản thân trong thời gian đã qua.

2.2. Tham gia một khóa học ngắn hạn, nâng cao trình độ của bản thân

Việc tham gia một khóa học ngắn hạn cho bản thân không chỉ giúp bạn có thêm kiến thức, nâng cao các kỹ năng thực hành nghề nghiệp trong thời gian chờ việc mà nó cũng là tiền đề giúp bạn trở nên chững chặc hơn và có sự nghiêm túc hơn trong công việc, ngoài ra việc tham gia một khóa học ngắn hạn còn đem đến một lợi ích khác đó là có cơ hội giao lưu, trao đổi với nhiều người hơn, giúp nâng cao khả năng giao tiếp của bản thân trong công việc, trong các mỗi quan hệ xã hội. Bởi vậy khi nộp đơn xin việc hay tham gia các buổi phỏng vấn của nhà tuyển dụng sau đó thì bạn cùng đừng quên phô ra nhưng chứng chỉ của những khóa học ngắn hạn mà bạn đã từng tham gia nhé. Vì dù nếu như bạn chưa có kinh nghiệm làm việc nhưng bạn vẫn ghi điểm được với nhà tuyển dụng vì kỹ năng thực tế từ những khóa học ngắn hạn như này.

>> Xem thêm: Lập nghiệp là gì

2.3. Tham gia các hoạt động thiện nguyện

Đây là hoạt động vô cùng bổ ích vì những hoạt động tình nguyện này không chỉ ngừng ở việc bạn có thế đến nhiều nơi, giúp đỡ được nhiều người đáng thương có hoàn cảnh khó khăn mà hơn cả là từ những hoạt xã hội như thế này đó sẽ giúp bạn hiểu ra được nhiều điều hơn về cuộc sống, được nhiều chiêm nghiệm hơn.

Tham gia các hoạt động thiện nguyện

Hơn nữa chính những hoạt động tình nguyện này cũng tạo tiền đề giúp bạn phát triển cho công việc sau nay của các bạn, theo một tổ chức nghiên cứu cho thấy những người tham gia hoạt động tình nguyện trở lên hoạt bát, nâng cao khả năng xử lý các tình huống phát sinh trong cong việc, nâng cao năng lực trong việc tiếp nhận công việc. Bởi thế nếu như bạn đã từng tham gia các hoạt động xã hội, hay các hoạt động tình nguyện thì cũng đừng ngại mà không cho vào CV xin việc hay hồ sơ xin việc của mình sau này nhé, vì chính điểm mạnh này sẽ gây chú ý trong mắt của nhà tuyển dụng, họ sẽ thấy bạn không chỉ đáp ứng được trình độ năng lực phù hợp mà còn có một nhân cách tốt và có khả năng làm việc nhóm và độc lập trong công việc

Việc làm kinh doanh thời trang

2.4. Kiểm tra lại ngân sách – cân đối chi tiêu của bản thân

Trong khoảng thời gian thất nghiệp, chắc chắn vấn đề về kinh tế sẽ là một khó khăn lớn đối với chúng ta trong giai đoạn này vì thế hãy kiếm tra lại tất cả các số tiền hiện có từ tất cả các khoản: thẻ tín dung, tiền mặt, sổ tiết kiệm,… và có các kế hoạch cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết, lên kế hoạch chi tiêu hợp lý cho bản thân để tránh không bị rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính, kinh tế trong khoảng thời gian này nhé.

2.5. Lên phương án, kế hoạch triển khai tìm việc

Tham khảo các cách, các phương án tìm việc hiệu quả hiện đang được nhiều người áp dụng hiện nay cũng như tìm hiểu về cách viết CV hay tạo hồ sơ xin việc như thế nào là đạt chuẩn gây chú ý trong mắt nhà tuyển dụng. Học hỏi các kỹ năng giao tiếp trong phỏng vấn để có thể dễ dàng biểu đạt ý, thể hiện được năng lực của bản thân và gây được sự chú ý trong mắt của nhà tuyển dụng. Với công việc này bạn có thể lên các trang tìm việc trực tuyến để tham khảo, tìm kiếm các công việc phù hợp với mong muốn và năng lực của mình, ngoài ra ở các trang tìm việc trực tuyến bạn cũng có thể tạo mẫu CV và hồ sơ xin việc theo mẫu sẵn có ngay trên các trang này nhé. Nhiều việc làm hấp dẫn tại các tỉnh thành mà bạn mong muốn như việc làm Sơn La, Hà Nội, Hải Phòng,...mà bạn có thể ứng tuyển.

Timviec365.vn chính là địa chỉ được nhiều ứng viên lựa chọn để triển khai kế hoạch tìm việc của mình và đã thành công. Không chỉ cung cấp tất cả các thông tin tuyển dụng việc làm tại Đồng Nai và mọi vùng miền trên cả nước, tại đây bạn còn được hỗ trợ tối đa các chức năng khác như tạo CV, đơn xin việc, tìm việc gần nơi sinh sống,.... để bạn có thể tìm được công việc thích hợp nhanh chóng nhất

2.6. Tự kinh doanh

Tự kinh doanh

Tại sao lại không nhỉ! Bạn có thể bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất như bán hàng online hoặc lớn hơn bạn có thể bỏ vốn đầu tự vào một mặt hàng nào đó. Điều này không chỉ có thể giúp bạn tự chủ hơn trong kinh doanh cũng như giúp bạn có một cuộc sống tự lập mà còn giúp bạn có thêm nhiều những kỹ năng, kinh nghiệm hơn cho công việc kinh doanh sau nay, nâng cao khả năng phát triển trình độ kinh nghiệm của bản thân

Mặc dù việc tự kinh doanh sẽ mang đến khá nhiều lợi ích cho việc phát triển tương lai sau này, thế nhưng việc tự kinh doanh lại tốn khá nhiều thời gian, công sức và có nguy cơ mang lại khả năng thất bại là khá cao do bạn chưa có kinh nghiệm trong xử lý các phát sinh thực tế trong công việc. Vì thế trước khi quyết định kinh doanh, bạn cần nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện để tránh các rủi ro cao nhất nhé.

>> Xem thêm: Có nên về quê lập nghiệp

2.7. Nhận làm với một số công việc thời vụ

Thất nghiệp cũng sẽ đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có thu nhập để đáp ứng được những nh cầu cần thiết của bản thân. Thế tại sao bạn không tạm thời chọn cho mình một công việc thời vụ trong thời gian tìm kiếm công việc chính thức nhỉ. Không chỉ giúp bạn có thêm thu nhập, đảm bảo cuộc sống của bản thân mà các công việc thời vụ cũng chính là cơ hội nhanh nhất để bạn tiếp xúc với công việc thực tế một cách nhanh nhất, tạo tiền đề giúp bạn sớm tìm kiếm được công việc ổn định sau này. Ngoài ra ở nhưng công việc làm ngắn hạn này nếu như trong quá trình làm việc bạn có thể phát huy khả năng làm việc tốt, đem lại hiệu quả công việc cao thì có thể bạn sẽ được các công ty doanh nghiệp có thể đưa các đề xuất giữ bạn và dành cho bạn một vị trí lâu dài trong công ty, doanh nghiệp của họ

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng viec lam tay ninh nhân viên thời vụ tại các công ty, doanh nghiệp là rất lớn, nên cơ hội tìm kiếm một công việc thời vụ phù hợp cho bạn hiện nay là khá dễ dàng

Việc làm công nhân thời vụ

2.8. Tiếp cận nhà tuyển dụng

Sau khi tham gia buổi phỏng vấn của các công ty, doanh nghiệp hay đừng chỉ ngồi nhà chờ đợi điện thoại từ người ta mà bạn cần phải đứng lên tạo cơ hội cho mình. Bạn có thể bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như gửi mail cảm ơn đến với người đã hẹn bạn phỏng vấn rồi bắt đầu tiếp cận, nói chuyện với họ, thế hiện sự yêu thích công việc cũng như mong muốn được hợp tác với công ty, doanh nghiệp của bạn. Chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ công việc này sẽ thừa và không cần thiết, nó thật tốn thời gian và sẽ chẳng giúp được gì cả nhưng nó không hề thừa đâu nhé, bởi không nhà tuyển dụng nào sẽ thờ ơ với những ứng viên nhiệt tình với công việc và công ty của họ cả. Vì thế hãy luôn biết tận dụng tất cả mọi cơ hội có thể nhé.

Xem them ngay và tạo cho mình một bản CV tiếng Anh đẹp trên timviec365 hoàn toàn miễn phí giúp bạn tìm việc làm dễ dàng hơn.

2.9. Mở rộng, phát triển các mối quan hệ xã hội của bản thân

Mở rộng, phát triển các mối quan hệ xã hội của bản thân

Hãy tự nên danh sách liên lạc của mình với những người thân, bạn bè cũ của mình thông qua các phương tiện như mạng xã hội, điện thoại gmail để hỏi thăm sức khỏe của họ hiện tại đồng thời cũng hãy cho họ biết rằng bạn đang có nhu cầu tìm việc, biết đâu nơi mà họ đang công tác lại đang có nhu cầu tuyển dụng hay họ đang có thông tin tuyển dụng nào đó có thể cung cấp cho bạn.

Như vậy, có thể thấy thất nghiệp sẽ không hề đáng sợ, mang nhiều nỗi lo như bạn vẫn thường nghĩ đúng không nào. Mà trái lại đây có thể là khoảng thời gian tốt giúp bạn có thể có cơ hôi thực hiện được nhiều những dự định còn đang còn giang dở mà trước đó bạn chưa có thời gian để làm, vì thế đừng coi đó là một nỗi no mà hãy thỏa mình hết sức để tận hưởng khoảng thời gian vàng này nhé

Khoảng thời gian ý nghĩa

Mặc dù thời gian phía trước còn rất dài nhưng cũng đừng để một ngày nào của bạn trôi đi một cách vô nghĩa nhé, cho dù đó là những tháng ngày thất nghiệp hay những tháng ngày đen tối của cuộc đời. Hãy biến nó thành những ngày tháng vui vẻ lấy động lực để xây dựng tương lai tươi đẹp ngày mai.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý