Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành Hệ thống thông tin quản lý ra làm gì - Bước tiến thành công

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chính sự bùng nổ của công nghệ 4.0 đã giúp cho Ngành Hệ thống thông tin quản lý khẳng định được chính vai trò của mình và thu hút được sự quan tâm lớn từ các bạn trẻ. Vậy để biết được theo học hệ thống thông tin ra làm gì? Bạn sẽ được học gì đối với chuyên ngành này thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu và nhận được câu trả lời ngay tại bài viết này nhé!

1. Chuyên ngành hệ thống thông tin quản lý hiện nay

Chuyên ngành hệ thống thông tin quản lý hiện nay
Chuyên ngành hệ thống thông tin quản lý hiện nay

Biết đến với tên tiếng anh là Management Information Systems thì ngành hệ thống thông tin là sự đi sâu hơn về công việc công nghệ thông tin tổng hợp dữ liệu. Sự tổng hợp từ chính quá trình vận hành, sản xuất cho tới kinh doanh bên ngoài thị trường trải qua quá trình phân tích để tích hợp phục vụ mục đích chung hướng tới của doanh nghiệp, công ty đề ra. 

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào thì hệ thống thông tin sẽ luôn là yếu tố hàng đầu bởi chính đó là cơ sở liên kết liên quan tới nhiều mảng khác nhau. Giúp cho quá trình vận hành, tổ chức, sắp xếp mọi điều một cách chính xác và tuân theo quy định. 

Một chuyên ngành với sự kết hợp chặt chẽ không thể tách rời giữa phần cứng (hardware), phần mềm với mạng máy tính internet để từ đó có thể thu thập dữ liệu trở nên hiệu quả hơn. Đánh giá được khả năng cho sự vận hành các hoạt động để thấy được vấn đề bất cập và hỗ trợ nhanh chóng tạo một hệ thống hoàn thiện. Đặc biệt đối với một chiến lược kinh doanh sẽ luôn cần tới sự bùng nổ nhanh chóng. 

Bất kỳ một sinh viên nào lựa chọn niềm đam mê của mình thì sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức về sự thiết kế, quản trị cho tới việc vận hành. Để khi tiến hành công việc có thể biết về phân tích dữ liệu chính xác hơn, kết nối các thành viên qua sự hiểu biết của chính mình. Ngoài ra đến chính các kỹ năng cho sự lãnh đạo, quản lý hay kinh doanh cũng sẽ được nắm bắt để đáp ứng được mọi nhu cầu mà nhà tuyển dụng đề ra. Dù thị trường khắt khe ra sao bạn vẫn tự tin tiến tới thành công sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. 

Xem thêm: Lập trình game là gì? Giải đáp vấn đề về lập trình game đầy đủ nhất

Việc làm quản trị mạng

2. Thông tin tuyển sinh về Ngành Hệ thống thông tin quản lý

2.1. Tổ hợp môn thi tuyển 

Tổ hợp môn thi tuyển
Tổ hợp môn thi tuyển 

Các khối thi tuyển của Ngành Hệ thống thông tin quản lý cũng đa dạng như chính sự phát triển của nó vậy bạn có thể không cần lo lắng quá nhiều về sự giới hạn của khối thi hay tổ hợp môn lựa chọn. Bởi khi lựa chọn chuyên ngành này bạn có thể tìm kiếm bất kỳ môn học nào đó phù hợp với sở thích của mình để thể hiện sự đam mê. 

Cùng điểm danh về các khối dự tuyển bạn cần biết:

A00: Tổ hợp Toán - Vật lý - Hóa học

A01: Tổ hợp Toán - Vật lý - Tiếng Anh

C00: Tổ hợp Ngữ Văn - Lịch Sử - Địa Lý

C01: Tổ hợp Toán - Vật lý - Ngữ Văn

C02: Tổ hợp Toán - Ngữ Văn - Hóa Học

C04: Tổ hợp Toán - Ngữ Văn - Địa lý

D01: Tổ hợp Toán - Ngữ Văn - Tiếng Anh

D07: Tổ hợp Toán - Hóa Học - Tiếng Anh

D10: Tổ hợp Toán - Địa Lý - Tiếng Anh

D11: Tổ hợp Ngữ Văn - Vật lý - Tiếng Anh

D90: Tổ hợp Toán - Khoa học tự nhiên - Tiếng Anh

D96: Tổ hợp Toán - Khoa học xã hội - Tiếng Anh

Mỗi khối dự tuyển sẽ luôn có những đặc trưng riêng của mình vậy nên nếu bạn thực sự tìm hiểu và đưa ra được sự chọn lựa của mình thì hãy cố gắng hơn nữa để trau dồi kiến thức. Đáp ứng đủ về chất lượng đảm bảo được bài thi và vượt qua một cách dễ dàng. 

2.2. Mức điểm chuẩn giao động

Mức điểm chuẩn giao động
Mức điểm chuẩn giao động

Khi nhắc tới mức điểm chuẩn thi tuyển sẽ luôn là điều làm cho thí sinh có sự cân nhắc cho chính việc lựa chọn khối cũng như lựa chọn trường đào tạo. Bởi một môi trường đào tạo tốt sẽ có mức điểm đầu vào cao hơn so với các trường thấp hơn và tỷ lệ cạnh tranh cực kỳ lớn và ngược lại. Vậy nên điều cần tìm hiểu cho một mức điểm cũng sẽ là cần thiết đối với chính các thí sinh. 

Đối với Hệ thống thông tin quản lý hiện nay mức điểm chuẩn cho việc trúng tuyển cũng không quá cao điều này tạo cơ hội rất lớn dành cho bạn. Mức từ 15 - 20 điểm hoặc có sự nhích hơn thấp hơn tùy theo việc xét tuyển của từng nơi. Nhưng đó chắc chắn cũng sẽ là một mốc mà bạn cần nắm bắt để chuẩn bị thật tốt cho bản thân mình trong quá trình tham gia thi tuyển. 

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hà Nội​

2.3. Lựa chọn ngôi trường đào tạo tiềm năng

Lựa chọn ngôi trường đào tạo tiềm năng
Lựa chọn ngôi trường đào tạo tiềm năng

Dù bạn lựa chọn được ngành học dành cho mình thì việc tiếp cần lựa chọn là về một ngôi trường đào tạo tốt cũng là vấn đề nên được quan tâm. Bởi khi có một chất lượng đào tạo tốt thì bạn mới có thể tiến tới sự phát triển tư duy và học tập được nhiều kỹ năng áp dụng cho thực tế làm việc về sau. 

Vậy để giúp các thí sinh có thể tìm kiếm được cho bản thân một ngôi trường tốt phù hợp để đăng ký cho việc xét tuyển thi tuyển thì dưới đây sẽ là gợi ý dành cho bạn. Timviec365.vn sẽ liệt kê theo danh sách tổng hợp trường đào tạo theo khu vực như sau:  

* Tại khu vực phía Bắc

+ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

+ Học Viện Ngân Hàng

+ Học Viện Tài CHính

+ Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

+ Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh

+ Đại học Công nghệ thông tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên

* Tại khu vực miền Trung

+ Trường Đại học Duy Tân

+ Trường Đại học Nha Trang

+ Trường Đại học Quảng Bình

+ Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

+ Đại học Kinh tế - Đại học Huế

* Tại khu vực phía Nam

+ Trường Đại học Công nghệ TPHCM

+ Trường Đại học Ngân hàng TPHCM

+ Trường Đại học Mở TPHCM

+ Đại học tài chính - marketing

+ Đại học Trà Vinh

+ Trường Đại học Hoa Sen

Xem thêm: Source code là gì? Cập nhật thông tin quan trọng về Source code/ Mã nguồn

3. Cơ hội việc làm cho ngành thông tin quản lý tại tương lai

3.1. Đảm nhận nhiều vị trí công việc hơn 

Đảm nhận nhiều vị trí công việc hơn
Đảm nhận nhiều vị trí công việc hơn 

Hệ thống thông tin không chỉ là ngành nghề phát triển ở hiện tại mà còn là một ngành nghề có tiềm năng phát triển ở chính tương lai về cơ hội nghề nghiệp. Sinh viên theo học chuyên ngành này sau tốt nghiệp sẽ luôn là những cử nhân ưu tú với chất lượng đào tạo tốt nhất và có thể đảm nhận rất nhiều chức vụ khác nhau. Từ việc thực hiện quản lý các hệ thống thông tin tới việc quản trị về kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. 

Vậy để nói tới từng vị trí làm việc cụ thể Ngành Hệ thống thông tin quản lý thì ra sao?

+ Trở thành một chuyên viên tích hợp, phân tích cho các hệ thống thông tin cũng như chịu mọi trách nhiệm cho sự tổng hợp cho nguồn thông tin đó để tác động cho quá trình nghiên cứu.

+ Đảm nhận vị trí chuyên viên phân tích nghiệp vụ cho việc đi sâu cho mọi vấn đề thông tin để từ đó tích hợp được điểm mạnh để phát huy và điểm yếu cần có biện pháp hợp lý tiến hành giải quyết.

+ Chuyên viên cho quá trình phân tích dữ liệu kinh doanh phục vụ cho chính hoạt động của công ty thúc đẩy nguồn lợi nhuận.

+ Một chuyên viên đào tạo cũng là vị trí tốt cho bạn với công việc chủ yếu về đảm nhận lên kế hoạch cho sự đào tạo và triển khai các phần mềm tới cán bộ mới. Nâng cao chất lượng nhân lực cũ đem lại hiệu quả cho công việc đề ra. 

+ Trở thành một nhà quản lý cơ sở cho việc thực hiện tiến hành các phương án về thông tin nội bộ. Để có thể đánh giá được thực trạng chung của sự phát triển toàn công ty. 

Hay đảm nhận chức vụ cao hơn là giám đốc thông tin khi bạn đủ về kinh nghiệm làm việc cũng như kiến thức am hiểu sâu về các vấn đề. Luôn đảm bảo quản lý tổng thể giúp cho nguồn nhân lực phục vụ luôn luôn đủ cho mọi hoạt động diễn ra.

Việc làm nhân viên quản trị website

3.2. Mức lương bạn xứng đáng nhận được

Mức lương bạn xứng đáng nhận được
Mức lương bạn xứng đáng nhận được

Chính bạn cũng biết rằng với tần suất làm việc ngoài giờ và yêu cầu rất nhiều về trí óc vận dụng cho việc quản lý, thông tin chồng chéo thì mức lương nhận được cũng cần tới sự tương xứng đúng không. Mức lương của chuyên ngành thông tin quản lý sẽ rất cao nếu như thâm niên trong nghề của bạn càng lớn còn về cụ thể các bậc như sau.

Mức đối với các sinh viên vừa tốt nghiệp chuyên môn có thể đảm nhận được nhiều chức vụ nhân viên khác nhau thì sẽ có mức lương cơ bản từ 6 - 10 triệu được nhà tuyển dụng chia theo khả năng. Còn đối với các chuyên viên hoặc mô hình công việc chuyên phân tích sẽ có mức cao hơn từ 10 - 15 triệu/ tháng làm việc.

Khi bạn là những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm với các chức vụ cao cấp cho việc quản lý thì mức lương của bạn sẽ đạt mức 20 - 30 triệu/ tháng. Mức đó có thể cao hơn nữa hoặc bạn công tác tại nước ngoài mức lương sẽ là tính theo đơn vị hàng nghìn USD/ tháng.  

4. Các kỹ năng cần có với Ngành Hệ thống thông tin quản lý

Các kỹ năng cần có với Ngành Hệ thống thông tin quản lý
Các kỹ năng cần có với Ngành Hệ thống thông tin quản lý

Không ai sinh ra đã thực sự giỏi hoàn toàn và biết rằng mình sẽ phù hợp với lĩnh vực chuyên môn làm việc tại tương lai mà nếu muốn thành công bạn sẽ cần trau dồi rất nhiều. Vậy để theo đuổi được chuyên ngành hệ thống thông tin quản lý sẽ cần kỹ năng cụ thể là gì? Cũng như qua đó bạn thấy mình thật sự phù hợp với chuyên ngành này không để lựa chọn tiến tới. 

+ Giao tiếp là kỹ năng thiết yếu cho lĩnh vực hệ thống thông tin bởi bạn sẽ không chỉ tiếp xúc với một người mà là sự tiếp xúc rất nhiều người từ đồng nghiệp cho tới khách hàng và đối tác. Đặc biệt khi bạn làm việc tại mảng kinh doanh kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn có sự am hiểu và mở rộng các mối quan hệ hơn. 

+ Yêu thích công nghệ cùng niềm đam mê chi sự phát triển các nền tảng để ứng dụng trong hoạt động kinh doanh, cuộc sống hàng ngày là cần thiết. 

+ Ham học hỏi tăng sự hiểu biết của bản thân về lập trình phần mềm, full-stack web, thiết kế để có thể áp dụng công nghệ hiện đại vào công việc giúp tăng về năng suất. 

+ Hiểu biết về các hoạt động cho quản lý, tài chính thương mại cũng như mọi hoạt động quy trình của tổ chức, doanh nghiệp hoạt động làm việc. Cũng như các nghiệp vụ cần thiết cho việc thực hiện kinh doanh. 

+ Sự năng động, sáng tạo và tư duy logic sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin dễ hiểu nhanh hơn từ đó phân tích được cho mọi người cách giải quyết khi có vấn đề rút ngắn được thời gian. 

+ Sự chịu đựng được áp lực làm việc và thất thường về thời gian cũng như đảm bảo về chính sách khỏe để có thể tiến hành hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao phó.

Mong rằng những thông tin tại bài viết này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình tìm hiểu về ngành hệ thống thông tin quản lýtimviec365.vn đem lại. Giúp bạn có thể lựa chọn cho bản thân một ngành học tốt hơn cùng cơ hội việc làm rộng mở.

Xem thêm: Software architect là gì? Cơ hội mới cho kiến trúc sư phần mềm!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý