Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lập trình phần mềm là gì? Có lo thất nghiệp không?

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mặc dù hiện nay nghề lập trình phần mềm đang là một trong những ngành nghề “hot” mang nhiều tiềm năng phát triển, thu hút được lượng lớn nguồn lao động tham gia. Chúng ta có thể dễ dàng tìm được rất nhiều việc làm it tại tphcm cho vị trí lập trình phần mềm. Nhưng vẫn còn khá nhiều người vẫn còn đang mập mờ và chưa định nghĩa được lập trình phần mềm là gì? Hay cách lập trình phần mềm như thế nào? Thì hãy để Timviec365.vn giúp bạn trả lời tất cả những câu hỏi liên quan về vấn đề này thông qua bài dưới đây nhé.

1. Lập trình phần mềm là gì?

Lập trình phần mềm là gì?

Lập trình phần mềm hay còn được gọi là lập trình các chương trình trong máy tính, bao gồm xây dựng, sáng tạo các chương trình làm việc trên máy tính nhằm phục vục các hoạt động làm việc, sản xuất hay các hoạt động trong đời sống của con người.

Người làm lập trình phần mềm hay còn được gọi một cách ngắn gọn là lập trình viên (developer, programmer). Để có thể sáng tạo, xây dựng một phần mềm hoàn chỉnh thì trước hết các lập trình viên cần phải thể hiện các ý tưởng của mình trên một “bản thiết kế” hay còn gọi là thực hiện thiết kế phần mềm. Để có thể lập trình được một hệ thống phần mềm hoàn chỉnh thì ngoài việc người làm cần xây dựng một cách lập trình phần mềm hiệu quả thì đó còn sẽ phải có sự đóng góp của nhiều lập trình viên với nhau và mỗi lập trình viên sẽ đảm nhận một vị trí phần việc hay một công đoạn khác nhau sau đó nó sẽ được tổng hợp và kết nối lại với nhau để tạo thành một sản phẩm hệ thống phần mềm hoàn chỉnh. Bởi thế người lập trình viên còn được ví như những thợ “coding” không chỉ phụ trách xây dựng các bước lập trình phần mềm ứng dụng, sáng tạo phát triển hệ thống các phần mềm thì còn phải phụ trách thêm việc chỉnh sửa nó dựa trên các công cụ lập trình.

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

2. Nhiệm vụ chính của một lập trình viên là gì?

Nhiệm vụ chính của một lập trình viên là gì?

- Sáng tạo, xây dựng hệ thống phần mềm ứng dụng trong các hoạt động sản xuất, truyền thông và vận hành bộ máy của doanh nghiệp

- Phân tích các vấn đề và yêu cầu của dự án và tiến hành đưa ra các giải pháp xây dựng, thiết kế hệ thống thông tin.

- Tiến hành tiếp cận và làm quen với các phần mềm công nghệ mới.

- Nâng cấp và sửa chữa hệ thống phần mềm đã được tích hợp trước đó.

- Thực hiện việc xây dựng các chức năng xử lý hệ thống phần mềm của đơn vị mà mình làm việc.

- Thực hiện nghiên cứu và phát triển các phần mềm công nghệ mới phục vụ các hoạt động của doanh nghiệp.

Xem thêm: Nodejs là gì? Hệ thống phần mềm hiện đại bậc nhất 2021

3. Những tố chất nào quyết định thành công của nghề lập trình

Cũng giống như các ngành nghề khác, nghề lập trình cũng đòi hỏi người làm những yếu tố riêng, trong đó ngoài các kỹ năng về sự sáng tạo thì nó cũng bao gồm các yếu tố khác, trong đó bao gồm:

Những tố chất nào quyết định thành công của nghề lập trình

3.1. Khả năng logic vấn đề

Đây là một trong những yếu tố quan trọng của mỗi người lập trình viên, để có thể đat được hiệu quả cao bạn cần phải có đủ sự nhạy bén và thật linh hoạt, ngoài ra bạn cũng cần phải có khả năng phán xét cao mới có thể giải quyết một vấn đề. Bởi thế khả năng logic vấn đề là vô cùng quan trọng và là yếu tố không thể thể thiếu với bất kỳ một lập trình viên nào.

Việc làm kỹ sư lập trình

3.2. Khả năng tiếp cận vấn đề theo thứ tự và cẩn thận trong từng chi tiết

Với mỗi lập trình viên thì họ cũng cần phải tự tạo cho mình một thói quen cẩn thận để có thế chú ý đến từng chi tiết, bởi đôi khi có thể có nhưng chi tiết rất nhỏ mà bạn vô tình bỏ qua hoặc không để ý đến thì rất có thể hậu quả để lại sẽ vô cùng lớn và khó khăn trong việc tìm ra nguyên nhân để khắc phục hậu quả đó. Ngoài ra thì bạn cũng cần có kỹ năng truyền đạt thông tin tốt, thể hiện chương trình của mình một cách dễ hiểu, ngôn từ mạch lạc với cấu trúc theo đúng trình tự

3.3. Khả năng làm việc nhóm

Để có thể hoàn thiện được một sản phẩm lập trình hoàn chỉnh thì nó phải có sự góp nhặt từ nhiều phía và phải làm việc theo nhóm, bởi thế để có thể dễ thích ứng và thể hiện những ý kiến quan điểm của bạn với những người trong cùng một nhóm hay với các cộng sự thì kỹ năng làm việc nhóm là vô cùng cần thiết và chiếm vị trí rất quan trọng. Ngoài việc giúp bạn có thể phối hợp công việc tốt với các cộng sự của mình thì nó cũng giúp cho bạn nâng cao được khả năng thuyết trình cũng như các khả năng về giao tiếp, ứng xử để đạt được hiệu quả tối ưu nhất trong môi trường làm việc này.

3.4. Khả năng làm việc một mình trong thời gian dài

Với công việc lập trình bạn cần phải có tính độc lập công việc cao và có khả năng trong việc tổ chức sắp xếp các công việc của mình một cách hoàn thiện và khoa học nhất. Để có thể làm được những điều nay thì bạn cũng cần phải tự tạo một danh sách chi tiết các công việc một cách cụ thể và có ý chí quyết tâm cao khi làm việc một mình.

3.5. Kỹ năng thiết kế

Cũng giống như việc thiết kế trong đồ họa thì thiết kế trong lập trình là vô cùng quan trọng. Để có thể đáp ứng được toàn bộ các yêu cầu của các đối tượng trong phạm vi sử dụng hệ thống phần mềm của mình thì bạn cần phải biêt cách lắng nghe và chuyển đổi toàn bộ các yêu cầu đó thành các ứng dụng có khả năng sử dụng thích ứng cao, bởi thế khả năng thiết kế là vô cùng rất hữu ích trong lĩnh vực này.

3.6. Khả năng kiên nhẫn cao

Trong nghề lập trình, các vấn đề mà người làm lập trình sẽ phải đối mặt thường là các vấn đề khó và luôn đòi hỏi được giải quyết ngay lập tức. Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian, thậm trí nhiều khi nó có thể khiến bạn sai hướng và phải quay lại vạch xuất phát ban đầu. Bởi thế với công việc này, yêu cầu tính kiên nhẫn là vô cùng cao.

Việc làm lập trình viên

3.7. Khả năng tự học

Không riêng ngành lập trình mà bất cứ một công việc nào cũng vậy, để có thể làm việc tốt trong một ngành nghề nào đó thì chẳng có một trường lớp nào có thể hướng dẫn bạn những điều chi tiết nhất cả mà 70% trong đó sẽ đến từ yếu tố tự học, tự mày mò sáng tạo ra những điều mới lạ. Vậy tự học ở đâu? Tự học như thế nào ư? Tự học có thể đến từ rất nhiều khía cạnh như tự học từ sách vở, tài liệu, mạng internet hay có thể qua chính từ các bạn bè, đồng nghiệp của mình nữa. Từ những kiến thức góp nhặt đó kết hợp cùng với các công việc trong thực tế, bạn sẽ dần dần tạo dựng được tay nghề của riêng mình.

Xem thêm: Master data là gì? Giải pháp quản trị dữ liệu hiệu quả nhất!

4. Lập trình phần mềm có lo thất nghiệp không?

Theo số liệu thống kê năm của trung tâm dự báo Nhân lực và Thị trường lao động, để có thể phục vụ nhu cầu nguồn lực đáp ứng trong các bộ phận thông tin, truyền thông và bộ phận kỹ thuật của các công ty, doanh nghiệp hiện nay thì dự kiến nước ta cần hơn 1 triệu lao động trong ngành lập trình phần mềm. Thế nhưng hiện nay, tình trạng thiếu lao động trong ngành này vẫn còn ở mức cao, trong đó nguồn nhân lực từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trung tâm đào tạo ngành này trên cả nước trong ngành lập trình hay công nghệ thông tin cũng có thể đáp ứng được 40% nhu cầu lao động của thị trường hiện nay. Điều này có thể cho thấy cơ hội việc làm it của nghề lập trình phần mềm là vô cùng lớn và bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cơ hội việc làm tại Hòa Bình cho mình không chỉ tại các công ty lập trình phần mềm mà bất kỳ ở trong các công ty thuộc bất kỳ một lĩnh vực nào đi nữa thì việc làm ngành ứng dụng phần mềm cũng là vô cùng đa dạng. Trong quá trình tìm việc làm ở Vĩnh Phúc hay bất cứ đâu bạn dễ dàng bắt gặp thông tin tuyển dụng lập trình phần mềm, hãy chọn cho mình một công việc phù hợp nhất.

Lập trình phần mềm có lo thất nghiệp không?

Ngoài ra thì không chỉ đem đến cơ hội vieclamsoctrang cao, mà mức thu nhập của ngành lập trình phần mềm cũng được đánh giá và xếp loại vào danh sách những ngành nghề có mức thu nhập hấp dẫn nhất hiện nay, tùy vào tùng vị trí công việc đảm nhận mà mỗi lập trình viên sẽ có một mức lương khác nhau, trong đó mức lương khởi điểm đối với người chưa có kinh nghiệm hay có thể là các bạn sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế nhiều thì đã giao động từ 8 - 10 triệu đồng mỗi tháng và sẽ dao động từ 12 - 15 triệu đồng mỗi tháng đối với người đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành lập trình phần mềm từ một đến hai năm trở lên. Bạn có thể thấy rõ điều này qua những tin tuyển dụng các công việc lập trình phần mềm.

Tuy nhiên thì để có thể tự tin nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp trong ngành lập trình phần mềm và với một mức lương khơi điểm hấp dẫn như thế thì các bạn cũng cần phải đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu cũng như có thể đáp ứng được các đòi hỏi của cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Bơi thế ngoài việc chú trọng nâng cao các kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực lập trình thì bạn cũng cần phải chú trọng bản thân hơn trong việc trau dồi thêm một số các kiến thức khác như về: kỹ năng nghề nghiệp thực tế, các kỹ năng mềm trong giao tiếp, thuyết trình kế hoạch, kỹ năng làm việc nhóm, chủ động nắm bắt các xu thế trong thị trường mở. Đây cũng chính là một trong các yếu tố và là yêu cầu bắt buộc không thể thiếu đối với những người làm trong ngành lập trình phần mềm như hiện nay

Để nâng cáo tay nghề, ngoài việc tham gia các lớp học thiết kế phần mềm, học lập trình phần mềm thì bạn cũng có thể tự học lập trình phần mềm, học thiết kế phần mềm tại các khóa học online hay học thực hành các công cụ lập trình trên máy tính hiện nay

Trên đây là một số những thông tin kiến thức về ngành lập trình phần mềm mà Timviec365.vn đã tích hợp được, hy vọng rằng qua những thông tin về ngành lập trình phần mềm được chia sẻ trong bài viết đã có thể giúp bạn có cái nhìn sâu hơn, rộng hơn về ngành lập trình phần mềm. Và những câu hỏi như: Lập trình phần mềm là gì? Công việc của lập trình phần mềm là gì? Nhu cầu việc làm của nghề này hiện nay ra sao?... Sẽ không còn là nhưng câu hỏi khó với bạn nữa, tuy nhiên để có thể có những định hướng tương lại đúng đắn cho bản thân về ngành này thì những câu hỏi như: bạn có thực sự mong muốn gắn bó với nghề này không, các kỹ năng của bạn có thực sự phù hợp với ngành lập trình phần mềm không,… thì sẽ còn là những câu hỏi mà bạn cần phải tiếp tục tìm câu trả lời nếu như bạn thự sự muốn bản thân có thể thành công trong lĩnh vực này.Hy vọng với những thông tin việc làm được cập nhật trên đây sẽ giúp bạn định hướng con đường công việc cho bản thân trong tương lai cũng như xây dựng chiến lược tìm việc làm tại Quảng Bình cũng như tại những tỉnh thành khác hiệu quả thông qua những trang tuyển dụng hàng đầu như Timviec365.vn. Cảm ơn vì đã dành thời gian quan tâm theo dõi bài viết, hy vọng Timviec365.vn sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các bạn hơn nữa để có thể hoàn thiện bại viết một cách tốt hơn nữa.

Xem thêm: Ruby on Rails là gì? Những điều bạn nên biết về Ruby on Rails

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý