Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mạng máy tính là gì? Thông tin về mạng máy tính đầy đủ nhất

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Dù bạn là ai, đến từ vùng đất nào, nếu đang chung sống dưới nguồn tài nguyên chung Internet với sự hỗ trợ máy tính và thiết bị xung quanh nó cho quá trình học tập, làm việc và giải trí... chúng ta đã và đang thừa hưởng những tác động mạnh mẽ của một thuật ngữ mang tên mang máy tính. Song tuy nhiên, việc đi tìm câu trả lời cho mạng máy tính là gì một cách chính xác khá khó khăn, nếu người cung cấp đáp không phải là những người có nhiều năm nghiên cứu hệ thống mạng, không phải là những chuyên gia về mạng hay công nghệ thông tin. Vậy cụ thể mạng máy tính là gì? Mạng máy tính có ứng dụng cụ thể như thế nào? và những tip nào có thể khai thác hiệu quả của mạng máy tính trong việc nâng cao hiệu quả sống và làm việc của bạn? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé. 

1. Bạn đã hiểu mạng máy tính là gì chưa?

Bạn đã hiểu mạng máy tính là gì
Bạn đã hiểu mạng máy tính là gì chưa?

Mạng máy tính là gì? Nếu là tín đồ của ngành IT hay nằm trong hệ thống dân kỹ thuật cho ngành viễn thông, quản trị mạng, an ninh mạng bạn không còn xa lạ với thuật ngữ này. Là sản phẩm công nghệ thời kỷ nguyên số, mạng máy tính ra đời, mở rộng và trở thành một thành tố quan trọng của cuộc sống con người. Chiếc Ipad bạn cần trên tay cho công cuộc cày game, những chiếc laptop nằm gọn gàng trên bàn của dân văn phòng đến Wifi hay những sợi dây cáp quang mà loài người vẫn đồn thổi biết bao câu chuyện về những sự cố bị cá mập cắn ấy...

Tất cả chúng là những đứa con đẻ được sinh ra trong ngôi nhà chung mang tên mạng máy tính. Thực chất, mạng máy tính hay mạng viễn thông kỹ thuật số là một chỉnh thể bao gồm rất nhiều máy tính và những thiết bị khác nhau được liên kết với nhau bởi những đường truyền vật lý theo một kiến trúc nhất định nhằm mục đích chia sẻ tài nguyên cũng như dự trữ, chia sẻ dữ liệu cho những người cùng sử dụng. Trong đó, các thiết bị gọi là nút mạng sẽ có nhiệm vụ khởi động, định tuyến và chấm dứt dữ liệu.

Các địa chỉ mạng như máy tính cá nhân, điện thoại, phần cứng mạng (networking hardware),... gọi chung là các máy chủ có vai trò xác định các nút mạng này. Dù được kết nối trực tiếp hay gián tiếp, các thiết bị nằm trong mô hình mạng này vẫn có thể dễ dàng chia sẻ, kết nối với nhau chỉ cần một bên có thể trao đổi thông tin với thiết bị còn lại.

định nghĩa về mạng máy tính
Định nghĩa về mạng máy tính

Các dấu hiệu manh nha của mạng máy tính bắt đầu được trình làng thế giới từ năm 1940 gắn liền với chiếc máy tính khi nó đang còn là một thiết bị cơ điện tử rất lớn và dễ hỏng hóc. Sau đó nhờ phát minh ra mạch tích hợp chứa nhiều transistor, những minicomputer đến những máy tính cá nhân của ông chủ Apple rồi dùng modem kết nối lại với nhau tại nhà và trong kinh doanh vào những năm 80 đã làm mạng máy tính từ một định nghĩa xa lạ, chỉ hợp với dân kỹ thuật, công nghệ dần đi vào đời sống. Thế nhưng, tính ứng dụng mạng mạng máy tính vẫn chưa thực sự hiệu quả dưới tay của các nhà công nghệ đơn lẻ. Trước những dự đoán về vai trò của máy tính và thông tin có khả năng chi phối đời sống quân sự đến dân sự,khoa học, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bắt tay vào công cuộc phát triển các mạng WAN có độ tin cậy cao. Điểm đặc biệt cho sự phát minh lần này là nó cho phép nhiều thiết bị, máy tính khác nhau bằng nhiều đường dẫn khác.

Một máy tính có thể thông tin cùng một đến nhiều máy tính khác nhau với cùng một thông tin cùng bằng một kết nối. Sự tiến bộ vượt bậc này mở ra một kỷ nguyên mới của ứng dụng mạng máy tính mà tất cả chúng ta đang thừa hưởng - Internet vạn vật (Internet of things - Iots). Sự lên ngôi của công nghệ thông tin, mạng máy tính được ứng dụng trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế đến đời sống. Mạng máy tính có thể là mô hình gồm nhiều máy tính kết nối với nhau và máy chủ trong một tòa nhà, một căn phòng làm việc, một thành phố và rộng lớn hơn trên phạm vi toàn cầu.

Việc làm it phần cứng - mạng tại Hà Nội

cách hiểu về mạng máy tính
Cách hiểu về mạng máy tính

Để làm chủ được quá trình truyền tải, chia sẻ một lượng dữ liệu khổng lồ trên hàng triệu nền tảng máy tính và thiết bị khác nhau, mạng máy tính nhờ đến sự hỗ trợ đắc lực của các thành phần chính sau đây: Các máy chủ, các server, các switch mạng, máy in, máy fax, các linh kiện để kết nối các hệ thống, các phần mềm cho phép quá trình trao đổi thông tin giữa các máy tính diễn ra suôn sẻ trên một phạm vi, rộng lớn hay nhỏ hẹp. Đó chính là mạng máy tính. Chắc là đến đây, các bạn đã hiểu rõ hơn về định nghĩa mạng máy tính rồi đúng không? Nhưng những ứng dụng thực tế của mạng máy tính và phân loại nó như thế nào? 

Xem thêm: Nodejs là gì? Hệ thống phần mềm hiện đại bậc nhất 2021

2. Có những loại mạng máy tính nào?

Nhắc đến mạng máy tính phần lớn chúng ta đều khởi phát ý nghĩa đầu tiên là Internet. Nhưng thực chất Internet chỉ là tên của một kết nối của WAN - kết quả của những nghiên cứu về phát triển về hệ thống mạng phục vụ quân sự và khoa học của bộ quốc phòng Mỹ. Trên thực tế, các chuyên gia về mạng máy tính đã phân chia thuật ngữ này thành phần tùy thuộc vào quy mô của nó:

2.1. Mạng LAN

 Có những loại mạng máy tính nào?
Có những loại mạng máy tính nào?

Đây là loại mạng khá thông dụng với dân văn phòng, biểu hiện là những dây nối loằng ngoằng cắm vào từng cổng mạng của các máy tính cá nhân nhằm cung cấp Internet cho những người cùng không gian hay các kết nối không dây như WIFI. Với số lượng người giới hạn, sự chia sẻ các thông tin, tệp tin trở nên kém dần và mất hẳn khi nằm xa văn phòng, tòa nhà. Đường truyền ảnh hưởng sâu sắc đến tín hiệu Internet được sử dụng. Nó giống như việc bạn bị mất wifi khi ra khỏi cổng hay phải kéo dây cáp quá xa để cắm vào cổng mạng bởi lẽ, đây là mạng di động cố định. Cấu trúc của mạng LAN thường là máy chủ, các trạm mạng, các thiết bị kết nối và cáp mạng 

2.2. Mạng WAN

WAN là viết tắt của cụm từ wide Area Network, có nghĩa là mạng diễn rộng. Và cái tên này đã phản ánh đầy đủ tính chất của nó. Khác với mạng nội bộ LAN, WAN cho phép người dùng truy cập Internet trên một không gian rộng lớn như vượt biên giới quốc gia, quy mô quốc tế. Thay vì lắp đặt nội bộ và quẩn quanh trong nhà để kết nối các máy tính hay truy cập mạng để xem phim, giải trí...bạn có thể mua một gói mạng WAN được các nhà dịch vụ cung cấp hay các gói mạng chuyển mạch về truyền dữ liệu. WAN cho phép người dùng linh hoạt khi đi đi xa và sử dụng mọi lúc mọi nơi như các dịch vụ 3G, 4G...Với ưu điểm là khả năng kiểm soát tốt được người tiêu dùng, tính bảo mật cao song tốc độ truyền khá thấp dao động từ 256kb đến 2MB. 

Việc làm chuyên viên quản trị mạng

2.3. Mạng MAN

Mạng MAN
Mạng MAN

Đây là mô hình kết nối gồm nhiều mạng LAN với nhau những có khả năng phủ sóng Internet trên một phạm vi rộng lớn thông qua các dây cáp và phương tiện truyền dẫn. Nhờ đặc điểm này mà chi phí lắp đặt có phần cao hơn LAN. Không gian Internet từ văn phòng hay tòa nhà có thể mở rộng và phủ sóng trên phạm vi thành phố. Đối tượng ưu tiên sử dụng của dịch vụ mạng là các doanh nghiệp có nhiều chi nhánh khác nhau trong một thành phố và mong muốn sử dụng cùng một loại hình kết nối dựa trên Voice -data-video. Tuy được xây dựng trên các mạng LAN nhưng phạm vi kết nối của mạng đô thị này cần một lực lượng quản trị chuyên trách hơn nhiều. 

2.4. Mạng SAN

Đây là mạng lưu trữ chuyên cung cấp một cơ sở  hạ tầng tốc độ cao nhằm mục đích chủ yếu là chuyển, trao đổi thông tin giữa thiết bị lưu trữ và các máy chủ tệp tin. Người ta có thể dùng mạng SAN để chia sẻ dữ liệu trong một phạm vi khá lớn, dưới 10km với tốc độ khá cao với chi lắp đặt khá thấp.

2.5. Mạng Intranet

Mạng Intranet
Mạng Intranet - mạng máy tính thông dụng

Mạng Intranet là mô hình mạng được tích hợp từ các nền tảng mạng khác nhau từ MAN, WAN và LAN trong một không gian nhỏ như văn phòng hay doanh nghiệp, vừa đảm bảo tính di động, bảo mật, tốc độ cao. 

Xem thêm: Node red là gì? Ứng dụng tuyệt vời của node red với internet

3. Ứng dụng của mạng máy tính ra sao?

Nói đến ứng dụng của mạng máy tính chúng ta hãy dành khoảng một phút để nói về Internet. Đó không phải là những thiết bị, máy chủ, vài chiếc tính có thể kết nối với nhau trong không gian văn phòng hay trên quy mô thành phố, Internet là một hệ thống mạng lớn kết nối tất cả những máy tính với nhau, giúp cho người dùng có thể chia sẻ, trao đổi thông tin, dữ liệu trên toàn cầu. Internet đang bành trướng và chứng tỏ sức mạnh của nó khi phủ sóng và tác động mạnh mẽ lên đời sống kinh tế, xã hội trên mọi lĩnh vực. Bạn có thể 1 ngày không cần ăn, vài tiếng đồng hồ không cần uống nước và các thành viên trong doanh nghiệp cũng có thể làm được điều này. Thế nhưng chỉ sau khoảng 5 - 10 phút, hệ thống Internet ngừng truy cập, điều đó đồng nghĩa với một doanh nghiệp có thể mất đến cả vài tỷ USD toàn bộ giao dịch thương mại điện tử ngừng hẳn. Nhưng không chỉ có thế, Internet là địa hạt cho phép bạn làm những điều sau đây:

3.1. Truy cập kho tri thức khổng lồ mọi lúc, mọi nơi

Ứng dụng của mạng máy tính ra sao?
Ứng dụng của mạng máy tính ra sao?

Việc trao đổi dữ liệu, thông tin không đơn thuần là trả lời những tìm kiếm của người dùng thông qua các trang mạng, Google bằng các bài viết, video...mà cho phép người dùng có thể phản hồi,tương tác đa chiều, bình luận với người khác và tác giả trên nhiều chủ đề khác nhau. Xu hướng trực tuyến hóa đang thống lĩnh thế giới thay dần đi vị thế của tác phẩm in ấn...trên nhiều nền tảng tử ứng dụng di động, các website,mạng xã hội...Tất cả đã biến mạng máy tính trở thành một kho tri thức khổng lồ cho phép mọi người dùng trên toàn hành tinh có thể tìm hiểu và chiếm lĩnh trên mọi hình thức là Blog dạng text, video, Audio, đồ họa…

Việc làm thực tập quản trị mạng

3.2. Kinh doanh và tìm việc làm lương cao

Bạn sẽ không thể hình dung được bối cảnh kinh doanh toàn cầu sẽ thảm bại như thế nào nếu không có mạng máy tính. Hàng tỉ tỉ những công ty ngừng hoạt động, hàng triệu người thất nghiệp và nền kinh tế sẽ sa sút chưa từng thấy bởi kênh bán hàng lớn nhất của nó đã bị “nã súng”. Hiện nay, khoảng trên 90% doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng công nghệ với xu hướng thương mại điện tử và sử dụng Internet là phương marketing quảng cáo. Mạng máy tính và Internet nói chung cũng tạo ra một thị trường việc làm cntt rộng lớn với mức thu nhập cao cho các tín đồ của ngành kỹ thuật và dân IT với hàng trăm nghìn vị trí tiêu biểu như quản trị mạng, lập trình viên, lập trình phần mềm, full-stack develooper, programmer,...Nếu hệ thống máy tính bị phá hủy, đồng nghĩa với việc, mảnh đất việc làm màu mỡ bị “sa mạc hóa”.

3.3. Tương tác, kết nối 

Phục vụ ương tác, kết nối
Phục vụ ương tác, kết nối 

Internet không chỉ cho phép chung ta truy cập thông tin, kiếm việc làm mới mà còn giúp kết nối hàng triệu người với nhau để đáp ứng nhu cầu về tương tác, giải trí, chia sẻ tình cảm cảm xúc mà không cần mạng đến khoảng cách địa lý. Bạn có thể gọi điện cho người thân qua mạng xã hội, có thể nhìn thấy bạn bè qua những cuộc họp, chat trực tuyến...và là diễn đàn “bung lụa mọi cung bậc cảm xúc” với hàng nghìn những người bạn đến từ khắp mọi miền thế giới. 

Mong rằng những thông tin trên đây xoay quanh mạng máy tính là gì sẽ thực sự hữu ích cho tất cả các bạn trong quá trình tìm kiếm những thông tin hữu ích. Và nếu các bạn có quan tâm tới ngành quản trị mạng thì nên tham khảo các loại chứng chỉ như: CCNA, CCNP, CEH, nó chắc chắn sẽ giúp bạn trong quá trình tìm việc cũng như sự nghiệp của bạn. Chúc các bạn thành công!

Tìm kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý