Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải đáp] Ngành Robot và trí tuệ nhân tạo ra làm gì đầy đủ nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự bành trướng của thuyết Internet vạn vật và khoa học máy tính đã và đang tác động, chi phối mạnh mẽ lên mọi mặt của đời sống. Một trong những thành tựu quan trọng mở ra một trong trang sử mới ra cho xu hướng hiện đại hóa, cơ giới hóa sản xuất, kinh doanh là robot và các ứng dụng được thiết lập trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo, giúp doanh nghiệp ứng dụng máy móc để tối ưu hóa lợi nhuận kinh doanh. Chính tính hiệu quả to lớn của hiệu ứng này đã đưa ngành Robot và trí tuệ nhân tạo trở thành một trong tốp những ngành hấp dẫn nhất thu hút sự quan tâm đông đảo của các bạn trẻ với mức lương khủng và chế độ đãi ngộ hậu hĩnh. Vậy cơ hội, cụ thể của ngành robot và trí tuệ nhân tạo hiện nay như thế nào? Theo học ngành Robot và trí tuệ nhân tạo ra làm gì? và Đâu là địa chỉ đào tạo uy tín nhất? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết sau nhé.

1. Tìm hiểu chung về ngành Robot và trí tuệ nhân tạo

 Tìm hiểu chung về ngành Robot và trí tuệ nhân tạo
 Tìm hiểu chung về ngành Robot và trí tuệ nhân tạo

Nếu là tín đồ của công nghệ, hẳn rằng bạn sẽ chẳng thể nào bỏ qua những đoạn video ghi lại cuộc phỏng giữa “sởn gai ốc” hãng tin CNBC News cô người máy Sophia và nghe “cô gái” ấy tâm sự về ước vọng làm cuộc sống loài người trở nên tốt đẹp bằng những thiết kế nhà thông minh hay chia sẻ bộ phim Hollywood đình đám về sự thống trị của người máy như hai người đồng nghiệp? Chắc chắn rằng, bạn cũng sẽ chẳng thể nào bỏ qua nổi những thước phim Thiên văn học quay chậm về cuộc sống của những Robot trên sao hỏa? Và cảm thấy cực kỳ phấn khích khi trò chuyện với Siri hay anh chàng Google lém lỉnh khi khởi động điện thoại.

Tất cả những thành tựu,trải nghiệm cực kỳ ấn tượng này đều là sản phẩm của ngành Robot và trí tuệ nhân tạo. Trong khoa học máy tính,  trí tuệ nhân tạo hay AI là trí thông minh được tạo ra và cài đặt trên các thiết bị máy móc hay dùng những máy móc để bắt chước các chức năng nhận thức mà con người liên kế với tâm trí như học tập và giải quyết vấn đề. Dù xuất hiện trên thế giới và đóng vai trò quan trong sản xuất kinh doanh từ những năm 2000, nhưng đến nay, Robot và trí tuệ nhân tạo vẫn còn là một ngành học khá mới mẻ, đồng thời hút được một sự quan tâm lớn từ công chúng yêu công nghệ vì tính ứng dụng cực cao. Tại Việt nam, Robot và trí tuệ nhân tạo được xếp vào  lĩnh vực công nghệ điện tử để “điều hướng” phần thông minh của Robot đồng thời lập trình cho Robot những tính năng nhất định phục vụ từng mục đích cụ thể. 

Với những ai trót yêu công nghệ ứng dụng, chắc chắn đây là ngành học không thể bỏ qua. Bởi lẽ, trong chương trình đào tạo này, các kỹ sư tương lai không chỉ được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng để áp dụng các nguyên lý kỹ thuật để xử lý máy móc, điều khiển robot trên nguyên lý tự động mà trực tiếp bắt tay vào vận hành, lắp đặt những thiết bị máy móc thông minh chính mình. Hầu hết, các chip và vi mạch trên Robot và các thiết bị thông minh đều được tích hợp trên nền tảng điện tử...Do vậy, từ cánh cửa của ngành Robot và công nghệ trí tuệ nhân tạo, bạn có thể tiến xa hơn giấc mơ chuyên gia trong ngành điện tử viễn thông bởi những kiến thức, kỹ năng và nguyên lý kỹ thuật đã được đào tạo.

ngành Robot và trí tuệ nhân tạo
 Ggành Robot và trí tuệ nhân tạo

Ngoài những tri thức chuyên ngành trong phạm vi của ngành điện tử viễn thông và công nghệ thông tin đặc biệt là khoa học máy tính hay khoa học dữ liệu, các tri thức về robot, thị giác máy tính (computer vision), máy học và trí tuệ nhân tạo, sinh viên trong ngành sẽ được đào tạo đầy đủ những hành trang về cách lập kế hoạch, tổ chức, giám sát các quá trình trong lĩnh vực điện tử, viễn thông...Trong bối cảnh bùng nổ kinh tế, nhu cầu cơ giới hóa, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh nhờ vào sức mạnh của các thiết bị máy móc ngày càng cao. Robot và công nghệ trí tuệ thông minh trở thành giải pháp hàng đầu cho mọi doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. 

 Tại Việt Nam, mỗi ngày trung bình có khoảng 300 doanh nghiệp được thành lập và khoảng 96,7% hoạt động trên nền tảng công nghệ với sự hỗ trợ đặc biệt của Internet. Với sự phát triển rầm rộ này, không chỉ những doanh nghiệp công nghệ mà công ty trong mọi lĩnh vực đều có tham vọng ứng dụng thành tựu Robot vào lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình. Không chỉ bởi những Robot hỗ trợ sản xuất hay phục vụ trong những bệnh viện lớn,một biểu hiện dễ dàng nhất của trí tuệ nhân tạo đó là những cô thư ký, trợ lý ảo trên những live chat của hầu hết các trang web. Khi bạn muốn tìm kiếm thông tin về lĩnh vực gì đó, ngoài phương án gọi điện thoại trực tiếp, bạn có thể liên hệ qua live chat và “cô thư ký” được lập trình tự động với những phản hồi như một con người thật sẽ “Trò chuyện với khách hàng” của bạn qua hệ thống tin nhắn tự động trước khi các nhân viên dịch vụ khách hàng của công ty vào phản hồi trực tiếp. Facebook cũng đang tích cực triển khai hình thức này qua tin nhắn tự động trên Fanpage để nâng cao lượt tương tác với khách hàng tiềm năng phục vụ cho mục đích bán hàng trực tuyến. Vậy cơ hội nghề nghiệp của ngành Robot và trí tuệ nhân tạo hiện nay như thế nào?

Xem thêm: Convolutional neural network là gì? Bạn có biết?

Việc làm chuyên viên công nghệ thông tin

2. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Robot và trí tuệ nhân tạo hiện nay

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Robot và trí tuệ nhân tạo hiện nay
Cơ hội nghề nghiệp của ngành Robot và trí tuệ nhân tạo hiện nay

Trong kỉ nguyên số, chúng ta đã và đang chứng kiến sức bành trướng của công nghệ trên mọi mặt trận. Robot và trí tuệ thông minh nhân tạo cũng thế. Nằm trong tốp những ngành công nghệ cao và itwork đại diện cho kỷ nguyên 4.0, nguồn nhân lực cho tương lai hiếm một ngành nào có thể từ chối. Theo thống kê của Glassdoor, một chuyên trang về thu nhập tại Hoa Kỳ, lương của một kỹ sư trí tuệ nhân tạo lên đến con số kỷ lục 114.0000 USD. Trong khi đó, topdev khảo sát trên khoảng 340.000 nhân viên IT trên lãnh thổ Việt Nam, mức lương cho vị trí ký sư trí tuệ nhân tạo hay sáng chế điều hành Robot đã cán mốc 22.000 USD/năm, dẫn đầu tất cả ngành học về công nghệ thông tin - khoa học máy tính dù chỉ dừng ở giai đoạn thử nghiệm. Theo nhiều chuyên gia trong ngành, khoảng 5 - 10 năm nữa mới là kỷ nguyên của công nghệ AI với những đại diện tiêu biểu như máy học và Robot. Những thông tin tốt lành này đang mở cánh cửa nghề nghiệp rộng lớn cho những ứng cử viên theo học chuyên ngành này. 

3. Theo học Robot và trí tuệ nhân tạo ra làm gì? 

Sở hữu những cơ hội việc làm hấp dẫn, trải nghiệm thú vị và mức lương khủng chính là đặc điểm chung của những ngành công nghệ đang làm mây làm gió trong kỷ nguyên 4.0. Thế nhưng, với một ngành đào tạo còn khá mới mẻ như Robot và trí tuệ nhân tạo, chắc chắn những mô tả công việc sau đây sẽ là những kiến cụ thể giúp bạn dễ dàng định hướng nghề nghiệp của mình dễ dàng và trọn vẹn nhất:

Theo học Robot và trí tuệ nhân tạo ra làm gì?
Theo học Robot và trí tuệ nhân tạo ra làm gì? 

+ Chuyên gia thiết kế,chế tạo và lập trình cho Robot, các thiết bị, hệ thống người máy và trí tuệ nhân tạo: Những cánh tay robot linh hoạt ứng dụng để rót kim loại trong cơ khí hay tháo lắp các phôi trong các máy gia công bánh răng của ngành công nghiệp các thiết bị điện tử sản xuất theo dây chuyền,  những phần mềm  Tự động hóa chăm sóc khách hàng (customer service automation), Cá nhân hóa trải nghiệm dịch vụ khách hàng (Personalization), Tăng cường an toàn bảo mật (Security), Nhận diện mẫu và phát hiện gian lận (Pattern recognition and fraud detection) trong lĩnh vực ngân hàng. Tất cả chúng đều được sản sinh ra trong ngành Robot và trí tuệ nhân tạo

+ Lắp ráp, vận hành, quản lý các thiết bị người máy và trí tuệ nhân tạo tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp: Lắp ráp, lập trình hệ thống người máy là công việc đầu tiên của những chuyên gia ngành Robot được ứng dụng nhiều nhất trong các lĩnh vực công nghiệp hay ngân hàng. Thế nhưng, giống như những chương trình máy tính, Robot hay các phần mềm không thể hoạt động đồng loạt và liên tục, những chuyên gia ra đời trong ngành Robot và công nghệ AI sẽ là những người vận hành trực tiếp, sửa lỗi hệ thống và đảm bảo các robot hoạt động liên tục. 

Ngày càng nhiều trường đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo và vai trò của nó trong đời sống kinh  tế, xã hội là động lực mạnh mẽ hối thúc các nhà máy chế tạo, lắp ráp, sản xuất, bảo trì robot và các hệ thống công nghiệp có sử dụng robot phục vụ sản xuất ngày càng tăng tốc đi sản xuất. Đây cũng là địa điểm làm việc phổ biến nhất của hầu hết các chuyên gia về máy móc và kỹ thuật. Dù liên quan trực tiếp đến khoa học máy tính, nhưng nơi làm việc của những chuyên gia ngành này đặc thù hơn công việc của nhân viên IT tại các văn phòng thuần túy. 

Xem thêm: COBOL là gì?] Thông tin về ngôn ngữ lập trình COBOL bạn cần biết!

Việc làm giám đốc công nghệ

4. Học robot và trí tuệ nhân tạo ở đâu uy tín và thông tin tuyển sinh mới nhất?

Học robot và trí tuệ nhân tạo ở đâu uy tín và thông tin tuyển sinh mới nhất?
Học robot và trí tuệ nhân tạo ở đâu uy tín và thông tin tuyển sinh mới nhất?

Theo báo cáo của Mercer – Talentnet, việc làm công nghệ đang thống trị bảng lương tại Việt Nam với tỷ lệ tăng trưởng việc làm lên đến 8.9 % tập trung vào những ngành ứng dụng công nghệ cao như Robot, trí tuệ nhân tạo, Blockchain hay Bigdata. Tỉ lệ thuận với tình hình tăng trưởng này là số trường quan tâm và mở rộng đào tạo công nghệ để phục vụ sản xuất. Tuy vậy, vì là công nghệ nghệ cao, khá mới mẻ tại Việt Nam, nên hiện nay, ngành Robot và trí tuệ nhân tạo vẫn đang khát những cơ sở đào tạo tiến tiến. Bạn có thể theo đuổi giấc mộng sáng chế robot, quản lý, sửa chữa, điều hành lắp đặt bởi một số trường đại học nội bật sau: Đại học Bách khoa Hà Nội voiws tên ngành là chương trình tiên tiến khoa học dữ liệu (trở thành chuyên gia dữ liệu - data scientist) và trí tuệ nhân tạo (Data science và AI) và tự động hóa với điểm chuẩn là 27 điểm.

Tại đại học FPT, sinh viên có thể theo học công nghệ thông tin với chuyên ngành trí tuệ nhân tạo với điểm chuẩn đầu vào năm 2019 là 21 điểm với mức học phí chuyên ngành là khoảng trên 25.300.000 đồng/kỳ. Một đại diện ở phía nam cho ngành Robot và trí tuệ nhân tạo tiếp theo là Đại học sư phạm Kỹ thuật tp.HCM với mức điểm trung bình là 25.5 với 3 tổ hợp hợp môn thi gồm: Toán, Vật lý, Hóa học (khối A00), Toán, Văn, Anh (D01) và Toán, Lý, Anh (A01) và Toán, Anh và Khoa học tự nhiên. 

trường xét tuyển ngành Robot và trí tuệ nhân tạo
Học robot và trí tuệ nhân tạo ở đâu uy tín 

Đến mùa xét tuyển 2021, một số trường khác dự kiến bổ sung thêm ngành Robot và trí tuệ nhân tạo trong chương trình học để đẩy mạnh chất lượng đào tạo nhân lực chất lượng cao cho cuộc cách công nghiệp 4.0 bao gồm: Đại học Công nghiệp tp. Hồ Chí Minh với ngành  Trí Tuệ nhân tạo, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, và Đại học công nghệ thông tin tp. Hồ Chí Minh.

Hi vọng rằng những thông tin trên đây của timviec365.vn xoay quanh cơ hội nghề nghiệp của ngành Robot và công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ thật sự hữu ích với bạn trong quá trình định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất cho mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý