Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[COBOL là gì?] Thông tin về ngôn ngữ lập trình COBOL bạn cần biết!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 03/08/2021

“COBOL” có lẽ là một thuật ngữ đã vô cùng quen thuộc trong giới công nghệ thông tin, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về COBOL là gì cùng những thông tin về COBOL. Vậy thì hôm nay hãy cùng timviec365.vn ngồi lại để lý giải về thuật ngữ COBOL nhé!

1. Tìm hiểu chung về ngôn ngữ lập trình COBOL

1.1. Khái niệm COBOL là gì?

Ngày nay, khi nhắc đến ngôn ngữ lập trình như C, C++, C#(.Net), PHP,... chắc hẳn đã quá quen thuộc đối với những người làm trong ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, một trong những loại ngôn ngữ lập trình mặc dù ít phổ biến hơn nhưng lại khá quan trọng mà không phải ai cũng biết đến chính là ngôn ngữ lập trình COBOL. Vậy COBOL được hiểu có nghĩa là gì?

COBOL là gì
COBOL là gì?

“COBOL” hiểu một cách đơn giản chính là một loại ngôn ngữ lập trình thuộc thế hệ thứ 3 và cũng được xem là một trong những ngôn ngữ lập trình ra đời cũng như được sử dụng lâu nhất, từ thời thập niên 1960 cho đến tận bây giờ. COBOL là thuật ngữ bắt nguồn từ các chữ cái đầu tiên trong cụm từ “Common Business – Oriented Language” và được phát minh bởi bà Grace Hopper – một người phụ nữ tài giỏi, phi thường và cũng chính là một trong những lập trình viên xuất sắc đầu tiên trên thế giới. Đây là loại ngôn ngữ lập trình được ra đời dựa trên ý tưởng phần mềm cần phải được viết bằng các dòng lệnh nhất định và dễ hiểu, thay vì việc chỉ sử dụng những con số và chuỗi hàm khó hiểu. Và cũng chính nhờ ý tưởng trên mà ngay cả những doanh nhân trong các doanh nghiệp bình thường cũng có thể viết ra được những phần mềm mà họ mong muốn và cần sử dụng.

Tính tới thời điểm hiện tại, COBOL cũng chính là ngôn ngữ lập trình được chạy nhiều và phổ biến nhất trên các thiết bị máy tính Mainframe và mỗi ngày đều có hàng triệu COBOL được viết ra trong các chương trình Business. Đặc biệt, vào năm 2006, công ty về nghiên cứu thị trường lĩnh vực công nghệ thông tin Gartner đã đưa ra thông báo rằng có 60% trong tổng số các chương trình chuyên nghiệp đều được viết bằng ngôn ngữ lập trình COBOL. Ngoài ra, COBOL còn được sử dụng rất nhiều trong các ứng dụng liên quan đến lĩnh vực ngân hàng vào bảo hiểm trên toàn thế giới.

Xem thêm: Ngành Toán tin ra làm gì và câu trả lời chuẩn nhất?

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

1.2. Phạm vi sử dụng của ngôn ngữ lập trình COBOL

Phạm vi sử dụng của ngôn ngữ lập trình COBOL
Phạm vi sử dụng của ngôn ngữ lập trình COBOL

Có thể thấy, trải qua rất nhiều thời kỳ phát triển mạnh mẽ, ngôn ngữ lập trình COBOL đã tạo nên một hệ thống vô cùng vững mạnh, đồng thời cũng tạo ra đội ngũ các lập trình viên vô cùng đông đảo, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh. Cụ thể là đã có rất nhiều những cuộc thi lớn về ngôn ngữ lập trình với nhau như là PL1, Pascal, Ada, C, C++,... Mặc dù tất cả các loại ngôn ngữ đều có những điểm nổi bật riêng nhưng thực chất vẫn không thể nào trở thành đối thủ của ngôn ngữ lập trình COBOL.

Năm 1997, thế giới đã ước tính có khoảng 300 tỷ dòng lệnh được sử dụng trên máy tính thì có khoảng 80% (tương đương 240 tỷ) là của COBOL, còn lại 20% (tương đương 60 tỷ) là được viết bởi những ngôn ngữ khác. Và cho đến giai đoạn năm 2004 – 2005 thì đã có khoảng 15% các ứng dụng mới được tạo ra bằng ngôn ngữ lập trình COBOL.

Những số liệu trên cho thấy được mức độ và phạm vi phủ sóng của ngôn ngữ lập trình COBOL là vô cùng lớn và trở thành mối quan tâm hàng đầu của các chuyên gia trong giới công nghệ thông tin.

Việc làm lập trình cobol

2. Ưu điểm của và hạn chế ngôn ngữ lập trình COBOL

2.1. Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình COBOL

Ngôn ngữ lập trình COBOL ra đời và phát triển mạnh mẽ, nhận được sự tin dùng của nhiều đối tượng hiện nay bởi những ưu điểm nổi bật sau:

- Ngôn ngữ lập trình COBOL mang đến nhiều tính năng có thể xử lý được các tập tin, đặc biệt là theo cách xử lý hàng loạt (hay còn gọi là batch processing). Đây là điểm nổi bật của COBOL mà không có một loại ngôn ngữ lập trình nào khác có. COBOL được xem là hạt nhân của rất nhiều các phần mềm thương mại khác nhau và vẫn được các doanh nghiệp tin dùng cho tới tận ngày nay.

- Ngôn ngữ lập trình COBOL cũng rất dễ viết, dễ đọc và hoàn toàn có thể sửa hay viết thêm vào các chương trình. Điều này là vô cùng quan trọng và cần thiết phải có đối với các doanh nghiệp trên thế giới, nhất là khi những người viết các chương trình phần mềm có thể đã rời khỏi công ty và khi có vấn đề thì những người khác quản lý, phụ trách vẫn có thể dễ dàng điều chỉnh lại cho phù hợp nhất với tiêu chí phát triển của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và chương trình vẫn có thể tiếp tục chạy.

Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình COBOL
Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình COBOL

- Ngoài ra, ngôn ngữ lập trình COBOL cũng có ứng dụng vô cùng lớn. Rất nhiều các ứng dụng của COBOL bao gồm hàng triệu dòng lệnh và khoảng hơn 6 triệu dòng ứng dụng khác nhau.

- Các ứng dụng của ngôn ngữ lập trình COBOL thường được sử dụng và chạy rất nhiều trong môi trường thương mại và chiếm tới 95% trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính – ngân hàng. Điều đó cho thấy những ưu điểm về tính ứng dụng rất cao ở ngôn ngữ lập trình COBOL trong mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội.

Xem thêm: Ngành Robot và trí tuệ nhân tạo ra làm gì đầy đủ nhất!

2.2. Hạn chế của ngôn ngữ lập trình COBOL

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, COBOL cũng vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định, đó là:

- Source code của COBOL khá lớn và khi maintain cũng như chỉnh sửa đọc code thì lại khá khó khăn bởi những người viết đọc những file source COBOL sẽ rất dài mới có thể điều tra được bug, điều đó dẫn đến việc nếu phải sửa một số lỗi nhỏ thôi cũng sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức.

- Ngôn ngữ lập trình COBOL hiện nay càng ngày càng ít phổ biến, do đó cũng ít được quan tâm hơn trong quá trình xây dựng, phát triển hơn nữ phần mềm này.

Việc làm nhân viên phát triển phần mềm

Hạn chế của ngôn ngữ lập trình COBOL
Hạn chế của ngôn ngữ lập trình COBOL

3. Cấu trúc của ngôn ngữ lập trình COBOL

Các chương trình của ngôn ngữ lập trình COBOL là một chương trình có cấu trúc cụ thể, thống nhất và mỗi thành phần của cấu trúc sẽ bao gồm 1 hay nhiều thành phần con khác nhau cùng hoạt động. Cụ thể nó bao gồm các thành phần như sau: Division (phân vùng), Section (vùng), Paragrap (đoạn lệnh), Sentence (câu lệnh) và Statement (phát biểu).

- Division (phân vùng): Một phân vùng chính là một khối mã lệnh và thông thường sẽ bao gồm một hay nhiều vùng. Trong phân vùng đó sẽ có một vị trí bắt đầu và cũng chính là vị trí sau tên gọi phân vùng của nó, đồng thời cũng có vị trí kết thúc chính là điểm để có thể bắt đầu một phân vùng mới ngay tiếp sau đó hoặc cũng có thể là điểm kết thúc một chương trình. Theo đó, cấu trúc cụ thể của một chương trình ngôn ngữ lập trình COBOL sẽ được thực hiện và bao gồm có 4 phân vùng riêng biệt, đó là các phân vùng sau: Indentification division, environment division, data division và procedure division.

Cấu trúc của ngôn ngữ lập trình COBOL
Cấu trúc của ngôn ngữ lập trình COBOL

- Section (vùng): Một vùng trong chương trình của ngôn ngữ lập trình COBOL cũng được coi là một khối mã lệnh, tuy nhiên sẽ nhỏ hơn so với phân vùng. Section sẽ thường bao gồm có một hay nhiều đoạn khác nhau và một vùng sẽ được bắt đầu bằng một tên vùng, kết thúc tại một vị trí bắt đầu của vùng tiếp sau đó hoặc cũng có thể là kết thúc chương trình.

- Paragrap (đoạn lệnh): Một đoạn lệnh của chương trình ngôn ngữ lập trình COBOL chính là một khối mã lệnh và thường có một hay nhiều câu lệnh khác nhau.

- Sentence (câu lệnh) và Statement (phát biểu): Các câu lệnh và câu phát biểu sẽ bao gồm một hay nhiều mệnh đề khác nhau và sẽ kết thúc bằng một dấu chấm.

Việc làm lập trình viên

4. Tìm hiểu chương trình “Hello World” với “COBOL”

Tìm hiểu chương trình Hello World với COBOL
Tìm hiểu chương trình “Hello World” với “COBOL”

Ngôn ngữ lập trình COBOL được áp dụng khá phổ biến ở nhiều chương trình nổi tiếng và chuyên nghiệp khác nhau, cụ thể trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chương trình “Hello World” sử dụng ngôn ngữ COBOL.

Ví dụ cụ thể đối với một chương trình ngôn ngữ lập trình như sau:

100100  indentification division.

100200  program-id. hello.

100300  environment division.

100400  data division.

100500  procedure division.

100600

100700  program-begin.

100800         display “hello world”.

100900

1001000  program-done.

1001100      stop run.

Với chương trình như trên thì có thể hiểu cụ thể chính là:

- Dòng 100100 và 100200 sẽ là của phân vùng Indentification Division và phần này sẽ được dùng để nhận diện được những thông tin cơ bản nhất về chương trình đang thực hiện và ở đây chỉ bao gồm có PROGRAM-ID, HELLO.

- Dòng 100300 chính là của phân vùng Environment Division và phần này sẽ được sử dụng để có thể nhận diện được về môi trường của chương trình khi nó đang được thực hiện.

- Đối với dòng 100400 thì chính là vùng dữ liệu Data Division và dòng này có chức năng khai báo toàn bộ các biến có sử dụng trong chương trình ngôn ngữ lập trình COBOL. Riêng đối với chương trình này thì sẽ không tồn tại các dữ liệu, do đó vùng Data Division sẽ bỏ trống và không điền hay hiển thị thông tin gì.

- Còn với dòng 100500 – 1001100 thì là những dòng trong vùng của Procedure Division và sẽ bao gồm có 2 giai đoạn là từ dòng số 100700 và từ dòng 1001000. Thuật ngữ paragrap sẽ có nghĩa là chỉ định trong chương trình ngôn ngữ lập trình COBOL và nó mang ý nghĩa như là một hàm hoặc là một chương trình con trong các ngôn ngữ lập trình khác. Và theo đó là toàn bộ những công việc của chương trình ngôn ngữ lập trình COBOL sẽ đều được thực hiện ở câu lệnh trong dòng số 100800.

Xem thêm: Học công nghệ thông tin ở đâu mới cho sinh viên nền tảng vững chắc?

5. Một số quy định cần thiết về cách trình bày file trong chương trình COBOL

Một số quy định cần thiết về cách trình bày file trong chương trình COBOL
Một số quy định cần thiết về cách trình bày file trong chương trình COBOL

Đối với ngôn ngữ lập trình COBOL, khi sử dụng, người dùng cần phải lưu ý một số vấn đề, nhất là việc trình bày file trong COBOL như sau:

- Khi sử dụng ngôn ngữ lập trình COBOL cần lưu ý là vùng đánh số dòng sẽ bao gồm có 6 ký tự đầu tiên trong mỗi dòng của chương trình sẽ được sử dụng để đánh các số thứ tự dòng code theo cấu trúc chương trình.

- Đối với vùng hiển thị thì sẽ nằm ở ký tự thứ 7, đồng thời sẽ luôn được bỏ trắng và trong một số trường hợp dòng mã này là một dòng chú thích thì các ký tự ở vị trí này sẽ được hiển thị là một dấu sao (*).

- Đối với cùng A thì sẽ gồm có 4 ký tự tiếp theo và xét từ vị trí số 8 – 11 sẽ được gọi là các phân vùng division và những đoạn sections sẽ được bắt đầu từ chính vùng này. Và hầu hết các vị trí bắt đầu phù hợp nhất cho phân vùng này sẽ bắt đầu từ cột thứ 8 của vùng A.

- Còn đối với vùng B thì sẽ gồm có các ký tự ở các vị trí từ 12 – 72 thì các câu lệnh sẽ bắt đầu cũng như kết thúc tại vùng B.

- Riêng đối với các vùng không chỉ định thì sẽ gồm những ký tự từ vị trí số 73 và toàn bộ những ký tự này sẽ không được phép xét trong chương trình ngôn ngữ lập trình COBOL.

Hy vọng với những thông tin mà timviec365.vn đã chia sẻ trên đây, các bạn sẽ hiểu rõ về COBOL là gì cùng những vấn đề liên quan đến ngôn ngữ lập trình COBOL. Từ đó biết cách áp dụng vào công việc một cách phù hợp và hiệu quả nhất theo yêu cầu và mong muốn mà công việc đã đặt ra.

>>> Bạn đọc có thể tìm việc làm COBOL và rất nhiều việc làm it hấp dẫn khác một cách dễ dang trên timviec365.vn, từ đó tạo CV và ứng tuyển một cách dễ dàng. 

Cần tìm việc làm gấp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý