Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin về ngành văn thư lưu trữ trong quân đội mà bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Theo dõi timviec365 tại google new

Bất cứ một môi trường, một tổ chức nào cũng đều có rất nhiều các loại giấy tờ, hồ sơ, văn kiện cần được lưu trữ và giữ gìn. Đặc biệt với môi trường quân đội, nơi đòi hỏi sự bảo mật liên quan đến chính trị thì ngành văn thư lưu trữ lại càng có vai trò quan trọng. Vậy ngành văn thư lưu trữ trong quân đội là gì? Yêu cầu, vai trò và những thông tin liên quan đến ngành văn thư trong môi trường đặc biệt này? Tất cả sẽ được chúng tôi bật mí thông qua bài viết sau đây.

1. Ngành văn thư lưu trữ học là gì?

Trước khi đi sâu vào một môi trường đặc biệt như quân đội chúng tôi sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về ngành nghề văn thư lưu trữ mà bạn đang tìm hiểu. Văn  thư lưu trữ là một ngành nghề thực hiện công tác lưu trữ, bảo quản và sử dụng một cách có khoa học những tài liệu của cơ quan nhà nước, tổ chức, công ty, doanh nghiệp. Ngành văn thư lưu trữ là một ngành nhỏ trong ngành nghề văn thư và hành chính văn phòng. Ở đó các nhân viên văn thư sẽ thực hiện vai trò, trách nhiệm thống kê, quản lý, lưu trữ cất giữ những giấy tờ sổ sách tài liệu quan trọng và sử dụng chúng một cách hợp lý khi cần. Hiện nay ngành nghề này đang được rất nhiều người có chuyên môn về văn thư, hành chính văn phòng quan tâm và theo đuổi. Vậy câu hỏi được đặt ra là ngành nghề này trong môi trường đặc biệt như quân đội nhà nước sẽ ra sao. Liệu nó có thực sự quan trong giống như những môi trường khác hay không?

Ngành văn thư lưu trữ học là gì?
Ngành văn thư lưu trữ học

2. Ngành văn thư lưu trữ trong môi trường quân đội

Như tất cả chúng ta đều biết, Quân đội là một môi trường có những tính chất rất đặc biệt. Dù bạn đang học bất cứ ngành nghề nào mà khi có ý định tham gia vào môi trường này cũng đều cần có những yêu cầu, trách nhiệm riêng. Ngành văn thư lưu trữ khi ở đây cũng vậy.

Yêu cầu đối với ngành văn thư lưu trữ trong quân đội
Yêu cầu đối với ngành văn thư lưu trữ trong quân đội

2.1. Yêu cầu đối với ngành văn thư lưu trữ trong quân đội

Khi đã quan tâm và muốn theo đuổi con đường văn thư lưu trữ trong quân đội thì bạn cần biết được những yêu cầu cơ bản của ngành nghề này tại đây.

2.1.1. Yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ và trình độ đào tạo

Theo học ngành nghề văn thư hoặc hành chính văn phòng, có một số những yêu cầu về kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ cơ bản cần có. Ngành nghề văn thư này yêu cầu người làm công việc phải có trách nhiệm, kỹ năng như tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp,... những nghiệp vụ chuyên môn như quản lý văn bản giấy tờ đi và đến, quản lý con dấu, giữ gìn và bảo mật toàn bộ những tài liệu trên. Đặc biệt, trong môi trường Quân đội, nơi có tính chất chính trị và tính chất tổ chức nghiêm ngặt thì yêu cầu đối với ngành văn thư lưu trữ này về chuyên môn nghiệp vụ còn có những điểm riêng biệt.

Đầu tiên có thể kể đến đó là về kiến thức và trình độ chuyên ngành. Để có thể tham gia vào ngành văn thư lưu trữ trong quân đội thì phải đáp ứng được điều kiện đó là có chứng chỉ bằng cử nhân đại học với chuyên ngành văn thư lưu trữ, trong trường hợp học tập với chuyên ngành khác thì bắt buộc phải tham gia những khóa học bồi dưỡng để cung cấp bổ sung thêm kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ ngành văn thư lưu trữ, phải biết sử dụng qua các phần mềm quản lý văn thư lưu trữ trên thị trường.

Thứ hai đó là ngành nghề này yêu cầu người văn thư phải có trình độ ngoại ngữ từ bậc 3 theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam hoặc có những chứng nhận về tiếng dân tộc đối  những vị trí văn thư lưu trữ tại những môi trường quân đội có yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc riêng biệt. Ngoài ra ngành nghề này trong quân đội còn yêu cầu những chứng chỉ công nhận về quản lý nhà nước, chứng chỉ về nghiệp vụ ngạch văn thư chính, chứng chỉ tin học sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin số 03/2014/TT-BTTTT.

Ngành văn thư lưu trữ trong môi trường quân đội
Ngành văn thư lưu trữ trong môi trường quân đội

2.1.2. Yêu cầu về phẩm chất đạo đức chính trị

Nhắc đến môi trường quân đội là không thể không nhắc đến những yêu cầu đặc biệt về phẩm chất của mỗi cá nhân, cán bộ. Dù bạn có năng lực chuyên môn, bằng cấp cao đến đâu mà không có được những yếu tố quan trọng trong phẩm chất của một con người thì sẽ không thể đáp ứng được những yêu cầu của tất cả các ngành nghề trong môi trường này, trong đó có cả ngành văn thư lưu trữ.

Đối với ngành văn thư lưu trữ trong quân đội, nhà nước đã đưa ra một quy định về phẩm chất riêng cho những người làm việc tại vị trí này. Theo quy định về tiêu chuẩn chung của công chức văn thư ở Điều 4 của Thông tư 14/2014/TT-BNV thì một người làm trong ngành văn thư lưu trữ tại quân đội sẽ phải đáp ứng được những tiêu chuẩn có thể kể đến như sau.

Đầu tiên người làm văn thư lưu trữ trong quân đội phải  có bản lĩnh chính trị vững vàng, thấm nhuần, tin tưởng và kiên định với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm chắc những chủ trương, đường lối của Đảng; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp Việt Nam; Đặt lợi ích chung lên hàng đầu và bảo vệ lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân. Công việc của ngành văn thư lưu trữ cơ bản là làm việc với giấy tờ và văn bản. Môi trường quân đội lại là môi trường sở hữu những giấy tờ có tính chất tuyệt đối quan trọng. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn và bí mật quốc gia thì không có gì khó hiểu khi Nhà nước lại đòi hỏi một cán bộ văn thư lưu trữ lại phải đáp ứng được những điều này.

Yêu cầu về phẩm chất đạo đức chính trị
Yêu cầu về phẩm chất đạo đức chính trị

Một cán bộ văn thư còn phải đảm bảo thực hiện đầy đủ tất cả những nghĩa vụ của một công chức, nghiêm túc chấp hành kỷ luật, chấp hành những phân công nhiệm vụ theo yêu cầu của cấp trên, giữ vững những kỷ cương và trật tự trong quân đội, tuân thủ tuyệt đối theo Hiến pháp và pháp luật và thực hiện nghiêm túc những nội quy và quy định của cơ quan đoàn thể. Bên cạnh đó không thể bỏ qua những tính cách và phẩm chất như tận tụy, trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc,... Có lối sống lành mạnh, đoàn kết, khiêm tốn, tử tế, lịch sự, giao tiếp chuẩn mực để có thể phục vụ Quân đội, phục vụ Nhân dân. Và cuối cùng đó chính là ý thức học tập cao để không ngừng rèn luyện phẩm chất, trình độ, năng lực của bản thân.

2.2. Tính chất của ngành văn thư lưu trữ trong quân đội

Một trong những tính chất đầu tiên của ngành văn thư lưu trữ trong Quân đội đó là tính chất bí mật và bảo mật. Một cán bộ văn thư lưu trữ phải hiểu rõ được những văn bản, giấy tờ mà họ đang xử lý được coi là những giấy tờ bảo mật của quốc gia và có những ý nghĩa quan trọng. Rất nhiều những kẻ xấu, thế lực thù địch muốn tìm cách để thâm nhập và chiếm đoạt những tài liệu này, vì vậy tính bí mật là tính chất mà ngành văn thư lưu trữ trong môi trường quân đội được đặt lên hàng đầu.

Ngoài ra ngành văn thư lưu trữ trong quân đội còn mang tính chất nguyên tắc tuyệt đối. Môi trường làm việc có tính kỉ luật nên đương nhiên những văn bản hồ sơ ở đây cũng phải được tuân thủ những nguyên tắc đặc biệt. Người cán bộ sẽ biết rằng không bao giờ có những “trường hợp ngoại lệ” xảy ra trong công tác lưu trữ và quản lý văn thư của mình. Tất cả phải được thông qua những quy định nghiêm ngặt theo yêu cầu của cấp trên, theo Pháp luật và Nhà nước.

Xem thêm: Chi tiết hướng dẫn của thông tư 30 về văn thư lưu trữ

Tính chất của ngành văn thư lưu trữ trong quân đội
Tính chất của ngành văn thư lưu trữ trong quân đội

3. Vai trò của ngành văn thư lưu trữ trong quân đội

 Đối với cứ một môi trường nào thì những giấy tờ và văn bản dùng để lưu trữ thông tin đều có vai trò quan trọng. Ngành lưu trữ văn thư sẽ đảm bảo cung cấp kịp thời, chính xác và đầy đủ những thông tin cần thiết để phục vụ nhiệm vụ quản lý của riêng từng cơ quan, đơn vị quân đội. Có vai trò lưu  giữ lại những chứng cứ quan trọng trong các hoạt động của tổ chức cũng như những hoạt động của từng cán bộ giữ trách nhiệm khác nhau trong cơ quan đơn vị.

Ngành lưu trữ văn thư trong quân đội còn có vai trò liên quan đến những ban ngành khác trong môi trường này, giúp đỡ công việc lưu thông tin và đáp ứng khi có yêu cầu sử dụng, làm công tác hậu cần để những cán bộ ở vị trí khác yên tâm công tác và đào tạp trong quân đội.

Vai trò của ngành văn thư lưu trữ trong quân đội
Vai trò của ngành văn thư lưu trữ trong quân đội

Bài viết trên là những chia sẻ của chúng tôi về ngành văn thư lưu trữ trong quân đội. Quân đội là một môi trường có tính chất làm việc nguyên tắc và kỉ luật. Đó cũng là nơi được coi là thích hợp nhất để rèn luyện bản thân. Nếu bạn đang theo học bất cứ một chuyên ngành liên quan và có mong muốn được thử sức trong ngành văn thư lưu trữ quân đội hãy chuẩn bị ngay cho mình từ bây giờ. Chúc bạn sẽ luôn tìm được những công việc và môi trường phù hợp với định hướng phát triển của mình.

Công tác văn thư lưu trữ trong trường học

Bạn đang muốn tìm hiểu về công tác văn thư lưu trữ trong trường học thì hãy truy cập ngay vào bài viết sau đây.

Công tác văn thư lưu trữ trong trường học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý