Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành xây dựng thi khối nào? Đáp án cho kỹ sư tương lai

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Xây dựng là một trong những ngành quan trọng và luôn có nhu cầu cao với nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhất là khi số lượng các công trình lớn ngày càng tăng, điều này sẽ mang đến rất nhiều cơ hội cho các bạn ứng viên tương lai. Tuy nhiên, trước tiên, bạn cần phải biết được ngành xây dựng thi khối nào để có cho mình một nền tảng vững chắc. Lựa chọn đúng khối thi của ngành xây dựng sẽ giúp bạn định hướng và có kế hoạch xây dựng ước mơ một cách cụ thể và rõ ràng hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho mình với việc đi tìm lời giải cho ngành xây dựng thi khối nào?

1. Lời hồi đáp ngành xây dựng thi khối nào?

1.1. Tại sao lại là ngành xây dựng?

Ngành xây dựng hiện nay không đơn giản chỉ là việc bạn xây dựng nhà ở mà nó bao trùm cũng như rộng lớn hơn rất nhiều. Đó có thể là xây các công trình công cộng, các dự án nhà ở lớn, các khu đô thị, cầu đường,... Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội thì ngành xây dựng cũng có những bước tiến lớn để trở thành một ngành mũi nhọn. 

Lý do nên chọn ngành xây dựng
Lý do nên chọn ngành xây dựng

Thêm vào đó, lựa chọn ngành xây dựng, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn trong việc theo đuổi chuyên ngành của riêng mình để phù hợp với từng vị trí trong tương lai. Và cụ thể hơn thì những lý do cho thấy được bạn nên học ngành xây dựng có thể kể đến như sau:

1.1.1. Là một ngành có tầm quan trọng với sự phát triển của xã hội

Có thể nói ngành xây dựng có vai trò cực kỳ quan trọng với sự phát triển chung của xã hội. Điều này xuất phát từ đánh giá chung về mức phát triển của một quốc gia. Đơn giản khi một quốc gia được đánh giá là có tốc độ phát triển cao hay thấp sẽ dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có chất lượng và sự đáp ứng của các công trình công cộng phục vụ cho đời sống hàng ngày của con người. Và nếu ngành xây dựng chưa thực hiện được những điều này sẽ gây ảnh hưởng và làm giảm chất lượng sống của người dân ở quốc gia đó.

1.1.2. Cơ hội việc làm rộng mở, phong phú, đa dạng

Là một ngành có sự đặc thù khá lớn, ngành xây dựng không chỉ đòi hỏi về mặt thể lực mà kiến thức và tri thức đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt là sự “khát nhân lực chất lượng cao” của ngành này sẽ là cơ hội lớn cho bạn khi theo học ngành xây dựng.

1.1.3. Hứa hẹn mức thu nhập hấp dẫn

Nếu bạn là một người có năng lực, có kinh nghiệm và chuyên môn tốt thì đây sẽ là một ngành hứa hẹn với mức thu nhập hấp dẫn. Bạn không bị gói gọn với những công trình trong nước mà hoàn toàn có thể thực hiện những dự án nước ngoài nếu như có khả năng. Việc mở rộng “thị trường” làm việc của chính mình sẽ giúp bạn sở hữu được gia tài giá trị, không đơn giản chỉ là thu nhập của bản thân.

Ngành mang lại mức thu nhập hấp dẫn
Ngành mang lại mức thu nhập hấp dẫn

1.1.4. Phát huy được khả năng sáng tạo của bản thân

Không thể phủ nhận rằng việc tuân thủ các quy tắc quy chuẩn trong xây dựng là điều bắt buộc, tuy nhiên, trong một số hoàn cảnh nhất định thì bạn hoàn toàn có thể vận dụng được tính sáng tạo của bản thân để đưa ra các giải pháp kịp thời, hiệu quả.

Đặc biệt là môi trường làm việc trong ngành xây dựng khá áp lực, tuy nhiên, đây vẫn sẽ là một yếu tố để bạn tạo ra “kim cương” cho chính mình.

1.2. Ngành xây dựng thi khối nào?

Có thể thấy, với những lý do trên, lựa chọn ngành xây dựng sẽ là sự lựa chọn mở ra khá nhiều cơ hội tương lai cho bạn. Vậy, ngành xây dựng thi khối nào để bạn có thể trở thành một kỹ sư xây dựng trong tương lai?

Là một ngành đòi hỏi có tư duy logic, khả năng tưởng tượng hình ảnh và phân tích đánh giá tốt thì bạn cần có năng khiếu về các môn như Toán, Lý, Tiếng Anh. Tuy nhiên, các khối thi của ngành xây dựng cũng khá đa dạng để bạn có thể lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực của mình. Cụ thể thì ngành xây dựng sẽ thi các khối sau:

Ngành xây dựng thi khối nào
Ngành xây dựng thi khối nào

- Khối A: Toán, Lý, Hóa

- Khối D1: Toán, Văn, Anh

- Khối A1: Toán, Lý, Anh

- Khối C1: Toán, Văn, Lý

- Khối D7: Toán, Hóa, Anh

- Khối A16: Toán, Văn, Khoa học tự nhiên

Thực tế thì tùy vào từng trường mà sẽ có khối thi tương ứng với các tổ hợp môn khác nhau. Do vậy mà khi lựa chọn khối thi của ngành xây dựng thì bạn cũng cần xem xét những trường tuyển sinh ngành đó với khối thi ra sao để có sự điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. 

Ngoài hình thức thi với việc lựa chọn khối thì hiện nay, khá nhiều trường lựa chọn cách thức tuyển sinh thông qua học bạ. Tuy nhiên, với cách này thì bạn cần sở hữu một học bạ đẹp, xịn, thành tích cá nhân xuất sắc và các môn liên quan tới ngành cũng cần có số điểm ấn tượng. 

Xem thêm: Vật liệu xây dựng là gì? Phân loại vật liệu xây dựng

Những tổ hợp môn trong khối thi ngành xây dựng
Những tổ hợp môn trong khối thi ngành xây dựng

2. Thông tin về điểm chuẩn và trường đào tạo ngành xây dựng

Biết được ngành xây dựng thi khối nào thôi là chưa đủ, bạn cần trang bị thêm cho mình các thông tin như điểm chuẩn của ngành xây dựng là bao nhiêu, những trường đại học, cao đẳng nào có chất lượng đào tạo tốt,.... Để có thể vững tin phát triển trong ngành xây dựng thì bạn cần xây cho mình những viên gạch đầu tiên thật chắc chắn làm nền tảng. 

2.1. Điểm chuẩn của ngành xây dựng

Mỗi một trường đào tạo về ngành xây dựng sẽ có mức điểm chuẩn khác nhau. Điều này phụ thuộc vào chỉ tiêu tuyển sinh của trường, số lượng hồ sơ đăng ký của sinh viên, mức điểm chung của kỳ thi năm đó,... Dựa trên các yếu tố đó để đưa ra mức điểm chuẩn phù hợp với tình hình thực tế của trường.

Tuy nhiên, trung bình thì điểm chuẩn của ngành xây dựng sẽ dao động từ 14 điểm - 27 điểm. Điển hình như trường ĐH Tôn Đức Thắng thì sẽ nhân đôi điểm môn Toán, do vậy mà mức điểm chuẩn sẽ khá cao (27 điểm năm 2020). Với các trường như Bác khoa, Xây dựng thì sẽ dao động từ 16 - 19 điểm. Các trường tư thục, đào tạo đa ngành thường sẽ có mức điểm chuẩn thấp hơn, từ 14 -16 điểm.

Nhìn chung, sự dao động của điểm chuẩn qua các năm sẽ phụ thuộc khá nhiều vào chất lượng thí sinh của năm đó. Ở các mức điểm khác nhau thì bạn cũng sẽ có sự lựa chọn trường phù hợp với bản thân.

Điểm chuẩn ngành xây dựng
Điểm chuẩn ngành xây dựng

2.2. Gợi ý các trường đào tạo ngành xây dựng

Hiện nay, khá nhiều trường định hướng đào tạo đa ngành và ngành xây dựng sẽ là một trong những ngành không thể thiếu. Để nói tới chất lượng đào tạo ngành xây dựng tốt thì các bạn có thể hướng đến một số trường đại học sau đây:

- Trường đại học Xây dựng Hà Nội.

- Trường đại học Bách khoa Hà Nội

- Trường đại học Giao thông vận tải Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh

- Trường đại học Kiến trúc

- Trường đại học Tôn Đức Thắng

- Trường đại học Duy Tân

Đây đều là những trường top đầu trong việc đào tạo về ngành xây dựng. Ngoài ra, khá nhiều trường cao đẳng hay trường tư thục có chất lượng đào tạo khá tốt. Các bạn cũng có thể tìm kiếm và tham khảo cho mình.

3. Những phẩm chất giúp bạn thành công với ngành xây dựng

Thành công với ngành xây dựng không chỉ bắt đầu với ngành xây dựng thi khối nào mà còn đòi hỏi ở bạn những phẩm chất phù hợp với ngành với nghề. Một số tố chất để bạn có thể sống với nghề xây dựng có thể kể đến như sau:

Phẩm chất cần có để thành công với ngành xây dựng
Phẩm chất cần có để thành công với ngành xây dựng

- Sự tìm hiểu và nắm bắt nhanh chóng về công nghệ

Bây giờ là thời đại của công nghệ 4.0, vì thế mà không có lý do gì để xây dựng không có sự áp dụng của công nghệ cả. Các phần mềm chuyển đổi số trong lĩnh vực xây dựng hiện nay đang rất phát triển, việc tìm hiểu và nắm bắt sẽ giúp bạn dễ dàng hơn với các công việc của mình trong ngành. Phần mềm quản lý công trình là một trong những phần mềm khá phổ biến trong ngành xây dựng. Cụ thể hơn là phần mềm Quản lý công trình 365, một trong những phần mềm được nhiều kỹ sư xây dựng lựa chọn và thấy được hiệu quả trong quá trình sử dụng một cách cực kỳ rõ rệt.

- Khả năng chịu được áp lực của công việc

Làm việc trong ngành xây dựng, bạn sẽ chịu một áp lực rất lớn. Áp lực về tiến độ hoàn thành, áp lực về nguồn vốn, áp lực về chất lượng và an toàn thi công,... Rất nhiều vấn đề đòi hỏi bạn cần quan tâm, để ý một cách sát sao. Do vậy mà nếu không có khả năng chịu áp lực tốt, một tinh thần vững vàng thì bạn sẽ khó có thể phát triển trong ngành này được.

- Một sức khỏe tốt

Sức khỏe, thể lực là một trong những tố chất không thể thiếu khi bạn lựa chọn ngành xây dựng. Nếu không có một thể lực tốt thì bạn sẽ không có được một tinh thần làm việc hiệu quả và khó có thể đảm bảo được sự chất lượng trong công việc.

Sự nắm bắt và khả năng áp dụng công nghệ
Sự nắm bắt và khả năng áp dụng công nghệ

Đọc đến đây có lẽ bạn đã biết được cho mình ngành xây dựng thi khối nào. Việc lựa chọn khối thi và một ngôi trường phù hợp sẽ chỉ là nền móng đầu tiên trong hành trình xây dựng những thành công trong tương lai của bạn. Điều quan trọng hơn cả chính là sự cố gắng, phấn đấu, nỗ lực phát triển bản thân để tự mở ra cho mình những cơ hội phát triển trong ngành xây dựng đầy tiềm năng này nhé!

Công trình xây dựng là gì? Tìm hiểu các loại công trình xây dựng

Công trình xây dựng là gì? Hiện nay có những loại công trình xây dựng nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho bạn về công trình xây dựng.

Công trình xây dựng là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý