Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nghệ thuật bình luận báo chí – Bình luận thế nào để đạt lý, đạt tình

Tác giả: Thu Nguyệt

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bình luận báo chí là thể loại luôn thu hút một số lượng lớn độc giả theo dõi, nó không dừng lại ở những con chữ mà còn tạo nên hiệu ứng xã hội. Không dừng lại ở đó, chính người viết bài bình luận báo chí cũng bị tác động bởi chính những kết quả hoặc hậu quả do đứa con tinh thần của mình mang lại. Chính vì thế bình luận báo chí phải có một nghệ thuật và tiêu chí nhất định. Vậy nghệ thuật bình luận báo chí là gì? Hãy cùng Timviec365.vn làm rõ qua bài viết sau đây!

1. Đôi nét về thể loại bình luận báo chí

1.1. Thể loại bình luận báo chí là gì?

Bình luận báo chí là một thể loại báo nêu lên những quan điểm, chính kiến của tác giả hoặc toàn tòa soạn báo về những vấn đề nổi cộm được xã hội quan tâm tại thời điểm hiện thời, thậm chí tác giả còn có những dự báo về những vấn đề khác trong tương lai.

1.2. Bản chất của bình luận báo chí

Bình luận báo chí luôn thu hút một số lượng lớn sự quan tâm của xã hội. Một bài bình luận chất lượng, nhắm trúng “insight” của độc giả luôn tạo nên một hiệu ứng tốt, chèo lái công chúng theo hướng tích cực. Ngược lại một bài bình luận tiêu cực sẽ đem lại nhiều hậu quả bất lợi. Người viết báo cũng phải có một quan điểm đanh thép để đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm tồn tại trong xã hội.

Bản chất của bình luận báo chí
Bản chất của bình luận báo chí

Thể loại bình luận báo chí tạo được một nét riêng biệt trong lòng độc giả bởi có những nét đặc trưng khác biệt với các thể loại tin tức, bài phỏng vấn, phản ánh,… Đó là quy trình lên ý tưởng và lựa chọn đề tài, triển khai với các luận điểm, luận cứ, minh chứng thuyết phục, xác đáng. Tác giả còn lập luận một cách sâu sắc, chính xác và vô cùng rõ ràng bản chất của vấn đề mà mình đang bình luận.

Bên cạnh đó, bình luận báo chí còn mang một dấu ấn khác biệt trong cách sử dụng ngôn ngữ báo chí, văn phong viết mang đậm dấu ấn cá nhân của tác giả, không theo một khuôn mẫu gò bó, chật chội,…

Bình luận báo chí còn mang một dấu ấn khác biệt
Bình luận báo chí còn mang một dấu ấn khác biệt

Vì thu hút sự quan tâm đông đảo của xã hội, nhiều đầu báo nổi tiếng trên toàn thế giới luôn quan tâm và thúc đẩy đầu tư cho thể loại bình luận báo chí này trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, xã hội, văn hóa, kinh tế, thể thao cho đến con người,… Chú trọng đầu tư cho thể loại này đồng nghĩa với việc chú trọng phát triển và khuyến khích những cây bút chuyên nghiệp viết bình luận. Đây phải là những cây bút thực sự có cách tiếp cận tinh tế, nêu quan điểm một cách sắc bén, rõ ràng với một giọng văn mang đậm đà bản sắc cá nhân của người viết. Có như vậy mới có thể thu hút số lượng lớn độc giả quan tâm.

1.3. Nguyên tắc cơ bản trong bình luận báo chí

Một bài bình luận báo chí hay, sắc bén không những nằm ở văn phong người viết, mà còn thực sự xuất sắc trong phần nội dung. Một nội dung hay phải đáp ứng được công thức 5C + 1N.

Nguyên tắc cơ bản trong bình luận báo chí
Nguyên tắc cơ bản trong bình luận báo chí

Vậy 5C + 1N là gì? Nó chính là Chủ đề, Chính kiến, Công bằng, Chính xác, Công tâm và Nhân văn.

  • Chủ đề: Bài bình luận báo chí phải là những vấn đề nổi cộm đang hiện hành, thu hút một số lượng lớn công chúng quan tâm
  • Chính kiến: Bài viết nêu được quan điểm, ý kiến cá nhân của tác giả cũng như tòa soạn báo chí  một cách thuyết phục và rõ ràng.
  • Chính xác: Bình luận báo chí còn dựa trên nguyên tắc nêu chính xác vấn đề, không được thổi phồng hoặc làm sai lệch sự thật
  • Công bằng: Bên cạnh đó tác giả cũng phải thể hiện được sự công bằng, minh bạch, chuyện công chuyện tư phải rõ ràng, tránh mang giọng điệu một chiều, thiếu tính hợp lý, bất công,…
  • Công tâm: Bài bình luận báo chí cũng phải ngay thẳng, khách quan, tránh sự trục lợi, thiên vị
  • Nhân văn: Cuối cùng, một bài bình luận báo chí thành công cũng phải thể hiện được giá trị nhân văn trong từng con chữ, hướng theo chân – thiện – mỹ, đề cao giá trị con người.

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về mối quan hệ giữa báo chí và dư luận xã hội

2. Nghệ thuật bình luận báo chí để đạt tình, đạt lý

2.1. Tác giả viết bình luận báo chí phải có mang một bộ óc uyên bác và tỉnh táo

Những bài bình luận báo chí sẽ liên tục đào sâu vào các thông tin nóng hổi trong thời gian gần. Có thể việc đưa tin sẽ nhanh chóng nhưng việc bình luận đòi hỏi phải có sự am hiểu nhất định nên sẽ cần thời gian lâu hơn. Một bài bình luận báo chí đanh thép cũng cần phải có thời gian để ngòi bút tác giả được xoáy sâu vào những góc khuất vấn đề.

Tác giả viết bình luận báo chí phải có mang một bộ óc uyên bác và tỉnh táo
Tác giả viết bình luận báo chí phải có mang một bộ óc uyên bác và tỉnh táo

Tuy nhiên có những ngòi bút vì lợi dụng sự hiếu kỳ của công chúng mà vội vàng viết bài bình luận những thông tin sai lệch. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến một bộ phận dân trí chưa cao, bị những thông tin sai lệch dẫn dắt và có suy nghĩ thiển cận. Những bài báo như vậy sẽ làm mất uy tín toàn soạn, nặng nề hơn sẽ bị cơ quan pháp luật trực tiếp vào cuộc

Chính vì thế, người viết bình luận phải thực sự uyên bác và tỉnh táo, phải thực sự chắc chắn trong từng con chữ. Nghề bình luận báo chí không tồn tại những quan điểm mơ hồ, phán đoán, giả định. Sự uyên bác và tỉnh táo cũng cần được đề cao hơn nữa trong những bài viết về vấn đề nhạy cảm như chính trị, tôn giáo, vùng miền,… vì chỉ cần sai lệch là sẽ mang một hậu quả vô cùng nặng nề.

Xem thêm: Tìm kiếm việc làm nhanh

2.2. Nghệ thuật bình luận báo chí đến từ kinh nghiệm, trình độ vững vàng của tác giả

Tại sao có những bài bình luận không được săn đón ngay từ khi ra mắt, ngược lại có những bài được đón nhận nhiệt tình và tạo nên một làn sóng tích cực trong xã hội? Tất cả phụ thuộc nhiều vào trình độ và kinh nghiệm của người viết.

Nghệ thuật bình luận báo chí đến từ kinh nghiệm, trình độ vững vàng của tác giả
Nghệ thuật bình luận báo chí đến từ kinh nghiệm, trình độ vững vàng của tác giả

Để viết được một bài bình luận chuyên nghiệp đòi hỏi ở người viết có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến với nghề, ngắm rõ những kiến thức và chuẩn mực của một bài bình luận trong lòng bàn tay. Bên cạnh đó sự am hiểu sâu sắc trong mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội – chính trị – đời sống cũng là yếu tố quan trọng để người viết có một bài bình luận báo chí sắc bén.

Một người bình luận có kinh nghiệm, trình độ cũng là người có quan điểm hai chiều, khách quan, không phiến diện để đưa ra những ý kiến sai lệch, dẫn dắt dư luận theo chiều hướng xấu.

Xem thêm: Mẫu cv xin việc đẹp

2.3. Người viết bình luận báo chí phải có một ngòi bút trung thực, chính xác và trau chuốt trong từng con chữ.

Xã hội hiện đại, con người được tự do ngôn luận và thể hiện quan điểm cá nhân, tuy nhiên nghề bình luận báo chí là ngồi trên dư luận, tuyệt đối phải trung thực và chính xác. Người viết bình luận báo chí được đề cao khi hướng theo suy nghĩ chung của công chúng, đại diện cho suy nghĩ chung của công chúng mà đưa ra quan điểm.

Sự thiếu trung thực và xuyên tạc sự thật chỉ khiến đầu báo trở nên thiếu uy tín và dần dần bị loại bỏ trong xã hội hiện đại. Chính vì thế một tác giả bình luận báo chí không được thổi phồng sự thật, thêm bớt tình tiết, bịa đặt để thu hút sự hiếu kỳ của người đọc.

Người viết bình luận báo chí phải có một ngòi bút trung thực, chính xác và trau chuốt trong từng con chữ.
Người viết bình luận báo chí phải có một ngòi bút trung thực, chính xác và trau chuốt trong từng con chữ.

Bên cạnh đó, sự thành công của một bài bình luận báo chí còn thể hiện ở việc trau chuốt từng con chữ. Văn phong lôi cuốn, chuyên nghiệp sẽ khiến độc giả quan tâm và yêu thích, mang lại một hiệu ứng tích cực. Chính vì thế người bình luận báo chí phải phân tích sao cho đạt lý đạt tình, vừa đúng vừa hay để những bài viết ngày càng được nhiều người mở lòng đón nhận.

Không dừng lại ở người viết báo, lãnh đạo trong tòa soạn cũng phải là những con người sáng suốt, có tâm có tầm. Tuyệt đối không phê duyệt những bài báo kém chất lượng, giật gân sai sự thật để trục lợi. Bên cạnh đó cũng phải kiểm định kỹ càng và lên án loại bỏ những cây bút thiếu trung thực, xa rời sự thật.

2.4. Hậu quả khôn thường cho những cây bút bình luận báo chí thiếu trung thực

Một khi viết bình luận báo chí mà người viết không đủ kiến thức hoặc cố tình viết rời xa sự thật sẽ nhận lại những hậu quả vô cùng khôn lường. Nhẹ thì sẽ chèo lái dư luận theo hướng tiêu cực, khiến một bộ phận người đọc có suy nghĩ phiến diện, tiêu cực. Nặng thì các bộ ngành sẽ vào cuộc để điều tra giải quyết, thậm chí cả pháp luật.

Hậu quả khôn thường cho những cây bút bình luận báo chí thiếu trung thực
Hậu quả khôn thường cho những cây bút bình luận báo chí thiếu trung thực

Bên cạnh đó việc viết những bài báo thiếu trung thực và chính xác lâu dần sẽ bị cộng đồng tẩy chay, ném đá, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của tòa soạn và tác giả. Người viết báo cũng gánh chịu những hậu quả nặng nề như cảnh cáo, khiển trách, đuổi việc,…

Trên đây là những thông tin về bình luận báo chí và nghệ thuật bình luận báo chí sao cho đạt tình đạt lý. Hy vọng sau khi tìm hiểu độc giả đã có cái nhìn sâu sắc hơn về ngành nghề vinh quang nhưng cũng không kém phần gian nan này.

Xem thêm: Việc làm báo chí - truyền hình

Tìm hiểu chi tiết về mối quan hệ giữa báo chí và dư luận xã hội

Phát triển song song với báo chí là sự luận xã hội, hai điều này không bao giờ tách rời nhau. Vậy mối quan hệ giữa báo chí và dư luận xã hội là như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này thông qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

Mối quan hệ giữa báo chí và dư luận xã hội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý