Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nghiệp vụ hành chính văn phòng là gì? Khóa học mang lại lợi ích gì?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 21/09/2020

Nghiệp vụ hành chính văn phòng là gì? Là một khóa học, chương trình học đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của khá nhiều đối tượng khác nhau, nhưng cùng chung mục tiêu là trau dồi kiến thức và nâng cao nghiệp vụ hành chính văn phòng của mình. Như vậy sẽ có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên với nhiều bạn muốn theo đuổi việc làm hành chính văn phòng vẫn chưa có nhiều thông tin về khóa học này, vậy thì hãy tham khảo ngay nội dung mà Thanh Hồng chia sẻ dưới đây nhé!

1. Nghiệp vụ hành chính văn phòng là gì?

Về cơ bản thì hành chính văn phòng là một bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng đối với bộ máy của một doanh nghiệp, kể cả quy mô lớn hay nhỏ. Đôi khi bộ phận này còn được ví như hệ tuần hoàn, là mạch máu lưu thông trên khắp cơ thể của bộ máy doanh nghiệp, nó có tác động cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của bộ máy và hiệu quả của việc hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nghiệp vụ hành chính văn phòng là gì?
Nghiệp vụ hành chính văn phòng là gì?

Và nghiệp vụ hành chính văn phòng chính là một trong những kiến thức không thể thiếu đối với những ai muốn theo đuổi và thành công trong lĩnh vực này. Là một khóa học phổ biến, đang ngày càng được mở rộng và phát triển trong nhiều lớp học, trung tâm đào tạo. Bởi thực tế công việc của ngành hành chính văn phòng không hề đơn giản, nó cần thực hiện nhiều khối lượng công việc, cần phải sở hữu nhiều kinh nghiệm, kiến thức cùng với các kỹ năng thì mới có cơ hội hoàn thành tốt được công việc. Thêm vào đó là cơ chế cạnh tranh của thị trường ngày càng khắc nghiệt nên có thể nói khóa học nghiệp vụ hành chính văn phòng càng trở nên quan trọng và cần thiết.

2. Đối tượng nào nên tham gia vào khóa học Nghiệp vụ Hành chính - Văn phòng

Để chắc chắn sự nghiệp hành chính văn phòng của mình được thuận lợi hơn thì các bạn đừng ngại tham gia một khóa học để nâng cao nghiệp vụ của mình nhé. Dưới đây là một số đối tượng nên tham gia, đó là:

- Nhân viên hành phòng hành chính, Nhân viên hành chính nhân sự, Nhân viên hành chính văn phòng muốn được nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng làm việc để phục vụ cho công việc được hiệu quả hơn.

- Người đang mong muốn và có nhu cầu theo đuổi việc làm hành chính văn phòng.

Đối tượng nào nên tham gia vào khóa học Nghiệp vụ Hành chính - Văn phòng
Đối tượng nào nên tham gia vào khóa học Nghiệp vụ Hành chính - Văn phòng

- Sinh viên đang đang muốn nâng cao nghiệp vụ hành chính văn phòng để ra trường có nhiều cơ hội việc làm hơn.

- Các chuyên viên quản lý, nhà hoạch định chiến lược muốn có thêm nhiều kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực hành chính văn phòng, để nâng cao được nghiệp vụ của bản thân và hiệu quả hơn trong các công tác đưa ra định hướng cũng như kế hoạch phát triển.

3. Nôi dung chi tiết về khóa học Nghiệp vụ Hành chính - Văn phòng

Để có đáp ứng được những mong muốn của học viên thì hiện nay các trường, trung tâm đào tạo cung cấp đến các bạn nhiều kiến thức cũng như kỹ năng để có thể thực hiện được công việc hành chính – văn phòng một cách xuất sắc nhất có thể. Dưới đây sẽ là một số nội dung chính về các môn học trong Nghiệp vụ Hành chính – Văn phòng, các bạn có thể tham khảo.

- Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính: Kỹ năng soạn thảo công văn, tờ trình, thông báo, quyết định, giấy ủy quyền, biên bản cuộc họp,..

- Kỹ năng quản lý và tuyển dụng nhân sự: Xây dựng bản mô tả công việc, lập kế hoạch tuyển dụng bài, tìm kiếm và lựa chọn ứng viên, nghệ thuật phỏng vấn ứng viên,…

- Chính sách về lao động - việc làm và tiền lương: quy định pháp luật hiện hành về Lao động - Việc làm, hình thức trả lương trong Doanh nghiệp xây dựng Quy chế lương thưởng, lập bảng lương, tính toán tiền lương, lập Phiếu thanh toán lương tự động bằng Excel…

Nôi dung chi tiết về khóa học Nghiệp vụ Hành chính - Văn phòng
Nôi dung chi tiết về khóa học Nghiệp vụ Hành chính - Văn phòng

- Các chế độ về BHXH: Những quy định pháp luật hiện hành về chế độ BHXH, tìm hiểm hệ thống khai báo và nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội, nghiệp vụ báo tăng lao động tham gia BHXH-BHTNLĐ, nghiệp vụ điều chỉnh mức đóng BHXH-BHTNLĐ, nghiệp vụ thanh toán trợ cấp ốm đau và thai sản cho người lao động..

- Ứng dụng excel trong quản lý nhân sự…

- Một số các kỹ năng văn phòng cần thiết khác: In ấn và bảo mật dữ liệu, kết nối máy, cách sử dụng Google Driver, tạo biểu mẩu và thiết lập các khảo sát trực tuyến bằng Google Form…

- Tổng kết khóa học.

4. Khóa học Nghiệp vụ Hành chính - Văn phòng mang lại những lợi ích nào?

Nghiệp vụ hành chính văn phòng là gì? Là khóa học đáp ứng những mong muốn được nâng cao nghiệp vụ hành chính văn phòng cùng với các kỹ năng hành nghề với những nội dung được học như đã chia sẻ ở trên thì các bạn hoàn toàn có thể tự tin là mình sẽ lĩnh hội và nâng được chỉ số cạnh tranh của mình lên rất nhiều so với những ứng viên khác. Và dưới đây là một số lợi ích mà bạn sẽ có được sau khi vượt qua xuất sắc chương trình học nghiệp vụ này.

Khóa học Nghiệp vụ Hành chính - Văn phòng mang lại những lợi ích nào?
Khóa học Nghiệp vụ Hành chính - Văn phòng mang lại những lợi ích nào?

- Được cung cấp đầy đủ và toàn bộ các kiến thức về pháp luật thuế thu nhập cá nhân đang hiện hành. Cùng với nội dung các chính sách về lao động và tiền lương như: hình thức của hợp đồng lao động, tiền lương trong thời gian thử việc, thời gian thử việc, trợ cấp thôi/ nghỉ việc, các quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, đăng ký thang bảng lương, nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động...

- Được rèn luyên các kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính văn phòng, tiêu chuẩn thể thức - kỹ thuật trình bày, bố cục văn bản hành chính. Từ việc căn chỉnh, định dạng cho đến các thao tác trình bày tài liệu, văn bản chuyên nghiệp nhất.

- Được cung cấp các kỹ năng về quản lý và tuyển dụng nhân sự: Lập kế hoạch tuyển dụng, tìm kiếm và lựa chọn ứng viên phù hợp ví dụ như tại trang timviec365.vn, nghệ thuật phỏng vấn ứng viên, xây dựng các biểu mẫu về nhân sự…

- Được học cách xây dựng các quy định hay nội quy lao động để tạo ra được văn hóa doanh nghiệp, quy chế lương/ thưởng cho người lao động trong doanh nghiệp, các bước khai trình, và được hướng dẫn quy trình, cách xây dựng, báo cáo sử dụng lao động định kỳ, đăng ký thang bảng lương…

- Hướng dẫn sử dụng các ứng dụng, phần mềm để kê khai BHXH và hệ thống hồ sơ BH bằng điện tử.

- Được tiếp cận với nhiều kiến thức về nghiệp vụ liên quan đến Bảo hiểm xã hội – Bảo hiểm y tế – Bảo hiểm thất nghiệp: Cấp thẻ BH y tế hàng năm, báo tăng/ giảm giảm lao động, chế độ thai sản, điều chỉnh mức đóng phù hợp...

- Biết cách đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân, đăng ký mã số thuế và cách tính toán thuế thu nhập cá nhân.

- Hướng dẫn cách sử dụng thành thạo Excel trong quản lý Nhân sự - Chấm công - Tiền lương cùng các kỹ năng văn phòng phổ biến khác: Outlook, google form, google driver, gmail, short link...

Nghiệp vụ Hành chính - Văn phòng
Nghiệp vụ Hành chính - Văn phòng

5. Bí quyết tìm việc làm hành chính văn phòng hiệu quả

Như các bạn đã biết thì việc làm hành chính văn phòng là một trong những vị trí mà không có bộ máy doanh nghiệp nào có thể phủ nhận được vai trò cũng như tầm quan trọng của vị trí này. Tuy nhiên đây cũng là việc làm có tỷ lệ cạnh tranh khá cao, vậy nên các bạn cũng có thể gặp phải những khó khăn cũng như thử thách không nhỏ trong quá trình tìm việc làm. Vậy nên dù bạn đã hoàn thành khóa học nghiệp vụ hành chính cùng với  kỹ năng đã được rèn luyện thì cũng chưa chắc đã tìm được vị trí việc làm như mong muốn. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn vượt qua được những thử thách đó một cách hoàn hảo nhất.

5.1. Tìm kiếm thông tin tuyển dụng tại timviec365.vn

Muốn có được một công việc tốt thì trước tiên các bạn cũng cần phải tìm kiếm được thật nhiều thông tin tuyển dụng, nó sẽ giúp các bạn chọn lọc được nhiều thông tin hơn. Có nhiều cơ hội lựa chọn vị trí, việc làm phong phù và đa dạng hơn thì các bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định công việc nào là phù hợp với chính bản thân mình nhất. Và tại timviec365.vn thì các bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó. Tại đây, các thông tin tuyển dụng đã được phân định rõ ngành nghề và tỉnh thành theo đúng với mong muốn và nhu cầu của bạn. Như vậy các bạn cũng thuận lợi hơn khi tìm kiếm các thông tin tuyển nhân viên văn phòng tại tphcm hay bất cứ ở đâu và cơ hội việc làm với bạn sẽ rộng mở hơn rất nhiều.

Bí quyết tìm việc làm hành chính văn phòng hiệu quả
Bí quyết tìm việc làm hành chính văn phòng hiệu quả

5.2. Chuẩn bị CV xin việc chuyên nghiệp

Nếu các bạn đã tìm ra được vị trí công việc phù hợp với mình thì điều tiếp theo bạn cần là phải chuẩn bị cho mình một bản CV xin việc đạt tiêu chuẩn được đề ra của nhà tuyển dụng. Mặc dù hiện nay chưa có tiêu chuẩn nào được đặt ra với việc viết hay trình bày CV xin việc. Tuy nhiên để thuyết phục được nhà tuyển dụng thì các bạn cũng cần phải đáp ứng được sự đòi hỏi của họ.

Hiện nay, các bạn hoàn toàn có thể tham khảo các mẫu CV hành chính văn phòng được thiết kế sẵn, các bạn có thể viết và tải về miễn phí. Nội dung CV cũng đã có gợi ý để các bạn tham khảo. Như vậy các bạn đã thành công được một nửa trên chắng đường tìm kiếm việc làm rồi. Tuy nhiên các bạn cũng nên lưu ý một vài điều khi viết CV xin việc hành chính văn phòng. Đó chỉ nên viết những thông tin nổi bật nhất về bản thân mình và liên quan đến vị trí ứng tuyển. Và bạn đừng quên liệt kê thêm kinh nghiệm hoặc chứng chỉ mà bạn có sau khi hoàn thành chương trình học Nghiệp vụ hành chính văn phòng nhé.

Nghiệp vụ hành chính văn phòng là gì? Đã có lời giải đáp chi tiết và đầy đủ nhất ở phía trên, có thể các bạn đã tìm kiếm ra được câu trả lời chính xác nhất với mình rồi. Hy vọng những chia sẻ ở trên đã mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý