Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sai lầm của doanh nghiệp – Nếu là ông chủ, đừng nên mắc phải

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta đều biết mọi hoạt động kinh doanh đều khó có thể tránh khỏi được những sai lầm. Các doanh nghiệp dù đã “già dặn” trên thương trường hay còn non trẻ thì mắc sai lầm là điều cũng có thể dễ hiểu. Vậy những sai lầm của doanh nghiệp thường mắc phải là gì, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thật kỹ điều đó trong bài viết này để nếu có là ông chủ của một doanh nghiệp nào đó thì bạn cũng sẽ “liệu đường” tránh né.

1. Những sai lầm thường gặp của các doanh nghiệp trẻ

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể mắc sai lầm. Và điều đó càng dễ xảy ra đối với các doanh nghiệp trẻ. Vậy doanh nghiệp trẻ thường mắc phải những sai lầm như thế nào chúng ta hãy cùng nhau nấm bắt ngay trong nội dung phía bên dưới.

1.1. Không thực hiện việc nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng

Nhu cầu thực tại của thị trường chính là thước đo cho mọi sự thành công của hoạt động kinh doanh. Khi các doanh nghiệp bắt đầu bằng một ý tưởng kinh doanh và ý tưởng đó lại có thể “gãi đúng chỗ ngứa ” của người tiêu dùng thì kết quả sẽ ra sao! Đương nhiên là chúng ta có được sự thành công như mong đợi. Và đương nhiên điều ngược lại sẽ xảy đến nếu như doanh nghiệp chẳng thể đáp ứng được cơn khát của khách hàng. Đó là sự thất bại.

Bạn có thể hình dung ra điều này từ ví dụ về sự thành công của dòng điện thoại Iphone. Ai cũng biết rằng điện thoại di động đã ra đời từ lâu, thậm chí trên thị trường đã bão hòa rồi thì hãng điện thoại Apple vẫn cứ hiên ngang đứng trên thị trường bằng việc tạo ra rất nhiều cú hit mới bằng cách thay đổi liên tục các đời điện thoại.

Bên cạnh đó, thành công của các doanh nghiệp còn có sự liên quan mật thiết đến việc kiểm soát thị trường khi nhìn về tương lai việc làm. Nếu muốn đạt được giấc mộng có được một chỗ đứng vững vàng trên thị trường và đủ sức cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp máu mặt khác thì trước hết người chủ doanh nghiệp trẻ cần phải trả lời được câu hỏi đâu là sản phẩm, dịch vụ phổ biến trên thị tường? Thị trường tiêu dùng ở thời điểm hiện tại đang cần gì và đang thiếu cái gì?...

sai lầm thường gặp của các doanh nghiệp trẻ

 

1.2. Đưa ra một bản kế hoạch kinh doanh không hợp lý

Việc đưa ra những bản kế hoạch kinh doanh không hợp lý cũng chính là một trong số các sai lầm phổ biến mà doanh nghiệp non trẻ thường hay mắc phải. Việc không hợp lý ở đây được tính bằng thước đo thiếu tính thực tế, bằng tính chất không phù hợp với mô hình kinh doanh.

Thật thế, có không ít người tin rằng, chẳng cần đến bản kế hoạch kinh doanh vì dù sao mọi thứ tài hoa đã ở sẵn trong đầu họ cả rồi. Nếu nghĩ vậy chẳng phải họ quá chủ quan hay sao. Có lẽ các bạn chưa biết được rằng, giá trị của bản kế hoạch kinh doanh quan trọng đến như thế nào khi nó là nền tảng cho các doanh nghiệp có thể xác định hướng đi và những mục tiêu phát triển ở trong tương lai, thậm chí còn có thể thể hiện được những chiến lược tiếp thị cũng như kế hoạch tài chính để doanh nghiệp phát triển.

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hà Nội

1.3. Không chuẩn bị nguồn tài chính thật tốt

Việc vận hàng một doanh nghiệp dù chỉ là quy mô nhỏ nhưng cũng rất tốn kém, thậm chí còn tiềm ẩn biết bao nguy cơ về tài chính. Khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn thu lại được nguồn vốn trong một thời gian nhất định, thường tham vọng của các ông chủ là thực hiện điều đó trong vòng một năm đầu tiên hoạt động, đến năm tiếp theo sẽ tiến đến giấc mơ thu lời. Thế nhưng nếu như ngay từ đầu bạn không có chiến lược phân bổ nguồn vốn một cách hợp lý để giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh thì chẳng mấy chốc, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng phải đối diện với thực trạng hao hụt nguồn vốn mà không hề biết lý do tại sao để rồi dù có tuyển quản lý kinh doanh tài giỏi cũng không kịp cứu vãn.

Nhìn nhận sai lầm của doanh nghiệp

 

2. Những sai lầm của doanh nghiệp trong giai đoạn mới bắt đầu khởi nghiệp

Nếu như các doanh nghiệp trẻ là những đối tượng thường dễ mắc sai lầm thì điều đó càng đúng với những doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi nghiệp. Khi chưa chính thức đi vào thực tế việc làm, lại thêm yếu tố không hề có chút kinh nghiệm nào trong tay thì thử hỏi, các ông chủ sẽ sử dụng nguồn vốn như thế nào cho hiệu quả? Nếu như không lường trước những sai lầm sau đây thì rất có thể bạn sẽ chẳng thể chèo lái con thuyển doanh nghiệp của mình lâu bền.

Trong kinh doanh, chúng ta đêu hiểu hơn ai hết quy luật, tìm hiểu sự thất bại của người khác chính là cách hay nhất để cho doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tránh khỏi các sai lầm tương tự như vậy để tiến đến thành công như kế hoạch ban đầu.

Vậy đâu sẽ là những sai lầm lớn mà doanh nghiệp khởi nghiệp không nên mắc phải? Hãy theo dõi tiếp nội dung bài viết này để trang bị cho mình những kiến thức kinh nghiệm quan trọng nhất các ông chủ trẻ nhé!

2.1. Lập kế hoạch không phù hợp với tình hình thực tế

Dù là ý tưởng kinh doanh của bạn đã quá hoàn hảo nhưng nếu như thiếu một bản kế hoạch phù hợp thì chắc chắn doanh nghiệp cũng vẫn phải đối mặt với nguy cơ khởi nghiệp thất bại. Do việc tạo ra một kế hoạch kinh doanh chất lượng sẽ đóng vai trò quan trọng và mở đường cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Không cần phải đao to búa lớn, doanh nghiệp chỉ cần đưa ra những bản kế hoạch đơn giản nhưng đầy đủ, chi tiết và có tính bám sát thực tiễn, bao gồm các nội dung về vấn đề marketing, tài chính hay các hoạt động kinh doanh cần phải thực hiện chẳng hạn.

Việc làm trưởng phòng kinh doanh

2.2. Khi sự nỗ lực nửa vời

Xây dựng một doanh nghiệp thành công thì cần đỏi hỏi người đứng đầu doanh nghiệp pahri có một khát vọng lớn, một sự nỗ lực không ngừng và tất cả được duy trì thực hiện bằng đức tính kiên trì. Trong tâm thế của một người chèo lái con thuyền doanh nghiệp sẽ có những bước tiến xa hơn vào thị trường hoạt động kinh doanh thì bản thân người làm chủ luôn phải sẵn sàng hy sinh, luôn phải dành cho niềm tâm huyết của mình là doanh nghiệp rất nhiều thời gian để tìm hiểu và đi sâu hơn vào thị trường.

Nếu như ý thức rõ điều này ngay từ thời điểm bắt đầu khởi nghiệp thì đương nhiên, cơ hội thành công sẽ đến với bạn nhiều hơn. Chằng những thế, tất cả sự tâm huyết, thời gian mà bạn đã đầu tư cho cả quá trình chuẩn bị trước đó cũng sẽ được đền đáp xứng đáng.

Thế nhưng, tất cả đều sẽ đổ sông đổ bể khi mà bạn không thể thực hiện được giấc mơ dẫn dắt cả doanh nghiệp, Điều này xảy ra khi bạn chỉ có thể đem đến cho công ty mình một sự nỗ lực nửa vời. Thử nghĩ mà xem, đến ngay chính bản thân bạn còn không mang đến cho đưa con tinh thần của mình một lòng nhiệt tròn vẹn thì làm sao nhân viên của bạn có thể làm điều đó đúng không nào. Bạn là người làm chủ nhưng lại thiếu đi thứ quan trọng nhất là sự nhiệt huyết, thử hỏi, ai sẽ là người thay bạn làm điều đó?

Nhìn nhận sai lầm của doanh nghiệp

 

2.3. Chờ sự hoàn thiện

Bạn có biết đây sẽ là một rào cản rất lớn đối với bước đường phát triển của doanh nghiệp bạn hay không. Trong khi với tinh thần khởi nghiệp cần phải được nâng cao thì bạn lại trì trệ bằng tâm thế chờ đợi. Người ta nói, những kẻ “há miệng chờ sung” chắc chắn sẽ không thể mang đến cho mình bất cứ của cải nào. Và nếu bạn giống như vậy, chẳng có sự hoàn thiện nào đến được với bạn. Thậm chí bạn đã cho rằng sự hoàn thiện là điều giúp cho doanh nghiệp non trẻ của bạn hoàn hảo mọi bề thế nhưng bạn lại chẳng có được những hành động dứt khoát để chủ động nắm bắt cơ hội và tạo ra sự hoàn hảo thay vì cứ ở đó chờ đợi sự hoàn hảo.

2.4. Luôn luôn sợ sự thất bại

Kết quả thất bại hoàn toàn trái ngược với mọi giá trị thành công, tuy nhiên ở trên thực tế, sự thất bại lại được đánh giá là mấu chốt dẫn lối chúng ta đến với thành công. Vì dân gian đã có câu ca rằng “thất bại là mẹ thành công”. Nếu như bạn biết cách tận dụng thất bại thì chẳng có lý do gì con đường của bạn ở phía trước không trải đầy hoa hồng cả bởi vì bạn biết rõ về sự thất bại đó và có thể tránh nó trên những bước đi tiếp theo.

Từ thực tế đã chứng minh, các doanh nhân thành công như Steven Jobs, Larry Page đều là những người đã từng thành công khi đi qua thất bại nhưng đó là vì họ biết cách nhìn nhận thất bại, biết cách rút ra bài học kinh nghiệm quý giá sau 1 lần thất bại. Có nghĩa là họ dám làm, dám đương đầu và thậm chí là dám thất bại để đánh đổi lấy những bài học kinh nghiệm quý báu.

Còn bạn thì sao? Nếu như bạn luôn cho rằng sự thất bại là điều gì đó vô cùng đáng sợ, bạn luôn né tránh nó và bạn nghĩ rằng, nhất định không được thất bại trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong gian đoạn thử việc này thì quả thực đây chính là một sai lầm vô cùng lớn dành cho bạn. Bằng chính suy nghĩ và nỗi lo này, bạn có biết rằng bạn chính là người sẽ rất khó đứng lên nếu như thất bại ập đến. Đó chính là lý do vì sao sợ sự thất bại lại là một sai lầm của doanh nghiệp.

Tìm kiếm việc làm

3. Sai lầm của các doanh nghiệp nhỏ

Không loại trừ doanh nghiệp có quy mô lớn hay nhỏ, sự thất bại luôn rình rập và có thể ập đến bất cứ khi nào. Nếu như các doanh nghiệp để có thể vươn mình ra được với quy mô lớn thì có lẽ họ cũng sẽ phải đối diện với không ít các sai lầm. Vậy thì ngay từ khi còn hoạt động với quy mô nhỏ, các doanh nghiệp thường mắc sai lầm gì?

Shark Tank – Một chương trình dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đã chỉ ra rằng: xu hướng tự thành lập công ty và biến bản thân trở thành một doanh nhân chính là cách thức kiếm tiền an toàn nhất mà mọi người thường lựa chọn. Nhưng liệu đó có phải là giải pháp tốt nhất hay không? Và trong quá trình các doanh nhân đưa doanh nghiệp nhỏ của mình đi lên những bậc thang cao hơn của thị trường, lấn sâu vào giới doanh nghiệp quy mô và tăm tiếng, họ có nguy cơ sẽ mắc phải những sai lầm như thế nào? Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những nguy cơ đó để có thể tự mình rút kinh nghiệm nhé!

3.1. Không dám nghĩ lớn

Theo Herjavec thì thách thức được cho là lớn nhất với một người làm chủ daonh nghiệp quy mô nhỏ đó chính là việc họ không dám nghĩ lớn, không sẵn sàng tạo thế cạnh tranh nhất là khi đứng trước những đối thủ có tầm vóc khổng lồ.

sai lầm của doanh nghiệp nhỏ

Dù cho công ty của bạn có đang chỉ bán bánh mì đi chăng nữa hay chỉ chuyên cung cấp dịch vụ may vá thì bạn cần xác định được đâu là điều quan trọng nhất cần thực hiện. Hơn bất cứ thứ gì, đam mê chính là thứ có thể giúp bạn có được tất cả. Nếu như cứ mãi núp mình sau những cái bóng lớn hơn, sẽ chẳng bao giờ doanh nghiệp của bạn nhìn thấy mặt trời và tỏa sáng. Cũng giống như việc tự xây dựng thương hiệu cho chính mình mà bạn còn lo sợ và tỏ ra khiêm tốn thì quả thực đến khi nào doanh nghiệp của bạn mới đi được xa hơn trên quãng đường mà biết bao người đang cùng nhau chen lấn để tiến lên mỗi ngày?

3.2. Suy nghĩ thiếu sự sáng suốt

Ở trong gian đoạn mới thành lập hoặc còn có quy mô khá nhỏ thì có lẽ doanh nghiệp của bạn còn bị hạn chế bởi rất nhiều yếu tố . Một trong số những thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp nhỏ thường phải đối mặt đó chính là việc làm sao có thể dưa ra được quyết định sáng suốt và đúng đắn.

Thành công và danh tiếng, thương hiệu chỉ được xây dựng khi bạn là người dám nghĩ lớn hơn, dám làm những điều mạo hiểu hơn.

3.3. Không có ý tưởng lên kế hoạch dự trữ tiền mặt

Theo một nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường cho hay, các chủ doanh nghiệp nhỏ thường bỏ qua sự cần thiết của việc dự trữ nguồn tiền mặt. Chỉ đến khi ruior ro thực sự xảy đến thì họ mới nhận ra và đương nhiên khi đó xoay xở không kịp là lẽ thường tình. Vì vậy cho nên bất cứ khi nào doanh nghiệp cũng phải có nguồn vốn để dự trữ, luôn sẵn sàng bù ra để duy trì và nâng đỡ doanh nghiệp những lúc gặp khó khăn.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu một vài sai lầm của doanh nghiệp. Đó đều là những sai lầm thường gặp và nếu như bạn là một ông chủ đang điều hành một trong số nhưng kiểu mô hình doanh nghiệp trên, bạn cần phải nắm bắt thật rõ những sai lầm của doanh nghiệp. Việc nắm bắt này đóng vai trò hết sức quan trọng giúp cho bạn có đủ kinh nghiệm để đưa doanh nghiệp có thể mạnh mẽ lách ngang qua những khó khăn luôn giăng mắc trên con đường phát triển.

Việc làm giám đốc điều hành

Rất hy vọng những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết này sẽ mang đến cho các bạn nhiều thông tin bổ ích. Mọi sai lầm của doanh nghiệp sẽ đều được cứu vãn nếu như bạn là người ý thức được về nó, biết cách tận dụng nó làm bài học kinh nghiệm. Chúc bạn luôn thành công.

>>> Xem thêm: Phát triển cốt lõi tương lai từ văn hóa doanh nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;