Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tham khảo những cách tạo thiện cảm trong phỏng vấn xin việc

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Phỏng vấn xin việc là một trong những hoạt động cực kỳ quan trọng trong quá trình tìm việc. Để xin việc thành công và tuyển dụng được những ứng viên ưng ý thì cả ứng viên tìm việc lẫn nhà tuyển dụng đều cần phải nắm được một số yếu tố cơ bản. Hãy cùng chúng tôi giải đáp rõ hơn về vấn đề này nhé.

Phỏng vấn xin việc là gì?

Khái niệm

Phỏng vấn xin việc chính là quá trình tìm kiếm ứng viên có đủ năng lực trình độ đáp ứng yêu cầu của vị trí công việc nào đó.

Vai trò và tầm quan trọng của cuộc phỏng vấn xin việc

Phỏng vấn xin việc là một phương pháp tuyển dụng rất quan trọng để tìm kiếm ứng viên có cá tính và nhân cách phù hợp với công việc hay không, đóng vai trò quyết định trong việc tăng cường nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Nếu như thông qua những thông tin ứng viên cung cấp khi tạo CV xin việc nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ ứng viên thì thông qua buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng đánh giá được nhân cách ứng viên đó. Đồng thời, phỏng vấn việc làm cũng là cơ hội để nhà tuyển dụng đánh giá lại một lần nữa những gì ứng viên ghi trong CV. Trong cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn chỉ tìm hiểu xem ứng cử viên có cá tính và nhân cách phù hợp với công việc hay không, nhưng không đi sâu vào trình độc huyên môn, ngoài ra trong cuộc phỏng vấn này trong người phỏng vấn sẽ tìm cách cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến Công ty như ngành, cơ sở việc làm mà người nộp đơn sẽ làm việc. Điều kiện làm việc, nguyên tắc thưởng, lợi ích nhận được…

Vai trò và tầm quan trọng của cuộc phỏng vấn xin việc

 

Ngược lại, trong cuộc phỏng vấn chính thức, đó là, sau khi ứng viên đã trải qua hầu hết các thủ tục để lựa chọn, công ty muốn kiểm tra lại tất cả thông tin do người nộp đơn cung cấp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau ở suốt giai đoạn được lựa chọn.  Ngoài ra, Công ty có thể yêu cầu thông tin bổ sung từ người nộp đơn để đảm bảo rằng người nộp đơn có thể chứng minh sự trung thực của mình.

Ngoài mục đích trên, các cuộc phỏng vấn chính thức có ý nghĩa quan trọng khác như sau:

- Để các ứng viên tìm việc và chỉ huy tương lai có cơ hội được gặp gỡ và biết nhau nhiều hơn.

- Phỏng vấn xem ứng cử viên có thực sự có đủ kiến ​​thức hoặc trình độ để làm việc sau này không.

- Trực tiếp đánh giá những sắc thái bên ngoài của người ứng viên tìm việc chẳng hạn như trang phục, hình dạng, lời nói và thái độ và hành vi của ứng cử viên.

- Đánh giá trực tiếp tài năng, trí thông minh và tâm lý của các ứng cử viên như: tâm trí, trình độ, mức độ thích nghi với hoàn cảnh, phán đoán, lý trí, trí tưởng tượng, cảm xúc và tham vọng ....

Những câu hỏi thường gặp trong cuộc phỏng vấn xin việc

Khi bạn đã trải qua nhiều cuộc phỏng vấn, bạn sẽ gặp phải một số câu hỏi mà bạn nghi ngờ bạn đã trả lời trong cuộc phỏng vấn trước đó. Về cơ bản, có những câu hỏi phổ biến mà các nhà tuyển dụng  thường hay hỏi để có thể lựa chọn được những ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Lúc này bạn cần phải trả lời thật tốt những câu hỏi để có thể ghi điểm tuyệt đối.

Nói cho tôi biết về bản thân

Đó luôn là câu hỏi đầu tiên bạn gặp phải. Đây là câu hỏi mà các nhà tuyển dụng dùng kiểm tra sự bình tĩnh, kỹ năng giao tiếp và khả năng xây dựng mối quan hệ của ứng viên. Chuẩn bị một kịch bản để nói về bản thân, nhưng câu trả lời của bạn không nên quá dài. Bạn có thể làm theo mẫu này:

Giới thiệu ngắn gọn bao gồm nền tảng học vấn (tên trường đại học, nền tảng ngành nghề), kinh nghiệm và vị trí của bạn. Tránh nói quá nhiều về thông tin không liên quan, chẳng hạn như tình trạng hôn nhân, con cái hay những vị trí là việc trước đây không liên quan tới công việc đang ứng tuyển.

Một số thành tựu quan trọng, tùy thuộc vào loại vị trí

Những điểm mạnh nhất của bản thân mà bạn có thể gây ấn tượng được với nhà tuyển dụng.

Một số thành tựu quan trọng, tùy thuộc vào loại vị trí.

Điểm yếu của bạn là gì?

Đừng nói về điểm yếu của bạn trực tiếp. Đảo ngược câu hỏi này là về các lĩnh vực bạn cần cải thiện. Đừng đưa những tính cách xấu của mình vào để trả lời câu hỏi trong tình huống này bởi vì bạn không thể thay đổi nó. Lỗi kỹ năng chính là một trong những ví dụ mà bạn có thể cải thiện được.  Sau đó hãy chứng tỏ rằng bạn đang cố gắng khắc phục và sửa chữa nó.

Thế mạnh của bạn là gì?

Đây là thời điểm thích hợp để bạn tự tiếp thị bằng cách xác định chuyên môn cốt lõi của mình. Nhưng hãy nhớ chỉ ra điểm mạnh của bản thân theo yêu cầu cụ thể của công ty và vị trí bạn đang phỏng vấn. Nếu bạn sử dụng những từ thông dụng mà người khác thường sử dụng, bạn sẽ bị nhấn chìm trước các ứng cử viên khác. Tăng cường sức mạnh của bạn bằng cách kết hợp các mặt tích cực thực sự  với yêu cầu trong công việc bạn đang ứng tuyển.

Hãy dùng 3 từ để mô tả bạn

Đó là câu hỏi về đặc điểm tính cách của bạn. Cung cấp cho người phỏng vấn những lời tích cực về bản thân bạn. Bạn có thể nói  giải thích cho nhà tuyển dụng vì sao mà mình lại đưa ra lời nhận định như vậy.

>>> Xem thêm: Những câu hỏi hay nhất nên sử dụng trong buổi phỏng vấn tuyển dụng

Sở thích của bạn là gì?

Hãy thoải mái nói về những gì bạn muốn làm ngoài công việc. Tốt hơn là nên nói về những sở thích lành mạnh như công việc xã hội, thể thao...

Bạn biết điều gì về công ty chúng tôi?

Người phỏng vấn muốn kiểm tra xem bạn đã dành bao nhiêu thời gian để tìm hiểu về  danh tiếng, cấu trúc công ty, sản phẩm/dịch vụ.... Tiến hành nghiên cứu công ty trước khi tham gia phỏng vấn là một trong những bước quan trọng nhất. Quan trọng cho sự thành công của một cuộc phỏng vấn. Tất nhiên, người phỏng vấn sẽ rất vui khi được nghe câu trả lời hoàn chỉnh từ bạn. Tương tự như vậy, nếu bạn muốn hỏi về công ty tuyển dụng thì bạn cũng cần phải tìm hiểu nó.

Tại sao bạn muốn làm tại vị trí này?

Bạn phải biết lý do tại sao bạn muốn làm việc và tự tin trả lời câu hỏi. Người phỏng vấn muốn thấy cam kết, niềm đam mê và mong muốn cho công việc của bạn. Kết hợp với giọng nói và ngôn ngữ cơ thể để tạo ra hiệu quả hơn. Chưa kể đến những lý do như "lương cao"...

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Không sử dụng các từ quá chung chung. Nó không có ý nghĩa gì cả. Người phỏng vấn đang kiểm tra lòng trung thành của bạn với công ty và bạn sẽ gắn bó với họ bao lâu. Nói với họ rằng công việc hoạt động tốt với kế hoạch nghề nghiệp của bạn, nếu bạn muốn đi cao hơn, hãy thể hiện cam kết của bạn với công ty bằng cách nói rằng có nhiều kiến ​​thức hơn sẽ giúp bạn đóng góp và cống hiến được nhiều hơn cho sự phát triển của công ty.

>>> Tìm hiểu kỹ bản mô tả việc làm thương mại điện tử tại Hồ Chí Minh có thể giúp bạn biết được yêu cầu của nhà tuyển dụng là gì từ đó xây dựng những mục tiêu nghề nghiệp phù hợp nhất. Và hãy nhớ chọn lọc công việc trước khi nộp hồ sơ và nên ứng tuyển ở những trang tìm việc làm hàng đầu hiện nay như Timviec365.vn

Đừng để chuông điện thoại

Làm thế nào để bạn đối phó với những rắc rối tại nơi làm việc?

Bạn phải nghĩ rằng những rắc rối ở nơi làm việc là động lực cho sự phát triển con người bởi vì qua đó bạn có thể học những bài học quý giá sau khi giải quyết thành công chúng. Bạn nên cho họ thấy rằng bạn không giải quyết được vấn theo hướng tình cảm mà luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên.

Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?

Có một luật ở đây là: "Những người đề cập đến tiền lương trước người đó sẽ thua." Bạn nên hỏi công ty về mức lương mà họ sẽ trả cho vị trí đang ứng tuyển. Hãy để người phỏng vấn  tới chủ đề này và là người đầu tiên đề cập tới mức lương.

Bạn có câu hỏi nào cho tôi không?

Đây là cơ hội để tìm hiểu thêm về công ty. Nếu bạn nói Không, người phỏng vấn sẽ nghĩ rằng bạn không quan tâm đến công ty. Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi, lắng nghe và  tìm hiểu câu trả lời.

Những kỹ năng cần có trong buổi phỏng vấn xin việc mà ứng viên cần biết

Để tạo ấn tượng và thu hút nhà tuyển dụng thì ứng viên tìm việc cần phải nắm rõ những yếu tố bắt buộc và cần thiết dưới đây.

Chuẩn bị kỹ lưỡng tất cả mọi thứ cho cuộc phỏng vấn

Đương nhiên, bất cứ sự thành công nào cũng đều cần tới một sự chuẩn bị thật chu đáo. Không thể nào có một sự thành công ngẫu nhiên. Vì thế chuẩn bị mọi thứ cho buổi phỏng vấn khi đi tim viet lam sắp tới là điều đương nhiên chúng ta cần làm. Những điều cần chuẩn bị có rất nhiều, từ tác phong trang phục cho tới cử chỉ. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là những sự chuẩn bị cơ bản nhất. Đó là sự chắc chắn về địa điểm và thời gian diễn ra buổi phỏng vấn. Vì nếu như bạn đi lạc hoặc tới buổi phỏng vấn trễ hẹn thì mọi sự chuẩn bị sau đó cũng sẽ như nước đổ sông đổ bề mà thôi.

Ngoài ra, bạn nên tỉ mỉ về cái tên. Nên nắm chắc chắn tên của người phỏng vấn để tránh việc lỡ miệng gọi nhầm tên của một người khác. Điều này cũng giống như việc bạn ghi đúng tên của doanh nghiệp, công ty đang ứng tuyển vậy. Nếu ghi sai tên công ty hoặc gọi sai tên nhà tuyển dụng thì nó tương đương với việc bạn đã vi phạm vào điều tối kị của doanh nghiệp và người phỏng vấn. Họ có lý lẽ để cho rằng bạn đang nhầm vị trí, nơi mà bạn muốn đến phỏng vấn không phải là công ty của họ. Vậy nên, hãy chuẩn bị từ những thứ nhỏ nhất trước buổi phỏng vấn bạn nhé.

Đến đúng giờ

Việc đến đúng giờ là một việc hết sức quan trọng trong bất cứ cuộc hẹn nào đó đã được lên lịch sẵn. Nhất là đối với cuộc hẹn phỏng vấn, các bạn nên đến trước giờ hẹn một vài phút, nếu không được thì ít nhất hãy đảm bảo không được tới buổi hẹn trễ. Trước khi sắp xếp bất cứ lịch hẹn phỏng vấn nào, nhà tuyển dụng luôn luôn cẩn thận gửi email hoặc là gọi điện để thông báo, nhắc nhở trước cho bạn thế nên mọi người cần phải chủ động đề cập giờ hẹn phỏng vấn làm sao để phù hợp cho cả hai bên và đảm bảo rằng, mình sẽ  không thể nào bị trễ.

Nếu như bạn đến trễ giờ hẹn thì có thể kết quả đã được chấm xong ngay cả khi chưa thực hiện bất cứ cuộc phỏng vấn nào cả. Trong trường hợp có lý do bất khả kháng, bạn ước tính được rằng mình sẽ đến muộn thì hãy chủ động và sớm liên hệ với nhà tuyển dụng thông báo rõ về sự cố của mình, xin lỗi họ một cách chân thành và hẹn thời gian đến trễ để nhà tuyển dụng chủ động hơn với công việc của họ.

Hãy lễ phép với nhân viên lễ tân

Người ở bàn làm việc đàu tiên có thể không phải là người quản lý tuyển dụng-nhưng điều đó không có nghĩa là ấn tượng của người đó về bạn không quan trọng. Trên thực tế, một số công ty đặc biệt yêu cầu nhân viên làm việc của họ phải báo cáo lại thái độ của những người được phỏng vấn đi qua cửa. Và điều đó có thể đóng một vai trò trong quyết định tuyển dụng cuối cùng - vì vậy điều quan trọng là phải đối xử với người đó cũng như bạn sẽ đối xử với người phỏng vấn của bạn.

Việc làm hành chính - văn phòng

Đừng để chuông điện thoại

Trước khi bước vào cuộc phỏng vấn, tốt nhất bạn nên tắt điện thoại di động, cất nó vào một góc nào đó trong túi đồ của mình để đảm bảo rằng cuộc phỏng vấn được diễn ra xuyên suốt. Bởi vì sao, bạn sẽ khiến cho người phỏng vấn mất ấn tượng nếu như chiếc điện thoại của bạn cứ réo chuông liên hồi trong cuộc trò chuyện. Điều đó cũng được cho là một sự bất lịch sự và chứng tỏ bạn là người có kỹ năng giao tiếp kém – điều mà nhà tuyển dụng nào cũng quan tâm đặc biệt.

Đừng để chuông điện thoại

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá sự nghiêm túc của bạn qua trang phục

Khi bạn đi phỏng vấn lao dong viec lam thì vấn đề quan trọng và cơ bản nhất chính là vấn đề trang phục. Trang phục nghiêm túc và được chuẩn bị cẩn thận chứng tỏ bạn là một người chuyên nghiệp và thể hiện sự tôn trọng nhà tuyển dụng.

Tốt nhất là nam nên mặc áo sơ mi có màu sắc nhã nhặn đóng thùng với quần tây sẫm màu. Các bạn nữ cũng có thể mặc quần tây hoặc chân váy với áo sơ mi, nên trang điểm một chút cho khuôn mặt tươi tắn.

Ấn tượng đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng sẽ là một yếu tố khá quan trọng để quyết định buổi phỏng vấn có thành công hay không. Nếu không lưu tâm đến vấn đề trang phục, trong mắt nhà tuyển dụng bạn sẽ là một người xuề xòa và dễ dãi. Và không một công ty nào lại muốn thu nhận một nhân viên tương lai xuề xòa và dễ dãi như vậy cả.

Thái độ tự tin và thẳng thắn

Khi trao đổi với nhà tuyển dụng, bạn hãy nhìn thẳng vào người phỏng vấn và trả lời thật cởi mở. Tránh tình trạng úp mở hoặc ấp úng mà hãy trình bày vấn đề của mình một cách mạch lạc và rõ ràng hết sức có thể. Chẳng hạn bạn đang muốn tìm kiếm việc làm phù hợp cho bản thân tại Nghệ An thì bạn nên có chuẩn bị trước ở nhà bằng cách tham khảo những người đã từng tìm việc làm Nghệ An thành công và hỏi họ về những câu hỏi của nhà tuyển dụng dành cho họ trong buổi phỏng vấn. Càng tự tin và thoải mái thì mọi việc sẽ càng dễ dàng và trơn tru hơn.

Nắm chắc các hình thức phỏng vấn

Có thể bạn sẽ ngại nhưng theo tôi một câu hỏi nhà tuyển dụng về hình thức tuyển dụng là điều cần thiết. Người phỏng vấn cũng sẽ không khó khăn khi cho bạn biết trước khung chương trình của buổi phỏng vấn vì điều này không ảnh hưởng gì tới chất lượng buổi phỏng vấn ở phương diện nhà tuyển dụng. Nhưng đối với bạn, điều đó lại hết sức có ý nghĩa.

Biết trước buổi phỏng vấn diễn ra theo hình thức một – một , một nhóm hay một hội đồng, có làm bài test hay không sẽ giúp chúng ta có được sự chuẩn bị tốt hơn nữa. Hơn nữa, khi nhà tuyển dụng nhận được câu hỏi này, họ sẽ ấn tượng về một ứng viên đang cố gắng lên chương trình cho kế hoạch sắp tới của họ. Họ biết bạn đang rất nghiêm túc, bạn đang rất quan tâm tới họ và tới công ty của họ. Ắt hẳn, nhà tuyển dụng sẽ mong chờ tới ngày phỏng vấn để biết được sự chuẩn bị của bạn ra sao. Nghiễm nhiên, bạn là đối tượng lọt vào mắt nhà tuyển dụng ngay từ những ngày chưa gặp mặt. Chắc chắn nếu như sự chuẩn bị tốt nữa sẽ càng làm tăng cơ hội có được vị trí việc làm mà bạn ứng tuyển tim viec lam o long an hay một số tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Nên có một cái bắt tay ngay khi gặp gỡ

Bắt tay là hành động bạn kết nối với nhà tuyển dụng. Đó là tín hiệu đầu tiên của sự tôn trọng lẫn nhau. Đồng thời khi bắt tay, các bạn sẽ có sự trao đổi về ánh nhìn. Nó có tác dụng rất mạnh trong việc duy trì sự liên lạc bằng mắt. Bắt tay cũng cần tới kỹ thuật. Nếu bắt tay sai cách còn gây phản tác dụng cho bạn đấy nhé. Vì thế hãy học hỏi các cách bắt tay đúng phép trước đó.

Ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp cũng là yếu tố quan trọng trong cũng quyết định yếu tố thành bại của bạn. Một số hành động như liên tục nhìn đồng hồ chứng tỏ bạn không dành nhiều thời gian và chưa toàn tâm toàn ý cho cuộc phỏng vấn, thậm chí nhà tuyển dụng sẽ nghĩ rằng bạn xem thường cuộc phỏng vấn với họ.

Tư thế ngồi lom khom, vai xệ, ngọ nguậy trên ghế trong khi nói, hai bàn tay thường xuyên làm nhiều hành động thừa thãi, không nhìn vào mắt người đối diện khi nói, giọng nói thiếu sức sống mà tỏ vẻ uể oải… chứng tỏ bạn đang rất kém tự tin trong từng lời nói của mình. Do đó, hãy chú ý và kiểm soát thật tốt những cử chỉ tưởng chừng như vô cùng nhỏ nhặt trong lúc trả lời phỏng vấn.

Lời khuyên cho bạn là hãy ngồi thẳng lưng và vai, hai bàn tay hơi đan vào nhau và ánh mắt nhìn thẳng khi được hỏi hay trả lời, vận dụng cử chỉ tay để thể hiện thêm sự hào hứng với công việc bạn muốn được làm,… Vận dụng tốt ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tạo ấn tượng và thành công trong phỏng vấn đấy.

Đừng nói “Tôi không biết” hoặc “Tôi không làm được”

Tuy thành thật là một điểm sẽ được đánh giá cao trong mắt nhà tuyển dụng nhưng khi gặp một câu hỏi về một vấn đề nào đó mà bạn chưa từng nghe qua, đừng vội trả lời rằng “Tôi không biết” hay “Tôi không làm được” vì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người kém năng lực. Thay vào đó, bạn hãy dùng cách nói uyển chuyển hơn: “Tôi chưa tìm hiểu” hoặc “Tôi sẽ tìm hiểu về vấn đề này” để chứng tỏ bạn là người cầu tiến và ham học hỏi.

Luôn nở nụ cười

Nụ cười là một trong những cách tốt nhất để chúng ta thể hiện thái độ chân thành và thân thiện. Vì vậy trong cuộc phỏng vấn, hãy thường xuyên nở nụ cười khi trao đổi với nhà tuyển dụng. Chẳng hạn như khi bạn kể về một tình huống hài hước đã xảy ra trong một chuyến công tác nào đó, tình huống ấy khiến bạn có thêm kinh nghiệm làm việc như thế nào. Hoặc khi trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng, bạn hãy luôn giữ gương mặt thật tươi tắn với một nụ cười trên môi, không cần cười lớn tiếng ra mà chỉ cần miệng luôn có nét cười là được. Nhà tuyển dụng sẽ cảm nhận được sự tự tin của bạn qua gương mặt và có ấn tượng tốt hơn với ứng viên luôn lạc quan và nở nụ cười trên môi.

Luôn nở nụ cười

Hãy tránh nói tới những điều tiêu cực

Đương nhiên không ai muốn nghe chúng ta than vãn hay chê bai điều gì đó. Nhất lại là khi đứng trước người phỏng vấn mình. Học cần nghe những câu chuyện về mục tiêu và kỹ năng của bạn hơn là ngồi để nghe bạn trình bày những lý do nghỉ việc ở công ty cũ. Có thể n hà tuyển dụng sẽ hỏi bạn lý do nghỉ việc ở công ty cũ nhưng hãy biết cách trả lời để họ đánh giá tốt về bạn.

Hãy đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao một ứng viên biết cách đặt câu hỏi ngược lại cho họ về công việc mà bạn ứng tuyển. Đây là điều mà nhiều ứng viên đi phỏng vấn đã không làm được và thường bỏ qua. Việc thỉnh thoảng đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng khiến buổi phỏng vấn trở nên nhẹ nhàng hơn, giống như một buổi nói chuyện thân mật chứ không phải là một bài kiểm tra căng thẳng và áp lực. Bên cạnh đó, việc đặt câu hỏi cũng giúp nhà tuyển dụng thấy được bạn thật sự có quan tâm tới công việc này.

>>> Nắm bắt những lưu ý khi tham gia phỏng vấn giúp bạn tìm việc làm ở thành phố Hồ Chí Minh hiệu quả

Thể hiện niềm yêu thích tuyệt đối của bản thân với vị trí công việc này

Điều này được thể hiện thông qua các yếu tố:

Hiểu biết chi tiết về công ty

Trước khi có mặt tại buổi phỏng vấn, các bạn nên tìm hiểu, xem xét các thông tin  cơ bản và thông tin quan trọng về công ty trên trang web chính thức của họ. Để thông tin chi tiết hơn, và hiểu biết của bạn sâu rộng hơn thì cũng đừng tiếc thời gian tìm đọc các bài báo hay các tin tức viết về công ty được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Việc này cũng khá dễ để thực hiện bởi sự thuận lợi và phổ biến của phương tiện truyền thông. Thế nên chẳng việc gì mà không tận dụng chúng để phục vụ cho mục tiêu lớn của mình.

Thông qua việc tìm hiểu này, bạn chẳng những có thể nắm tỏng lòng bàn tay những đặc điểm của công ty mà còn có thể nảy ra những ý tưởng hay độc đáo về văn hóa của công ty. Sau đó sử dụng chúng  để làm nguồn tư liệu quý giá chứng tỏ khả năng của mình trong buổi phỏng vấn. Nhà tuyển dụng sẽ ghi nhận sự yêu thích của bạn dành cho công việc và cho công ty bởi bạn đã tìm hiểu quá nhiều thứ liên quan tới công ty.  Đó là một minh chứng không thể phủ nhận được niềm yêu thích công việc của bạn dành cho vị trí đang ứng tuyển.

Hãy tập luyện để thể hiện niềm yêu thích công việc

Sau khi nộp MẪU ĐƠN XIN VIỆC và được gọi đi phỏng vấn. Việc tập luyện trước từ ở nhà sẽ mang đến cho bạn những kỹ năng cần thiết và quan trọng để có thể tham gia vào việc biểu hiện cho nhà tuyển dụng thấy được ước muốn được trúng tuyển và làm công việc ứng tuyển.  Bạn có thể tập luyện bằng cách chuẩn bị trước những câu hỏi và định hướng trả lời có thể được đề cập tới trong cuộc phỏng vấn. Làm điều đó khi đứng trước gương hoặc nhờ tới “ban tuyển dụng” là gia đình, bạn bè. Kéo họ vào trong nhiệm vụ tối cao của bạn sẽ là một điều hào hứng hơn bao giờ hết. Nó mang tới những thú vị để bạn mong đợi hơn về cuộc gặp trực tiếp với nhà tuyển dụng, đồng thời người thân sẽ mang đến cho bạn những sự góp ý chân thành. Khi bạn óc một sự luyện tập thật tốt từ trước thì cũng đồng nghĩa rằng bạn sẽ thể hiện thật tốt trong ngày phỏng vấn. Đương nhiên, nhà tuyển dụng hài lòng về bạn cũng đồng nghĩa rằng họ biết bạn phù hợp và yêu thích công việc đó đến thế nào.

Tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể

Thể hiện tình yêu dành cho vị trí tuyển dụng không phải chỉ là việc bạn chứng tỏ được khả năng , sự phù hợp về mặt chuyên môn mà còn phải chứng tỏ được thông qua những điều nhỏ nhặt. Và ngôn ngữ cơ thể là một trong  những điều có thể giúp bạn “ghi điểm” thật ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng.  Một nụ cười chân thành, cái bắt tay nhiệt tình hay một ánh nhìn thẳng thắn và biểu lộ được rằng “tôi rất muốn được cống hiến với vị trí này”,...nó sẽ góp phần truyền tải tình yêu của bạn dành cho công việc. Lợi thế cạnh tranh đôi khi chỉ cần như vậy cũng đã khiến bạn ấn tượng ,nổi bật hơn những ứng viên khác.

Tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể

Đừng quên “quảng cáo chiêu hàng”

Trước khi rời khỏi chiếc ghế phỏng vấn, bạn hãy “đánh trận tổng tấn công” để tổng kết lại tất cả những cố gắng trước đó, cũng là để củng cố lòng tin vảo sự chọn lựa của nhà tuyển dụng bằng cách quảng cáo chiêu hàng” . Vậy quảng cáo chiêu hàng như thế nào để “đánh một lần ăn được tất cả”? Tất cả sẽ được thâu tóm lại  trong bản tóm tắt lý do bạn muốn làm công việc này. Trình bày thật ngắn gọn và rõ ràng. Đây chính là cơ hội cuối cùng để nhà tuyển dụng nhớ tới bạn nhiều hơn và dành sự ấn tượng đặc biệt trong mắt họ.

Gửi thư cảm ơn sau buổi phỏng vấn

Rất ít ứng viên làm điều này. Có thể do họ nghĩ rằng không cần thiết hoặc do có người không biết đây cũng là một mẹo để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.  Sau buổi phỏng vấn, bạn chưa thể biết được kết quả  phỏng vấn là gì? Rằng bạn trúng tuyển hay đã trượt phỏng vấn? Nhưng bạn vẫn còn cơ hội để thể hiện mình đã dành rất nhiều tâm huyết để nghĩ và mong muốn trúng tuyển vị trí này. Một lá thư cảm ơn  ngắn gọn, chân thành và đúng trọng tâm sẽ là thứ vũ khí lợi hại để bạn nhắc nhớ cho nhà tuyển dụng xem xét về sự phù hợp của bạn và mang đến cho bạn một cơ hội được cống hiến cho công việc này.

Một vài điều cần lưu ý trong cuộc phỏng vấn xin việc mà ứng viên cần biết

Ngoài nước lọc, nếu được mời uống thêm cà phê, bạn hãy từ chối

Một ly cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo, nhưng hãy uống trong bữa sáng, trước khi rời nhà, hoặc trong phòng chờ của văn phòng trước khi được mời vào phỏng vấn. Việc được mời uống cà phê tại cuộc phỏng vấn đôi khi chỉ là phép lịch sự xã giao của các lãnh đạo. Cho nên bạn hãy khéo léo từ chối để họ không phải mất thêm thời gian chờ bạn nhâm nhi ly cà phê của mình.

Đừng ngồi xuống trước khi được mời

Đừng vội vàng ngồi ngay vào ghế khi người ta còn chưa mời bạn. Và một khi ngồi xuống thì hãy cố gắng giữ tư thế thẳng lưng và điềm đạm. Đừng e dè ngồi nép mình trên một mép ghế, hay để hai vai buông thõng và mắt cụp xuống không dám nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng. Họ sẽ không bao giờ sẵn lòng giao việc cho những cấp dưới nhút nhát và thiếu tự tin.

Hãy ước lượng độ tuổi của người phỏng vấn bạn để có cách nói chuyện phù hợp

Những thế hệ khác nhau sẽ có các cách nhìn khác nhau về cuộc sống. Đoán được độ tuổi của họ sẽ giúp bạn gây ấn tượng bằng những câu chuyện phù hợp và dễ dàng cảm nhận được yêu cầu của họ trước ứng viên tiềm năng.

Để có được kỹ năng này, bạn cần luyện tập ở nhà, với ngay chính người thân và khách đến nhà. Tùy vào tính cách từng người mà tập chọn lối nói chuyện dễ nghe, để lại ấn tượng tốt.

Những tín hiệu cho thấy bạn đang được lòng nhà tuyển dụng

Khi nhà tuyển dụng nghiêng đầu về phía bạn, tắt chuông điện thoại hay gật đầu và cười chứng tỏ họ đã bị bạn thuyết phục. Một số lãnh đạo sẽ mời bạn vào làm ngay lập tức hoặc yêu cầu ghi riêng địa chỉ để liên lạc sau cuộc phỏng vấn. Đừng nghi ngờ gì nữa, bạn đã làm họ hài lòng.

Những tín hiệu cho thấy cuộc phỏng vấn của bạn đã thất bại

Nếu nhà tuyển dụng đề nghị dừng cuộc phỏng vấn giữa chừng, nghe điện thoại hoặc lật đống tài liệu không liên quan, điều này đồng nghĩa với việc bạn không gây được sự chú ý đối với họ.

Một vài lưu ý với nhà tuyển dụng để có buổi phỏng vấn xin việc thành công

Nghiên cứu kỹ ứng viên

Để tìm cho mình một ứng viên giỏi là điều không dẽ dàng trong thị trường lao động đông đảo như hiện nay. Chính vì vậy nhà tuyển dụng nên nghiên cứu hồ sơ ứng viên cũng như những MẪU ĐƠN XIN VIỆC CHUẨN từ họ thật kỹ trước khi đặ lịch hẹn phỏng vấn để hiểu rõ về khả năng làm việc của họ. Phân tích kỹ hồ sơ ứng viên cũng giúp bạn nắm bắt được mọi thông tin sơ bộ về người tới phỏng vấn. Như vậy trước khi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng có những câu hỏi phù hợp để khai thác được nhiều thông tin hơn từ ứng viên. Bên cạnh đó trong thời đại internet phát triển như hiện nay thì việc nghiên cứu hồ sơ ứng viên cũng giúp bạn khai thác được những mặt cá nhân của họ ví dụ như trang facebook, G+, hay Intargam.

Nghiên cứu kỹ ứng viên

Sử dụng câu hỏi phù hợp

Nêu là một nhà tuyển dụng thông minh bạn phải biết không nên sử dụng chung một bộ câu hỏi cho các ứng viên. Khi đã tìm hiểu hồ sơ của từng người và lọc cho mình những ứng viên tốt nhất bạn hãy suy nghĩ về cách thức hỏi thông tin về họ. Một nhân viên giỏi không chỉ là người có thể đáp ứng yêu cầu công việc của bạn mà còn phải biết sáng tạo và có tính kiên trì cũng như linh hoạt. Vậy nên thay vì hỏi thông tin bạn nên đưa ra các tình huống hay để xem cách ứng xử của họ thế nào. Những người tài thường không thích bị gò bó hay ép buộc vì vậy đừng làm không khí buổi phỏng vấn khô khan và giống như một buổi tra hỏi hãy tạo cho nó thật tự nhiên và thoải mái.

Bạn có thể hỏi câu hỏi để ứng viên tự kể chuyện về mình hay hỏi những câu hỏi tình huống như nếu bạn gặp... thì bạn sẽ...? Không nên quá đặt nặng vấn đề thông tin với những ứng viên giỏi bạn chỉ cần tập trung khai thác tính cách và độ nhạy bén của họ như vấy sẽ dễ nắm bắt hơn cho mình. Hãy hỏi những câu không liên quan đến công việc, thật vớ vẩn cũng được nhưng nên nhớ phân tích và quan sát cách trả lời của ứng viên để thấy được có tâm huyết với công việc này thế nào. Nếu họ chỉ trả lời bâng quê và cố nghĩ ra câu thật hoa mĩ thì bạn sẽ phải xem xét lại vì kiểu người này thường giả dối khoog tích cực sáng tạo suy nghĩ. Nhưng nếu bạn nhận được một câu hỏi ngược lại hay một câu trả lời đơn giản nhưng độc đáo thì chúc mừng bạn chuẩn bị có một nhân viên giỏi trong tay.

Việc làm nhanh

Đánh giá lại kỹ càng

Khi phỏng vấn bạn đừng nên chỉ nhìn vẻ bề ngoài của ứng viên để đánh giá tính cách cũng như con người của họ bởi lẽ có những người nhan sắc bình thường nhưng lại có tài hoa vô hạn. Hãy bắt đầu bằng câu hỏi em hãy tự giới thiệu về mình, điều này sẽ cho bạn thời gian tóm tắt lại mọi thông tin bạn biết trong hồ sơ ứng viên và thấy được tính cách của họ. Ai là người rụt rè, ai tự tin, ai thẳng thắn và ai ba hoa sẽ được thể hiện ngay ở cách họ tự giới thiệu về mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý