Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn đã biết thông tin về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là gì?

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là gì? Bạn đã từng nghe người khác hỏi mình câu hỏi như vậy. Đây là một trong những thông tin rất quan trọng đối với tất cả mọi cá nhân nói riêng và toàn thể công dân nói chung. Mỗi người có một thông tin khác nhau, hôm nay chúng ta cũng tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Bạn hiểu như nào về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú?

Chúng ta thường nghe đến những từ như nơi chốn, nơi cư trú, nơi ở, tuy nhiên cụm từ nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là gì thường được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Nơi đăng ký địa chỉ thường trú là địa chỉ mà mỗi người đăng ký nơi ở tới các trụ sở chính theo quy định của nhà nước và được đăng ký tại cục quản lý tại địa phương. Nơi đăng ký là nơi ở lâu dài, thường trú của cá nhân hay tổ chức; địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc địa chỉ nơi làm việc là nơi thường được đăng ký và thực hiện các quy định của nhà nước theo đúng thủ tục và luật định.

Công dân có quyền tự do đăng ký nơi thường trú theo quy định của luật cư trú năm 2006 và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Công dân có đủ điều kiện đăng ký với nhà nước về các điều khoản theo quy định của pháp luật.

Bạn hiểu như nào về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú?

Khi có đủ điều kiện đăng ký và công dân có quyền lựa chọn, quyết định nơi ở đăng ký của mình và thực hiện áp dụng theo đúng quy định về nơi cư trú.

Tùy thuộc vào nơi công dân đăng ký thường trú với địa phương mà pháp luật quy định cụ thể về vấn đề này. Đối với trường hợp những công dân đang thường trú tại địa chỉ nào sẽ phải đăng ký thường trú tại địa chỉ đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ thì phải có văn bản quy định đồng ý của địa phương tại nơi đó mới được phép cư trú hay thường trú.

>>> Địa phương tuyển công chức và viên chức hàng năm, đào tạo thêm những cán bộ mới giúp người dân có thể dễ dàng đăng ký nơi thường trú, tạm trú và tất cả các thủ tục hành chính khác.

Các thông tin cần biết về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú

Điều kiện đăng ký về nơi thường trú

Đối với nơi đăng ký tại tỉnh

Công dân được tự đăng ký nơi thường trú theo tỉnh hay thành phố nhất định. Tuy nhiên những người đang sống tại tỉnh thành nào thì phải thực hiện đăng ký nơi thường trú đúng với địa chỉ thường trú tức nơi đang sinh sống. Những trường hợp đi thuê, mượn cần có sự đồng ý của người cho thuê

Đối với thành phố trực thuộc trung ương

Khi đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú cần đáp ứng một trong những điều kiện cơ bản như sau:

1. Đó phải là những công dân có nơi sinh sống hay những chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên. Trong trường hợp không đủ thời gian là một năm sinh sống tại nơi đó thì không được quyền chấp nhận đăng ký hộ khẩu tại thành phố này. Bạn chỉ có thể làm sổ tạm trú vì thời gian ở ngắn.

2. Được người có sổ hộ khẩu cho phép nhập khẩu và điền những nội dung thông tin của những người này vào sổ hộ khẩu trong những trường hợp như:

a) Những cặp vợ chồng mới kết hôn được phép nhập khẩu và nơi thường trú lại với nhau, các trường hợp con về ở với cha, mẹ; cha mẹ về ở chung sống với con cái;

b) Những người không có khả năng làm việc, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, không còn năng lực và khả năng lao thì nằm trong đối tượng đăng ký về nơi thường trú.

c) Đó là những  trường hợp dành cho người tàn tật, mất khả năng lao động, người không còn chỗ nương tựa về ở cùng cô, gì, chú, bác, anh , chị em ruột thân thích của mình. Giúp họ có một nơi ở ổn định.

Đối với thành phố trực thuộc trung ương

d) Điều kiện để đăng ký về nơi ở còn áp dụng cho những người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn một trong hai về ở cùng những người thân họ hàng,...

đ) Người đang trong quá trình độc thân về sống với ông, bà nội, ngoại;

3.Tất cả các công dân được cấp chính quyền và cơ quan cấp, phát, sổ hộ khẩu cá nhân hoặc sổ hộ khẩu gia đình sau khi thực hiện hoàn tất thủ tục về nơi đăng ký hộ khẩu mình thường trú thì sẽ được quy định đó là nơi sinh sống và làm việc ổn định.

Hồ sơ cần thiết khi làm nơi đăng ký hộ khẩu thường trú

Không phải chỉ cần đến cơ quan khai báo là có thể đăng ký xong nơi ở của mình, Bạn cần chuẩn bị cho mình những thông tin về hồ sơ để đăng ký như sau:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu

- Bản khai nhân khẩu;

- Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định: Trường hợp này áp dụng theo quy định đối với các vùng thuộc phạm vi các xã, thành phố trực thuộc trung ương, các tỉnh thành,...

- Giấy tờ quy định nơi bạn đang ở là chỗ ở hợp pháp để đăng kí thường trú. Những trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương nếu đang sống và thường trú tại các tỉnh cần có thêm giấy tờ để minh chứng.

Đối với những chỗ là nhà cho thuê thì phải có hợp đồng minh chứng kèm theo và cần có sự cho phép của chủ nhà về đăng ký nhân khẩu.

Những trường hợp là trẻ em chưa thành niên khi đăng ký nơi thường trú là phải kèm theo giấy khai sinh.

Người Việt Nam khi cư trú tại nước ngoài khi đăng ký cần có giấy xác nhận của đại sứ quán đại diện của Việt Nam.

Như vậy với những thủ tục  trên bạn có thể hoàn thiện về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú rồi.

Hồ sơ cần thiết khi làm nơi đăng ký hộ khẩu thường trú

Trường hợp không được đăng ký

Nhà nước cũng ban hành những địa chỉ cho các công dân không đủ và không đạt điều kiện về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là gì? Khi công dân chuyển đến chỗ ở mới, bao gồm những đối tượng như sau:

+ Những nơi thuộc vào trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng của Nhà nước hoặc lấn chiếm đến các khu xây dựng, khu căn cứ hạ tầng kỹ thuật, những địa phận vi phạm hay xâm lấn khu di tích lịch sử, văn hoá đã được xếp hạng và thuộc những vùng cấm không cho người dân ở thì không tiến hành đăng ký nơi thường trú và không cấp sổ hộ khẩu cho họ.

+ Những địa phận thuộc các diện tích nhà ở nằm trên đất lấn chiếm trái phép, xâm lấn chiếm các khu vực quân sự hay những địa điểm tập kích.

+ Chỗ ở đã được quy hoạch và có những khoản bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của chính quyền địa phương, được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; không thực hiện đăng ký đối với các chỗ ở hoặc những nơi có diện tích đang bị tranh chấp, khiếu nại có quyền sở hữu, sử dụng nhưng chưa được sự giải quyết của chính quyền địa phương và lệnh của Nhà nước thì những trường hợp này không được đăng ký chỗ thường trú.

+ Tiếp theo đó là những chỗ ở bị chính quyền địa phương tịch thu để thi hành án, xây dựng những nơi khu chế xuất hay khu công nghiệp,...

+ Chỗ ở không được đăng ký là những chỗ ở đã có quy định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

>>> Bạn chưa biết cách dùng mpa là gì thì hãy tham khảo ngay bài viết trên trang Timviec365.vn để được tư vấn cụ thể. 

Quy định về nơi nộp hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú

- Những trường hợp người dân đăng ký trực thuộc các thành phố Trung ương thì nộp hồ sơ sẽ nộp tại Công an huyện, quận, thị xã.

- Đối với các những người đang sinh sống tại một số tỉnh thành, huyện, xã thì nộp hồ sơ cho những người có thẩm quyền giải quyết như công an xã, công an thị trấn thuộc huyện, tại các đồn công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Thời hạn giải quyết thủ tục nơi đăng ký hộ khẩu thường trú

Thời hạn để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những thủ tục liên quan đến đăng ký hộ khẩu đó là trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Sau khi xem xét và giải quyết các cơ quan có thẩm quyền trao cho người đăng ký và cấp sổ hộ khẩu đăng ký thường trú cho họ.

Nhà nước thực hiện cấp đối với các đối tượng là hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có nơi cư trú chính xác và hợp lý trùng khớp với nơi thường trú của công dân theo quy định.

Tuy nhiên một số trường hợp các cơ quan không cấp và áp dụng không trả sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do tại sao lại làm như vậy.

>>> Bạn thường xuyên sử dụng từ SML trong giao tiếp hàng này vậy bạn có biết SML là gì và nguồn gốc của tiếng lóng này từ đâu chưa? Hãy Click ngay vào trang Timviec365.vn để biết được cụ thể hơn. 

Lệ phí khi đăng ký nơi thường trú trong sổ hộ khẩu

Khi làm các thủ tục bạn cần tìm hiểu kĩ về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là gì? Chúng ta cũng cần có những quy định cụ thể về mức đóng các khoản lệ phí như sau:

+ Đăng ký thường trú đối với trường hợp là các hộ gia đình hay một người nhưng không cấp sổ hộ khẩu, thì mức thu áp dụng là không quá 15.000 đồng/lần đăng ký;

+ Nếu các hộ cá nhân hay gia đình mới thực hiện cấp mới, cấp lại, đổi sổ hộ khẩu, thì mức phí áp dụng trong trường hợp này là không quá 20.000 đồng/lần cấp.

+ Những trường hợp đã đi đăng ký, đã được cấp sổ hộ khẩu về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú rồi muốn đổi sổ hộ khẩu theo yêu cầu của chủ hộ nếu có những sự thay đổi trong quy định của nhà nước về đổi tên tuyến đường hay tuyến phố thì việc đăng ký nơi thường trú là không quá 10.000 đồng/lần cấp;

+ Nếu chủ hộ muốn đính chính hoặc thay đổi trong sổ hộ khẩu, xác nhận lại các thông tin, việc làm lần này sẽ được áp dụng mức phí đăng ký không quá 8 .000 đồng/lần đính chính;

+ Những trường hợp không có trong quy định sẽ được áp dụng mức phí thu là 50% so với mức phí trên

Lệ phí khi đăng ký nơi thường trú trong sổ hộ khẩu

+ Tất cả những người lần đầu tiên đăng ký thường trú sẽ được miễn lệ phí khi đăng ký lần đầu, cấp mới, thay mới dựa theo quy định và chỉ định ban hành của cơ quan nhà nước có thẩm quyền với các gia đình thực hiện cấp sổ hộ khẩu gia đình, cấp giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể; những trường hợp các cá nhân cấp giấy đăng ký tạm trú có thời hạn theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên nếu bạn không đăng ký thường trú mà chỉ đăng ký tạm trú thì mức thu sẽ không quá không quá 15.000 đồng/lần.

Tất cả những trường hợp vi phạm quy định và không thực hiện đúng với quy định sẽ bị xử phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật đề ra.

Như vậy nếu đến những cơ quan địa phương có thẩm quyền mà họ yêu cầu bạn phải thực hiện các hoạt động trả phí quá mức quy định bạn có thể khiếu kiện để có những hình thức xử phạt chính đáng nhé.

Thông tin về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là gì đã cho bạn các điều bổ ích và áp dụng vào đời sống khi làm các thủ tục về nơi ở. Vì vậy, bạn hãy yên tâm về những mối lo ngại này nhé. Chúc bạn tìm được nhiều điều hay.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý