Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sổ tạm trú là gì? Hướng dẫn mọi người cách đăng ký sổ tạm trú

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi chúng ta di chuyển đến một nơi khác sinh sống và làm việc cần làm những thông tin để tạm trú, trong đó cần đến sổ tạm trú. Sổ tạm trú là gì? Để hiểu thêm về nó bạn có thể đọc những thông tin từ bài chia sẻ bên dưới.

Sổ tạm trú là gì?

Chúng ta vẫn thường hay thấy những quyển sổ ngoài bìa ghi với dòng chữ “ Sổ tạm trú”. Sổ tạm trú là gì? Đây là một cuốn sổ đăng ký chỗ ở một tỉnh hoặc thành phố, một địa phương,... chứng nhận nơi sinh sống và thường trú của chủ sổ sở hữu.

sổ tạm trú là gì

Chúng ta có thể thấy những thông tin mới nhất về sổ tạm trú trong văn bản hợp nhất 03/2013/VBHN-VPQH và Thông tư 35/2014/TT-BCA, có quy định rằng việc đăng ký tạm trú là việc tất cả các công dân đăng ký nơi mà hiện tại mình đang cư trú với những đơn vị chức năng có thẩm quyền và được cơ quan chấp nhận, làm và đăng ký những thủ tục về tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ tại địa phương.

Đối với mọi người nó rất quan trọng, chứng thực về nơi ở của công dân, đồng thời cũng xác định được những thông tin cơ bản về nơi trốn, địa chỉ của công dân. Đăng ký sổ tạm trú tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, tại các tỉnh thành phố.

>>> Nếu bạn đủ năng lực và có mong muốn làm việc liên quan các thủ tục hành chính như này tại các địa phương thì có thể ứng tuyển qua các kỳ tuyển dụng viên chức để trở thành cán bộ phụng sự cho nhà nước và phục vụ người dân tốt nhất. Đồng thời đừng quên tham khảo thêm các thông tin cần thiết liên quan đến tuyển dụng viên chức tại Timviec365.vn để ứng tuyển hiệu quả!

Các loại sổ tạm trú hiện nay

Bạn có biết nhà nước ta hiện nay thực hiện bao nhiêu sổ tạm trú hay không? Sổ tạm trú hiện nay có 3 loại sổ bao gồm sổ tạm trú KT2, sổ tạm trú KT3, sổ tạm trú KT4.

Sổ tạm trú KT2

Đây là cuốn sổ tạm trú dài hạn cho công dân khi cư trú tại thành phố trung ương hoặc tại Tỉnh. Áp dụng trường hợp này đối với những công dân có đăng ký hộ khẩu thường trú ở một Quận/huyện nhưng lại có đăng ký dài hạn tại một nơi khác.

Khi đăng ký sổ tạm trú KT2 bạn phải có những thông tin về phiếu báo thay đổi hộ khẩu, các giấy tờ như chứng minh nhân dân,... để làm văn bản về việc làm sổ tạm trú dài hạn được nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Các loại sổ tạm trú hiện nay

Sổ tạm trú KT3

Cũng là sổ tạm trú dài hạn ở một tỉnh, thành phố như sổ KT2 nhưng trong trường hợp này áp dụng cho các công dân có hộ khẩu thường trú tại 1 tỉnh thành và tiến hành các thủ tục để đăng ký tạm trú dài hạn ở tỉnh thành khác trong khu vực của một đất nước. Trong trường hợp này sổ tạm trú có giá trị cho công dân là 24 tháng.

Nếu trong trường hợp hết thời gian tạm trú các cá nhân đăng ký địa chỉ thường trú sẽ đến các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền xin làm những thủ tục để gia hạn cho việc cư trú của mình. Bên cạnh đó nếu sổ tạm trú của gia đình bạn đang sinh sống tại đại phương hết hạn sử dụng thì đại diện hộ gia đình sẽ gặp công an địa phương nơi cư trú để làm các thủ tục về tạm trú nhằm cấp mới lại cuốn sổ tạm trú của gia đình.

 Xem thêm: Những điều cần biết về nhập cảnh

Sổ tạm trú KT4

Đây là cuốn sổ dành cho những trường hợp tạm trú ngắn hạn ở một tỉnh, thành phố khác với nơi họ đang sinh sống.

Trường hợp đăng ký sổ KT4 cũng có những thời gian và quy định tương tự như khi đăng ký sổ KT3, tuy nhiên về phần thời gian và tạm trú sẽ ngắn hơn so với KT3. Vì vậy khi bạn cư trú tại một nơi nào đó một thời gian ngắn thì bạn cũng có thể được cấp sổ tạm trú KT4.

Giúp bạn các thông tin trong sổ tạm trú

Việc đăng ký thường trú nhất định chúng ta phải biết được những thông tin cơ bản về những nội dung cần có của sổ tạm đúng không. Vậy bạn cần biết tất cả những thông tin về sổ tạm trú là gì? Những thông tin cần thiết bên dưới sẽ giải đáp giúp bạn.

Những trường hợp phải làm sổ tạm trú

Những người cư trú tại một nơi khác so với sổ hộ khẩu thì đều phải làm các thủ tục để làm sổ tạm trú. Sổ tạm trú là rất cần thiết và nó được dành cho các đối tượng thuộc diện sau:

+ Là các học sinh, sinh viên đang theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp hoặc đang đi học tại một nơi khác xa nhà.

+ Sổ tạm trú có thể được dùng cho người lao động như những người làm công nhân, kỹ sư, kế toán, nhân viên,… đang thuê nhà tại một nơi khác hộ khẩu thường trú.

Những trường hợp phải làm sổ tạm trú

Quy định về các trường hợp được cấp phát sổ tạm trú

Khác với những đối tượng đã nêu trên, những trường hợp  sau sẽ là các đối tượng được những cuốn sổ tạm trú khi đi cư trú.

Đó có thể là những người mua nhà, thuê nhà. Trường hợp nếu người tạm trú xác định thuê nhà của một chủ sở hữu nào đó trong khoảng thời gian lâu dài. Có những giấy tờ và văn bản do chính người chủ của nơi bạn thường trú ký thì người đăng ký tạm trú sẽ được cấp sổ tạm trú dài hạn.

Trường hợp những cá nhân có đất, nhưng họ lại chưa làm nhà hoặc cấp sổ tạm trú cho trường hợp đã có nhà, giấy tờ chứng minh đầy đủ tại khu vực trên địa bàn cư trú.

Cấp sổ tạm trú đối với các cá nhân mà họ đã được cấp sổ tạm trú trước đó, nếu tính đến thời điểm hiện tại làm là trên 1 năm, khi thực hiện chuyển từ hình thức tạm trú ngắn hạn sang tạm trú không thời hạn thì sẽ được cấp mới sổ tạm trú.

Những giấy tờ trong hồ sơ đăng ký sổ tạm trú

+ Thứ nhất không thể thiếu khi đăng ký và sổ tạm trú đó là bản khai nhân khẩu

+ Phiếu báo về việc thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu khi đi tạm trú tạm vắng

+ Những giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp

+ Trong trường hợp những người thường trú đi thuê, mượn, ở nhờ chỗ ở một cách chính đáng và theo quy định thì khi đăng ký người cho thuê phải có ý kiến đồng ý cho thuê đối với người thuê nơi đó. Bên cạnh đó cần có văn bản cam kết của công dân khi đăng ký thường trú tại nơi đó, tránh tình trạng xảy ra những việc ngoài ý muốn như tranh chấp quyền sử dụng nhà ở, xâm phạm nơi ở cá nhân,...

+ Trong hồ sơ cần có chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, các loại giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường hay thị trấn.

Những giấy tờ trong hồ sơ đăng ký sổ tạm trú

+ Sổ hộ khẩu gia đình, có thể phô tô công chứng để đối chiếu với bản gốc, đem lại sự chính xác.

+ Chắc chắn không thể thiếu khi đăng ký sổ tạm trú là gì? Đó là ảnh chụp gần đây nhất của bạn. Đối chiếu ảnh với những thông tin sẵn có nhằm xác minh một cách chính xác nhất chân dung của người đăng ký sổ tạm trú.

Đây là những giấy tờ nhất định phải có khi đăng ký sổ tạm trú. Vì vậy trước khi thực hiện bạn hãy tham khảo để mình không bị thiếu sót những thông tin này nhé.

Làm sổ tạm trú trong thời gian bao lâu?

Những người đang sinh sống và làm việc hoặc thuê nhà tại nơi cư trú sẽ phải làm sổ tạm trú tại các cơ quan tại xã, phường,... trong một khoảng thời gian ít nhất từ lúc bắt đầu cư trú đến lúc làm sổ tạm trú là 30 ngày theo những quy định của pháp luật

Theo quy định khi bạn làm sổ tạm trú tại địa phương sẽ được giải quyết trong khoảng thời gian rất nhanh đó là từ 2-3 ngày làm việc. Vì vậy bạn có thể yên tâm nếu mình đi cư trú tại một nơi khác thì thủ tục này sẽ làm rất nhanh chóng đấy.

Xem thêm: Hợp đồng dân sự là gì? Quy định chuẩn nhất về hợp đồng dân sự!

Lệ phí đăng ký tạm trú

Việc làm sổ tạm trú bạn cũng cần tuân thủ theo các quy định của pháp luật về các khoản lệ phí phải đóng. Bộ Tài chính cũng có những quy định về việc đóng lệ phí đối với người đăng ký sổ tạm trú. Mức lệ phí sẽ do Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được tự quyết mức thu lệ phí đối với các công dân.

Tại Hà Nội, mức lệ phí của sổ tạm trú là gì? Thông thường được áp dụng theo Nghị quyết 20/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân.

Mức lệ phí khi người dân tiến hành các thủ tục để đăng ký địa chỉ tạm trú nhưng đối với trường hợp không cấp Sổ tạm trú là 15.000 đồng. Nếu các trường hợp cấp sổ tạm trú, mức lệ phí được thu và áp dụng sẽ là 20.000 đồng trên một trường hợp.

Ngoài ra, đối với những huyện, thị xã, thì việc áp dụng mức thu lệ phí chỉ bằng một nửa lệ phí so với các quận. Mức thu lệ phí đối với khu vực này là 8000 đồng cho một lần làm thủ tục đăng ký nếu không cấp sổ và 10 nghìn đồng nếu cấp sổ.

Tại thành phố Hồ Chí Minh mức thu lệ phí được áp dụng theo Nghị quyết 07/2017/NQ-HĐND do Hội Đồng Nhân dân Thành phố ban hành thì mức thu lệ phí được quy định:

Nếu đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú với hình thức không cấp sổ áp dụng đối với các quận sẽ là 10.000 đồng trên một lần đăng ký thủ tục, đối với các huyện, thị xã là 5000 đồng một lần.

Trường hợp đăng ký và cấp sổ tạm trú sẽ áp dụng thu 15.000 đồng cho các quận và 8000 đồng cho các huyện và thị xã.

Như vậy với những mức đăng ký trên bạn có thể cập nhật và theo dõi những thông tin về các khoản lệ phí mà mình cần đóng góp. Khi đăng ký và thực hiện các vấn đề liên quan đến sổ tạm trú bạn sẽ làm nhanh chóng hơn.

Qua bài viết trên, bạn đã hiểu và nắm được những thông tin cơ bản về sổ tạm trú là gì? Sau khi làm các thủ tục liên quan xong bạn chỉ cần đợi ngày nhận lại sổ tạm trú từ công an địa phương. Vậy là việc cư trú đã được hoàn thành rồi.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý