Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Oppa là gì? Cách sử dụng "Oppa" sao cho đúng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 19/03/2024

Oppa là gì? Oppa có ý nghĩa gì đối với giới trẻ hiện nay? Cách sử dụng đúng từ Oppa trong giao tiếp là như thế nào? Để trả lời cho những câu hỏi đó thì chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

“Oppa” là thuật ngữ được giới trẻ hiện hay sử dụng rất nhiều. Chúng ta thường thấy những bạn nữ thường gọi những thần tượng, những người đàn ông mà họ yêu quý là “Oppa”, Thậm chí họ còn lưu trong danh bạ với các tên gọi cùng ký tự khác nhau bằng “Oppa” như “Oppa <3”; “Oppa”; “Oppa đẹp trai”… Vậy “Oppa là gì?” Ý nghĩa của nó như thế nào với giới trẻ bây giờ như thế nào? Chúng ta cùng đọc bài viết dưới đây ngay tại Timviec365.vn bạn nhé!

1. “Oppa” là gì?

Oppa là gì?

“Oppa” có nghĩa là anh, anh yêu, tùy theo từng trường hợp mà sử dụng theo nghĩa của nó. Đây là một đại từ được giới trẻ du nhập từ những bộ phim và ca nhạc Hàn Quốc. Thường đại từ “Oppa” sẽ thường được xưng hô của một người nhỏ tuổi với một người con trai lớn tuổi hơn mình, cách gọi này thường được giới trẻ sử dụng là “Anh” nhiều hơn để chỉ những idol và người yêu. Ngôn từ của giới trẻ rất độc lạ, càng ngày càng có nhiều từ ngữ gọi thân mật khác nhau.

2. Đối tượng nào sử dụng “Oppa”

“Oppa” không phải là đại từ được sử dụng dành cho tất cả mọi người.Dựa vào thực tế thì thấy đối tượng hay sử dụng đại từ này để xưng hô thường là những bạn trẻ đang ở độ tuổi teen. Nhưng cũng không thể phủ định một số những bộ phận trung niên hiện nay cũng đang sử dụng “Oppa” để xưng hô trong giao tiếp. Sở dĩ đối tượng tuổi teen sử dụng nhiều “Oppa” để xưng hô là do chính họ là những người du nhập cách gọi này từ những bộ phim điện ảnh của Hàn Quốc về sử dụng. Chính vì giới trẻ yêu thích và thần tượng fim Hàn nên những từ ngữ mà họ cảm thấy hay thì sẽ được du nhập về.
Tuy nhiên, với sự phát triển của truyền miệng cũng chính là tiền đề cho sự du nhập văn hóa xưng hô như vậy. Đối với các bạn không xem fim Hàn Quốc nhưng vẫn học được cách xưng hô “Oppa” từ các bạn và những người xung quanh.
 
Hiện nay lứa tuổi sử dụng đại từ “Oppa” thường thì từ 13 đến 30 tuổi. Bởi lứa tuổi này thường sẽ sử dụng các trang mạng xã hội và mộng mơ rất nhiều.

3. Ý nghĩa của “Oppa” với giới trẻ

3.1. Dùng để chỉ các thần tượng

Trong thời kỳ hiện đại hóa như hiện nay thì việc du nhập những văn hóa của các nước qua những bộ phim, ca nhạc không còn quá lạ lẫm với chúng ta hiện nay. Các từ ngữ cũng từ đó mà được du nhập cũng khá là nhiều. “Oppa” là một trong những từ ngữ hiện nay được các bạn giới trẻ dùng để gọi những thần tượng nam của mình đến từ xứ sở Kim Chi. 
Ví dụ như khi bạn đến một buổi ca nhạc mà có buổi biểu diễn của một ca sĩ hay nhóm nhạc Nam đến từ Hàn Quốc thì không khó khăn gì để có thể nghe được những từ “Oppa” mà giới trẻ Việt Nam dành cho những thần tượng của mình. Thường thì những thần tượng đó sẽ được gọi “Oppa” kèm với tên như “Oppa Kim Bum”, “Oppa Lee Kwang Soo”…
Ban đầu từ “Oppa” chỉ được sử dụng cho những thần tượng là những diễn viên có vẻ ngoài điển trai và thu hút mọi ánh nhìn từ phái nữ. Nhưng hiện tại đến bây giờ thì người ta sử dụng với hầu hết những người mà họ yêu quý, mến mộ.

3.2. Biểu đạt sự yêu thương

“Oppa” là đại từ xưng hô của người con gái dành cho người con trai nhiều tuổi hơn, hay đó còn là cách xưng hô của vợ chồng hoặc người yêu với nhau. Đó là cách xưng hô mang ý nghĩa yêu thương, rất thân mật và biểu đạt sự tôn trọng của người con gái với người con trai rất nhiều.

Oppa để biểu đạt sự yêu thương

Xem thêm: Công việc cộng tác viên viết bài Seo giúp sinh viên kiếm bội tiền.

3.3. Sự khác biệt giữa thể hiện tình cảm và gọi thần tượng của đại từ “Oppa”

Từ “Oppa” trong việc thể hiện tình cảm và gọi thần tượng thực sự khác nhau. Sự khác biệt đó, thể hiện qua tính cách của người được nghe và có thể là thái độ của người tiếp nhận.
Khi thể hiện tính cảm, thì người con trai sẽ được bạn gái của họ gọi là “Oppa” một cách thân mật. Đặc biệt “Oppa” trong thể hiện tính cảm sẽ chỉ được  sử dụng với một người. Người đàn ông chấp nhận và vui vẻ khi được bạn gái của mình gọi là oppa thì sẽ biết được mức độ tình cảm và thậm chí là xác định được trách nhiệm trong đó ra sao.
Còn đối với “Oppa” khi gọi là thần tượng thì đó chỉ là sự yêu mến đến từ một phía. Họ chạy theo, săn đón thần tượng của mình qua những bộ phim, sản phẩm nghệ thuật hay thậm chí là qua những bức ảnh, bài báo để có thể tìm hiểu về cuộc sống của thần tượng của mình. Sự yêu mến đó có thể bùng phát lên nhưng cũng có thể bị lụi tàn đi như những ngọn lửa. Điều đó phụ thuộc vào sự nổi tiếng của thần tượng. Đối với cách gọi “Oppa” là thần tượng thì có thể ám chỉ nhiều người và có thể nói với nhiều người cũng một lúc. Trong trường hợp này, người nghe không bị cảm thấy gánh nặng gì mà còn thấy rất vui vẻ vì được mọi người yêu quý.
Từ “Oppa” ở Việt Nam đang bị sử dụng một cách bừa bãi khiến ý nghĩa chính xác của nó sẽ bị mất đi. Vậy nên cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi sử dụng để sử dụng sao cho đúng và phù hợp.

4. Cách xưng hô “Oppa” sao cho đúng?

4.1. Áp dụng đúng mục đích sử dụng

Hiện nay giới trẻ Việt Nam thường sử dụng đại từ xưng hô “Oppa” để gọi dành cho những người con trai lớn tuổi hơn. Nhưng thực chất ra thì nó lại không phải như vậy, Vì không phải ai cũng có thể xưng hô bằng từ này được.
Trong tiếng việt thì chúng ta chỉ có từ “Anh” để xưng hô nhưng tại đất nước xứ sở Kim Chi thì không như vậy. Với “Oppa” của họ thì sẽ có ý nghĩa khác nhau theo từng ngữ cảnh nói chuyện và đặc biệt là theo từng đối tượng nói chuyện. Khi chúng ta xem những bộ phim Hàn Quốc thì chúng ta thường thấy đại từ “Oppa” được sử dụng rất nhiều khiến chúng ta bị nhầm lẫn cứ với người con trai lớn tuổi thì sẽ gọi là “Oppa”.
Thực chất từ “Oppa” chỉ được sử dụng với người nói là con gái và người được nghe là con trai hơn tuổi và với điều kiện 2 người phải thực sự thân thiết. Trong tiếng Hàn thì từ “Oppa” có nghĩa gốc đồng nghĩa với từ “Anh cả” ở Việt Nam. Nó để sử dụng xưng hô giữa an hem trong cùng một gia đình. Thường thì những người được gọi là “Oppa” sẽ có trách nhiệm bao bọc che chở cho những đứa em bé bỏng của mình. “Oppa” có thể mang em đi bất cứ đâu, bảo vệ em bởi mọi thứ xung quanh cuộc sống và đặc biệt là với những đứa em đó luôn luôn coi người anh là thần tượng trong lòng và là trụ cột vững chắc để có thể lương tựa những lúc mệt mỏi. Vậy nên bạn cần phải sử dụng từ “Oppa” sao cho đúng. Nếu bạn và người đàn ông nhiều tuổi hơn kia chỉ là bạn bè bình thường, hoặc cũng có thể mới quen thì không nên sử dụng “Oppa” để xưng hô, bởi như vậy khiến người ta không thoải mái và bị áp lực rất nhiều, thậm chí người ta cảm thấy không được thoải mái vì nghĩ bạn sẽ nhờ vả người ta việc gì đó và điều đó họ cũng chưa sẵn sàng để thân thiết với bạn hơn.
Nhưng nếu bạn sử dụng “Oppa” để xưng hô với một người đàn ông có cảm tình với bạn thì họ lại rất thích. Họ được người con gái mà họ quan tâm gọi là “Oppa”. Vậy nên, nếu bạn thích một người con trai Hàn Quốc và xác định được rằng người đó cũng rất thích bạn thì bạn hãy mạnh dạn gọi “Oppa”, lúc đó bạn rất đáng yêu trong mắt họ đấy. Nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng sử dụng từ “Oppa” để sử dụng bừa bãi. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng giống như việc sử dụng thuốc vậy. Nếu dùng đúng thì tác dụng của nó rất tốt, Nhưng nếu sử dụng sai thì hậu quả của nó khôn lường.

4.2. Tần suất phù hợp

“Oppa” chỉ được sử dụng với những người đàn ông mà bạn thân quen và cảm thấy thân thiết. Nhưng không hẳn vì thế mà bạn lại sử dụng nó quá nhiều, Bởi nếu bạn sử dụng quá nhiều sẽ khiến cho người nghe cảm thấy mệt mỏi và nhàm chán. Đôi khi bạn sử dụng nhiều khiến người đối diện cảm thấy bị mất hứng và không muốn chia sẻ với bạn thêm bất cứ vấn đề gì cả.

“Oppa” là một từ ngữ mang lại hiệu ứng cực kỳ tốt trong giao tiếp. Nhưng không phải vì thế mà bạn sử dụng chúng một cách vô tội vạ. Không có một ông anh trai nào muốn nghe suốt ngày cô em gái nhõng nhẽo hay cũng chả có anh chàng người yêu, người chồng nào muốn người mình yêu suốt ngày “Oppa” cả. Bởi từ “Oppa” đem lại trách nhiệm và gánh nặng cho đàn ông, người được coi là trụ cột trong gia đình.

Oppa - khái niệm
Oppa - khái niệm

 

Tất nhiên rằng đối với các ngôi sao cũng vậy, nếu bạn gọi họ quá nhiều thì họ sẽ có 1 phần áp lực cố gắng để có thể làm tốt công việc hoạt động nghệ thuật của mình để mãi trở thành “Oppa” của một số bạn trẻ. Bởi bạn chỉ được làm “Oppa” (thần tượng) khi bạn có tài năng thật sự và gây được hiệu ứng, thu hút sự yêu thích của mọi người được.

5. Tránh nhầm lẫn giữa “Oppa” và “Appa”

Do cách phát âm tương đồng giống nhau nên rất nhiều khán giả nước ngoài rất dễ bị nhầm lẫn.
Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ về ý nghĩa của hai từ này. “Oppa” có thể là anh, là người yêu, là thần tượng. Appa là bố. Vậy nên tránh trường họp sử dụng sai từ do không phân biệt được sẽ bị bất lịch sự và có thể làm người đối diện được một trận cười mệt nghỉ. Bạn cứ nghĩ mà xem, bạn chỉ chạy theo trào lưu của các bạn trẻ thay vì gọi thần tượng của mình là “Oppa” thì lại gọi thần tượng của mình “Appa” do bản thân không tìm hiểu kỹ thì đó quả là một thiết sót trầm trọng. Với văn hóa Việt Nam hiện nay thì có một số trường hợp có cách xưng hô như gọi vui bố là “Anh cả” hay mẹ là “Chị cả” nhưng ngược lại bên Hàn Quốc thì lại không như vậy. Nếu bạn sử dụng từ “Oppa” để xưng hô với bố ở Hàn Quốc thì không được, thậm chí còn bị mọi người chỉ trích. Vậy nên, để tránh trở thành người bất lịch sự thì bạn cần phải phân biệt cách phát âm giữa “Appa” và “Oppa” để sử dụng cho đúng.
Trên đây là toàn bộ những điều cần biết về “Oppa”. Giúp cho bạn đọc có thể nhận biết và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của “Oppa là gì?” và cách sử dụng nó sao cho phù hợp với tùy từng hoàn cảnh khác nhau.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý