Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngân hàng đại lý là gì? Những đặc điểm của ngân hàng đại lý

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cùng với định hướng phát triển và hội nhập ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực trong đó có hệ thống tài chính toàn cầu, các ngân hàng Việt Nam cũng đang không ngừng hợp tác và liên kết với các tổ chức nước ngoài nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ các chính sách của Chính phủ. Một hình hợp tác phổ biến hiện nay của các ngân hàng Việt Nam là việc thiết lập quan hệ ngân hàng đại lý với đối tác là các ngân hàng nước ngoài. Như vậy ngân hàng Việt Nam sẽ là ngân hàng đại lý của ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam và ngược lại ngân hàng nước ngoài sẽ là ngân hàng đại lý của ngân hàng Việt Nam tại nước ngoài. Vậy ngân hàng đại lý là gì? Quan hệ ngân hàng đại lý là gì, bạn biết chưa? Bài viết dưới đây của Timviec365.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu những câu hỏi này.

1. Bạn biết gì về Ngân hàng mang tên “đại lý”

ngân hàng đại lý là gì
Ngân hàng đại lý đại diện cho một ngân hàng cung cấp dịch vụ cho khách hàng tại nơi không có chi nhánh ngân hàng chính 

Sự gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO đã mang lại cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống ngân hàng nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển mới. Đây cơ hội để Việt Nam phát triển các quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực đặc biệt ở đây chúng ta nhắc tới lĩnh vực tài chính – ngân hàng, một ngành nhạy cảm nhưng vai trò của nó rất quan trọng. Các ngân hàng Việt Nam đang nắm bắt từng cơ hội để phát triển mở rộng thị trường trên khắp thế giới thông qua việc thiết lập các quan hệ ngân hàng và trở thành ngân hàng đại lý của nhau trên lãnh thổ ngân hàng trực thuộc. Sự hợp tác này mang lại nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi và nâng cao hơn năng lực cạnh tranh cho các ngân hàng. 

Hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay, theo chủ thể quản lý, có hai loại là ngân hàng trung ươngngân hàng thương mại. Trong cơ cấu tổ chức của một ngân hàng thương mại, có hội sở ngân hàng, chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch. Vậy ngân hàng đại lý nằm ở đâu trong hệ thống đó?

Là một ngân hàng đại lý tức là ngân hàng cung cấp dịch vụ thay mặt cho một tổ chức tài chính khác, tương đương hoặc không tương đương với nó. Một ngân hàng đại lý đóng vai trò đại diện cho ngân hàng khác tại một địa điểm mà ngân hàng này không có văn phòng, chi nhánh hoặc không thể thực hiện các thao tác nghiệp vụ do một lý do khách quan nào đó. Từ đó giúp mở rộng phạm vi hoạt động của các ngân hàng vượt qua lãnh thổ đặt trụ sở chính. 

Ngân hàng đại lý tạo điều kiện chuyển khoản, thực hiện các giao dịch kinh doanh, chấp nhận tiền gửi và thu thập tài liệu thay mặt cho một tổ chức tài chính khác. Các ngân hàng đại lý rất có thể được các ngân hàng trong nước sử dụng để giao dịch dịch vụ có nguồn gốc hoặc được thực hiện ở nước ngoài. Ngân hàng đại lý tại nước ngoài hoạt động như một đại lý của ngân hàng trong nước ở nước ngoài. Lý do các ngân hàng trong nước sử dụng các ngân hàng đại lý tại nước ngoài có thể vì hiện tại khả năng tiếp cận vào thị trường tài chính nước ngoài còn hạn chế và không có khả năng phục vụ khách hàng khi không một chi nhánh ở nước ngoài. 

Vậy các ngân hàng đại lý tại nước ngoài hoạt động như thế nào? Nó có được thực hiện cung cấp các dịch vụ như ngân hàng chính không? Ở cấp nhỏ lẻ, các ngân hàng đại lý có thể chấp nhận tiền gửi, xử lý tài liệu và làm đại lý chuyển tiền. Khả năng thực thi các dịch vụ này làm giảm nhu cầu có mặt của các ngân hàng trong nước ở nước ngoài. Các giao dịch xảy ra giữa các ngân hàng đại lý và các ngân hàng mà họ đang cung cấp dịch vụ thông qua tài khoản Nostro và Vostro – Là hai thuật ngữ được sử dụng để mô tả cùng một tài khoản ngân hàng. Sở dĩ dùng hai thuật ngữ để nhắc tới tài khoản dùng cho một loại ngân hàng là để phân biệt giữa hai bộ hồ sơ kế toán được lưu giữ bởi mỗi ngân hàng. Theo đó Nostro có nghĩa là “tiền của chúng tôi được gửi tại ngân hàng của bạn” còn Vostro là “tiền của bạn đang được gửi tại ngân hàng của chúng tôi” 

Một ngân hàng có thể đóng vai trò là ngân hàng đại lý cho nhiều ngân hàng hoặc có thể có nhiều đại lý tại các ngân hàng khác nhau. Các giao dịch thanh toán quốc tế được thực hiện chủ yếu bằng chuyển khoản qua ngân hàng, bù trừ lẫn nhau trên các tài khoản mở tại các ngân hàng. 

Việc làm chuyên viên ngân hàng

2. Đặc điểm của ngân hàng đại lý 

đặc điểm ngân hàng đại lý là gì
Đặc điểm của ngân hàng đại lý

- Ngân hàng đại lý là các ngân hàng thương mại hoặc các định chế tài chính trung gian. Các ngân hàng thương mại và các ngân hàng đại lý hợp tác với nhau trên cơ sở đôi bên cùng có lợi thông qua một thỏa ước ngân hàng đã được ký kết trong đó quy định rõ về trách nhiệm và quyền hạn của ngân hàng đại lý chỉ được tiến hàng cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu. Đối tượng mà các ngân hàng đại lý phục vụ là khách hàng của ngân hàng thương mại mà nó cung cấp dịch vụ. Khi giao dịch tại các ngân hàng có quan hệ đại lý với nhau, khách hàng sẽ không phải lo về mức phí trả cao hơn mà còn nhận được nhiều quyền lợi và ưu đãi do giảm thiểu được chi phí hoa hồng và chi phí với thời gian. 

- Nghiệp vụ ngân hàng đại lý được xem là một trong các giao dịch bán buôn của các ngân hàng thương mại. Hầu hết các chuyển khoản ngân hàng được thực hiện thông qua mạng lưới Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), sử dụng swift code trong mỗi giao dịch, bao gồm cả các nghiệp vụ đại lý với phương thức bù trừ tài khoản. Qua các nghiệp vụ ngân hàng đại lý đã giải quyết phần nào được các giao dịch bán buôn giữa các ngân hàng thương mại với nhau nhằm giảm bớt áp lực tiền mặt và củng cố quan hệ đối tác giữa các ngân hàng. 

- Các nghiệp vụ kinh doanh như thanh toán quốc tế (telegraphic transfer, chuyển tiền ra nước ngoài...), tín dụng cá nhân, đầu tư, bảo lãnh,.. được hỗ trợ bởi các nghiệp vụ ngân hàng đại lý. Giao thương quốc tế phát triển đặt ra nhu cầu thanh toán rất cao cho các bên đối tác. Bất kỳ hoạt động nào của ngân hàng có tính đến yếu tố xuyên biên đều kết thúc bằng việc chuyển giao và chu chuyển luồng tiền giữa hai ngân hàng. Chính vì vậy, một khi hai ngân hàng có quan hệ đại lý với nhau, nghiệp vụ ngân hàng đại lý sẽ giúp đơn giản hóa cũng như hỗ trợ rất nhiều cho các dịch khác mà ngân hàng đang khai thác. 

- Nghiệp vụ ngân hàng đại lý là một trong những công cụ hữu hiệu trong việc nâng cao tính cạnh tranh của ngân hàng. Khi hệ thống tài chính toàn cầu phát triển lại trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chính sách hội nhập với sự phát triển trên hầu hết mọi lĩnh vực trên toàn cầu buộc các ngân hàng phải liên kết với nhau vừa để mở rộng thị trường, tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên mối quan hệ đại lý đã mở với những ngân hàng khác có uy tín. 

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hồ Chí Minh

3. Quan hệ ngân hàng đại lý là gì? 

quan hệ ngân hàng đại lý là gì
Quan hệ đại lý tốt sẽ giúp các ngân hàng phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại 

Các giao dịch quốc tế luôn là đối tượng không chỉ được quan tâm bởi các nhà đầu tư mà con được các ngân hàng đặc biệt chú trọng. Hệ thống các ngân hàng trong nước hợp tác với các tổ chức tài chính thế giới đã góp phần đẩy mạnh các giao dịch không bằng tiền mặt thông qua ngân hàng nhằm cắt giảm tối đa các khoản phí hoa hồng và chi phí về thời gian. Vậy nên các ngân hàng Việt Nam luôn không ngừng hợp tác và liên kết với các tổ chức nước ngoài với mục đích hướng tới là nâng cao năng lực cạnh tranh đồng thời không quên nhiệm vụ hỗ trợ các chính sách của Chính phủ. Từ đó làm xuất hiện phổ biến một hình thức hợp tác giữa các ngân hàng Việt Nam và ngân hàng nước ngoài là mối  quan hệ ngân hàng đại lý. Một ngân hàng tại nước ngoài đóng vai trò đại lý cho một ngân hàng khác và thay mặt cho ngân hàng này thực hiện một số dịch vụ ngân hàng như đã thỏa thuận thì mối quan hệ giữa ngân hàng thay thế và ngân hàng mà nó cung cấp dịch vụ là mối quan hệ ngân hàng đại lý. 

Quan hệ đại lý tốt sẽ giúp các ngân hàng phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại cũng là điều kiện để ngân hàng trong nước mở rộng thị trường ra ngoài khu vực. Chính vì vậy việc thiết lập các mối quan hệ ngân hàng đại lý với các ngân hàng trong và ngoài nước trở thành định hướng phát triển của các ngân hàng thương mại hiện nay. Hầu hết các ngân hàng đều chọn cách này để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, nhanh chóng phát triển hơn. 

Qua mối quan hệ đại lý thay thế việc phải mở một chi nhánh ngân hàng nước ngoài, từ đó các ngân hàng thương mại trong nước giảm thiểu nỗi lo về rào cản pháp lý và những quy định của nước sở tại. Thiết lập quan hệ đại lý với các ngân hàng nước ngoài được xem làm một trong những phương thức đơn giản, hiệu quả và chi phí thấp khi một ngân hàng có ý định thâm nhập thị trường mới. Đồng thời đây cũng là bước đệm, là lý do chính đáng để ngân hàng thăm dò và tìm hiểu văn hóa địa phương cũng như các quy định pháp lý trước khi chính thức bước chân vào chiếm lĩnh thị trường ngoài nước. Đây là một bước chuẩn bị thông minh bởi chỉ khi hiểu rõ đặc điểm văn hóa tại điểm đích, mục tiêu chiến lược kinh doanh mới tác động trúng tâm lý khách hàng mục tiêu.  

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hà Nội

4. Ngân hàng đại lý có “đụng hàng” với các ngân hàng khác không? 

điểm khác biệt của ngân hàng đại lý là gì
Ngân hàng đại lý có “đụng hàng” với các ngân hàng khác không? 

Đều gọi là ngân hàng nhưng cái tên phía sau đã nói lên tất cả. Ngân hàng đại lý và các ngân hàng thông thường khác sẽ có sự khác nhau khẳng định ngân hàng đại lý là duy nhất. Cụ thể: 

- Các ngân hàng: Có thể là tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại chấp nhận tiền gửi và thực hiện các hoạt động huy động, vay vốn trực tiếp hoặc gián tiếp. Nguồn thu của các ngân hàng này có thể được tạo ra theo nhiều cách khác nhau, đó là tiền lãi, các phí nghiệp vụ và tư vấn tài chính theo quy định và có sự đồng ý của pháp luật. Bên cạnh đó còn rất nhiều các loại dịch vụ khác như nhận tiền gửi thanh toán, các khoản vay vốn cho các cá nhân, doanh nghiệp,… 

- Ngân hàng đại lý: Hoạt động dựa trên sự ủy quyền của ngân hàng mẹ theo những điều khoản được ký kết trong hợp đồng hợp tác. Theo đó họ chỉ được quyền cung cấp cho khách hàng của ngân hàng mẹ những dịch vụ được phép thực hiện trên lãnh thổ mà ngân hàng không có chi nhánh. 

Đó là sự khác biệt từ đặc điểm riêng của các loại ngân hàng. Bên cạnh đó ngân hàng đại lý còn khác biệt ở việc xử lý các giao dịch liên quan đến nhiều loại tiền tệ. Chẳng hạn: Nếu bên chuyển khoản đang giao dịch bằng USD và bên nhận ở Pháp thì ngân hàng đại lý sẽ bao gồm tất cả các giao dịch từ đô la sang euro. Còn các ngân hàng trung gian lại không liên quan nhiều đến tiền tệ. Hầu hết các trường hợp này đều liên quan đến một ngân hàng có vốn đầu tư quá nhỏ để có thể chuyển tiền ra nước ngoài. 

Tài chính ngân hàng đang là một lĩnh vực phát triển nhanh đồng thời cũng có nhiều biến động nhất hiện nay. Với đặc thù riêng là công việc liên quan chủ yếu đến tài chính, tiền nong vì thế mà giấc mơ được làm việc trong ngân hàng luôn tồn tại trong định hướng việc làm của đa số lao động. Tuy nhiên cái già cũng có cái giá của nó. Công việc với mức lương cao nhưng tính chất công việc lại đòi hỏi bạn phải đáp ứng được nhiều yêu cầu. Đó không chỉ là kiến thức chuyên môn, không chỉ là kinh nghiệm làm việc, kỹ năng nghiệp vụ mà đó còn là tính tỉ mỉ, cẩn thận, có trách nhiệm với công việc. Có như vậy bạn mới tránh gặp phải những sai sót mà ngành này tối kỵ.

Mẫu CV xin việc

Tôi tin rằng với niềm đam mê, sở thích và mức lương hấp dẫn cộng thêm kỹ năng vốn có bạn sẽ dễ dàng vượt qua những yêu cầu khắt khe trong ngành để phát triển bản thân, cống hiến năng lực để thực hiện đam mê. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc ngành ngân hàng đừng quên ghé qua trang chủ của Timviec365.vn để tìm kiếm thông tin việc làm hấp dẫn, hồ sơ xin việc ngân hàng, đơn xin thực tập ngân hàng, các mẫu cv chuyên nghiệp tại hầu hết ngân hàng lớn trong nước hiện nay nhé!

Tìm việc làm

Qua việc tìm hiểu ngân hàng đại lý là gì có thể thấy vai trò quan trọng của mối quan hệ này đối với quá trình phát triển của hệ thống tài chính trong nước. Theo đó, khi thiết lập mối quan hệ ngân hàng đại lý với các ngân hàng nước ngoài tạo cơ hội giúp ngân hàng trong nước mở rộng được thị trường đặc biệt là tăng khả năng cạnh tranh trong ngành. Hy vọng những thông tin mà Timviec365.vn cung cấp trên đây là hữu ích với mọi người. Chúc các độc giả tìm kiếm được nhiều kiến thức bổ ích trên Timviec365.vn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý