Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Overbooking là gì? Một số thông tin về Overbooking bạn cần biết

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Overbooking là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong các lĩnh vực khách sạn, vận tải hàng không. Tuy nhiên, để hiểu rõ về ý nghĩa của thuật ngữ này thì chưa hẳn ai cũng biết? Vậy thì hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu, phân tích để làm rõ về Overbooking là gì và những vấn đề liên quan, cùng theo dõi nhé!

1. Khái quát chung về thuật ngữ Overbooking

1.1. Khái niệm Overbooking là gì?

Overbooking có thể hiểu đơn giản là tình trạng đặt phòng tăng đột biến và vượt quá ngưỡng tối đa (tức là số lượng khách đặt phòng khách sạn, đặt ghế máy bay, tàu hỏa,... vượt quá so với số lượng hiện có). Tình trạng này thường xuất hiện nhiều trong lĩnh vực khách sạn và việc Overbooking giúp thúc đẩy hiệu suất đặt phòng, tối đa hóa được lợi nhuận, đề phòng được các trường hợp khách hủy đặt phòng. Tuy nhiên, việc này cũng gây ảnh hưởng khá lớn đến hình ảnh, chất lượng của dịch vụ tại khách sạn.

Khái niệm Overbooking là gì
Khái niệm Overbooking là gì?

Một ví dụ cụ thể để các bạn hiểu rõ hơn về Overbooking đó chính là giả sử khách sạn có 160 phòng và hiện đã được đặt hết toàn bộ. Tuy nhiên, để tránh trường hợp có khách hàng hủy hoặc không đến nhận phòng bởi những lý do khách quan, chủ quan (dự đoán khoảng 5%) thì khách sạn sẽ đăng tải thông tin để rao bán, nhận thêm khoảng 8 phòng nữa (tức là 5% của 160 phòng). Và đây chính là tình trạng Overbooking trong khách sạn. Tuy vậy thì trong trường hợp số lượng khách hủy đặt phòng chưa đến 5% so với dự tính thì đồng nghĩa với việc một số khách hàng sẽ không có phòng để lưu trú và khách sạn sẽ phải bồi thường hoặc là chuyển họ đến một khách sạn khác.

1.2. Việc quản lý Overbooking dựa vào các yếu tố nào?

Có thể thấy, việc áp dụng chiến lược Overbooking thường được thấy vào các mùa cao điểm, khi nhu cầu đi du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng của mọi người tăng cao, số lượng khách đặt phòng ồ ạt và khó có thể chắc chắn. Do đó, hầu hết các khách sạn đều áp dụng Overbooking để tối đa hóa công suất phòng được sử dụng, từ đó thúc đẩy doanh thu, tăng lợi nhuận cho khách sạn.

Và để có thể tối ưu hóa được tỷ lệ Overbooking trong khách sạn hiện nay thì các bộ phận quản lý doanh thu cũng như bộ phận đặt phòng cần phải phối hợp làm việc, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau và đưa ra dự đoán chính xác, hợp lý nhất. Cụ thể, quá trình tính toán, quản lý Overbooking sẽ cần căn cứ vào một số yếu tố sau:

Việc quản lý Overbooking dựa vào các yếu tố nào
Việc quản lý Overbooking dựa vào các yếu tố nào?

- Các dữ liệu về lịch sử đặt phòng tại khách sạn

- Tổng số phòng hiện có sẵn sàng phục vụ khách hàng

- Dự kiến số lượng khách hủy đặt phòng

- Dự đoán về thời gian mà khách hàng lưu trú cùng các vấn đề phát sinh

- Loại phòng được đặt trước vượt mức hiện có,...

Thông qua các yếu tố trên, các nhà quản lý khách sạn sẽ có thể đưa ra được những thông tin, dự đoán một cách sát thực nhất để tránh tối đa các vấn đề rủi ro, sự cố phát sinh trong quá trình nhận đặt phòng.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội

2. Ưu, nhược điểm của Overbooking trong khách sạn

Ưu, nhược điểm của Overbooking trong khách sạn
Ưu, nhược điểm của Overbooking trong khách sạn

Mặc dù là một chiến lược, phương pháp kinh doanh được áp dụng khá nhiều tại các khách sạn hiện nay, song đây chưa phải là một biện pháp tối ưu và mang lại hiệu quả tuyệt đối cho các khách sạn. Tất cả quá trình làm việc đều dựa trên dự đoán và chưa đảm bảo được sự chắc chắn. Do đó, bên cạnh những ưu điểm, lợi ích có được thì các khách sạn cũng gặp phải khá nhiều rắc rối từ chiến lược này.

2.1. Ưu điểm của Overbooking

Chiến lược Overbooking được áp dụng ở nhiều khách sạn bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích, có những ưu điểm vượt trội so với các phương pháp, chiến lược khác như là:

- Overbooking giúp cho khách sạn có thể phòng ngừa được những vấn đề rủi ro với những trường hợp khách hàng không đến nhận phòng hay hủy đặt phòng ở thời điểm phút chót, theo đó tỷ lệ chiếm chỗ sẽ đạt được 100%.

- Áp dụng Overbooking có thể giúp nhanh chóng tối đa hóa được doanh thu dự kiến cho khách sạn.

Ưu điểm của Overbooking
Ưu điểm của Overbooking

- Doanh thu và lợi nhuận của khách sạn sẽ có thể tăng lên một cách nhanh chóng.

- Overbooking sẽ giúp cho các vấn đề rủi ro xảy ra thấp hơn, cơ hội đạt được lợi ích cao hơn.

- Thực tế cho thấy việc bồi thường tiền cho khách hàng sẽ thấp hơn so với việc giữ một phòng trống.

- Các vấn đề liên quan đến quy tắc từ chối đều đã được khách sạn xác định và đưa ra từ trước, do đó, khách hàng có thể chấp nhận khi đặt phòng.

Việc làm quản lý khách sạn

2.2. Nhược điểm của Overbooking

Bên cạnh những ưu điểm và lợi ích đạt được từ chiến lược Overbooking thì doanh nghiệp cũng sẽ có nguy cơ phải đối diện với rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng và cả khách hàng như là:

- Không đáp ứng được những kỳ vọng, mong muốn của khách hàng có nhu cầu đặt phòng và dẫn đến những trải nghiệm không tốt, gây ra danh tiếng xấu đối với khách sạn.

- Overbooking có thể gây ra thiệt hại về tài chính bổ sung như là khách hàng lưu trú tại khách sạn có thể đã từng sử dụng các tiện nghi có ở các khách sạn khác.

Nhược điểm của Overbooking
Nhược điểm của Overbooking

- Đây là chiến lược chỉ có thể áp dụng theo hình thức ngắn hạn bởi nó có ảnh hưởng khá tiêu cực đến cho khách sạn cũng như khách hàng.

- Việc để xảy ra Overbooking cũng có thể khiến cho khách sạn bị đánh giá tiêu cực trên các trang mạng Internet như là các phương tiện truyền thông xã hội, trang web về du lịch – khách sạn, ứng dụng facebook, instagram,...

- Để áp dụng chiến lược Overbooking thì các khách sạn sẽ cần phải được đào tạo chuyên môn tốt, bài bản, làm việc chuyên nghiệp và có đủ kinh nghiệm, kỹ năng về tính toán, dự đoán để đảm bảo không xảy ra sai sót, gây thiệt hại đến tài chính cũng như uy tín của khách sạn.

- Trong trường hợp khách hàng đến khách sạn và bị hết phòng thì họ sẽ có thể phải đi bộ hay tự di chuyển đến một khách sạn khác và điều này sẽ gây ra sự khó chịu, đồng thời đánh giá về chất lượng dịch vụ kém từ khách hàng dành cho khách sạn.

- Đôi khi việc quyết định bỏ lỡ khách hàng có thể gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho khách sạn như là bỏ lỡ các khách hàng vip, khách hạng sang,...

- Nếu như Overbooking không mang lại lợi ích thì mọi nỗ lực khôi phục dịch vụ đều có thể trở nên vô nghĩa và khiến khách sạn của bạn không thể phát triển.

- Vấn đề đặt phòng sẽ cần phải được theo dõi chặt chẽ, kiểm soát sát sao hơn rất nhiều so với các chiến lược thông thường và điều này sẽ khá tốn nhân lực.

- Overbooking có thể khiến cho khách sạn bị mất phòng, đồng thời doanh thu tiềm năng khác cũng sẽ không còn.

Overbooking có khá nhiều rủi ro
Overbooking có khá nhiều rủi ro

- Overbooking có thể khiến cho lòng trung thành, sự tin tưởng của khách hàng bị giảm, danh tiếng khách sạn cũng bị mất đi và tăng nguy ngơ bị từ chối rất nhiều dịch vụ liên quan sau này.

- Vấn đề nghiêm trọng nhất mà khách sạn có thể bị chịu ảnh hưởng từ Overbooking đó chính là mất đi cơ hội để kinh doanh trong tương lai khi khách hàng tìm đến ngày càng ít.

- Vấn đề truyền thông miệng sẽ khiến khách sạn chịu những vấn đề tiêu cực từ Overbooking.

- Trong trường hợp các thỏa thuận về bồi thường không giải quyết được thì có thể gây ra tổn thất rất lớn về tài chính.

Như vậy, có thể thấy nhược điểm đối với chiến lược Overbooking là khá lớn và nhiều hơn so với các ưu điểm, lợi ích mà nó mang lại. Do đó, các khách sạn khi tính toán áp dụng chiến lược này cần phải cân nhắc một cách kỹ lưỡng, suy tính cẩn trọng để đảm bảo không xảy ra bất kỳ vấn đề, rủi ro nào gây thiệt hại đến cho khách sạn của mình nhé!

Việc làm giám đốc khách sạn

3. Cách để xử lý tình trạng Overbooking hiệu quả

Cách để xử lý tình trạng Overbooking hiệu quả
Cách để xử lý tình trạng Overbooking hiệu quả

Hiện nay, mỗi khách sạn đều đưa ra các tiêu chuẩn riêng biệt trong vấn đề quản lý và xử lý Overbooking khi áp dụng. Song một điểm chung cần phải lưu ý đó là khi xảy ra tình trạng Overbooking, đội ngũ quản lý, nhân viên của khách sạn cần phải biết cách xử lý làm sao thật khéo léo, linh hoạt để khách hàng chấp nhận và hài lòng với cách giải quyết đó, cần đảm bảo hạn chế được tối đa các vấn đề như tranh cãi, mâu thuẫn tiêu cực gây ảnh hưởng đến cả khách sạn và khách hàng.

Theo đó, một số biện pháp giúp khách sạn có thể xử lý được tình trạng Overbooking hiệu quả nhất mà những người làm trong nghề này có thể tham khảo như là:

- Điều đầu tiên nếu như Overbooking xảy ra các vấn đề tiêu cực đó là các nhân viên cần phải ngay lập tức gửi lời xin lỗi một cách chân thành nhất đến khách hàng, làm sao để khiến họ nguôi ngoai được cảm giác khó chịu, bực tức khi không có phòng.

- Cần linh hoạt đưa ra các phương án nhằm thuyết phục khách hàng như là đề nghị chuyển họ đến một khách sạn khác gần đó với chất lượng tương đương, giá cả phù hợp và các dịch vụ tốt. Và đối với trường hợp này thì phía khách sạn cần phải liên hệ trước với các khách sạn bên kia làm sao để khiến khách hàng hài lòng nhất.

Kiếm việc làm

Xử lý các vấn đề từ Overbooking
Xử lý các vấn đề từ Overbooking 

- Khách sạn có thể đưa ra các chính sách về tặng quà, thẻ giảm giá trong những lần đặt phòng tiếp theo, voucher sử dụng các dịch vụ của khách sạn free cho lần sau như là dịch vụ spa, fitness, các phiếu giảm giá từ 30 – 50% đối với các dịch vụ ăn uống,...

Hy vọng qua bài viết trên đây, các bạn đã hiểu rõ về Overbooking là gì cùng toàn bộ những thắc mắc có liên quan đến Overbooking trong khách sạn hiện nay. Từ đó có thể cân nhắc và đưa ra những quyết định đúng đắn nhất cho hoạt động kinh doanh, phát triển của khách sạn, đảm bảo luôn thu được lợi nhuận cao mà không gây ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng của khách sạn nhé!

Đừng quên thường xuyên truy cập vào timviec365.vn để nắm bắt các thông tin hữu ích nhất về các vấn đề việc làm, đời sống, xã hội mà mình quan tâm, hẹn gặp lại các bạn vào bài viết sau!

Allotment trong khách sạn là gì? Tìm hiểu về ngành khách sạn

Allotment là thuật ngữ cũng được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực khách sạn hiện nay. Đây là hoạt động mang đến rất nhiều lợi ích lớn, thúc đẩy quá trình kinh doanh của khách sạn đạt hiệu quả cao. Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về thuật ngữ Allotment  này nhé!

Allotment trong khách sạn là gì?​

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý