Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu chi tiết về hệ thống điện thoại PBX và VoIP PBX

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Xu hướng doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ đồng thời nhu cầu trao đổi thông tin ngày càng nhiều. Vì vậy tổng đài điện thoại riêng cho doanh nghiệp là điều cần tất yếu để việc quản lý trở nên khoa học. Vậy hệ thống PBX là gì? Hãy cùng timviec365.vn giải mã thuật ngữ này nhé.

1. PBX là gì?

1.1. Khái niệm

PBX là viết tắt của cụm từ Private Branch Exchange (Tổng đài nhánh riêng), nó được hiểu là mạng lưới điện thoại riêng được dùng trong phạm vi của công ty, doanh nghiệp. 

Có thể hình dung đơn giản PBX là hệ thống điện thoại nội bộ. Những người sử dụng điện thoại PBX sẽ được dùng chung các đường dây điện thoại ngoài để thực hiện và truyền dẫn những cuộc gọi ra phía bên ngoài.

pbx là gì
pbx là gì

1.2. Lịch sử ra đời 

Hệ thống đầu tiên của tổng đài điện thoại PBX được phát triển từ những năm 1960 bởi các luật sư tài giỏi nhưng khi ấy hệ thống đòi hỏi con người phải thực hiện các cuộc gọi trực tiếp bằng tay. 

Đến khoảng những năm 1970 đã được phát triển thành những tổng đài tự động, không cần người vận hành, điều này khiến hệ thống trở nên nhanh nhạy và đáng tin cậy hơn.

Hệ thống PBX có nhiệm vụ kết nối các điện thoại nội bộ trong một doanh nghiệp đồng thời sẽ kết nối chúng vào mạng điện thoại chuyển mạch công cộng.

Hệ thống điện thoại PBX cũng phát triển rất đa dạng, một trong những khuynh hướng mới nhất là VoIP PBX hay còn được gọi tắt là IP PBX. IP PBX được chạy bằng phần mềm giúp thực hiện một số nhiệm vụ và cung cấp dịch vụ mà hệ thống PBX truyền thống khó xử lý được. Có thể nói IP PBX chính là một giải pháp giúp toàn diện hơn hệ thống điện thoại PBX.

PBX được ra đời như nào?
PBX được ra đời như nào?

Phân loại 1 số tổng đài PBX:

- PBX

- PBX thuê/ảo

- IP PBX

- IP PBX thuê/ảo

1.3. Cách lắp đặt PBX

Để lắp đặt hệ thống điện thoại PBX, phía lắp đặt sẽ cài đặt thiết bị vào không gian lưu trữ thích hợp trong tòa nhà sau đó sẽ nối đường dây điện thoại đến từng bàn làm việc. Vậy là hệ thống PBX đã có thể vận hành.

2. PBX hoạt động như thế nào?

2.1. Cách thức

PBX hoạt động thông qua hệ thống dây và phần cứng.

Trước đây các hệ thống tổng đài PBX được điều khiển bởi các nhà khai thác điện thoại và hoạt động dựa trên các thiết bị chuyển mạch analog khá phức tạp và cầu kỳ. Sau này, khi công nghệ hiện đại IP (VoIP) ra đời đã trở thành chìa khóa vàng giúp ích cho PBX. Công nghệ này sẽ giúp truy cập các tính năng tiên tiến quan trọng nhất mà PBX cung cấp.

Hệ thống điện thoại PBX
Hệ thống điện thoại PBX

2.2. Hệ thống tổng đài PBX 

Một hệ thống PBX truyền thống thường bao gồm:

- Bảng điều khiển để nhà điều hành cho phép các cuộc gọi đến.

- Kết nối dây và cáp

- Thẻ logic, chuyển mạch, thẻ năng lượng và các thiết bị liên quan

- Vi điều khiển để xử lý dữ liệu 

- Mạng chuyển mạch nội bộ PBX

- Cảm biến, công tắc và pin 

3. Ưu, nhược điểm của hệ thống PBX 

3.1. Ưu điểm

3.1.1. Độ tin cậy 

- PBX có khả năng bảo vệ thông tin liên lạc của người sử dụng khỏi sự cố mất điện cũng như sự cố trục trặc internet

- Một số đường dây vẫn có khả năng hoạt động tốt trong thời gian mất điện, cho phép bạn giữ liên lạc với số điện thoại đang được kết nối.

3.1.2. Khả năng truy cập 

Các công ty, đơn vị sử dụng hệ thống điện thoại sẽ có những thiết bị riêng và nhân viên CNTT riêng để bảo trì và vận hành hệ thống. Điều này sẽ giúp công ty có thể dễ dàng kiểm soát hệ thống cũng như rà soát, như cập vào các thiết bị phần mềm. 

Ưu điểm của PBX
Ưu điểm của PBX

3.1.3. Chất lượng âm thanh 

Chất lượng của hệ thống PBX khá tốt, đặc biệt là đảm bảo được tính chất lượng nghe và độ tin cậy. Đây là điểm cộng cho hệ thống PBX

3.2. Nhược điểm của tổng đài PBX

3.2.1. Chi phí 

Các thiết bị của hệ thống tổng đài khá đắt tiền, mà lại là những thiết bị rất quan trọng giúp hệ thống được hoạt động.

Ngoài việc trả khoản phí đắt đỏ để sắm sửa trang thiết bị, công ty còn phải trả thêm một khoản phí cho nhân viên CNTT và lệ phí hàng tháng.

3.2.2. Hạn chế khác 

Với một PBX truyền thống sẽ bị giới hạn số lượng đường dây điện thoại kể cả đó là thiết bị nội bộ hay thiết bị kết nối ra bên ngoài. Trong trường hợp công ty muốn bổ sung điều gì đều mất thêm một khoản chi phí khá lớn đi kèm.

4. Sự ra đời của hệ thống IP PBX đã giúp ích những gì?

4.1. Tìm hiểu về VoIP

Tổng đài VoIP là hệ thống phiên bản mới hơn, nó gồm những chức năng tương tự như PBX truyền thống nhưng thêm vào đó, VoIP sẽ cung cấp nhiều tính năng bổ sung hiện đại hơn. VoIP cũng là một trong những lựa chọn hiệu quả bởi vì tính năng cải thiện nhưng chi phí lại không quá đắt.

So với việc sử dụng đường dây truyền thống thì IP PBX sẽ sử dụng giao thức internet. Đây cũng là điểm quan trọng của IP trong kỷ nguyên mới. Tức là nó sẽ sử dụng giọng nói để chuyển đổi dữ liệu được truyền qua internet sau đó chuyển lại thành giọng nói cho người nhận.

Những đặc điểm và tính năng nổi trội của IP PBX
Những đặc điểm và tính năng nổi trội của IP PBX

​​Tổng đài VoIP hoặc IP PBX đại diện cho một phiên bản mới hơn của trao đổi chi nhánh riêng. VoIP sở hữu các chức năng tương tự như một PBX truyền thống, nhưng đồng thời nó cũng cung cấp nhiều tính năng bổ sung. Thêm vào đó, nó có thể là một lựa chọn hoàn hảo bởi không tiêu tốn quá nhiều chi phí. IP PBX không sử dụng các đường dây điện thoại truyền thống mà dùng giao thức Internet. Tức là nó sẽ sử dụng giọng nói để chuyển đổi dữ liệu được truyền qua internet sau đó chuyển lại thành giọng nói cho người nhận.

4.2. Các bước hoạt động của VoIP 

Bao gồm các trình tự như sau:

- Các cuộc gọi điện thoại sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu kỹ thuật số.

- Các tín hiệu số sẽ được chuyển dịch thành giao thức internet

- Các gói IP được chuyển đổi trở lại tín hiệu điện thoại và đầu bên kia sẽ nhận được.

4.3. Ưu điểm của VoIP

4.3.1. Chi phí 

So với PHX truyền thống, VoIP có chi phí thấp hơn nhiều. Ngoài ra các cuộc gọi bổ sung thậm chí là đường dài và quốc tế sẽ không phải chi trả thêm bất cứ khoản phí nào. 

Phí thuê bao cố định hàng tháng cũng rất phù hợp với ngân sách của công ty.

4.3.2. Tính linh hoạt 

VoIP cho phép nhận cuộc gọi trên mọi thiết bị ở bất cứ vị trí nào. Ưu điểm này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lập kế hoạch, giải quyết vấn đề một cách đơn giản hơn. Cá cu gọi có thể nhận cực kỳ linh hoạt, bao gồm điện thoại di động, máy tính và cho phép người dùng sử dụng khi ở nhà và khi ra ngoài.

Sự ra đời của VoIP đã giúp tối ưu hệ thống PBX
Sự ra đời của VoIP đã giúp tối ưu hệ thống PBX

4.3.3. Khôi phục

VoIP sẽ không thể thực hiện cuộc gọi khi không có internet tuy nhiên hệ thống vẫn có thể hoạt động trong trường hợp khẩn cấp.Ngoài ra, hệ thống VoIp cũng cho phép tích hợp với các ứng dụng khác. Công ty có thể dễ dàng theo dõi cuộc gọi từ các hệ thống crm, từ đó giúp việc quản lý được tối ưu hơn.

Như vậy qua bài viết trên chúng tôi đã cung cấp thông tin cho các bạn về vấn đề PBX là gì. Hy vọng với những gì timviec365.vn chia sẻ sẽ mang lại nhiều nguồn kiến thức quý giá đến cho độc giả.

Asterisk là gì

Đã bao giờ bạn nghe về khái niệm về Asterisk chưa? Lợi ích mà tổng đài Asterisk mang lại cho các doanh nghiệp không hề nhỏ. Hãy cùng khám phá thêm về khái niệm này nhé 

Asterisk là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý