Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Asterisk là gì? Lợi ích triển khai Asterisk cho doanh nghiệp?

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Ngày cập nhật: 18/08/2021

Nếu bạn đang còn thắc mắc Asterisk là gì thì không nên bỏ qua bài viết này. Timviec365.vn sẽ đưa đến cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về Asterisk.

1. Asterisk là gì?

Tổng đài Asterisk đang là một từ rất hot trong những năm gần đây, bởi những lợi ích mà nó đem lại tỷ lệ nghịch với chi phí bỏ ra (gần như là miễn phí), đặc biệt phù hợp đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Asterisk là gì?
Asterisk là gì?

Trước hết, chúng ta sẽ tìm hiểu Asterisk là gì? Asterisk hay còn được gọi bằng cái tên tổng đài Asterisk là một phần mềm từ do mã nguồn mở (open source). Mục đích của phần mềm này là tạo nên hệ thống tổng đài cá nhân PBX (private branch eXchange). Hệ thống này sẽ kết nối đến hầu hết những mạng có sẵn ví dụ như PSTN, IP, CDN và Asterisk còn có một giao thức riêng gọi là IAX (Inter Asterisk eXchange).

Asterisk là một hệ thống chuyển mạch mềm, được viết bằng ngôn ngữ C, chạy trên hệ điều hành Linux. Được Mark Spencer viết vào năm 1999, nhằm mục đích hỗ trợ công ty của mình trong việc liên lạc đàm thoại và phát triển Linux.

Nói một cách dễ hiểu nhất, như tổng đài cá nhân PBX, Asterisk  là một hệ thống tổng đài nội bộ, áp dụng giao thức Internet Protocol, kết nối bằng Internet cho nội bộ doanh nghiệp hoặc là các chi nhánh với nhau, mục đích tiết kiệm cước phí viễn thông nhờ vào việc sử dụng Internet.

Asterisk mang đến cho người dùng các tính năng của PBX và kể cả những tính năng mà PBX không có như là sự kết hợp giữa chuyển mạch VOIP và chuyển mạch TDM, còn có khả năng mở rộng đáp ứng cho các nhu cầu khác của ứng dụng,...

Ứng tuyển ngay: Việc làm Tổng đài viên

2. Thư viện lệnh tổng đài Asterisk 

Được biết đến với cái tên Asterisk AGI (Asterisk Gateway Interface), đây là một thư viện trích xuất hàm. Nhiệm vụ của AGI là biên soạn nội dung, lập lệnh chi tiết khi nhận được yêu cầu truy xuất từ Asterisk System. 

Thư viện lệnh tổng đài Asterisk
Thư viện lệnh tổng đài Asterisk 

Nhờ có AGI giúp Asterisk có thêm nhiều chức năng và đặc biệt là có thể viết bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Nói tóm lại, AGI giống như một framework trong lập trình C#, chứa các Sprict nhằm mở rộng hệ thống tổng đài hoặc giao tiếp các tính năng đã có sẵn.

Bạn đã biết chưa: Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại cho người đi làm

3. Tính năng của Asterisk 

Hiện nay, Asterisk như một trào lưu và được triển khai mạnh mẽ tại nhiều doanh nghiệp. Vậy tại sao nó lại thu hút được nhiều doanh nghiệp đến như thế? Và câu trả lời chính xác nhất là những tính năng mà nó đem lại, giúp nâng cao được hiệu quả công việc.

Tính năng của Asterisk
Tính năng của Asterisk 

Dưới đây, timviec365.vn sẽ liệt kê ra những tính năng tiêu biểu của Asterisk, giúp bạn có cái nhìn bao quát nhất về hệ thống này nhé.

Xem ngay: Mô tả công việc nhân viên trực tổng đài – Dễ dàng hay thách thức

3.1. Caller ID ( Hiển thị cuộc gọi đến)

Caller ID cho phép hiển thị được thuê bao số gọi đến trên màn hình thiết bị mà bạn đang sử dụng. Cho phép xác nhận thuê bao gọi đến, chọn tiếp nhận hoặc không tiếp nhận từ phía hệ thống Asterisk. Ngoài ra, còn có tính năng chặn nhanh những cuộc gọi mang tính spam hay với mục đích quấy rối.

3.2. Call Forwarding (Chuyển hướng cuộc gọi)

Cho phép thiết bị chuyển hướng cuộc gọi đến một hoặc nhiều số đã được định trước, có thể là số thuê bao cố định hoặc di động. Trong một vài tình huống đặc biệt, tổng đài Asterisk sẽ tự động điều hướng cuộc gọi khi không trả lời, khi bận, cuộc gọi đã được định trước,...

3.3. Interactive Voice Response (Tự động trả lời cuộc gọi)

Với phần mềm Asterisk, bạn có thể tạo tính năng tự động trả lời cuộc gọi, hơn nữa, tùy thuộc vào tương tác với thuê bao, mà hệ thống có thể tự điều hướng cuộc gọi đến một số cho phù hợp.

3.4. Time and date (Cài đặt thời gian và ngày thực hiện cuộc gọi)

Rất rõ ràng, đây là tính năng giúp bạn có thể định danh được thời gian cụ thể để gọi đến một số bất kỳ. 

Có thể bạn muốn biết: Tổng đài là gì? Lợi ích khi sử dụng tổng đài trong doanh nghiệp

3.5. Remote Call Pickup (Cho phép nhận cuộc gọi từ máy khác khi đang đổ chuông)

Đây là một chế độ ngẫu nhiên và quay vòng, khắc phục được tình trạng nhiều người cùng gọi đến một số điện thoại. Và đương nhiên, tính năng này sẽ thật sự hữu ích khi một nhân viên trực điện thoại đang bận nhưng lại có điện thoại gọi đến, thì lúc này, nhân viên khác có thể hỗ trợ trả lời ngay trên chính màn hình  thiết bị của mình.

Remote Call Pickup (Cho phép nhận cuộc gọi từ máy khác khi đang đổ chuông)
Remote Call Pickup (Cho phép nhận cuộc gọi từ máy khác khi đang đổ chuông)

3.6. Privacy Manager (Quản lý danh sách)

Tính năng này giải thích dễ hiểu đó là chỉ những số xuất hiện trong danh sách mới được Asterisk cho phép thực hiện cuộc gọi. 

3.7. Recording (Ghi âm cuộc gọi)

Đặc biệt tiện lợi đối với những cuộc gọi quan trọng và nhiều thông tin, lúc này chức năng ghi âm sẽ giúp lưu trữ lại thông tin một cách đầy đủ nhất. Đối với tính năng này, bạn có thể ghi âm một chiều hoặc cả 2 chiều, tùy vào người sử dụng. Asterisk cũng không có một giới hạn nhất định nào đối với thời gian ghi âm cuộc gọi, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bộ nhớ của tổng đài.

Tìm hiểu thêm: Việc làm Nhân viên trực tổng đài

3.8. Voicemail (Tin nhắn thoại)

Phù hợp với những trường hợp chưa kịp bắt máy, khách hàng có thể để lại lời nhắn, và cũng thuận tiện cho nhân viên khi kiểm tra và phản hồi lại khách hàng kịp thời.

3.9. Monitoring call (Giám sát cuộc gọi)

Tính năng này có thể giúp cho người dùng giám sát được các file ghi âm, thống kê báo cáo, thời gian nhật ký cuộc gọi, tìm kiếm các cuộc gọi trước,...

Đừng bỏ lỡ: Việc làm Tổng đài viên ngân hàng

4. Lợi ích của Asterisk đối với doanh nghiệp

Với những tính năng mà Asterisk  đem lại, nó đang dần trở nên thành một xu thế tất yếu của doanh nghiệp. Bởi vì, các công ty thì đều có sẵn mạng máy tính, và cần liên lạc với nhau giữa các nhân viên, các phòng ban hay thậm chí là các chi nhánh. Tóm lại, Asterisk là một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp với lợi ích mà nó mang lại.

4.1. Linh hoạt và nhạy bén

Như đã nói ở trên, giống như PBX khác thì Asterisk cũng cho phép  gắn kết các máy điện thoại lại với nhau thông qua phần mềm này để thực hiện các cuộc gọi. Đồng thời cũng kết nối với những dịch vụ điện thoại khác.

Nói Asterisk linh hoạt bởi vì, nó có thể kết nối với mạng điện thoại bên ngoài qua analog hay digital, hơn nữa nó còn có thể phân luồng cuộc gọi nội bộ. 

Linh hoạt và nhạy bén
Linh hoạt và nhạy bén

Ban đầu, Asterisk chỉ được phát triển Linux trên nền Intel x86, sau này nó đã được biên dịch và chạy trên các nền tảng khác như Mac OS X, Microsoft Window, Unix, FreeBSD, OpenBSD.

4.2. Asterisk và công nghệ VoIP có liên hệ chặt chẽ

Công nghệ VoIP được biết đến với tính năng tạo cuộc gọi bằng hệ thống băng thông rộng thay cho việc dùng đường dây điện thoại như truyền thống. Asterisk cũng vậy, có tùy biến riêng dành cho từng loại tính chất loại hình công việc với chức năng tương tự VoIP.

4.3. Asterisk phát triển lớn hơn Linux

Hầu như bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần hệ thống điện thoại nội bộ, và đều được trang bị mạng máy tính. Vì thế sử dụng Asterisk có thể giúp hợp nhất được 2 công cụ này, và thông suốt với mạng bên ngoài. 

Theo như Mark Spencer, cha đẻ của Asterisk khẳng định, đây là giải pháp viễn thông cho đại chúng, bởi chi phí khá rẻ (trung bình 10usd cho phần cứng và phần mềm miễn phí) và dễ dàng thiết lập.

Khám phá: Communication skills là gì? Tiết lộ cách giao tiếp công sở thành công!

5. Nhược điểm của Asterisk 

Nhược điểm của Asterisk
Nhược điểm của Asterisk 

Về nhược điểm của Asterisk, thứ nhất về việc lắp đặt. Việc cài đặt hệ thống máy chủ và máy trạm có phần phức tạp hơn so với các tổng đài PBX khác.

Thứ hai, vì máy chủ của Asterisk được xây dựng dựa trên một máy tính, nên độ an toàn của nó không cao.

Trên đây là tất cả những khía cạnh của hệ thống Asterisk, timviec365.vn đã giải thích cho bạn Asterisk là gì cũng như ưu nhược điểm và tính năng của nó. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp thông tin cần thiết tới bạn.

Xem thêm: Lập trình phần mềm là gì? Có lo thất nghiệp không?

Các vị trí công việc trong ngành IT

Nếu bạn đang mong muốn làm việc trong ngành IT, và đang tìm cho mình một công việc phù hợp với đúng khả năng của mình, thì bạn nhất định phải tham khảo bài viết dưới đây.

Các vị trí công việc trong ngành IT

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý