Tác giả: Trương Hồng Nhung
Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 07 năm 2024
Nếu bạn đang còn thắc mắc Asterisk là gì thì không nên bỏ qua bài viết này. Timviec365.vn sẽ đưa đến cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về Asterisk.
Tổng đài Asterisk đang là một từ rất hot trong những năm gần đây, bởi những lợi ích mà nó đem lại tỷ lệ nghịch với chi phí bỏ ra (gần như là miễn phí), đặc biệt phù hợp đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Trước hết, chúng ta sẽ tìm hiểu Asterisk là gì? Asterisk hay còn được gọi bằng cái tên tổng đài Asterisk là một phần mềm từ do mã nguồn mở (open source). Mục đích của phần mềm này là tạo nên hệ thống tổng đài cá nhân PBX (private branch eXchange). Hệ thống này sẽ kết nối đến hầu hết những mạng có sẵn ví dụ như PSTN, IP, CDN và Asterisk còn có một giao thức riêng gọi là IAX (Inter Asterisk eXchange).
Asterisk là một hệ thống chuyển mạch mềm, được viết bằng ngôn ngữ C, chạy trên hệ điều hành Linux. Được Mark Spencer viết vào năm 1999, nhằm mục đích hỗ trợ công ty của mình trong việc liên lạc đàm thoại và phát triển Linux.
Nói một cách dễ hiểu nhất, như tổng đài cá nhân PBX, Asterisk là một hệ thống tổng đài nội bộ, áp dụng giao thức Internet Protocol, kết nối bằng Internet cho nội bộ doanh nghiệp hoặc là các chi nhánh với nhau, mục đích tiết kiệm cước phí viễn thông nhờ vào việc sử dụng Internet.
Asterisk mang đến cho người dùng các tính năng của PBX và kể cả những tính năng mà PBX không có như là sự kết hợp giữa chuyển mạch VOIP và chuyển mạch TDM, còn có khả năng mở rộng đáp ứng cho các nhu cầu khác của ứng dụng,...
Ứng tuyển ngay: Việc làm Tổng đài viên
Được biết đến với cái tên Asterisk AGI (Asterisk Gateway Interface), đây là một thư viện trích xuất hàm. Nhiệm vụ của AGI là biên soạn nội dung, lập lệnh chi tiết khi nhận được yêu cầu truy xuất từ Asterisk System.
Nhờ có AGI giúp Asterisk có thêm nhiều chức năng và đặc biệt là có thể viết bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau.
Nói tóm lại, AGI giống như một framework trong lập trình C#, chứa các Sprict nhằm mở rộng hệ thống tổng đài hoặc giao tiếp các tính năng đã có sẵn.
Bạn đã biết chưa: Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại cho người đi làm
Hiện nay, Asterisk như một trào lưu và được triển khai mạnh mẽ tại nhiều doanh nghiệp. Vậy tại sao nó lại thu hút được nhiều doanh nghiệp đến như thế? Và điều quan trọng nhất là những tính năng mà nó mang lại, giúp tăng cường hiệu suất làm việc.
Dưới đây, timviec365.vn sẽ liệt kê ra những tính năng tiêu biểu của Asterisk, giúp bạn có cái nhìn bao quát nhất về hệ thống này nhé.
Xem ngay: Mô tả công việc nhân viên trực tổng đài – Dễ dàng hay thách thức
Caller ID cho phép hiển thị được thuê bao số gọi đến trên màn hình thiết bị mà bạn đang sử dụng. Cho phép xác nhận thuê bao gọi đến, chọn tiếp nhận hoặc không tiếp nhận từ phía hệ thống Asterisk. Ngoài ra, còn có tính năng chặn nhanh những cuộc gọi mang tính spam hay với mục đích quấy rối.
Cho phép thiết bị chuyển hướng cuộc gọi đến một hoặc nhiều số đã được định trước, có thể là số thuê bao cố định hoặc di động. Trong một vài tình huống đặc biệt, tổng đài Asterisk sẽ tự động điều hướng cuộc gọi khi không trả lời, khi bận, cuộc gọi đã được định trước,...
Với phần mềm Asterisk, bạn có thể tạo tính năng tự động trả lời cuộc gọi, hơn nữa, tùy thuộc vào tương tác với thuê bao, mà hệ thống có thể tự điều hướng cuộc gọi đến một số cho phù hợp.
Rất rõ ràng, đây là tính năng giúp bạn có thể định danh được thời gian cụ thể để gọi đến một số bất kỳ.
Có thể bạn muốn biết: Tổng đài là gì? Lợi ích khi sử dụng tổng đài trong doanh nghiệp
Đây là một chế độ ngẫu nhiên và quay vòng, khắc phục được tình trạng nhiều người cùng gọi đến một số điện thoại. Và đương nhiên, tính năng này sẽ thật sự hữu ích khi một nhân viên trực điện thoại đang bận nhưng lại có điện thoại gọi đến, thì lúc này, nhân viên khác có thể hỗ trợ trả lời ngay trên chính màn hình thiết bị của mình.
Tính năng này giải thích dễ hiểu đó là chỉ những số xuất hiện trong danh sách mới được Asterisk cho phép thực hiện cuộc gọi.
Đặc biệt tiện lợi đối với những cuộc gọi quan trọng và nhiều thông tin, lúc này chức năng ghi âm sẽ giúp lưu trữ lại thông tin một cách đầy đủ nhất. Đối với tính năng này, bạn có thể ghi âm một chiều hoặc cả 2 chiều, tùy vào người sử dụng. Asterisk không giới hạn thời gian ghi âm cuộc gọi theo cách cụ thể nào, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bộ nhớ của tổng đài.
Tìm hiểu thêm: Việc làm Nhân viên trực tổng đài
Phù hợp với những trường hợp chưa kịp bắt máy, khách hàng có thể để lại lời nhắn, và cũng thuận tiện cho nhân viên khi kiểm tra và phản hồi lại khách hàng kịp thời.
Tính năng này có thể giúp cho người dùng giám sát được các file ghi âm, thống kê báo cáo, thời gian nhật ký cuộc gọi, tìm kiếm các cuộc gọi trước,...
Đừng bỏ lỡ: Việc làm Tổng đài viên ngân hàng
Với những tính năng mà Asterisk đem lại, nó đang dần trở nên thành một xu thế tất yếu của doanh nghiệp. Bởi vì, các công ty thì đều có sẵn mạng máy tính, và cần liên lạc với nhau giữa các nhân viên, các phòng ban hay thậm chí là các chi nhánh. Tóm lại, Asterisk là một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp với lợi ích mà nó mang lại.
Như đã nói ở trên, giống như PBX khác thì Asterisk cũng cho phép gắn kết các máy điện thoại lại với nhau thông qua phần mềm này để thực hiện các cuộc gọi. Đồng thời cũng kết nối với những dịch vụ điện thoại khác.
Nói Asterisk linh hoạt bởi vì, nó có thể kết nối với mạng điện thoại bên ngoài qua analog hay digital, hơn nữa nó còn có thể phân luồng cuộc gọi nội bộ.
Ban đầu, Asterisk chỉ được phát triển Linux trên nền Intel x86, sau này nó đã được biên dịch và chạy trên các nền tảng khác như Mac OS X, Microsoft Window, Unix, FreeBSD, OpenBSD.
Công nghệ VoIP được biết đến với tính năng tạo cuộc gọi bằng hệ thống băng thông rộng thay cho việc dùng đường dây điện thoại như truyền thống. Asterisk cũng vậy, có tùy biến riêng dành cho từng loại tính chất loại hình công việc với chức năng tương tự VoIP.
Hầu như bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần hệ thống điện thoại nội bộ, và đều được trang bị mạng máy tính. Vì thế sử dụng Asterisk có thể giúp hợp nhất được 2 công cụ này, và thông suốt với mạng bên ngoài.
Dựa vào lời của ông Mark Spencer, người sáng lập Asterisk cho biết rằng, hệ thống này là sự lựa chọn lí tưởng trong lĩnh vực viễn thông cho mọi người, nhờ chi phí phần cứng và phần mềm rẻ (trung bình khoảng 10 USD) và dễ dàng cài đặt.
Khám phá: Communication skills là gì? Tiết lộ cách giao tiếp công sở thành công!
Về nhược điểm của Asterisk, thứ nhất về việc lắp đặt. Việc cài đặt hệ thống máy chủ và máy trạm có phần phức tạp hơn so với các tổng đài PBX khác.
Thứ hai, vì máy chủ của Asterisk được xây dựng dựa trên một máy tính, nên độ an toàn của nó không cao.
Trên đây là tất cả những khía cạnh của hệ thống Asterisk, timviec365.vn đã giải thích cho bạn Asterisk là gì cũng như ưu nhược điểm và tính năng của nó. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp thông tin cần thiết tới bạn.
Xem thêm: Lập trình phần mềm là gì? Có lo thất nghiệp không?
Các vị trí công việc trong ngành IT
Nếu bạn đang mong muốn làm việc trong ngành IT, và đang tìm cho mình một công việc phù hợp với đúng khả năng của mình, thì bạn nhất định phải tham khảo bài viết dưới đây.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc