Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

PDI là gì? Giải đáp mọi câu hỏi mà bạn đang tìm kiếm?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 26/06/2021

PDI là gì? Trên thực tế thì PDI có thể hiểu theo hai cách khác nhau khi sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Và đâu mới là ngữ nghĩa mà bạn đang tìm kiếm? Để có được câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất thì đừng bỏ lỡ bất cứ thông tin nào được chia sẻ dưới đây nhé!

1. Power-Distance Index – PDI là gì?

1.1. Định nghĩa

Với lĩnh vực kinh doanh thì thuật ngữ PDI có nghĩa là chỉ số khoảng cách quyền lực, có tên tiếng Anh đầy đủ là Power - Distance Index. Tuy nhiên thì đây là thuật ngữ được mở ra cũng như phát triển bởi một nhà tâm lý học xã hội người Hà Lan Geert Hofstede. Các bạn có thể hiểu đơn giản PDI là một chỉ số đo lường sự phân phối quyền lực và sự giàu có giữa các cá nhân/ tổ chức trong một doanh nghiệp thương mại hay doanh nghiệp sản xuất, văn hóa hoặc quốc gia. PDI cung cấp bằng chứng về mức độ mà công dân, hoặc cấp dưới, sẽ tuân theo ý thích hoặc  một yêu cầu của một nhân vật có thẩm quyền.

Power-Distance Index – PDI là gì?
Power-Distance Index – PDI là gì?

Các doanh nghiệp, xã hội và tổ chức có cấu trúc cao thường có chỉ số PDI cao. Một chỉ số cao khẳng định rằng hệ thống phân cấp được xác định rõ ràng, hiện đại và không gặp nhiều khóa khăn. Một chỉ số thấp cho thấy một hệ thống độc đoán và cứng nhắc hơn.

1.2. Lý thuyết kích thước văn hóa – mở rộng hơn so với FDI

Khoảng cách quyền lực và PDI là một phần của lý thuyết kích thước văn hóa của Hofstede, lý thuyết sớm nhất về sự khác biệt nhận thức giữa các nền văn hóa sẽ được định lượng. Lý thuyết này được áp dụng rộng rãi trong một số lĩnh vực: tâm lý học đa văn hóa, giao tiếp đa văn hóa và kinh doanh quốc tế. Được thúc đẩy bởi phân tích nhân tố, hình thức ban đầu của lý thuyết kích thước văn hóa dựa trên kết quả khảo sát toàn cầu của Hofstede, về giá trị nhân viên. Xác định rằng có sáu khía cạnh khác nhau cho mọi nền văn hóa: khoảng cách quyền lực, tránh sự không chắc chắn, chủ nghĩa cá nhân so với chủ nghĩa tập thể, ngắn hạn so với dài hạn, nam tính và nữ tính và tự kiềm chế so với nuông chiều.

Tuyển dụng

1.3. Mối liên hệ giữa kinh doanh và PDI là gì?

Mối liên hệ giữa kinh doanh và PDI là gì?
Mối liên hệ giữa kinh doanh và PDI là gì?

Sau khi đưa ra sự khác biệt văn hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh thì thuật ngữ PDI cũng trở nên được nhiều người biết đến hơn. Nhất là khi nền kinh tế toàn cầu hội nhập ngày càng nhiều, việc hiểu được vai trò của PDI trong bối cảnh kinh doanh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ý tưởng về các mối quan hệ quyền lực và cách chúng được xem ảnh hưởng đến một hành động cá nhân trong quá trình đàm phán kinh doanh. Ví dụ, nước Áo có chỉ số khoảng cách quyền lực xấp xỉ 11, trong khi hầu hết các nước Ả Rập có chỉ số khoảng 80. Sử dụng các phương thức kinh doanh hoặc phong cách quản lý của Áo vào quốc gia Ả Rập có thể phản tác dụng vì nó mâu thuẫn với cấu trúc của xã hội.

Bởi mỗi quốc gia đều có lợi thế cạnh tranh riêng, điểm yếu kém, xu hướng và nhu cầu cũng khác nhau, chưa kể nhiều đến văn hóa dân tộc. Điều quan trọng là phải hiểu và điều chỉnh theo chỉ số khoảng cách quyền lực của một xã hội hoặc tổ chức để tiến hành kinh doanh hiệu quả, tương tác với các thành viên và ngăn chặn sốc văn hóa. Sao cho phù hợp nhất với thị trường mà mình sẽ hoạt động kinh doanh. Như vây có thể nói rằng chỉ số PDI có khả năng mang lại nhiều sự thuận lợi trong kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Tìm việc làm chuyên viên kinh doanh

2. Pre-Delivery Inspection – PDI là gì?

Như đã chia sẻ thì FDI được hiểu với các nghĩa khác nhau, và để biết thêm về định nghĩa PDI là gì? Thì tham khảo nội dung được chia sẻ dưới đây nhé.

2.1. Định nghĩa

Kiểm tra trước khi giao hàng (PDI - Pre-Delivery Inspection) là kiểm tra cuối cùng được thực hiện bởi các đại lý trên xe trước khi họ giao nó cho bạn. Là một phần của quy trình, bạn sẽ nhận được một chứng chỉ để đảm bảo trình độ chuyên môn của mình đủ thực hiện việc kiểm tra mà không có vấn đề gì.

Pre-Delivery Inspection – PDI là gì?
Pre-Delivery Inspection – PDI là gì?

Về cơ bản, PDI là một bản kiểm tra đầy đủ và kỹ lưỡng về mọi khía cạnh của chiếc xe, từ các tấm bên ngoài đến nội thất, các bộ phận cơ khí và điện hoặc các chuyên viên chịu trách nhiệm PDI sẽ đi đoạn đường ngắn để kiểm tra. Như vậy sẽ có thể khắc phục ở đó hoặc sau đó. Trong trường hợp gặp những vấn đề lớn hoặc có khả năng ảnh hưởng đến sự an toàn của động cơ thì sẽ được chuyển cho một chuyên gia thích hợp. Và các chuyên gia được gọi với tên PDI tester, chịu trách nhiệm thực hiện công việc này. Chính nhờ vậy mà khách hàng sẽ luôn nhận được xe không có vấn đề gì và hoạt động hoàn hảo. Đây cũng là một vị trí việc làm sở hữu nhiều triển vọng phát triển, không chỉ với hiện tại mà cả trong tương lai.

2.2. Nội dung về PDI – kiểm tra trước khi giao hàng tự động

- Nghiên cứu chuyên sâu về những chiếc xe tốt nhất để mua đấu giá: Tức là sẽ lựa chọn trên nhiều các thức khác nhau, và thường sẽ là xác định những kiểu dáng sẽ chọn và kiểu dáng cần tránh, đồng thời loại xe nào có chất lượng tốt nhất.

- Vận chuyển xe đúng cách và an toàn: Cẩn thận lựa chọn các công ty vận chuyển, giao hàng ô tô để đảm bảo việc giao hàng an toàn và đúng cách cho mỗi chiếc xe đến khách hàng.

- Kiểm tra kỹ bên trong và bên ngoài: Kiểm tra từng chiếc xe để xác định những gì cần sửa chữa và sửa chữa, nếu có, trước khi chúng tôi liệt kê chiếc xe để bán.

Nội dung về PDI – kiểm tra trước khi giao hàng tự động
Nội dung về PDI – kiểm tra trước khi giao hàng tự động

- Sửa chữa: Sau khi kiểm tra, các kỹ thuật viên sửa chữa xe để đảm bảo an toàn và hoạt động đúng chức năng.

- Kiểm tra tất cả các mức chất lỏng: Luôn phải đảm bảo tất cả các chất lỏng đều đầy với các sản phẩm chất lượng.

Trước khi kiểm tra lần cuối, các kỹ thuật viên (PDI tester) sẽ mô tả chi tiết từng chiếc xe từ mui xe đến lốp xe sao cho thể hiện được hết những cái đẹp, cái lợi thế của chiếc ô tô đó đến với khách hàng.

Tìm việc làm trưởng nhóm kinh doanh

2.3. Nội dung cụ thể công việc của PDI tester

Là một vị trí việc làm có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng nhiệm vụ cũng không hề đơn giản. Bạn cần phải nắm chắc các kiến thức chuyên môn cùng với khả năng đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của khách hàng khi giao ô tô đến với họ.

- Lắp ráp hoàn thiện: Lắp ráp các phần chi tiết nhỏ để hoàn thiện được những phần gác chân, gương chiếu hậu và cần số.

- Kiểm tra xiết chặt: Một số vị trí rất cần phải được kiểm tra thật kỹ để không ảnh hưởng gì đến àn toàn của xe, ví dụ điển hình một số vị trí như: Treo máy, cụm phanh dầu, trục bánh xe, trục càng sau, ống xả, giảm sóc, gác chân,... và Kiểm tra lực xiết theo đúng nội dung đã quy định.

- Kiểm tra tình trạng bình ắc quy mới là một trong những nhiệm vụ không thể quên nếu như bạn đang tìm hiểu PDI là gì? Ngoài ra các PDI tester cũng sẽ lắp bình ắc quy mới đã sạc no trong công đoạn này. Trên thực tế thì các ác quy thường sẽ được sử dụng bởi dung dịch để có được tỷ trọng chuẩn nhất, như dung dịch axit sufuaric. Còn đối vơi các Ắc quy MF cũng cần phải được sặc bằng máy sạc tự động chuyên dùng. Và đây cũng là điều cơ bản mà một PDI tester phải nắm được. Bởi chỉ khi cac một số ắc quy mới sạc no trước mới đạt tiêu chuẩn để sẵn sàng lắp vào xe mới khi bán. Mặt khác đối với các Ắc quy sạc chưa no hoặc không được sạc hoặc sạc không đúng tiêu chuẩn sẽ tác động trực tiếp đến độ bền, tuổi thọ của ắc quy.

Nội dung cụ thể công việc của PDI tester
Nội dung cụ thể công việc của PDI tester

- Kiểm tra, đảm bảo đủ mức dầu nhớt máy, dầu nhớt cầu sau xem có hiện tượng bị rò rỉ.

- Kiểm tra mức dung dịch làm mát, sự rò rỉ: Lúc này các PDI tester sẽ sử dụng dung dịch làm mát tiêu chuẩn, đóng hộp và chỉ việc dùng không cần phải không cần pha thêm nước.

 - Kiểm tra, điều chỉnh độ rơ tự do của tay ga của ô tô để đảm bảo được tốt nhất sự an toàn, và độ rơi tự do tay ga tiêu chuẩn sẽ được giao động từ 3 đến 7 mm.

- Nổ máy ở chế độ garanty, thực hiện các công việc theo đúng với quy định về việc đó chính là đảm bảo được tình trạng đường nhớt bơm lên dàn đầu xilanh. Và các PDI tester sẽ kiểm tra lại việc dầu nhớt bơm lên không.

- Xác định tốc độ không tải (garanty): Nổ máy, nóng máy trước khi kiểm tra, điều chỉnh điều chỉnh tốc độ trong tiêu chuẩn. Ví dụ như: Sirius, Nouvo, Jupiter, Mio: 1400 ~ 1600 v/ph. Đối với Exciter thì cao hơn, đó là: 1300 ~ 1500 v/ph. Tuy nhiên các bạn cũng cần lưu ý rằng, chúng ta sẽ không nổ máy khi chưa lắp ắc quy lên xe, dồng thời cũng không nên chỉnh tốc độ garanty nhỏ hơn so với mức tiêu chuẩn đã được đưa ra. Bởi khi đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến garanty, làm cho nó không ổn định, dễ chết máy và tác động đến việc khó nổ khi máy nguội.

- Kiểm tra độ rơ cần số, căn chỉnh ly hợp khi mà PDI tester (kiểm tra trước khi giao) cảm thấy cần thiết.

- Kiểm tra và điều chỉnh độ rơ tự do tay phanh cơ nếu PDI tester (kiểm tra trước khi giao) cảm thấy cần thiết. Đo thông số độ rơi ở đuôi tay phanh. Độ rơi tự do tay phanh cơ thường sẽ có thông số là Phanh trước: 8~12 mm. Phanh sau: 10~20 mm

- Kiểm tra và điều chỉnh độ rơ tự do chân phanh cơ nếu PDI tester (kiểm tra trước khi giao. Thông số    độ rơ tự do chân phanh cơ của một số hãng nổi tiếng có thể bạn chưa biết đó là: Sirius, Jupiter: 20~30 mm. Exciter: 25~35 mm  

- Kiểm tra độ chùng xích tải: Đối với bất cứ một thông số nào cũng cần phải được kiểm ra một cách kỹ càng. Ví dụ như độ chùng xích tải tiêu chuẩn: Sirius, Jupiter: 20~30 mm và Exciter: 25~35 mm.

- Kiểm tra hoạt động của cổ phốt là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu trước khi bạn giao hàng đến tay khách hàng. Cụ thể của nhiệm vụ này là: Xoay cổ phốt qua lại, dựng chân chống đứng, nắm hai ống giảm sóc và lắc tới, lui

- Kiểm tra hoạt động của giảm sóc (phuộc nhún) nhanh chóng và hiệu quả bằng cách bóp phanh trước. Còn trường hợp kiểm tra hoạt động của giảm sóc trước (phuộc trước) thì nhấn tay lái.

- Kiểm tra tình trạng tiêu chuẩn của một số thiết bị, linh kiện: vành (niền), lốp xe (vỏ xe), nan hoa (căm).

- Kiểm tra áp suất bơm theo đúng với những mốc tiêu chuẩn đã được quy định sẽ ảnh hưởng không tốt đến tính ổn định cũng như sự an toàn của khách hàng khi chạy xe. Ngoài ra, cũng cần phải kiểm tra cả tuổi thọ của lốp và mức tiêu hao nhiên liệu.

Nội dung công việc của PDI tester
Nội dung công việc của PDI tester

- Kiểm tra hoạt động của đèn hậu, đèn pha, đèn phanh, còi và các đèn, đèn xinhan, thiết bị chỉ báo.

- Cần tuân thủ nghiêm túc các quy định của tuyến phố cũng như luật lệ giao thông đường bộ mỗi khi chạy thử xe và đừng quên không nổ máy khi chưa lắp ắc quy lên xe.

- Hướng dẫn tường tận cho khách hàng cách sử dụng, bảo quản xe, bảo dưỡng, các quyền lợi cũng như chế độ chính sách chăm sóc khách hàng, sau bán hàng và cách sử dụng các dịch vụ này. Đăng ký bảo hành, giao "Sổ bảo hành" và "Sách hướng dẫn sử dụng xe" cho khách hàng.

Như vậy các bạn cũng đã thấy được rằng, đây là công việc không hề đơn gian. Và nhà tuyển dụng cũng vì vậy mà có những yêu cầu và đòi hỏi khá cao đối với kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của các chuyên viên kiểm tra trước khi giao hàng. Để biết thêm thông tin về PDI tester thì có thể truy cập vào timviec365.vn. Hy vọng những chia sẻ về “PDI là gì?” ở trên đã mang lại nhiều hữu ích đến bạn!

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý