Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

PEO là gì trong tuyển dụng? Khám phá chi tiết về PEO

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

PEO là gì trong tuyển dụng? - Câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng ở bất cứ doanh nghiệp nào khi muốn tìm ra các giải pháp tối ưu nhất cho hoạt động tuyên dụng của mình. Với một từ viết tắt, chúng ta có quyền hiểu nó với nhiều cách nhưng có những từ viết tắt như PEO lại mang tính chuyên ngành rất cao, chính vì thế mà bạn hoàn toàn có thể khám phá về PEO ở một phương diện nhất định. 

Vậy thì PEO là thuật ngữ được sử dụng phổ biến ở đâu? Những vấn đề liên quan đến PEO là gì? Bật mí đôi chút cho những ai làm trong nghề tuyển dụng cần thiết để đọc bài viết này như một tư liệu quan trọng giúp các bạn phát triển hơn với nghề. 

1. PEO là gì?

1.1. Người ta nghĩ gì về PEO?

Để thuận lợi trong việc tìm hiểu bản chất của PEO, chúng ta sẽ giới hạn phạm vi sử dụng của thuật ngữ này nằm trong lĩnh vực tuyển dụng bởi đó là nội dung biểu thị phổ biến của PEO, là thuật ngữ chuyên ngành trong tuyển dụng nhân sự.  

Người ta thường nhắc tới PEO với chức năng giúp doanh nghiệp phụ trách mảng nhân sự trong vai trò quản lý. Vậy thì tất cả các vấn đề thuộc nhân sự sẽ nằm trong trách nhiệm của PEO như tính lương, xây dựng chính sách nguồn lực và chính sách tiết kiệm ngân sách,... 

Cách hiểu về PEO trong tuyển dụng
Cách hiểu về PEO trong tuyển dụng

Trong thực tế, PEO sở hữu nguồn lực về con người của một doanh nghiệp nào đó, có nghĩa là PEO trở thành một cá thể độc lập với doanh nghiệp nhưng đồng sở hữu nhân sự với đơn vị. Mối quan hệ đó bản chất là việc PEO tạo nên một sự thỏa thuận với mục đích cho phép diễn ra sự kết hợp nhân viên giữa các công ty với nhau để tìm thấy người phù hợp nhất. Mục đích cuối cùng là giúp các doanh nghiệp đi đến việc có thể giải quyết tốt mọi nhiệm vụ thuộc mảng hành chính nhân sự nhưng chỉ phải bỏ ra một nguồn chi phí khá thấp trong khi được nhiều lợi ích lớn hơn như tiết kiệm ngân sách công ty hiệu quả khi không bị gánh nặng về tiền lương cho việc thuê nhân viên mới, hiệu quả công việc vẫn được tăng lên, các thủ tục giấy tờ không phức tạp,...

Đây là những dấu hiệu đặc trưng để chúng ta có thể hiểu và đưa ra đáp án PEO là gì? 

1.2. Định nghĩa PEO là gì trong tuyển dụng

Những thông tin Phượng vừa nêu trên đủ để giúp bất cứ ai dù không chuyên môn mảng nhân sự cũng có thể hiểu PEO là gì. Và điều chúng ta cần nhất ở đây đó chính là khiến PEO trở nên sáng tỏ hơn, rõ ràng hơn qua một khái niệm cụ thể, ngắn gọn. 

Định nghĩa về PEO là gì trong tuyển dụng
Định nghĩa về PEO là gì trong tuyển dụng

PEO có cách đọc và viết đầy đủ là Professional Employer Organization, nói về Công ty nhân sự  với dịch vụ kinh doanh chính là cho thuê nhân viên, có nghĩa là cho doanh nghiệp thuê lại nhân viên của mình để doanh nghiệp có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề về nhân lực điển hình như tối giản hiệu quả mọi quy trình tuyển dụng và quản lý nhân viên, nói không với bài toán khát nhân lực hay những khó khăn khi phải đỏ mắt đi tuyển dụng hiền tài. 

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

2. PEO có vai trò quan trọng như thế nào?

Khi PEO bắt tay với bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều xuất phát từ một mục đích chung đó là giúp các đơn vị có nhu cầu sử dụng dịch vụ của PEO quản lý tất cả các loại lợi ích nhân viên, đó có thể là quyền lợi bồi thường khi có xung đột, là tiền lương hay các chế độ quyền lợi, các vấn đề giấy tờ cần xử lý. Ngoài ra, ở cấp độ khác, PEO cũng giúp xử lý mọi vấn đề liên quan tới các vấn đề về bảo hiểm cho nhân viên, các chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân viên. 

Lý do các công ty có quy mô nhỏ đến vừa phải thuê PEO để giúp xử lý các vấn đề về mảng hành chính nhân sự là vì các công ty này thường không có cơ cấu tổ chức bài bản, mọi thứ diễn ra ở mức đơn giản nhất có thể. 

Vai trò quan trọng của PEO
Vai trò quan trọng của PEO

Điều quan trọng nhất, chúng ta ghi nhận PEO có giá trị đặc biệt đối với quá trình tuyển dụng. Nó có thể giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn trong hoạt động tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực 

Dưới sự hỗ trợ của PEO, doanh nghiệp sẽ không phải lo đầu tư thời gian tìm nguồn ứng viên vì thế tránh được những sai lầm về sau như tuyển dụng sai người làm lặp đi lặp lại quá trình tuyển dụng không hiệu quả đó. 

3. PEO có cơ chế hoạt động như thế nào để hỗ trợ hoạt động tuyển dụng?

Gần như PEO có thể đảm đương nhiều trách nhiệm liên quan đến nhân sự và tuyển dụng nhân sự, lý do nằm ở phương pháp “đồng tuyển dụng”. Phương pháp này cơ cơ chế hoạt động ra sao? Nó giúp PEO và khách hàng có thể phân bổ một vài trách nhiệm trong việc sử dụng lao động, từ đó dễ dàng giúp doanh nghiệp quy mô nhỏ dễ dàng tiếp cận tốt hơn với mọi ích lợi. 

Cơ chế hoạt động của PEO
Cơ chế hoạt động của PEO

Bản hợp đồng được xây dựng giữa doanh nghiệp PEO với doanh nghiệp bạn đã xác định rõ ràng cụ thể trách nhiệm của từng bên liên quan. Nội dung trong hợp đồng sẽ chỉ rõ tư cách của PEO là người sử dụng hồ sơ để thực hiện các công việc như sau: 

- Thứ nhất là nộp thuế và quản lý lương cho doanh nghiệp

- Thứ hai là hỗ trợ nhân sự, tạo ra các quyền truy cập cho nhân sự để có thể truy cập vào phúc lợi, ích lợi.

Việc làm chuyên viên nhân sự

4. Bắt tay với PEO, doanh nghiệp bạn nhận được lợi ích gì?

Có rất nhiều lợi ích khi một doanh nghiệp nhỏ bắt tay hợp tác với PEO, tuy nhiên không phải bất cứ lúc nào muốn thì sự hợp tác cũng có thể được xây dựng vì nó còn có rất nhiều yếu tố quyết định. Chẳng hạn như yếu tố cơ cấu, quy mô của doanh nghiệp hay các vấn đề về kinh phí,... Nếu như chúng ta biết chúng ta hoàn toàn có lợi ích to lớn nếu cùng PEO hợp tác vậy thì hãy cố gắng tìm hiểu về những lợi ích đó là gì, có phù hợp và cần thiết đối với doanh nghiệp của bạn hay không nhé. 

4.1. PEO giúp doanh nghiệp tiết kiệm hiệu quả chi phí liên quan đến phúc lợi nhân viên

Khi làm việc cùng PEO, các nhân viên trong doanh nghiệp sẽ được “cào bằng” để nhóm về cùng đồng đội với đội với PEO, mục đích là để tạo ra một nhóm nhân lực lớn hơn. Thông qua sự “ăn nhờ” này, PEO sẽ giúp cho nhân sự của công ty bạn cùng được hưởng các chế độ của người lao động như bảo hiểm, phúc lợi,... tương đương với công ty lớn. 

Lợi ích đến từ PEO
Lợi ích đến từ PEO

Bạn có thể hiểu lợi thế này thông qua ví dụ sau đây: 

Bạn đang làm việc tại một công ty quy mô nhỏ vậy nên các chế độ phúc lợi bạn nhận được khá hạn chế. Đặc biệt là vấn đề bảo hiểm xã hội không được đảm bảo. Vậy thì lúc này, đơn vị bạn có thể hợp tác cùng với PEO và bạn sẽ được làm việc với tư cách là nhân viên của PEO, được PEO hỗ trợ để bạn có thể hưởng mọi chế độ, bao gồm cả bảo hiểm trong tư cách là nhân sự của một công ty lớn.

Việc làm quản lý nhân sự

4.2. PEO giúp tiết kiệm hiệu quả nguồn ngân sách dành cho tuyển dụng

Trong nhiệm vụ phân chia, PEO đảm đương việc quản lý mọi giấy tờ, thủ tục có liên quan tới hoạt động tuyển dụng và cung cấp đến doanh nghiệp khách các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vì vậy mà công ty khách sẽ không phải bỏ thêm kinh phí để thuê về một hoặc một nhóm nhân lực làm công việc này nữa. Đó là lý do vì sao chúng ta lại nói PEO giúp doanh nghiệp tiết kiệm hiệu quả nguồn chi phí trong cả quá trình tuyển dụng vị trí này. 

4.3. PEO giúp doanh nghiệp hạn chế các nguy cơ rủi ro như thế nào?

Bạn có biết tại Mỹ - một siêu cường kinh tế nhưng vẫn không tránh khỏi những rủi ro trong vấn đề quản lý nhân lực? Người ta thống kê được có tới hơn 30% doanh nghiệp quy mô nhỏ bị phạt vì mắc phải những sai lầm trong quá trình xử lý bảng lương.

Mỗi một lĩnh vực, trách nhiệm công việc đều có những yêu cầu, đòi hỏi riêng. Với các lĩnh vực kế toán, bảo hiểm hay nhân sự - những nghề mà hầu hết chúng ta cho rằng đơn giản hơn các nghề còn lại vì chủ yếu làm theo công thức cũng có vô vàn cái khó riêng của nó. 

PEO giúp gì cho doanh nghiệp?
PEO giúp gì cho doanh nghiệp?

Những chính sách và thủ tục có liên quan trong các lĩnh vực vừa nêu thực chất không hề dễ dàng để kiểm soát và rất dễ có sai sót trong quá trình thực hiện. Để khắc phục điều này, doanh nghiệp có thể thuê nhân viên chuyên môn giỏi, có kỹ năng chuyên nghiệp nhưng điểm bất lợi nằm ở chỗ sẽ khiến doanh nghiệp tốn kém và còn dễ dẫn đến có nguy cơ rủi ro. Trong khi đó, chúng ta hợp tác với PEO, áp lực về kinh phí tuyển dụng và trả lương cho vị trí mới đó hoàn toàn được giải quyết và nếu chẳng may có bất cứ vấn để nào xảy ra bất lợi cho doanh nghiệp thì PEO cũng sẽ đứng ra để gánh vác và chịu trách nhiệm.

4.4. Tiết kiệm thời gian hiệu quả khi hợp tác cùng PEO

Nếu đứng từ bên ngoài, chúng ta hầu hết cho rằng, một người quản lý doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ nhàn hơn so với người quản lý tại doanh nghiệp lớn. Điều đó không đúng với thực tế. Khi bạn càng điều hành công ty nhỏ thì bạn càng trở nên bận rộn vì chúng ta chẳng có một bộ máy bài bản để đưa công việc đi theo từng quy trình, giới hạn nhiệm vụ của từng bộ phận mà một người phải gánh vác các nhiệm vụ tương đương với năng suất của nhiều người và ở vị trí quản lý thì dường như số lượng nhiệm vụ phải gánh vác sẽ còn nặng hơn. Nhiều khi rất nhiều việc chúng ta phải tự giải quyết vì công ty “neo người”. 

Hợp tác cùng PEO doanh nghiệp được gì?
Hợp tác cùng PEO doanh nghiệp được gì?

Những khó khăn đó hoàn toàn có thể được giải quyết khi bạn quyết định sử dụng dịch vụ của PEO. PEO sẽ gánh vác công việc cùng bạn để bạn chỉ cần tập trung vào nhiệm vụ quan trọng.

Nói chung, PEO là một trong những giải pháp ra đời trong thời đại công nghệ số mang những đặc điểm và lợi ích tuyệt vời đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi bạn đã thấu hiểu được PEO trong tuyển dụng là gì thì cũng đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể cân nhắc tới việc sử dụng dịch vụ mà PEO mang đến để tối ưu mọi thứ hiệu quả khi chưa thể gây dựng một quy mô doanh nghiệp lớn. Có thể nhờ đến PEO mà bạn sẽ nhanh chóng dẫn dắt doanh nghiệp của mình vươn lên mạnh mẽ hơn thì sao?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý