
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Nguyễn Hằng
Phân loại khách hàng luôn là một việc cần thiết để có thể thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng, nhận biết nhu cầu và dự đoán hành vi của khách hàng một cách chính xác hơn. Độ tuổi là một tiêu thức thường xuyên được sử dụng trong phân loại khách hàng. Bạn đã biết mục đích hay cách thức để phân loại khách hàng theo độ tuổi hay chưa? Nếu chưa thì hãy để timviec365.vn chia sẻ những điều hay ho xung quanh vấn đề này cho bạn nhé!
Phân loại khách hàng theo độ tuổi là hoạt động cần thiết ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Cùng tìm hiểu những nội dung sau đây để hiểu lý do tại sao cần phân loại khách hàng theo độ tuổi cũng như mục đích của hoạt động quan trọng này nhé!
Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến hoạt động phân nhóm khách hàng, có lẽ họ chưa biết những lợi ích to lớn từ việc phân loại khách hàng đem lại cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chúng tôi cung cấp cho bạn một số lý do cơ bản tại sao lại cần tiến hành phân loại khách hàng theo độ tuổi. Hy vọng rằng sau khi đọc những chia sẻ của chúng tôi bạn sẽ hiểu rõ hơn vai trò quan trọng của hoạt động này.
Lý do đầu tiên khiến doanh nghiệp của bạn nên phân chia khách hàng theo độ tuổi đó chính là việc này giúp doanh nghiệp của bạn có thể cải tiến dịch vụ, đem lại những dịch vụ tốt hơn cũng như phù hợp hơn với các nhóm độ tuổi khác nhau.
Ví dụ như khi bạn cùng bán một mặt hàng cho những đối tượng thuộc nhóm tuổi khác nhau thì họ sẽ có những nhu cầu riêng, chẳng hạn như việc bán sản phẩm spa làm đẹp thì nhóm tuổi dưới 18 sẽ phát sinh những nhu cầu như trị mụn hoặc là điều trị những vấn đề liên quan đến nội tiết. Tuy nhiên, những người thuộc nhóm tuổi từ 30 đến 50 thì họ lại có những nhu cầu khác.
Do đó, việc phân loại khách hàng theo những nhóm tuổi khác nhau là hoàn toàn cần thiết nó giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể cải tiến những dịch vụ và biến chúng trở nên phù hợp với tất cả những đối tượng khách hàng thuộc những độ tuổi khác nhau.
Như đã đề cập ở trên, mỗi nhóm khách hàng khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau. Do đó, nhu cầu phát sinh của họ cũng khác nhau. Tùy từng nhóm tuổi sẽ có khả năng khác nhau cho nhu cầu mua thêm sản phẩm dịch vụ.
Vẫn là ví dụ thuộc về lĩnh vực làm đẹp, khi bạn phân loại khách hàng theo từng nhóm tuổi khác nhau và lấy ý kiến của họ về những sản phẩm và dịch vụ mà từng nhóm tuổi mong muốn, từ đó có thể mở rộng thêm những sản phẩm phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp cũng như là với nhu cầu của khách hàng.
Việc phân chia khách hàng theo nhóm tuổi còn giúp cho doanh nghiệp có thể tối ưu giá bán của mình, điều này đem đến cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với những doanh nghiệp khác.
Phân tích khách hàng theo nhóm tuổi giúp cơ sở kinh doanh hiểu rõ hơn khách hàng mục tiêu của mình, họ sẵn sàng chi trả với mức giá như thế nào. Từ đó giúp hoạt động định giá các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình diễn ra một cách hiệu quả hơn.
Việc phân chia này nhằm mục đích để doanh nghiệp có thể chăm sóc khách hàng một cách tối ưu hơn từ đó tạo ra một tệp khách hàng trung thành cho doanh nghiệp mình. Mỗi khách hàng thuộc độ tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu khác nhau và mức độ muốn được quan tâm khác nhau. Do đó, việc phân chia khách hàng theo nhóm tuổi này giúp cho doanh nghiệp có thể đề xuất các kế hoạch chăm sóc khách hàng hay áp dụng các phần mềm quản lý CRM cho hợp lý.
Bên cạnh đó, việc phân chia khách hàng theo nhóm tuổi cũng là cách để có thể điều chỉnh chiến lược chăm sóc khách hàng khi nhóm khách hàng nào đó của doanh nghiệp chưa hài lòng với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp này cung cấp.
Có nhiều cách để phân chia khách hàng theo nhóm tuổi, ở bài viết này chúng tôi sẽ chia khách hàng cơ bản thành 3 nhóm để quý bạn đọc có thể dễ hình dung cho sản phẩm cụ thể là dịch vụ làm đẹp.
Mỗi sản phẩm dịch vụ khác nhau thì sẽ có các tiêu thức khác nhau để phân chia khách hàng theo nhóm tuổi.
Nhóm đầu tiên chính là nhóm khách hàng dưới 18 tuổi, đây cũng là nhóm khách hàng có nhiều nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp. Tuy nhiên, nhóm này lại là nhóm sử dụng sản phẩm chứ không phải người trực tiếp ra các quyết định về việc ra các quyết định sử dụng sản phẩm hay không.
Nhóm độ tuổi này thường là những người còn phụ thuộc kinh tế vào gia đình. Do đó, nhờ việc phân chia nhóm tuổi của khách hàng này mà doanh nghiệp cần đưa ra các quyết định phù hợp về giá. Đồng thời, việc chăm sóc đối tượng khách hàng này không chỉ là chăm sóc khách hàng sử dụng trực tiếp mà còn là chăm sóc bố mẹ của những vị khách này, người mà họ phụ thuộc vào.
Đồng thời, việc phân chia nhóm tuổi cũng là cách để xây dựng danh mục các sản phẩm dịch vụ phù hợp cho đối tượng khách hàng. Bạn không thể tư vấn một liệu trình chăm sóc chống lão hóa da cho một người dưới 18 tuổi. Điều này là hết sức vô lý, chắc chắn bạn sẽ không thể bán được sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình.
Đây là nhóm khách hàng đã có thể tự chủ về kinh tế, nhu cầu của họ đa dạng hơn và họ hoàn toàn có khả năng chi trả cho những nhu cầu mà mình mong muốn. Nhu cầu của họ được cá nhân hóa nhiều hơn và họ không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai khi đưa ra quyết định.
Nhóm này cũng là nhóm khách hàng tiêu dùng chủ yếu mà các doanh nghiệp hiện nay đang nhắm vào. Họ là những vị khách hàng đòi hỏi phải chăm sóc ở mức cao hơn đồng thời những người thuộc nhóm tuổi này cũng là những người lao động chủ yếu tạo ra các sản phẩm dịch vụ.
Thêm vào đó, nhóm khách hàng này có khả năng và thường xuyên sử dụng mạng xã hội, do đó các chính sách marketing doanh nghiệp sử dụng để nhắm tới đối tượng khách hàng này có thể sử dụng trên các nền tảng online, đồng thời việc chăm sóc họ cũng hoàn toàn có thể diễn ra trên các nền tảng này.
Đối với những sản phẩm và dịch vụ làm đẹp thì đây là nhóm khách hàng có nhu cầu vô cùng lớn. Họ có nhu cầu sử dụng nhiều và đa dạng các dịch vụ sản phẩm đồng thời họ cũng là những người hoàn toàn có khả năng chi trả cho nhu cầu của mình mà không bị phụ thuộc vào ai.
Tuy nhiên, đây là nhóm khách hàng rất khó tính và họ cũng là những người đóng góp nhiều vào doanh thu của doanh nghiệp, nếu nhu cầu của nhóm này được đáp ứng tốt thì họ có xu hướng trở thành những người khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Do đó, cần đặc biệt chú trọng đến khâu chăm sóc khách hàng với nhóm những người thuộc độ tuổi này.
Thêm vào đó, các hoạt động marketing nhắm vào các đối tượng này cũng phải khác so với nhóm từ 18 đến 50 tuổi. Nhóm tuổi này là những người ít sử dụng mạng xã hội, do đó, để hướng tới nhóm này thì doanh nghiệp không thể sử dụng các hoạt động marketing trên social.
Qua những nội dung mà chúng tôi vừa mới trình bày, hy vọng rằng quý độc giả đã có thêm những hiểu biết về đề tài phân loại khách hàng theo độ tuổi và mục đích của việc thực hiện hoạt động này.
Phân loại khách hàng theo thu nhập
Nếu bạn đang tìm hiểu về đề tài phân loại khách hàng theo thu nhập thì hãy truy cập vào liên kết bên dưới để chúng tôi có thể thông qua ngòi bút của mình cung cấp cho bạn những thông tin có giá trị nhé!
Chia sẻ
Bình luận