Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phân loại khách hàng theo độ tuổi những điều không thể bỏ qua

Tác giả: Nguyễn Hằng

Tạo CV online

1. Tại sao cần phân loại khách hàng theo độ tuổi và mục đích của hoạt động này là gì?

Phân loại khách hàng theo độ tuổi là hoạt động cần thiết ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Cùng tìm hiểu những nội dung sau đây để hiểu lý do tại sao cần phân loại khách hàng theo độ tuổi cũng như mục đích của hoạt động quan trọng này nhé!

1.1. Tại sao cần phân loại khách hàng theo độ tuổi?

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến hoạt động phân nhóm khách hàng, có lẽ họ chưa biết những lợi ích to lớn từ việc phân loại khách hàng đem  lại cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chúng tôi cung cấp cho bạn một số lý do cơ bản tại sao lại cần tiến hành phân loại khách hàng theo độ tuổi. Hy vọng rằng sau khi đọc những chia sẻ của chúng tôi bạn sẽ hiểu rõ hơn vai trò quan trọng của hoạt động này.

1.1.1. Phân loại khách hàng theo độ tuổi để cải tiến dịch vụ

Phân loại khách hàng theo độ tuổi để cải tiến dịch vụ
Phân loại khách hàng theo độ tuổi để cải tiến dịch vụ

Lý do đầu tiên khiến doanh nghiệp của bạn nên phân chia khách hàng theo độ tuổi đó chính là việc này giúp doanh nghiệp của bạn có thể cải tiến dịch vụ, đem lại những dịch vụ tốt hơn cũng như phù hợp hơn với các nhóm độ tuổi khác nhau.

Ví dụ như khi bạn cùng bán một mặt hàng cho những đối tượng thuộc nhóm tuổi khác nhau thì họ sẽ có những nhu cầu riêng, chẳng hạn như việc bán sản phẩm spa làm đẹp thì nhóm tuổi dưới 18 sẽ phát sinh những nhu cầu như trị mụn hoặc là điều trị những vấn đề liên quan đến nội tiết. Tuy nhiên, những người thuộc nhóm tuổi từ 30 đến 50 thì họ lại có những nhu cầu khác.

Do đó, việc phân loại khách hàng theo những nhóm tuổi khác nhau là hoàn toàn cần thiết nó giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể cải tiến những dịch vụ và biến chúng trở nên phù hợp với tất cả những đối tượng khách hàng thuộc những độ tuổi khác  nhau.

1.1.2. Phân loại khách hàng theo độ tuổi để nhận biết cơ hội mở rộng sản phẩm

Như đã đề cập ở trên, mỗi nhóm khách hàng khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau. Do đó, nhu cầu phát sinh của họ cũng khác nhau. Tùy từng nhóm tuổi sẽ có khả năng khác nhau cho nhu cầu mua thêm sản phẩm dịch vụ.

 Phân loại khách hàng theo độ tuổi để nhận biết cơ hội mở rộng sản phẩm
 Phân loại khách hàng theo độ tuổi để nhận biết cơ hội mở rộng sản phẩm

Vẫn là ví dụ thuộc về lĩnh vực làm đẹp, khi bạn phân loại khách hàng theo từng nhóm tuổi khác nhau và lấy ý kiến của họ về  những sản phẩm và dịch vụ mà từng nhóm tuổi mong  muốn, từ đó có thể mở rộng thêm những sản phẩm phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp cũng như là với nhu cầu của khách hàng.

1.1.3. Phân loại khách hàng theo sản phẩm để tối ưu giá cả

Việc phân chia khách hàng theo nhóm tuổi còn giúp cho doanh nghiệp có thể tối ưu giá bán của mình, điều này đem đến cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với những doanh nghiệp khác.

Phân tích khách hàng theo nhóm tuổi giúp cơ sở kinh doanh hiểu rõ hơn khách hàng mục tiêu của mình, họ sẵn sàng chi trả với mức giá như thế nào. Từ đó giúp hoạt động định giá các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình diễn ra một cách hiệu quả hơn.

1.2. Mục đích của việc phân loại khách hàng theo độ tuổi

Việc phân chia này nhằm mục đích để doanh nghiệp có thể chăm sóc khách hàng một cách tối ưu hơn từ đó tạo ra một tệp khách hàng trung thành cho doanh nghiệp mình. Mỗi khách hàng thuộc độ tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu khác nhau và mức độ muốn được quan tâm khác nhau. Do đó, việc phân chia khách hàng theo nhóm tuổi này giúp cho doanh nghiệp có thể đề xuất các kế hoạch chăm sóc khách hàng hay áp dụng các phần mềm quản lý CRM cho hợp lý.

Mục đích của việc phân loại khách hàng theo độ tuổi
Mục đích của việc phân loại khách hàng theo độ tuổi là để có những chiến lược hợp lý

Bên cạnh đó, việc phân chia khách hàng theo nhóm tuổi cũng là cách để có thể điều chỉnh chiến lược chăm sóc khách hàng khi nhóm khách hàng nào đó của doanh nghiệp chưa hài lòng với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp này cung cấp.

2. Tiêu thức phân loại khách hàng theo độ tuổi

Có nhiều cách để phân chia khách hàng theo nhóm tuổi, ở bài viết này chúng tôi sẽ chia khách hàng cơ bản thành 3 nhóm để quý bạn đọc có thể dễ hình dung cho sản phẩm cụ thể là dịch vụ làm đẹp.

Mỗi sản phẩm dịch vụ khác nhau thì sẽ có các tiêu thức khác nhau để phân chia khách hàng theo nhóm tuổi.

2.1. Khách hàng dưới 18 tuổi

Nhóm độ tuổi này thường là những người còn phụ thuộc kinh tế vào gia đình
Nhóm độ tuổi này thường là những người còn phụ thuộc kinh tế vào gia đình

Nhóm đầu tiên chính là nhóm khách hàng dưới 18 tuổi, đây cũng là nhóm khách hàng có nhiều nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp. Tuy nhiên, nhóm này lại là nhóm sử dụng sản phẩm chứ không phải người trực tiếp ra các quyết định về việc ra các quyết định sử dụng sản phẩm hay không.

Nhóm độ tuổi này thường là những người còn phụ thuộc kinh tế vào gia đình. Do đó, nhờ việc phân chia nhóm tuổi của khách hàng này mà doanh nghiệp cần đưa ra các quyết định phù hợp về giá. Đồng thời, việc chăm sóc đối tượng khách hàng này không chỉ là chăm sóc khách hàng sử dụng trực tiếp mà còn là chăm sóc bố mẹ của những vị khách này, người mà họ phụ thuộc vào.

Đồng thời, việc phân chia nhóm tuổi cũng là cách để xây dựng danh mục các sản phẩm  dịch vụ phù hợp cho đối tượng khách hàng. Bạn không thể tư vấn một liệu trình chăm sóc chống lão hóa da cho một người dưới 18 tuổi. Điều này là hết sức vô lý, chắc chắn bạn sẽ không thể bán được sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình.

2.2. Nhóm khách hàng từ 18 đến dưới 50 tuổi

Đây là nhóm khách hàng đã có thể tự chủ về kinh tế, nhu cầu của họ đa dạng hơn và họ hoàn toàn có khả năng chi trả cho những nhu cầu mà mình mong muốn. Nhu cầu của họ được cá nhân hóa nhiều hơn và họ không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai khi đưa ra quyết định.

Sử dụng các công cụ truyền thông xã hội để tiếp cận nhóm khách hàng này
Sử dụng các công cụ truyền thông xã hội để tiếp cận nhóm khách hàng này

Nhóm này cũng là nhóm khách hàng tiêu dùng chủ yếu mà các doanh nghiệp hiện nay đang nhắm vào. Họ là những vị khách hàng đòi hỏi phải chăm sóc ở mức cao hơn đồng thời những người thuộc nhóm tuổi này cũng là những người lao động chủ yếu tạo ra các sản phẩm dịch vụ.

Thêm vào đó, nhóm khách hàng này có khả năng và thường xuyên sử dụng mạng xã hội, do đó các chính sách marketing doanh nghiệp sử dụng để nhắm tới đối tượng khách hàng này có thể sử dụng trên các nền tảng online, đồng thời việc chăm sóc họ cũng hoàn toàn có thể diễn ra trên các nền tảng này.

2.3. Nhóm khách hàng từ 50 tuổi trở lên

Đối với những sản phẩm và dịch vụ làm đẹp thì đây là nhóm khách hàng có nhu cầu vô cùng lớn. Họ có nhu cầu sử dụng nhiều và đa dạng các dịch vụ sản phẩm đồng thời họ cũng là những người hoàn toàn có khả năng chi trả cho nhu cầu của mình mà không bị phụ thuộc vào ai.

Tuy nhiên, đây là nhóm khách hàng rất khó tính và họ cũng là những người đóng góp nhiều vào doanh thu của doanh nghiệp, nếu nhu cầu của nhóm này được đáp ứng tốt thì họ có xu hướng trở thành những người khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Do đó, cần đặc biệt chú trọng đến khâu chăm sóc khách hàng với nhóm những người thuộc độ tuổi này.

Nhóm khách này khó tính cần có chiến lược chăm sóc phù hợp
Nhóm khách này khó tính cần có chiến lược chăm sóc phù hợp

Thêm vào đó, các hoạt động marketing nhắm vào các đối tượng này cũng phải khác so với nhóm từ 18 đến 50 tuổi. Nhóm tuổi này là những người ít sử dụng mạng xã hội, do đó, để hướng tới nhóm này thì doanh nghiệp không thể sử dụng các hoạt động marketing trên social.

Qua những nội dung mà chúng tôi vừa mới trình bày, hy vọng rằng quý độc giả đã có thêm những hiểu biết về đề tài phân loại khách hàng theo độ tuổi và mục đích của việc thực hiện hoạt động này.

Phân loại khách hàng theo thu nhập

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý