Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Điều bạn nên biết khi hỏi về total quality management là gì?

Tác giả: Kim Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đứng trước thách thức đó, các nhà cạnh tranh lành mạnh đã sử dụng mô hình total quality management (hệ thống quản lý chất lượng toàn diện) để đảm bảo cũng như nhằm nâng cao hơn nữa những dịch vụ thỏa mãn khách hàng. Vậy total quality management là gì? Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng mô hình này trong thời buổi kinh tế cạnh tranh? Cùng Timviec365.vn giải quyết những khúc mắc này nhé. 

Hiện nay, nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng cao. Chính vì lẽ đó, các loại hình kinh doanh đã ngày càng phổ biến hơn với mục đích là không chỉ đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng mà còn có thể thu về những khoản lợi nhuận đáng kể. Nhưng cũng chính chính lí do đó mà nhiều người kinh doanh đã đánh mất cái tâm của mình để trục lợi cho bản thân với những mặt hàng kém chất lượng. Vậy người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với vấn đề này ra sao. 

1. Total quality management có nghĩa là gì?

Total quality management (TQM) được hiểu theo tiếng Việt là hệ thống quản lý chất lượng toàn diện. Đây là một hệ thống quản lý tập trung và chất lượng, dựa trên sự tham gia của các thành viên trong tổ chức, với mục đích hướng tới sự thành công lâu dài nhờ vào việc thỏa mãn khách hàng và đem lại những lợi ích của các thành viên đó và cho xã hội. Bên cạnh đó, nó còn phát hiện và giảm hoặc bỏ đi các lỗi liên tục trong quá trình sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng một cách hợp lý, cải thiện thông qua những trải nghiệm của khách hàng và luôn đảm bảo rằng nguồn nhân lực được đào tạo một cách nhanh chóng. Vậy thì nó khác với hệ thống quản lý chất lượng (QMS) như thế nào, các bạn hãy đọc tiếp bài viết dưới đây:

Total quality management có nghĩa là gì?
Total quality management có nghĩa là gì?

Hệ thống này được phát triển bởi một nhà tư vấn quản lý, người có ảnh hưởng lớn tới sản xuất của Nhật Bản - William Deming. TQM và Six Sigma tuy có nhiều điểm chung nhưng phần lớn là không giống nhau. Six Sigma là một hệ thống để cải tiến cho quy trình kinh doanh và quản lý chất lượng, bằng phương pháp dựa trên tất cả các thống kê để tìm ra lỗi, xác định lỗi và sửa lỗi nhằm làm tăng độ chính xác cho quy trình. Đảm bảo các hướng dẫn trong tổ chức quản lý và những tiêu chuẩn của quy trình giảm lỗi là nhiệm vụ của TQM.

Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện cũng là một cách tiến tới có cấu trúc để quản lý cho tổ chức tổng thể. Mấu chốt của quy trình là giúp tổ chức cải thiện chất lượng sản phẩm đầu ra, trong đó gồm cả hàng hóa, dịch vụ, bằng những phương pháp cải tiến liên tiếp của các hoạt động nội bộ. Các tiêu chuẩn của TMQ có thể là những nhân tố phản ánh tất cả kể cả ưu tiên nội bộ cũng như bất kỳ tiêu chuẩn ngành nào ở hiện tại. Các sản phẩm khi được lưu thông bày bán phải có giấy chứng nhận hợp quy, đã được thẩm định kiểm tra chất lượng.

Ở mỗi cấp độ khác nhau thì sẽ có những tiêu chuẩn ngành được xác định một cách khác nhau. Việc này có thể bao gồm cả việc tuân thủ quy định và quy luật khác nhau để có thể điều chỉnh các hoạt động cụ thể của mỗi doanh nghiệp. Ngay cả khi định mức không được hỗ trợ bởi các quy định chính thức thì các tiêu chuẩn ngành vẫn có thể bao gồm việc sản xuất các mặt hàng theo một định mức trên.

2. Những đặc điểm cơ bản của TQM trong quá trình triển khai thực tế tại các công ty

- Chất lượng sản phẩm được định hướng bởi khách hàng

- Vai trò của lãnh đạo trong công ty

- Liên tục cải tiến chất lượng

- Tính nhất thể và tính hệ thống

- Sự tham gia của các cấp, bộ phận, nhân viên

- Sử dụng các phương pháp tư duy khoa học kỹ thuật như kỹ thuật thống kê,...

Tìm việc làm

3. Những đặc trưng cơ bản của TQM

- Chất lượng sẽ được dựa trên sự hài lòng bởi sự tham gia của tất cả mọi người

- Chú ý mối quan hệ với các lợi ích của xã hội: nhằm đảm bảo mọi người đều có lợi

- Tập trung vào giáo dục và đào tạo: Chất lượng đầu vào được bắt đầu bằng đào tạo và kết thúc đầu ra cũng bằng đào tạo

Những đặc trưng cơ bản của TQM
Những đặc trưng cơ bản của TQM

- Dựa trên chế độ tự quản tức là chất lượng không được tạo nên bởi sự kiểm tra mà được tạo nên bởi sự tự giác

- Chú ý việc xử lý dữ liệu quản lý dựa trên những sự kiện

- Quản lý cũng như triển khai chính sách: Xây dựng và triển khai hệ thống chính sách trên toàn bộ công ty

- Thúc đẩy ý thức tự quản và sự hợp tác của người lao động

- Chia sẻ những kinh nghiệm và ý tưởng: Khuyến khích các ý tưởng sáng tạo đồng thời có sự cải tiến

- Xem xét của ban lãnh đạo và những đánh giá nội bộ: Đảm bảo cho hệ thống chất lượng và hoạt động thông suốt, thực hiện chính sách kế hoạch có chất lượng

- Sử dụng các phương pháp thống kê: Thu thập và phân tích dữ liệu về sản phẩm cũng như quá trình thực hiện

Xem thêm: Điều bạn nên biết khi hỏi về total quality management là gì

Việc làm trưởng phòng quản lý chất lượng

4. Các nguyên tắc thực hiện

TQM được coi là quá trình tập trung vào khách hàng với mục đích là cải tiến các hoạt động cải tiến kinh doanh một cách liên tục. Đảm bảo cho các thành viên liên quan tham gia hoạt động hướng tới một mục tiêu chung, có thể cải thiện được chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn. Bên cạnh đó thì cải thiện những quy trình sản xuất còn gặp vướng mắc.

Các nguyên tắc thực hiện
Các nguyên tắc thực hiện

Tối ưu việc đưa ra những quyết định dựa trên thực tế, sử dụng những số liệu hiệu suất để có thể theo dõi tiến trình, mức độ của truyền thông trong tổ chức nhằm khuyến khích cho mục đích duy trì sự tham gia cũng như tinh thần của nhân viên.

Người xin việc

5. Sự tập trung của khách hàng

Khi sử dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện thì điều quan trọng nhất mà một người cần phải nhớ là chỉ có khách hàng mới xác định được mức chất lượng. Mọi nỗ lực mà liên quan đến việc đào tạo nhân viên hoặc những cải thiện theo quy trình thì chỉ được xác định thông qua quyết định của khách hàng. Thông qua những đánh giá có hài lòng của khách hàng hay không, bạn có thực sự nỗ lực góp phần cải thiện chất lượng với sản phẩm dịch vụ không.

6. Sự nhiệt tình tham gia của nhân viên

Nhân viên nói một cách khác thì một tổ chức khách hàng được lưu hành nội bộ. Sự tham gia của nhân viên trong việc phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của một tổ chức sẽ đươc quyết định chất lượng của các sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn hãy đảm bảo rằng có sự liên quan của nhân viên đến tổ chức và sản phẩm đó. Các QMR tức là giám đốc chất lượng sẽ là người sắp xếp đúng vị trí của các nhân viên đảm bảo họ làm đúng chuyên môn có chất lượng tốt.

7. Quy trình được tập trung

Đây cũng chính là một phần cơ bản của việc quản lý chất lượng toàn diện. Mọi người cần thực hiện hỗ trợ các quy trình này dựa trên cơ sở của những mục tiêu cơ bản có sự liên kết với sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược.

8. Đây là hệ thống mang tính tích hợp

Theo như nguyên tắc quy trình tập trung, hơn hết là cần phải có một hệ thống tổ chức tích hợp đồng thời có thể được mô hình hóa.

9. Giao tiếp

Một chiến lược truyền thông cần được xây dựng dựa theo cách phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn cũng như những mục tiêu của tổ chức đó.

Xem thêm: PQC là gì? Nhân viên kiểm soát chất lượng đòi hỏi những gì

10. Các ngành có thể áp dụng quản lý chất lượng toàn diện như thế nào

Mặc dù TQM có nguồn gốc bước ra từ trong lĩnh vực sản xuất, tuy nhiên, các nguyên tắc của nó thì có thể được áp dụng được cho rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Tập trung vào những sự thay đổi dài hạn hơn các mục tiêu trong ngắn hạn, được thiết kế để thực hiện việc cung cấp một tầm nhìn gắn kết mới cho thay đổi hệ thống.

Việc làm nhân viên quản lý chất lượng

Các ngành có thể áp dụng quản lý chất lượng toàn diện như thế nào
Các ngành có thể áp dụng quản lý chất lượng toàn diện như thế nào

11. Cách tiếp cận thực tế

Khi bạn muốn thực hiện quản lý chất lượng toàn diện, khi đó bạn đang thực hiện một khái niệm. Nó không chỉ là một dòng lý luận mà còn phải được kết hợp vào tổ chức cùng với văn hóa của nó.

Thông qua bài viết trên, các bạn cũng đã hiểu rõ về total quality management rồi. Hy vọng qua những chia sẻ ở trên, bạn sẽ biết cách làm như thế nào để có thể xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng toàn diện, giúp cho công ty sẽ ngày càng phát triển và ổn định hơn. Đừng bỏ qua các bài viết: AQL, nhân viên KCS, nhân viên ISO,... nếu bạn quan tâm đến vấn đề chất lượng, hệ thống quản lý chất lượng. Chúc các bạn thành công.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý