Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thẩm định là gì? Đặc điểm và công việc thẩm định viên chi tiết

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thẩm định là gì? Thẩm định là xem xét, đánh giá, … để đưa ra quyết định về mặt quy pháp lý, đây là công việc yêu cầu chuẩn pháp lý nhà nước. Ngược lại, thẩm tra lại là công việc của tư vấn viên. Hiểu rõ hơn về công việc của thẩm định viên bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm chung về thẩm định là gì? So sánh thẩm định và thẩm tra

Thẩm định là gì thẩm tra là gì? Thẩm định là khái niệm không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Với mỗi công việc khác nhau, thẩm định lại mang khái niệm định nghĩa khác nhau, nhưng nhìn chung thẩm định được hiểu là hành động kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm, chất lượng công trình, … bằng cách xem xét, dựa vào các quy tắc đánh giá để xác định chất lượng, để phê duyệt trước khi đưa vào sử dụng. Còn thẩm tra được hiểu là việc kiểm tra hay đáng giá về chuyên môn của một cá nhân, chuyên môn hoạt động của một tổ chức để xác định cá nhân đó hay tổ chức đó có đủ năng lực hành nghề, đủ những tiêu chí đáp ứng cho công việc hiện tại hay không.

Thẩm định là những hoạt động xem xét, đánh giá, đưa ra quyết định về mặt pháp lý nhà nước, còn thẩm tra là những hành động kiểm tra không áp đặt quá nhiều quy chuẩn mang tính pháp lý nhà nước. Hiểu ngắn gọn nhất về hai khái niệm này cũng chính là điểm khác nhau cơ bản giữa thẩm định và thẩm tra đó là thẩm định là công việc của các cơ quan quản lý nhà nước còn thẩm tra là công việc của các tư vấn viên.

Khái niệm chung về thẩm định là gì? So sánh thẩm định và thẩm tra
Khái niệm chung về thẩm định là gì? So sánh thẩm định và thẩm tra

Vậy tái thẩm định là gì? Hay chấm thẩm định là gì? Tái thẩm định được hiểu đơn giản là thẩm định lại một lần nữa, tái thẩm định thường được dùng trong công tác thẩm định tài chính. Còn chấm thẩm định là chấm sơ bài thi, thuật ngữ ngày thường dùng trong thi cử đặc biệt là trong kỳ thi THPTQG, chấm thẩm định là sau khi phát hiện hay có căn cứ nghi ngờ bài thi không tuân thủ quy chế thi sẽ tiến hành chấm thẩm định lại kết quả thi đó. Kết quả cuối cùng sẽ lấy theo lần chấm thẩm định này. 

Xem thêm: PQC là gì? Nhân viên kiểm soát chất lượng đòi hỏi những gì

2. Nghề thẩm định và một số vấn đề xoay quanh

Một thẩm định viên bất động sản sẽ thực hiện công việc ước tính giá trị của một tòa nhà hoặc một mảnh đất. Công việc của các thẩm định viên này sẽ gần như tương tự như công việc của một người đánh giá, một chuyên gia xem xét các giá trị của một số thuộc tính cùng một lúc. Một thẩm định viên có thể chuyên về tài sản thương mại, về xây dựng hay về bất động sản. Những thẩm định viên sẽ được yêu cầu thẩm định một tài sản trước khi nó được bán, thế chấp, đánh thuế, bảo hiểm hoặc phát triển, xây dựng sản phẩm ví dụ như thẩm định thị trường hay xây dựng đầu tư bất động sản, ... Sau khi truy cập một trang web và quan sát các đặc điểm của nó và các đặc điểm của địa điểm, thẩm định viên phân tích tài sản so với các ngôi nhà tương đương.

Nhắc đến nghề thẩm định, rất nhiều câu hỏi được đặt ra như nghề thẩm định là gì, hay nhân viên thẩm định là gì? … Những người làm công việc thẩm định, làm nghề thẩm định được gọi là thẩm định viên. Thẩm định viên là những người xác định giá trị thị trường của tài sản, của cá nhân, xác định chất lượng sản phẩm sau đó quy đồng chất lượng, công sức thời gian làm ra sản phẩm đó ra con số giá trị tài sản cụ thể. Ví dụ thẩm định doanh nghiệp (due diligence). Nhìn một khía cạnh khác công việc của thẩm định viên giống như một nhà đấu giá và nghĩa vụ của họ là những người định giá.

Có thể nói, thẩm định viên có vai trò quan trong khi xác định, gắn giá trị vào các mặt hàng như đồ trang sức, nghệ thuật, đa quý, bất động sản, … Những sản phẩm này đa phần đều là các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, để tính toán chi tiết giá trị sản phẩm cần dựa vào những so sánh để ước tính giá trị cũng như xu hướng của nhà đầu tư vào sản phẩm, bởi vậy có thể nói công việc của thẩm định viên là cực kỳ quan trọng.

Việc làm thẩm định - giảm thẩm định - quản lý chất lượng tại Hà Nội

Nghề thẩm định và một số vấn đề xoay quanh
Nghề thẩm định và một số vấn đề xoay quanh

3. Những công việc thẩm định viên Hot nhất trên thị trường việc làm hiện nay

Thẩm định viên là công việc không mới nhưng chưa bao giờ hết hot, Timviec365.vn có thể liệt kê một số công việc thẩm định viên hot nhất hiện nay cùng bảng mô tả chi tiết và cụ thể nhất những công việc cụ thể để bạn tham khảo.

3.1. Thẩm định viên tài sản thương mại

Thẩm định viên tài sản ước tính giá trị tài sản cho các mục đích khác nhau. Họ thường cần bằng cấp liên kết, nhưng một số vị trí có thể yêu cầu bằng cử nhân. Cơ hội việc làm cho các chuyên gia này dự kiến ​​sẽ tăng nhanh như mức trung bình quốc gia giữa năm 2018 và 2028. Công việc chính của những thẩm định viên tài sản thương mại đó là định giá các tài sản có giá trị như cổ vật, đá quý, kim cương, …

Một thẩm định viên tài sản ước tính giá trị của một tài sản cho các mục đích thuế, bán hàng, tài chính, phát triển và bảo hiểm. Một thẩm định viên có thể làm việc cho chính phủ, cho một doanh nghiệp hoặc tự làm chủ. Để trở thành một thẩm định viên, một người phải đáp ứng các hướng dẫn do Hội đồng Thẩm định Thẩm định và cùng những yêu cầu nghề nghiệp, những chứng chỉ đáp ứng quy định chung của pháp luật. Các yêu cầu về cấp phép hoặc chứng nhận khác nhau có vai trò quan trọng đặc biệt, dựa vào hệ thống bằng cấp chứng chỉ này mà những khách hàng sẽ tìm kiếm các thẩm định viên phù hợp với ước tính giá trị tài sản ban đầu của mình.

Công việc chính của một thẩm định viên tài sản giúp thiết lập giá trị của một tài sản thông qua kiểm tra và nghiên cứu. Một thẩm định viên có thể tập trung vào một lĩnh vực cụ thể của bất động sản, như thương mại hoặc dân cư. Các khu vực tập trung cũng có thể cụ thể hơn, chẳng hạn như khách sạn, nhà hàng hoặc nhà chung cư. Một thẩm định viên có thể chuyên thẩm định cho một mục đích cụ thể, chẳng hạn như thuế hoặc những công trình xây dựng. Nhiệm vụ chính của người thẩm định tài sản là tạo ra một báo cáo chi tiết về tài sản chỉ định giá trị của tài sản và lý do tại sao giá trị đó được đưa ra.

Thẩm định viên tài sản thương mại
Thẩm định viên tài sản thương mại

Quá trình thẩm định bao gồm việc xem xét tài sản và thu thập thông tin cụ thể sẽ ảnh hưởng đến giá trị, chẳng hạn như các đặc điểm kiến ​​trúc đặc biệt, các yếu tố môi trường và tình trạng của cấu trúc. Trong quá trình hoàn thành thẩm định, thẩm định viên tài sản cũng có thể:

- Chụp ảnh

- Nghiên cứu thông tin trên máy tính xách tay hoặc thiết bị di động

- Ghi chép

- Chuẩn bị báo cáo

Để trở thành một thẩm định viên tài sản thương mại thì tối thiểu bạn phải sở hữu một tấm bằng cử nhân thẩm định giám định. Nhìn chung công việc này tuyển dụng này càng nhiều đã tạo cơ hội việc làm rộng mở cho những người có đam mê.

Xem thêm: Điều bạn nên biết khi hỏi về total quality management là gì

Việc làm nhân viên thẩm định

3.2. Nhân viên thẩm định thuế

Nhân viên thẩm định thuế có lẽ là công việc “lạ” nhất với hầu hết tất cả mọi người. Công việc chính của những nhân viên thẩm định thuế là làm việc liên quan đến thuế bao gồm các loại thuế khác nhau. Một nhân viên thẩm định thuế sẽ thực hiện công tác xác định giá trị sản phẩm từ đó tính ra số tiền thuế cần phải đóng theo quy định của pháp luật từ sản phẩm mà mình thẩm định.

Để thành công trong công việc của mình, những nhân viên thẩm định thuế cần chuẩn bị cho mình rất nhiều những kỹ năng chuyên môn vững vàng, các kỹ năng mềm cùng những phẩm chất đạo đức cá nhân cũng như kinh nghiệm sống của họ. Nhìn chung những kỹ năng đó ta có thể liệt kê ra như sau:

- Quản lý thời gian: Người đánh giá thuế làm việc trong thời gian eo hẹp. Họ phải có khả năng thiết lập các ưu tiên để đáp ứng thời hạn.

- Kỹ năng tổ chức : Có nhiều khía cạnh để đánh giá tài sản và thực hiện các nhiệm vụ khác của công việc này. Nếu không có kỹ năng tổ chức tuyệt vời, sẽ không thể theo dõi tất cả.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề : Những tình huống bất ngờ phát sinh và bạn sẽ phải tìm ra cách khắc phục chúng.

- Kỹ năng phân tích : Người đánh giá thuế phải phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khi xác định giá trị của các thuộc tính.

- Kỹ năng toán học : Công việc này liên quan đến việc tính toán kích thước của các tòa nhà và đất đai.

- Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng lắng nghe và giao tiếp bằng lời nói tuyệt vời sẽ có ích khi trả lời các câu hỏi về thuế của chủ sở hữu.

Những thẩm định viên thuế có môi trường làm việc rất đa dạng, họ không hoàn toàn làm việc tại bàn giấy, làm việc văn phòng mà đôi khi họ phải đến các cảng, các cửa khẩu, kho bãi, cửa hàng, … để kiểm tra các sản phẩm định giá thuế.

Theo những thống kê mới nhất, thẩm định viên thuế là công việc có triển vọng nghề nghiệp tương đối cao, đặc biệt triển vọng nghề nghiệp của công việc này không chỉ bó hẹp trong một quốc gia, một khu vực mà còn có thể lan ra toàn thế giới. Các chuyên gia đánh giá rằng, dự kiến sẽ tăng 14% những thẩm định viên thuế trong giai đoạn từ 2016 đến 2026 với tốc độ tăng nhanh hơn rất nhiều so với mức trung bình của các ngành nghề trong cùng một thời kỳ. Đặc biệt khi một trường là việc của những nhân viên ngày ngày càng được cải thiện đáng kể thì cơ hội việc làm sẽ ngày càng rộng mở với các ứng viên.

3.3. Thẩm định viên bất động sản

Thẩm định giá bất động sản là một nghề thú vị và được nhiều người chọn lựa. Quá trình bạn trở thành một thẩm định viên bất động sản thay đổi đáng kể tùy thuộc vào công việc và doanh nghiệp mà bạn đang làm. Tuy nhiên, nói chung, bạn sẽ cần phải học việc theo một thẩm định viên bất động sản có kinh nghiệm nhiều ngoài những kiến thức mà bạn được dạy tại giảng đường đại học. Bạn cũng cần tham gia một số khóa học về thẩm định giá bất động sản để hoàn nâng cao năng lực chuyên biệt nhất là trong thời kỳ bất động sản đang thay đổi liên tục như hiện nay. Cuối cùng là bạn phải học tập, thi tuyển, … để sở hữu cho mình bằng cấp hay chứng chỉ hành nghề thẩm định giá bất động sản để làm việc theo đúng quy định chung của pháp luật. Hầu hết, các thẩm định viên bất động sản muốn trở thành thẩm định viên bất động sản bạn cần phải có giấy phép chứng nhận nhận nghề nghiệp hoặc bằng cấp cử nhân, chưa kể tới khi thẩm định những bất động sản giá trị lớn bạn còn cần phải có kinh nghiệm làm việc cho mình. Bệnh cạnh đó còn có giám định viên (assessorbất động sản hay tài chính ngân hàng sẽ là người giám định giá trị tài sản.

Thẩm định viên bất động sản
Thẩm định viên bất động sản

Hiểu một cách đơn giản nhất thì công việc chính của những thẩm định viên bất động sản đó là định giá sản phẩm ước tính như tòa nhà, tài sản bất động sản, … Một trong những khác biệt lớn nhất trong môi trường làm việc của các thẩm định viên bất động sản đó là trên lý thuyết họ chủ yếu làm việc tại văn phòng nhưng trong thực tế những thẩm định viên bất động sản này họ gần như phải phải làm việc trong thời gian rất dài ở ngoài trời để xem xét trực diện, tổng thể sản phẩm bất động sản chuẩn bị đánh giá đó.

Việc làm thẩm định viên bất động sản có cơ hội nghề nghiệp tương đối rộng mở trên tất cả các lĩnh vực, các ngành nghề đặc biệt khi thị trường bất động sản đang ngày càng phát triển mạnh mẽ đã tạo cơ hội nghề nghiệp tốt nhất cho công việc này.

Việc làm chuyên viên thẩm định

3.4. Thẩm định viên tài sản dân cư

Nếu như, một thẩm định viên bất động sản, thương mại họ tập trung vào tài sản bất động sản, tài sản thương mại quý giá thì thẩm định viên tài sản dân cư hay thẩm định viên dân cư họ tập trung vào thị trường đó là các tòa nhà văn phòng, khách sạn, địa điểm bán lẻ và các tài sản khác.

Công việc chính của một thẩm định viên dân cư sẽ tập trung vào những tài sản mà cá nhân và hộ gia đình cư trú. Điều này có thể bao gồm nhà chung cư và nhà đơn. Thông thường một thẩm định viên dân cư làm việc với các tài sản có không quá bốn đơn vị nhà ở. Tài sản quy mô lớn hơn, chẳng hạn như các tòa nhà chung cư multiunit, có thể sẽ được phân loại là tài sản thương mại cho mục đích thẩm định viên. Trong quá trình đánh giá một tài sản, một thẩm định viên dự kiến ​​sẽ cảnh giác và chú ý đến các khía cạnh và đặc điểm của tài sản, cũng như khu vực xung quanh, có thể ảnh hưởng đến giá trị. Điều này có thể bao gồm việc đánh giá mức độ tiếng ồn tổng thể của khu vực, mức độ gần với các nguồn gây nhiễu lớn định kỳ như sân bay hoặc đường sắt, cũng như tầm nhìn của khách sạn. Các vật cản của các tòa nhà lân cận, chẳng hạn, có thể làm giảm giá trị của một tài sản.

Thẩm định viên tài sản dân cư
Thẩm định viên tài sản dân cư

Tình trạng chung của tòa nhà và căn cứ cũng sẽ được xem xét. Ví dụ, tình trạng của nền móng và tình trạng của mái nhà có thể yêu cầu sửa chữa và cải tạo. Ngoài bản thân tòa nhà, vùng đất mà nó đứng cũng có thể đóng vai trò trong phân tích. Thông thường, một thẩm định viên sẽ chụp ảnh tài sản, cả bên trong và bên ngoài để ghi lại tình trạng của nó. Người thẩm định sẽ thu thập thông tin của họ và sau đó so sánh tài sản liên quan đến các tài sản so sánh đã được bán gần đây, cũng như có tính đến các thẩm định trước của cùng một tài sản. Những yếu tố này và các yếu tố khác sẽ được sử dụng để xác định giá trị ước tính cho tài sản. 

Ngoài ra còn một số việc làm thẩm định khác mà trong giới hạn của bài viết tôi không thể kể hết ra đây. Bạn có thể tìm hiểu thêm những công việc cụ thể cùng địa điểm, mức lương trên Timviec365.vn - website tìm việc làm hàng đầu hiện nay. 

Thẩm định viên là công việc chưa bao giờ hết hot cũng như chưa bao giờ hết gây sự tò mò. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về thẩm định là gì cùng những khái niệm, thông tin và cơ hội việc làm của nghề thẩm định viên thông qua bài viết này. Bạn có thể đọc thêm các bài viết xoay quanh: chứng nhận hợp quy, nhân viên ISO, nhân viên KCS,... 

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý