Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Pre-sales là gì? Những kỹ năng cần có của một pre-sales engineer?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Tạo CV online

1. Pre-sales là gì?

“Pre-sales” được hiểu đơn giản nhất là một quy trình hay một tập hợp các hoạt động để chào mời khách hàng trước khi họ đưa ra quyết định việc mua các sản phẩm công nghệ của mình. Đây là quy trình có thể kéo dài đến khi sản phẩm đó được ship hàng đến tận tay của khách hàng. Và điều đặc biệt ở pre-sales là nếu khách đồng ý mua sản phẩm thì họ cũng sẽ được chiết khấu phần trăm hoa hồng khá cao từ chính sản phẩm đó.

Pre-sales là gì
Pre-sales là gì?

Hoạt động pre-sales thường được thực hiện do các doanh nghiệp, công ty, tập đoàn đang đề cập đến việc cung cấp các loại nhãn hàng hóa, dịch vụ mà không chắc chắn về thị trường sẵn sàng mua sản phẩm hay các dịch vụ đã được đề cập đến. Việc sử dụng hoạt động pre-sales cho cái nhìn tổng quan theo những kinh nghiệm của các doanh số bán hàng được thực hiện do chính hoạt động pre-sales và dự đoán theo kinh nghiệm cùng doanh thu trong tương lai. Những kỹ thuật tiếp thị này giúp cho việc đảm bảo được số lượng hàng hóa, dịch vụ cần phải tập trung để các công ty, doanh nghiệp không rơi vào tình trạng cạn kiệt nguồn tài nguyên hàng hóa, dịch vụ khi không sử dụng đến, làm lãng phí và gây mất lợi nhuận cho doanh nghiệp.

2. Công việc của nhân viên pre-sales

Một nhân viên pre-sales sẽ có nhiệm vụ và trách nhiệm trong những công việc sau:

- Nhân viên pre-sales có trách nhiệm trong việc tư vấn các giải pháp tốt nhất, tích hợp công nghệ thông tin cho khách hàng.

- Thực hiện việc tư vấn thiết lập các dự án về các sản phẩm, xác định được thời gian và lập kế hoạch tăng doanh số bán hàng.

- Đảm nhiệm việc xây dựng các báo cáo tiền khả thi, các báo cáo khả thi, thiết kế về kỹ thuật cũng như viết những hồ sơ để chào thầu.

- Thực hiện các công việc kiểm tra, hiệu chỉnh và để xuất giải pháp cho những vấn đề về kỹ thuật và hỗ trợ cho việc chuyển giao các thiết kế.

- Nhân viên pre-sales cũng kết hợp với bộ phận kinh doanh để gặp gỡ các đối tượng khách hàng và hỗ trợ trong việc triển khai các dự án của doanh nghiệp với khách hàng.

- Tiến hành phân tích và trực tiếp viết các tài liệu để trình bày về những giải pháp cho khách hàng.

- Là những người cập nhật những thông tin một cách chính xác, phân tích cụ thể các giải pháp về công nghệ, các sản phẩm liên quan đến công việc.

- Nhân viên pre-sales là người thiết lập các mối quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp, phân phối.

Công việc của pre-sales
Công việc của nhân viên pre-sales

3. Kỹ năng cần có của một pre-sales engineer

“Pre-sales engineer” hay còn được gọi là kỹ sư bán hàng, kỹ sư hệ thống, tư vấn kỹ thuật,... Một pre-sales engineer là sự kết hợp của những kiến thức kỹ thuật liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ mà họ đang bán và những kỹ năng về sales. Vậy để có thể trở thành pre-sales engineer cần những kỹ năng gì?

3.1. Kỹ năng về công nghệ

Ngay từ cái tên kỹ sư bán hàng đã thể hiện tính chất công việc của nghề này chính là liên quan tới kỹ thuật, công nghệ. Những kiến thức, hiểu biết chuyên sâu về công nghệ chính là một lợi thế dành cho nghề pre-sales engineer bởi đây là công việc gắn liền với việc tư vấn, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật cao đến với khách hàng. Do đó, ngoài việc phải nắm chắc các yếu tố về kỹ thuật của sản phẩm thì người làm nghề này cũng phải hiểu thật rõ về sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Và từ đó có thể nhận định được sự khác biệt, những tính năng vượt trội và lý giải tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của công ty mình thay vì các công ty đối thủ.

Thực chất, nếu bạn không có sự hiểu biết về sản phẩm, các dịch vụ và thông số về kỹ thuật thì chắc chắn sẽ không thể thuyết phục được khách hàng lựa chọn và quyết định mua sản phẩm của mình. Bởi khách hàng khi quyết định bỏ tiền ra mua bất cứ thứ gì cũng đều quan tâm đến công dụng, chức năng của chúng đầu tiên. Và nhiệm vụ, trách nhiệm của pre-sales engineer chính là truyền đạt chính xác những thông tin đó đến với khách hàng.

Kỹ năng công nghệ
Pre-sales engineer cần có kỹ năng công nghệ

3.2. Kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp

Những pre-sales engineer cần phải có khả năng giải quyết, xử lý các vấn đề phát sinh đối với khách hàng cũng như với sản phẩm của công ty mình. Bởi sự cố là điều không ai mong muốn, tuy nhiên lại có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà ta không thể biết trước. Với những trường hợp như vậy, kỹ sư bán hàng phải thật bình tĩnh, lắng nghe nguyện vọng, phản hồi từ khách hàng, phân tích vấn đề và tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp để xử lý ổn thỏa mọi thứ, không làm ảnh hưởng đến khách hàng và uy tín của doanh nghiệp. Bởi đôi khi khách hàng cũng không thể hiểu hết các yếu tố về kỹ thuật, đổ lỗi cho chất lượng của dịch vụ, của sản phẩm chưa đạt yêu cầu và nhiệm vụ của pre-sales engineer lúc này là trực tiếp đứng ra để giải đáp những thắc mắc, những khiếu nại đó của khách hàng. Tiếp đó, kỹ sư bán hàng cũng cần phải tham gia vào việc đề xuất giải pháp với cấp trên, với phòng nghiên cứu và thậm chí có thể tham gia vào quá trình sáng tạo cũng như cải tiến các sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng, tránh để xảy ra những vấn đề, sự cố không mong muốn.

3.3. Kỹ năng giao tiếp

Đây là một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng đối với pre-sales engineer để tạo dựng được các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũng như trao đổi, tương tác với các thành viên khác trong đội ngũ nhân viên bán hàng. Có kỹ năng này, bạn sẽ thể hiện được bản lĩnh, sự tự tin và tạo được niềm tin, có thể thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty. Kỹ năng giao tiếp tốt, sự khéo léo sẽ tạo cho khách hàng sự tin tưởng, muốn quay lại tiếp tục mua sản phẩm chứ không phải kiểu bán hàng một lần rồi thôi. Do đó, pre-sales engineer cần phải có những chính sách, kế hoạch để chăm sóc và giữ được những khách hàng tiềm năng, tạo mối quan hệ thân thiết, lâu dài.

3.4. Kỹ năng về tin học văn phòng

Kỹ năng tin học
Pre-sales engineer cần có kỹ năng văn phòng

Tin học văn phòng là một yếu tố không thể thiếu đối với hầu hết ngành nghề hiện nay, giải quyết các vấn đề về quản lý thông tin, dữ liệu vô cùng hiệu quả cho các cá nhân, doanh nghiệp. Và đối với nghề pre-sales engineer cũng vậy, thành thạo tin học là yêu cầu cần thiết đề có thể tiết kiệm được nhiều thời gian, quản lý những cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp và khách hàng một cách khoa học và có hệ thống nhất. Nhờ đó, các kỹ sư bán hàng mới có thể nắm rõ được các thông tin cơ bản để giới thiệu sản phẩm cũng như giữ được chân khách hàng một cách tốt nhất.

3.5. Khả năng ngoại ngữ

Ngoại ngữ là yếu tố rất cần thiết trong đời sống xã hội hiện nay, đặc biệt là trong thời đại hội nhập quốc tế thì việc thành thạo ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh sẽ là một lợi thế rất lớn cho các pre-sales engineer. Thực tế có thể thấy, các loại thiết bị máy móc kỹ thuật, điện tử hiện đại tiên tiến ngày nay đều bắt nguồn từ các quốc gia như: Mỹ, Anh, Đức, Nga, Nhật,... Do đó, để có thể hòa nhập tốt hơn trong thời đại công nghệ thông tin, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia này thì việc giao tiếp ngoại ngữ tốt là điều tất yếu. Các pre-sales engineer cần phải thường xuyên trau dồi vốn tiếng Anh của mình thật tốt, am hiểu các thuật ngữ chuyên môn để có thể làm chủ được các sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao và truyền đạt đến cho khách hàng đầy đủ, chính xác nhất những thông tin, chức năng của các sản phẩm đó, thuyết phục được khách hàng tốt hơn.

4. Tương lai nào cho dành nghề pre-sales engineer?

4.1. Cơ hội việc làm rộng mở cùng triển vọng thăng tiến cao

Đối với nghề pre-sales engineer, cơ hội việc làm hiện nay là vô cùng rộng mở. Bạn có thể làm việc tại bất cứ công ty, doanh nghiệp, tập đoàn nào về các sản phẩm, dịch vụ công nghệ, kỹ thuật tại Việt Nam hay thậm chí là trên thế giới. Đặc biệt, với nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng tăng mạnh thì những ai có trình độ, khả năng và kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng về kinh doanh, về công nghệ chắc chắn sẽ không phải quá lo lắng về vấn đề việc làm.

Bên cạnh đó, pre-sales engineer được ví như là bách khoa toàn thư về lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ trong đội ngũ bán hàng bởi những kiến thức, am hiểu sâu rộng về kỹ thuật cũng như những kỹ năng chuyên môn về nghề sales. Do đó, những pre-sales engineer có khả năng, tốc độ phát triển cũng được xếp vào hàng cao nhất, có thể nhanh gấp đôi những người chỉ chuyên làm về kỹ thuật hay kinh doanh. Nếu bạn có đam mê, tâm huyết và gắn bó với nghề thì chắc chắn cơ hội thăng tiến sẽ luôn rộng mở. Với một nhân viên pre-sales, thông thường sẽ bắt đầu từ những nhân viên sales bình thường và làm việc trong khoảng thời gian nhất định để tích lũy thêm kinh nghiệm, kiến thức thì có thể được thăng tiến lên các vị trí cao hơn như trưởng bộ phận, trưởng phòng kinh doanh, thậm chí cũng có thể lên làm phó giám đốc hay giám đốc kinh doanh của các công ty nếu thể hiện tốt.

tương lai của nghề pre-sales
Cơ hội thăng tiến của nghề pre-sales engineer

4.2. Mức thu nhập hấp dẫn

Nghề pre-sales engineer cũng giống như các nghề sales khác là mức lương sẽ bao gồm có lương cứng và các mức thưởng hoa hồng khác. Và mức lương đối với các kỹ sư bán hàng hiện nay tại các công ty tại Việt Nam sẽ dao động từ khoảng 5 – 7 triệu đồng/ tháng chưa kể hoa hồng hay thưởng với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm và mới vào nghề. Nếu như đạt chỉ tiêu hay vượt chỉ tiêu thì mức thu nhập hàng tháng của các kỹ sư bán hàng sẽ cao hơn rất nhiều. Cụ thể theo khảo sát, mức thu nhập của các pre-sales engineer tại Hà Nội dao động từ 5 – 45 triệu đồng/ tháng, còn tại thành phố Hồ Chí Minh là khoảng từ 5 – 35 triệu đồng/ tháng. Đây được coi là mức thu nhập vô cùng lý tưởng và thuộc vào top cao nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. Chính vì thế mà pre-sales engineer đang là nghề nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các ứng viên, nhất là các bạn trẻ hiện nay.

5. Tuyển dụng pre-sales

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, các ngành công nghệ thông tin, dẫn đến sự ra đời của hàng loạt những công ty, doanh nghiệp, sự mở rộng quy mô của các tập đoàn lớn. Chính vì thế, nhu cầu nguồn nhân lực cũng ngày càng lớn, đặc biệt là vị trí pre-sales đang được các nhà tuyển dụng “săn lùng” nhân tài. Và hiện nay, để có thể tìm kiếm một công việc pre-sales không còn là chuyện quá khó khăn, bởi sự ra đời của rất nhiều các trang web tuyển dụng uy tín, phải kể đến như timviec365.vn. Với các tính năng ưu vượt trội, trang web cho phép các ứng viên có thể tìm kiếm việc là theo ngành nghề, tỉnh thành, mức lương,... một cách dễ dàng, tiện lợi. Hơn nữa, mỗi ngày, website đều liên tục cập nhật những công việc mới nhất cho ứng viên có thể lựa chọn thỏa thích. Do đó, hãy thật nhanh tay ứng tuyển để có thể tìm được cho mình một công việc pre-sales như mơ ước tại timviec365.vn nhé!

Những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp các bạn nắm bắt và hiểu rõ về pre-sales là gì cũng như những kỹ năng để trở thành một pre-sales engineer rồi phải không nào? Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp các bạn trau dồi và bổ sung được kiến thức cho nghề này và lựa chọn được một công việc như mong muốn nhé!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý